(รีวิวเกมมือถือ) Battlefield Mobile จากสุดยอดเกม SHOOTING สู่เกมให้เล่นบนมือถือ

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่เราได้เห็นเกมซีรีย์ Battlefield ได้โลดแล่นในฐานะเกม Shooting ยอดนิยมที่นำเสนอฉากสงครามการต่อสู้ในสนามรบขนาดใหญ่ และล่าสุดตัวเกมก็ได้มีการทำเวอร์ชั่นมือถือแล้ว คำถามคือเกมจะสนุกเหมือนกับเกมต้นฉบับไหม ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาดูกันในรีวิวบทความนี้

โดยตัวเกม Battlefield Mobile จะนำเสนอสงครามในโลกปัจจุบันที่ชวนนึกถึงภาค 3 และภาค 4 แต่จะไม่มีเนื้อเรื่องหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกัน รวมไปถึงไม่มีการบอกได้ว่าจะเป็นศึกสงครามของการต่อสู้ระหว่างประเทศไหน บอกแค่ว่าเป็นกองกำลังฝั่งเรากับฝั่งที่ไม่เป็นมิตร

รูปแบบของเกมนั้นจะมีโหมดการเล่นคลาสสิคของเกมมาให้เลือกกันอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Conquest, Rush และ Team Deathmatch แต่ความแตกต่างจากเกมภาคหลักก็คือเป็นเกมลงมือถือฉะนั้นเกมจึงไม่สามารถนำเสนอฉากการต่อสู้ขนาดใหญ่ได้

ในเกมนั้นจะไม่มีโหมดการเล่นปะทะแบบ 64 คนสู้กับ 64 คนเหมือนกับเกมภาคหลัก แต่โหมดกลุ่มหรือรูปแบบการเล่นเป็นทีมก็ยังมีให้เห็นกันในเกมตัวนี้ อย่างเช่นจะสามารถเกิดใกล้จุดที่ทีมตัวเองอยู่ได้ หรือได้รับคะแนนเพิ่มเติมหากมีการช่วยกันต่อสู้กับเพื่อนร่วมทีม

ระบบพาหนะนั้นจากที่เห็นก็จะมีรถและรถถังให้คนเล่นได้บังคับ ส่วนการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ยังไม่มีให้เห็นกันเพราะจะมีให้เห็นในบทฝึกเสียมากกว่า นับว่าเป็นอีกหนึ่งความน่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นระบบพาหนะในรูปแบบการในเกมมือถือเต็มรูปแบบ เพราะมีให้เลือกกันแค่ไม่กี่อย่าง

นอกจากนี้ความรู้สึกในการเล่น เกมได้นำเสนอถ่ายทอดความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับการเล่นเกมภาคหลักมาค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเสียงโดยรอบบรรยากาศที่เกมทำออกมาได้ดี การควบคุมที่เหมือนกับเกมตัวหลักแต่ออกแบบมาให้ควบคุมที่อย่างง่ายดายในมือถือ ในส่วนของการปลดล็อคของเกมนั้นจะเป็นการปลดล็อคปืนและอุปกรณ์แต่งปืนตามระดับ level ของคนเล่น และสามารถใช้เงินในเกมปลดล็อคซื้อความสามารถของอาวุธนั้นเอามาใส่หรือสับเปลี่ยนได้

แต่ทั้งนี้ปัญหาของเกมนี้ก็คือเป็นเกมที่ทำภาพออกมาได้ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นัก พอเข้าใจว่าเกมมีการนำเสนอฉากการต่อสู้ขนาดใหญ่ซึ่งมือถืออาจจะไม่รองรับสเกลใหญ่ระดับนั้นได้ แต่หากเทียบกับเกมอื่นๆที่เป็นฉากต่อสู้ขนาดใหญ่เหมือนกัน เกมอื่นยังทำภาพออกมาได้ดีกว่าเกมนี้ อีกทั้งเกมจะมีการกินทรัพยากรเครื่องค่อนข้างสูงจนค่อนข้างจำกัด แต่ต่อให้ปรับภาพสุด ภาพของเกมก็ไม่ได้สวยงามคมชัดอย่างที่คาดหวัง เรียกได้ว่าดินน้ำมันมาเต็มไปหมด

ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นการเปิดตัวเวอร์ชั่นมือถือที่สมความคาดหวังเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีเกมยิงระดับ AAA ได้เอามาทำลงมือถือมากมายหลายเกมจนเทียบกันเห็นความแตกต่างได้อย่างเห็นได้ชัด แต่ในฐานะของแฟนเกม Battlefield ก็ถือว่าเป็นเกมที่สามารถทำเอามาให้เล่นบนมือถือที่สามารถพกไปไหนก็ได้ แถมระบบเกมก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว พูดได้ว่าตัวเกมก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น และก็ยังเล่นได้สนุกอยู่ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ได้สุดอย่างที่คาดหวังเท่านั้นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • นำเสนอและถ่ายทอดบรรยากาศสงครามออกมาได้ค่อนข้างดีกับเกมมือถือ
  • การควบคุมและระบบการเล่นถ่ายทอดมาจากเกมภาคหลักได้ดี
  • เกมสามารถปลดล็อคอาวุธและอุปกรณ์แต่งปืนได้โดยการอัพเลเวลและสะสมเงินในเกมซื้อ
  • บอทในเกมถือว่าทำหน้าที่ออกมาได้ค่อนข้างดีและไม่ค่อยน่ารำคาญเท่าไหร่นัก
  • ขนาดของแผนที่ในเกมทำออกมาได้เหมาะสมกับการเล่นในมือถือ

สำหรับเกม Battlefield Mobile ได้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาลองเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้