(รีวิวเกมมือถือ) แว่วเสียงเรไร เมื่ออนิเมะเรื่องราวขึ้นหิ้ง กลายมาเป็นเกมกาชามือถือ

ถ้าเอ่ยถึง แว่วเสียงเรไร หรือ ยามเมื่อเหล่าจักจั่นกรีดร้อง ก็ต้องนึกถึงอนิเมะระดับขึ้นหิ้งที่สร้างจากเกมชื่อดัง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ชมอายุตํ่ากว่า 20 ปี เพราะด้วยเนื้อหาที่ผิดกับภาพหน้าตาตัวละคร ซึ่งปรากฎได้มีการเอามาทำเป็นเกมมือถือกาชาแนวสะสมตัวละครแถมยังทำภาพออกมาน่ารักอีกต่างหาก เลยเกิดความสงสัยกันว่าตัวเกมจะเป็นอย่างไร และเราก็จะมาดูกันครับ

แว่วเสียงเรไร นั้นจะเล่าเรื่องราวของตัวเอกของเกมที่ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านที่เงียบสงบ ที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร อาหารอร่อย อากาศสดชื่น ผู้คนน่ารัก แต่เบื้องหลังนั้นกลับมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ โดยเฉพาะเริ่มแรกที่มีอะไรแปลกๆ สิงพวกสัตว์จนคลั่งและออกอาลาวาด และดูเหมือนตัวเอกจะต้องหาความจริงให้ได้ว่านี่มันเรื่องอะไรกัน

สำหรับคนไหนที่เคยเล่นเกมต้นฉบับหรือดูอนิเมะมาก่อน ก็คงจะทราบดีว่าเบื้องหลังของตัวละครที่หน้าตาน่ารักสดใสแบบนี้แท้จริงแล้วมีอะไร แต่ต้องบอกว่าจากการลองทดลองเล่นเกมนี้มาถึงสองบท ยังไม่เจออะไรที่ว่าในเกม เรียกได้ว่าช่วงแรกๆ ของเกมนั้นคือกับดักล่อลวงคนเล่นดีๆ นี่เอง แต่ฉากหลังๆ ก็จะเริ่มมีฉากที่ว่าปรากฎออกมา แต่จะออกมาในรูปแบบเนื้อเรื่อง ไม่ได้ออกมาเกมเพลย์ ดังนั้นถ้าคนเล่นกดข้ามฉากอยู่แล้ว ก็จะไม่เจออะไรแบบนั้นแน่นอน

ธีมของเกมนั้นก็มาแบบสไตล์เกมสะสมตัวละครกาชาบนมือถือทั่วไปที่เน้นความน่ารักของตัวละคร (หากไม่สนใจตัวอักษรสีแดงหรือเลือดที่เปรอะตามมุมๆ ของภาพบ้าง) ตัวเกมนั้นจะเป็นแนวจัดทีมตะลุยด่านที่ตัวละครจะตีอัตโนมัติและให้เราอาศัยจังหวะกดสกิล ความต่างของเกมนี้กับเกมอื่นคือ สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 4 เท่า ดังนั้นถ้าทีมพร้อมปล่อยออโต้ได้ ก็ปล่อยผ่านให้ทีมตีเองได้เลย

ธีมของเกมนี้คือ “สิ่งที่บิดเบี้ยว” ดังนั้น เวลาตัวละครใช้สกิลก็จะมีภาพคัทซีนที่มาแบบชวนหลอนๆ นิดหน่อย แต่ก็จะไม่ได้รู้สึกหลอนอะไร (คือในแง่เกมเพลย์จริงๆ คือภาพไม่หลอนเลย) พวกศัตรูที่เป็นบอส ก็จะมีสกิล “คลั่ง” ซึ่งจะส่งผลทำให้ค่าความแรงสูงขึ้น แต่ตอนนั้นภาพในเกมก็จะบิดเบี้ยวเหมือนกับทีวีสมัยก่อนเสียหน่อยๆ ตัวเกมจะมีหน้าตาเพียงแค่นี้

ระบบการสะสมตัวละครในเกมนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น คนเล่นจะสามารถใช้ของอัพเลเวลได้ (และควรทำเพราะเกมนี้ด่านเล่นไม่ใจดีเหมือนเกมอื่น) และหาที่จะได้จากการฟาร์มในด่านต่างๆ เอามาอัพเกรดระดับตัวละคร ซึ่งสามารถไปกดผ่านด่านได้หากเคลียร์ 3 ดาวแล้ว แถมยังมีระบบอื่นอย่างการสำรวจ และด่านฟาร์มประจำวันอีกด้วย

เนื้อเรื่องของเกมนั้นจะเป็นการเล่าตัวเอกอีกคนหนึ่ง (แต่ตัวเอกในซีรี่ย์นี้จะยังปรากฎตัวในเกมอยู่) ซึ่งสำหรับคนไหนที่อ่านญี่ปุ่นออกก็ได้สนุกสนานไปกับการอ่านเนื้อเรื่องในมุมมองอื่นๆ แต่ก็ยยากจะยํ้าเตือนว่า ช่วงแรกๆ ของเกม รวมไปถึงตอนเล่นในด่านยังไม่มีอะไรก็จริง แต่ทันทีที่เกมไปถึงจุดสำคัญของเนื้อเรื่องแล้ว เกมจะไม่เหมาะกับคนเล่นอายุตํ่ากว่า 20 ปีทันทีนะครับ

แต่ถ้าจะให้มองโดยรวม นี่คือเกมมือถือญี่ปุ่นที่มาแบบเกมสะสมตัวละครกาชาปกติ มีรูปแบบการเล่นที่ไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่นจนเรียกได้ว่าถอดระบบมาเหมือนกันเป๊ะๆ เลยดีกว่า ดังนั้นแล้วสำหรับคนไหนที่เป็นแฟนซีรี่ย์นี้อยู่แล้ว หรือชื่นชอบเกมแนวสะสมตัวละครกาชาญี่ปุ่นแบบนี้ก็สามารถมาเล่นกันได้ แต่ในแง่ของเนื้อเรื่อง ก็ขอเตือนเป็นครั้งสุดท้าย เกมนี้เหมาะกับผู้เล่นอายุ 20 ปีขึ้นไปนะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ตัวละครน่ารัก เกมเพลย์ไม่มีอะไร
  • ระบบเกมไม่ต่างจากเกมมือถือสะสมตัวละครญี่ปุ่น
  • เกมไม่กินสเปค เล่นง่าย
  • เร่งความเร็วได้ 4 เท่า มีระบบฟาร์ม
  • เนื้อเรื่องเล่าอีกมุมของต้นฉบับ เหมาะกับแฟนๆ เก็บเรื่องราว

สำหรับเกม แว่วเสียงเรไร หรือ ยามเมื่อเหล่าจักจั่นกรีดร้อง ได้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS ในประเทศญี่ปุ่น สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น