(รีวิวเกมมือถือ) NieR Re[in]carnation เกมมือถือภาคเสริมคุณภาพดุจคอนโซล

NieR นั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมแฟรนไซส์ยอดนิยมโดยเฉพาะการนำเสนอเรื่องราวจิตใจอันดำมืดพร้อมกับการนำเสนอโลกที่ผิดแปลกแต่สะท้อนความเป็นปัจเจกชน และตอนนี้ตัวเกมก็ได้เอามาทำเป็นเกมมือถือพร้อมกับคุณภาพยอดเยี่ยมอีกด้วย เราจะมาดูตัวเกมในเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นกันคร่าวๆ ก่อนที่เกมจะเปิดให้เล่นภาษาอังกฤษในปีนี้

NieR Re[in]carnation นั้นเราจะรับบทเป็นเด็กสาวที่ตื่นขึ้นมาในโลกที่เต็มไปด้วยหอคอย ราวกับกรงที่ตนเองถูกกักขังและสูญเสียความทรงจำ เธอได้ถูกสิ่งมีชีวิตคล้ายผีที่เรียกตัวเองว่า หม่าม้า นำทาง เพื่อไถ่บาปในอดีตของตัวเองและเรียกความทรงจำที่หายไปกลับคืนมาผ่านมุมมองตัวละครต่างๆ

ถึงแม้ว่าตัวเกมนี้จะเป็นภาคเสริมของ NieR แต่ถ้าคนไหนไม่เคยเล่นมาก่อนก็ไม่มีปัญหาเนื่องจากจะมีเนื้อเรื่องเป็นเอกเทศน์ของตัวเอง แต่ทว่าก็จะมีการอ้างอิงกับภาคอื่นๆ มาบ้าง ที่จะมาแน่ๆ ก็คือมาในฐานะกาชาโดยเฉพาะอาวุธให้คนเล่นได้สะสมกันนั่นเอง

ตัวเกมจะผสมผสานเกมแนวสำรวจพื้นที่ ที่คนเล่นจะต้องเดินขึ้นไปตามหอคอยที่รายล้อมไปด้วยพื้นที่แปลกประหลาด พร้อมกับการทบทวนความทรงจำที่ขาดหายของตัวเอง และระหว่างทางคนเล่นจะได้เข้าไปกำจัดศัตรูเงามืดที่เป็นบาปเกาะกินใจในอดีตนั่นเอง

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเทิร์นเบสที่ตัวละครจะวิ่งไปตีเองเลยและให้คนเล่นเลือกได้ว่าจะกดใช้สกิลโจมตี โดยจะมีสกิล 2 สกิลและสกิลไม้ตายอีกหนึ่ง โดยไม้ตายนั้่นจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเกจค่าพลังพร้อมให้กดซึ่งได้จากการโจมตี ในการกดออโต้นั้นท่าไม้ตายจะไม่กดให้ คนเล่นจะต้องคอยกดเอง

ในฉากเกมนั้นคนเล่นจะสามารถบังคับตัวละครเดินไปมารอบๆ ได้ แต่อ้อมไปหลังศัตรูไม่ได้ แต่ถึงจะกดขยับตัวได้ เมื่อถึงเทิร์นศัตรู อีกฝ่ายก็โจมตีเราอยู่ดี (คือหนีไม่พ้น) จึงเป็นอีกระบบการเล่นที่ให้คนเล่นได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันบ้าง แต่อันนั้นไม่ใช่ระบบโดดเด่นเท่าไหร่เมื่อเทียบกับระบบต่อสู้

ช่วงเวลาที่คนเล่นต่อสู้นั้นจะมีการปะทะที่รวดเร็วและไม่ต้องเสียเวลารอ จะเรียกได้ว่านี่คือเกม Real Time Turn-Base ก็ได้ โดยเฉพาะตอนใช้ท่าไม้ตาย ตัวละครจะใช้ทันทีโดยไม่ต้องรอรอบ และแน่นอนว่าตัวละครทั้งสามในทีมนั้นจะมีสกิลและบัพช่วยเหลือที่แตกต่างกันออกไป

เนื่องจากกาชาเกมนี้เน้นอาวุธ จึงเป็นการให้ตัวละครสวมใส่อาวุธ (ไม่ใช่เกมเน้นสะสมตัวละคร) โดยวิธีการอัพเกรดนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมทั่วไป ย้อนกลับไปฟาร์มของจากด่านที่เล่นผ่านมาก็ได้ อัพเกรดไประดับสูงก็ได้ด้วย เรียกได้ว่าถึงงานภาพจะทำละเอียด เสียงอลังการ แต่ก็ยังไม่ทิ้งความง่ายในการเล่นแบบมือถือไป

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • งานภาพสวยงาม ละเอียดสุดยอด เสียงอลังการ
  • โลกทัศน์ที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจ
  • ระบบการต่อสู้ที่ทำรวดเร็วไม่ต้องรอนาน
  • เนื้อเรื่องที่ชวนอิน และอยากเล่นต่อๆ ไป
  • ระบบการอัพเกรดไม่ต่างจากเกมปกติ

สำหรับ NieR Re[in]carnation ได้เปิดให้เล่นแล้วทั้งแอนดรอยด์และ iOS ในโซนประเทศญี่ปุ่น สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย ส่วนคนไหนไม่สะดวกเล่นภาษาญี่ปุ่น เกมมีแผนจะเปิดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในปีนี้

** หมายเหตุ มือถือที่ใช้ชิปบางรุ่นอย่าง Exynos อาจมีปัญหาในการเล่น **