[Pc-Steam] รีวิว Monster Train เกมบิวท์เด็คป้องกันปราสาทที่มันส์เกินราคา

เทศกาลลดราคา Steam ไว้วนเวียนมาอีกครั้งพร้อมกับลดราคาเกมเจ๋งๆที่ใหญ่ที่สุดในช่วงกลางปี เราก็ไม่พลาดที่จะแนะนำเกมเด็ดๆของ Steam ในช่วงลดราคาครึ่งปีนี้มาให้ และวันนี้เราจะมาแนะนำเกม Monster Train ที่ตอนนี้ลดเหลือแค่ 90กว่าบาทเท่านั้น แต่รับรองว่าสนุกคุ้มเกินราคา โดยเฉพาะเกมเมอร์ผู้ชื่อชอบเกมวางแผน หรือโร๊คไลท์ เพราะมันจะทำให้คุณติดจนไปไหนไม่ได้จริงๆ การันตีรางวัล Best Card game 2020

Monster Train นั้น จะเป็นเกมแนววางแผนการรบ รูปแบบ Deck Builder-roguelike ที่ทูตสวรรค์พยายามจะดับเพลิงแห่งนรก ให้กลายเป็นแดนน้ำแข็งไปตลอดกาล ซึ่งเราจะต้องรับหน้าที่ในการคุ้มครองเพลิงนรก บนขบวนรถไฟ จากผิวโลกเดินทางไปยังจุดยังแกนกลางของโลกให้ได้ โดยมีเหล่าฮีโร่และทูตสวรรค์คอยขัดขวาง โดยตัวเกมนั้นจะเป็นแกนว บิวท์เด็ค ป้องกันปราสาท เมื่อผ่านไปแต่ละด่าน จะได้รับเลือกการ์ดรางวัล นอกจากนี้ยังมี Event ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ อันเป็นจุดเด่นของเกมแนวโร๊คไลท์ (Rogue Like) กราฟฟิกสีฉูดฉาด แต่ขอบอกก่อนเลย เกม Monster Train นั้นเหมือนจะเล่นยาก แต่ถ้าเข้าใจวิธีเล่นแล้วล่ะก็ จะสนุกเอามากๆ วันนี้มาดูวิธีการเล่นกัน แต่เตือนแล้วนะถ้าเล่นเป็นแล้วมีว๊าปแน่นอน!

วิธีการเล่น Monster Train

ก่อนเริ่มเกมจะได้เลือก Primary Clan (Deck หลัก) และ Allied Clan (Deck รอง) ซึ่ง Primary Clan จะมีการ์ด Champion หรือการ์ดฮีโร่ให้ใช้ ส่วน Allied clan จะเป็นการ์ดเวทมนต์สนับสนุน (และมีให้เลือกการ์ดรางวัล) ให้เลือก Deck หลักและรอง มาอย่างละ 1 (เริ่มต้นจะเลือกได้แค่ 2 เผ่า)

เริ่มเกมเราจะเลือกความสามารถพิเศษของการ์ด Champion ก่อน จากนั้้นเลือกเส้นทางว่าจะวิ่งไปทางซ้ายหรือขวา โดยแต่ละเส้นทางจะเจอ Event ไม่เหมือนกัน บ้างก็เจอจุดพัฒนา Monster บ้างก็เจอจุดพัฒนา Spell หรือเจอ Event พิเศษ เลือกเส้นทางที่คิดว่าจะดีที่สุด

ในการต่อสู้ ฝั่งทูตสวรรค์จะบุกรถไฟตั้งแต่ชั้นล่าง เราต้องนำมอนสเตอร์มาขัดขวางเหล่าทูตสววรค์เอาไว้ ไม่ให้ขึ้นไปชั้นบนโจมตี Core ของเราได้ โดยสามารถร่ายการ์ดมอนสเตอร์ หรือการ์ดเวทมนต์ ได้ตามมานาที่ได้รับในแต่ละเทิร์น ส่วนแต่ละชั้นรถไฟจะมีค่า Cost ความจุของมอนสเตอร์อยู่ เวลาส่งมอนสเตอร์ไปประจำชั้นรถไฟ อย่าลืมดูค่า Cost ของชั้นรถไฟ

เมื่อกดจบเทิร์น ระบบจะเริ่มสู้อัตโนมัติ คือฝั่งทูตสวรรค์โจมตีก่อน 1 รอบ จากนั้นฝ่ายเราก็จะโดนตีคืน 1 รอบเป็นอันจบเทิร์น ในกรณีที่ฝ่ายทูตสวรรค์ไม่ตาย มันจะขยับไปชั้นต่อไป และทูตสวรรค์เวฟต่อไปก็จะเข้ามาแทนที้

หลังจากที่ต่อสู้กับเวฟลูกกระจ๊อกของทูตสวรรค์ทั้งหมดแล้ว จะเจอกับหัวหน้าทูตสวรรค์ ซึ่งระดับบอสนั้นจะไม่โจมตีแค่เทิร์นเดียว แต่จะโจมตีสลับกันไปมาจนกว่า มอนสเตอร์ของเราจะตายหมดชั้น แล้วค่อยย้ายขึ้นไปชั้นบน ดังนั้นถ้าหากจะหยุดหัวหน้าทูตสวรรค์ต้องเริ่มตั้งแต่ชั้นล่างเลย คอยตัดกำลังมันให้มากที่สุดในแต่ละชั้น ถ้าหากหยุดยั้งเหล่าทูตสวรรค์ไม่ทัน จนพวกมันขึ้นไปยังชั้น 4 หรือ Core เราได้ จะเกิดการต่อสู้กัน ถ้า Core พลังชีวิตหมดก็เป็นอันแพ้

การอัพเกรดการ์ดเกมนี้ ทำได้ผ่านเส้นทางรถไฟที่เราเลือก หากเราเลือกที่จะสิ่งไปทางอาคารอัพเกรด ก็จะสามารถแวะเข้าไปอัพเกรดการ์ดได้ โดยการซื้อ Rune ในร้านที่ขายแล้วนำไปติดตั้งที่การ์ด โดยการ์ดใบนึงสามารถติดตั้งได้ 2 Rune เท่านั้น (ยกเว้น event พิเศษ) สามารถติดตั้งทั้งการ์ดมอนสเตอร์และการ์ดเวทมนต์ (แยกกัน) นอกจากนี้ เมื่อผ่านไปซักระยะก็จะมี event ที่อัพเกรดการ์ดฮีโร่ของเราด้วย

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมากๆ คล้ายกับเกม Slay the Spire ในรูปแบบป้องกันปราสาท แต่ง่ายกว่ามาก(ไม่ต้องห่วงกลัวเกมง่ายไป ตัวเกมมี 25 ระดับ ระดับจะเพิ่มขึ้นทุกๆครั้งที่ชนะในแต่ละรอบ) แต่จุดเด่นของเกมนี้จริงๆอยู่ที่การผสมการการ์ดเผ่าระหว่าง เด็คหลักและเด็ครอง แถมแต่ละเผ่าก็มีฮีโร่ให้เลือก 2 ตัว และฮีโร่ยังสามารถเลือกสายพัฒนาที่แตกต่างกันได้อีก และสามารถเล่นซ้ำเพื่อปลดล็อคการ์ดปลดล็อคเผ่า และปลดล็อคฮีโร่ได้มากมาย หากใครชอบเกมแนวนี้ แนะนำเลย เพียงแค่ 95.70 บาทเท่านั้น คุ้มแน่นอน!

Monster train ลดราคาเหลือ 95.70 บาท ถึง 8 ก.ค. นี้