(รีวิวเกม) Battlefield 2042 สงครามอนาคตอันใกล้กับภัยพิบัติธรรมชาติ

ในช่วงอาทิตย์นี้จะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ได้มีเกมเปิดทดลองมาให้เล่นและได้รับความสนใจจากคนเล่นค่อนข้างมาก นั่นก็คือ Battlefield 2042 ซึ่งหลังจาก 2 ภาคที่ผ่านมา ได้พาคนเล่นย้อนกลับไปสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กับ 2 ในภาคนี้จะพาไปยังอนาคตอันใกล้กันบ้างนั่นเอง

โดยตัวเกม Battlefield 2042 ในภาคนี้จะเน้นที่มัลติเพลเยอร์ล้วนๆ และทาง EA จะใช้วิธีเล่าเรื่องผ่านทางอื่นแทน (เช่นเป็นคลิปหนังสั้น) โดยเล่าเรื่องราวในปี 2042 ที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติจนทำให้ทั้งโลกสั่นคลอน ดาวเทียมถูกทำลายโดยภัยธรรมชาติ เมื่อต่างฝ่ายต่างไม่สามารถสอดแนมประเทศตรงข้ามได้ ความไม่ไว้วางใจจนทำให้เกิดเป็นสงครามในที่สุด

สำหรับตัวเกมในช่วง Open beta นี้จะมีแผนที่ให้คนเล่นได้ลองเล่นหนึ่งแผนที่ ซึ่งเป็นแผนที่โหมดยึดครองพื้นที่ทำแต้ม โหมดอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมและรองรับคนเล่น 64 vs 64 โดยในแผนที่นี้อาจจะยังไม่เจอภัยพิบัติเท่าไหร่ จะมาเป็นพายุฝน ซึ่งพอเกิดฝนตกแล้วจะทำให้มองเห็นได้ยากขึ้น (เห็นว่ามีพายุด้วย แต่คนเขียนยังไม่เจอ)

สิ่งที่ตัวเกมได้นำเสนอในภาคนี้นั่นก็คือการอัพเกรดกราฟฟิกของเกมที่ทำออกมาได้สวยโหดมากยิ่งขึ้น การออกบบอินเตอร์เฟสที่เข้าใจได้ง่ายขึ้นและมองง่ายขึ้น ดูล้ำยุคนิดๆ แต่ก็ไม่ได้่ตางจากปัจจุบันเท่าไหร่นัก (ภาพประกอบบทความทั้งหมด ตั้งค่ากราฟฟิกเป็นสูงสุดแบบ 1080p)

ความแตกต่างของภาคนี้กับภาคก่อนนั่นก็คือ ตัวละครจะมีการแบ่งเป็นคลาส แต่ละคลาสนั้นจะมีอุปกรณ์แตกต่างกัน เช่น จะมีสลิงที่จะช่วยทำให้ส่งตัวเองไปยังจุดสูงๆ ได้, หุ่นยนต์สุนัขที่จะช่วยโจมตี, โดรน ไปจนถึงป้อมปืนพกพา ที่คนเล่นจะสามารถค้นหาแนวทางการเล่นเป็นของตัวเองได้

อีกหนึ่งระบบใหม่ที่เพิ่มมาในภาคนี้คือ ระหว่างเล่นคนเล่นจะสามารถเลือกปรับแต่งปืนได้ตรงนั้นเลย จะเปลี่ยนลำกล้อง ใส่ที่เก็บเสียง ก็ทำได้ทั้งนั้น (ขอให้นึกถึงเกมดังอย่าง Crysis) ซึ่งทำให้คนเล่นเข้าไปเล่นในเกมได้ก่อนโดยไม่ต้องมานั่งแต่งปืนก่อนเข้า แน่นอนว่าอุปกรณ์ต่างๆ จะมีปลดล็อคให้เล่นเมื่อเลเวลมากขึ้น

และแน่นอนว่าสิ่งที่เป็นเสน่ห์ของเกมนี้คือคนเล่นจะหาทางสร้างสรรค์แนวทางการเล่นยังไงก็ได้ เช่น จะติดระเบิดที่พาหนะแล้วปล่อยให้มันระเบิด หรือ จะกระโดดจากเครื่องบินรบ ยิง RPG ใส่ แล้วลอยกลับเข้ามาที่้เดิม ซึ่งแน่นอนว่าที่เขียนมานี้เป็นอะไรที่ยาก แต่ดันทำได้จริงๆ ในเกมนี้

ส่วนคนไหนกังวลว่าระหว่างทางหากมีคนเล่นออกแล้วจะทำให้ทีมเสียเปรียบ เกมจะมีการเพิ่ม AI เข้ามาแทน ซึ่งจะทำให้คนเล่นสนุกกับเกมต่อเนื่องได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องจำนวนคน และถ้าจะให้สรุปสั้นๆ แล้ว หากคนเล่นชอบเกมภาค 4 ก็ต้องชอบเกมภาคนี้ด้วยเช่นกัน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • กราฟฟิกสวยโหดขึ้น
  • ระบบแต่งปืนทำได้ขณะเล่น
  • ธีมของเกมทำออกมาน่าเล่นมาก
  • ระเบิดตู้มต้าม วิ่งตายไม่รู้เรื่อง ตามสไตล์เกมนี้
  • จะมี AI มาแทนหากมีคนออก

สำหรับเกม Battlefield 2042 จะเปิดทดสอบ BETA จนถึงวันที่ 9 ตุลาคมนี้ สามารถโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)