(พรีวิวเกม PC) Battlefield V มหาสงครามโลกครั้งที่สอง พร้อมให้เล่นช่วง OBT แล้ว!

สำหรับคนไหนที่เป็นฮาร์คคอร์เกมเมอร์สาย FPS ล่ะก็ จะต้องได้ติดตามข่าวของเกมดังอย่าง Battlefield V แน่นอน ซึ่งในปีนี้ตัวเกมได้ใช้ธีมอย่างสงครามโลกครั้งที่สอง ที่มาพร้อมกับข้อสงสัยของหลายๆ คนว่า จะย้อนกลับไปสงครามโลกครั้งที่สองอีกทำไม ในเมื่อภาคที่แล้วก็เป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 อยู่แล้ว แถมเกมค่ายคู่แข่ง ปีที่แล้วก็ทำไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าพอตัวเกมได้เปิดให้เล่นช่วงทดสอบกัน คะแนนจากฝั่งที่บ่นๆ ก็เริ่มกลับมาชมกันเลยละครับ ซึ่งรวมไปถึงคนเขียนด้วย

บอกไว้ก่อนนะครับว่า ส่วนตัวคนเขียน ไม่ได้เล่น Battlefield เก่งอะไรนักหนา เรียกได้ว่าเดินไปตายเอาๆ ได้เลย แถมภาค 1 ก็ไม่ได้เล่น เนื่องจากว่าคอมของคนเขียนนั้นสเปครันไม่ถึง แต่พอมาเล่นตัวภาคนี้ กลับรู้สึกว่าเกมเล่นได้ลื่นกว่าภาคแรก อาจจะมีบางช่วงที่เกมเฟรมเรตดรอปลง แต่โดยรวมก็เล่นเล่นได้ลื่นกว่าภาค 1 ก็เลยรู้สึกแปลกใจ และเป็นไปได้ว่าทีมพัฒนาเกมได้ปรับให้เกมรันออกมาได้ดีขึ้นครับ

ตัวเกมช่วง BETA นั้นมีให้ลองเล่นอยู่สองแผนที่ 2 โหมด นั่นก็คือแผนที่ Holland และ Arctic Fjord ซึ่งเป็นสมรภูมิรบในเมืองกับพื้นที่หิมะท่ามกลางขุนเขา ซึ่งเป็นแผนที่ที่ไม่เคยมีการเล่าให้เห็นมาก่อนในเกมของ Battlefield โดยมีโหมดสุดฮิตอย่างโหมดยึดพื้นที่ และโหมดใหม่อย่าง Grand Operations ที่เป็นไฮไลท์ของภาคนี้เลยครับ

สำหรับโหมด Grand Operations นั้น ฝ่ายบุกจะกระโดดร่มลงมาจากเครื่องบิน เพื่อไล่ไปวางระเบิดปืนยิงต่อต้านอากาศยาน และในวันที่ 2 (เปลี่ยนรอบ) ฝ่ายบุกก็จะพยายามไล่บุกยึดอีกฝ่ายไปเรื่อยๆ นั่นเอง โดยตัวเกมจะให้อารมณ์คนเล่นถูกกระโจนเข้าไปในสนามรบขนาดใหญ่และคนเล่นจะสามารถพลิกแพลงลูกเล่นอย่างไรก็ได้ แล้วแต่ตามสไตล์ของคนเล่น

สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ ตัวเกมเพลย์ของเกมภาคนี้รู้สึกว่าทำออกมาได้ง่ายกว่า มีจุดดัก จุดซุ่มให้สามารถเล่นได้มากกว่า และยิงได้ง่ายกว่าด้วย คือส่วนตัวคนเขียนเป็นคนที่เล่น Battlefield กากมาก เรียกได้ว่าเดินออกไปให้คนอื่นยิงตายตลอด แต่เกมภาคนี้ออกแบบเกมเพลย์เป็นมิตรมากขึ้น และเน้นช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่นสไนเปอร์ที่มีรูปแบบการยิงตายตัว แต่สามารถกะระยะยิงและกระสุนได้ค่อนข้างง่าย ทำให้คนเล่นสามารถกะจังหวะที่อีกฝ่ายยืนหรือวิ่งแล้วยิงได้ หรือฝ่ายแพทย์สนามที่สามารถฮีลตัวเองเพื่อสู้ต่อได้ และสามารถชุบเพื่อนได้ไวกว่าคนเล่นฝ่ายอื่น รวมไปถึงเกมจะมีระบบการช่วยกันเล่น อย่างเช่นการโยนกระสุนให้ (เพราะกระสุนมีมาให้ไม่เยอะ) และการเกิดในทีมตัวเองใกล้ๆ ทำให้เกมต้องอาศัยการเกาะกลุ่มมากขึ้น

และด้วยอนุภาพของแอนจิ้นเกมนี้ ทำให้เกมนี้พัฒนาระบบการเล่นได้เหนือกว่า โดยเฉพาะการถล่มบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างในเกมนี้ แม้ว่าสิ่งปลูกสร้างบางจุดยังคงล็อคเอาไว้ไม่ให้สามารถพังทลายได้ แต่อย่างบ้านบางหลัง สามารถยิงถล่มให้พังลงมาทั้งหลังได้ (คนไหนอยู่ในนั้นก็ไม่รอด) ซึ่งทำให้สมรภูมิการรบจะเปลี่ยนไปและทำให้สภาพแวดล้อมในการเล่นไม่สามารถคาดเดาได้ คนเล่นจะมีลูกเล่นในการเล่นได้มากกว่าหนึ่งแบบในการเล่นแต่ละครั้่ง

สำคัญของเกมนี้ที่ส่วนตัวคนเขียนชอบก็คือ ตัวเกมได้ถ่ายทอดความเป็นสงครามโลกครั้งที่สองออกมาได้ดีมาก เกมนำเสนอมุมมองการเล่นของสภาพแวดล้อมที่ทั้งสวยงาม หดหู่ ความยิ่งใหญ่ของสงครามแต่ไร้ประโยชน์กับมนุษย์ชาติที่ต้องมาต่อสู้กันเอง ผ่านบรรยากาศของเกม, บทเพลง และเสียงตะโกนของตัวละคร จนเรียกได้ว่าถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมที่ให้อารมณ์สงครามแบบเต็มรูปแบบ รับประกันได้ว่า Battlefield V ตอบโจทย์แน่นอนครับ

ตัวเกม Battlefield V จะเปิดให้ทุกคนได้เข้าไปลองเล่นจนถึงวันที่ 11 กันยายนนี้ สำหรับคนไหนที่อยากลองทดลองเล่นเกม หรืออยากลองสเปคคอมตัวเองว่าเล่นได้รึเปล่า สามารถเข้าไปดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้บน Origin ได้เลย ส่วนคนไหนติดใจ เกมมีกำหนดเปิดให้เล่นวันที่ 20 พฤศจิกายน (เลื่อนจากเดือนตุลาคม) ตัวเกมจะเริ่มต้นที่ราคา 1,699 บาท ตัวเกมรับประกัน ไม่มี DLC และอัพเดตคอนเทนต์ฟรียาวตลอดจนถึงปีหน้าครับ