[รีวิวเกมมือถือ]ตามติดชีวิตมดสุดมหัศจรรย์ กับเกมเลี้ยงมด Pocket Ants : Colony Simulator

ติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองกับเกมจำลองการเลี้ยงมด Pocket Ants แนวจัดการบริหาร สร้างเมือง แต่คราวนี้มาสร้างรังมดแทน รวมทั้งคอยดูแลอาหาร จัดการแรงงานมด ให้อาหารราชินีมด อัพเกรดรัง  จนถึงสามารถสร้างทหารมดออกไปกำจัดมดตัวอื่นๆ หรือแมลงตัวอื่นๆ รวมไปถึงรุนรานรังมดของผู้เล่นคนอื่นๆได้ด้วย แม้ช่วงแรกตัวเกมอาจจะดูงงๆ แต่บอกเลยว่าถ้าเล่นเป็นแล้วติดหนึบแน่นอน

Pocket Ants : Colony Simulator เกมจำลองการเลี้ยงมด ที่นำเอาการการวางแผน บริหารจัดการ และกลยุทธ์มาผสมกับเกมเลี้ยงมด ที่สามารถสร้างทหารไปรุกราน รังอื่นๆได้ แต่ก่อนที่จะรุนรานรังอื่นๆได้ จำเป็นต้องจัดการสร้างรัง ปกป้องนางพญา หาอาหาร และจัดการสิ่งต่างๆในรังของเราให้เสถียรเสียก่อน จึงสามารถสร้างทหารออกไปบุกรังอื่นๆหรือปล้นทรัพยากรรังอื่นได้

สำหรับการเล่นช่วงแรก จะมีตัวเรา (Player) และ นางพญา (Queen) เพียวๆ เราจะต้องออกจากรังไปอาหารเป็นอย่างแรก ก็คือใบไม้  จากนั้นกดปุ่ม Select แล้วแตะไปที่ใบไม้เพื่อเริ่มการเก็บ จากนั้นนำกลับไปที่รัง วางไว้ที่คลังเก็บเห็ด  หลังจากนั้นก็นำอาหารไปให้นางพญา โดยใช้ปุ่มเดิม Select ที่เห็ด แล้วไปส่งนางพญา เพื่อให้ออกไข่เป็นมดแรงงาน (Workers) แล้วจึงสร้างที่เก็บใบไม้ต่อ

จากนั้นใช้คำสั่งจัดการแรงงาน สามารถสั่งให้มดแรงงานเก็บทรัพยารต่างๆได้ ตามที่เราตั้งไว้ โดยเลือกได้ว่าจะเก็บทรัพยากรอะไร ใช้แรงงานเท่าไหร่ จัดสรรปันส่วนแรงงานออกไปทำตามหน้าที่ ออกไปจนสร้าง Queen’s chamber ได้จึงจะสามารถสร้างมดทหารออกมาได้ และอย่าลืมเราจะต้องตั้งจุดหมายเอาไว้ด้วยปุ่ม Source มดแรงงานจึงจะรับรู้ว่าเจ้าสิ่งที่เป็นทรัพยากรจึงจะเข้าไปเก็บ

เมื่อสร้างมดทหารออกมาได้แล้วเป้าหมายต่อไปคือการจัดการแมงมุม ให้นำกองกำลังมดทหารออกไปจัดการแมงมุมที่อยู่ใกล้รังของเราซะ เมื่อฆ่ามันได้เราจะได้เก็บทรัพยากรเป็นชิ้นส่วนแมลงไว้ที่คลังของเรา เป้าหมายต่อไปก็คือการเก็บทรัพยากรเมล็ดที่อยู่ใกล้รังมดแดง ให้ลอบนำมดแรงงานเข้าไปแอบเก็บเมล็ดออกมาเข้าคลังของเรา แต่ต้องระวังมดทหารของฝ่ายมดแดงที่แข็งแกร่งใช่เล่น

นอกจากนี้แล้วเมื่อเราผ่านเควสเก็บเมล็ดได้ เราจะสามารถออกไปโจมตีรังของผู้เล่นคนอื่นๆได้ โดยใช้คำสั่ง Attack  โดยเมื่อเราบุกรังอื่นๆ เป้าหมายก็คือต้องโจมตีนางพญาฝั่งนั้นให้ตายไวที่สุด และ แน่นอนว่าเราก็อาจจะโดนรังอื่นเข้ามาโจมตีได้เช่นกัน ต้องตั้งป้องกันไว้ในโหมด Defense

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมากจริงๆ ได้เห็นวงจรชีวิตมดแบบ Simulator และยังได้การวางแผนโจมตีไปด้วย เรียกได้ว่าสรุปครบรสเลย อ้อบอกไว้ก่อนสำหรับคนที่ยังไม่ได้เล่นว่า จะต้องมีเวลายาวๆซักหน่อย เพราะเล่นแล้วติดหนึบมาก ตีแมงมุมแล้วมาถล่มรังมดแรง จากนั้นไปแย่งน้ำเลี้ยงจากเพลี้ยแล้วไปบุกรังคนอื่น มันมากจริงๆ ใครที่ชอบแนวนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด!