(รีวิวเกม PC) RAN: Lost Islands แบทเทิลรอยัลบนเกาะต้องสาปในธีมญี่ปุ่นและอัศวิน

เราต่างก็เจอเกมแบทเทิลรอยัลมาเยอะแล้ว และส่วนใหญ่ก็มักจะมีพิกัดเซ็ตอยู่บนเกาะร้าง ซึ่งสำหรับเกมตัวนี้เองก็มีพื้นที่บนเกาะร้างเช่นกัน เพียงแต่ว่าจะอยู่ในช่วงยุคซัมมูไรและอัศวิน และจะต้องต่อสู้กันด้วยดาบและปืน แต่เชื่อเถอะว่า ธีมของเกมนี้ไม่เหมือนเกมอื่นแน่นอน ในชื่อของเกมว่า RAN: Lost Islands ซึ่งเปิด DEMO ให้ได้ลองกันบน Steam ณ เวลานี้ครับ

RAN: Lost Islands นั้นจะเล่าเรื่องราวในช่วงยุคซัมมูไรและเหล่าอัศวินในช่วงศตวรรษที่ 16 เมื่อทั้งสองฝ่ายที่โดยสารมาด้วยเรือสำเภา ต่างถูกคลื่นซัดเข้าสู่เกาะมรณะในพื้นที่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และเกาะแห่งนี้กำลังจะถูกภัยธรรมชาติอย่างคลื่นสึนามิขนาดยักษ์ถล่ม ทางรอดเดียวก็คือ ช่วงชิงเรือสำเภาเพียงลำเดียวเพื่อเอาตัวรอดให้ได้

ตัวเกมนี้แม้ว่าจะสู้กันบนพื้นที่เกาะเหมือนกับเกมแบทเทิลรอยัลเกมอื่นจริง แต่ความต่างก็คือ เป็นพื้นที่เกาะที่เตรียมถูกคลื่นสึนามิถล่มเกาะทั้งเกาะ ไม่ใช่วงบีบ ซึ่งเวลาคลื่นสึนามิซัดเข้ามา ก็จะโดนคลื่นซัดและต้องพยายามว่ายนํ้าออกมาให้ทัน ซึ่งจะยากกว่าเมื่อเทียบกับวงบีบของเกมอื่น (เพราะว่ายนํ้าช้ากว่าวิ่งแน่นอน) ทำให้เกมนี้ สึนามิ คือมหันตภัยวงบีบที่แท้จริง

แน่นอนว่าระบบการเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมแบทเทิลรอยัลเกมอื่น คนเล่นจะต้องวิ่งหาอุปกรณ์สวมใส่และอาวุธตามบ้านเรือนต่างๆ ที่เป็นสิ่งปลูกสร้างแบบญี่ปุ่นแล้วต่อสู้กับคนเล่นคนอื่น ตัวเกมจะเน้นการต่อสู้แบบระยะประชิดด้วยดาบและโล่ อาวุธยิงไกลก็จะเป็นปืนและธนูในแบบสมัยก่อน คนเล่นจะต้องอาศัยเทคนิคในการเล่นทั้งการหลบ ป้องกัน และสวนกลับให้ถูกจังหวะ

นอกจากอาวุธดังกล่าวแล้ว ในเกมจะมีไอเท็มต่อสู้พิเศษอย่างม้วนคัมภีร์เวทมนต์ (ในเกมจะใช้คำว่า อาดิเฟค) ที่จะทำให้คนเล่นเพิ่มพลังต่างๆ เช่น เพิ่มความเร็ว, ยิงธนูระเบิดต่อเนื่อง ซึ่งจะเหมือนเป็นท่าไม้ตายเพราะจะใช้เวลาคูลดาวน์นานมาก นอกนั้นก็จะมีอุปกรณ์ติดตั้งอาวุธเฉพาะ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะแบ่งแยกสีเป็นสีขาว, สีฟ้า และสีม่วงตามลำดับ

เมื่อเริ่มเกม ทุกคนจะอยู่บนเรือเล็ก (เพราะเรือสำเภาจม) ซึ่งคลื่นจะซัดรุนแรงมาก คนเล่นสามารถกระเด็นหลุดจากเรือเล็กได้ ซึ่งนอกจากเรือเล็กแล้ว บนเกาะก็ยังมีพาหนะอย่างม้าให้ขี่ได้ ในเกมนี้คนเล่นจะสามารถต่อสู้บนหลังม้าได้ทั้งการใช้อาวุธประชิดและอาวุธยิง ทำให้เกมมีความอิสระในการต่อสู้ค่อนข้างมาก

สภาพแวดล้อมของเกาะนั้นจะมีแบ่งเป็นสองโซนหลักๆ ได้แก่โซนปกติกับโซนหิมะ นอกจากสึนามิที่จะเป็นอันตรายกับคนเล่นแล้ว อีกจุดที่ต้องระวังก็คือ พายุที่จะซัดถล่มคนเล่นได้ เป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่ให้อารมณ์ต้องเอาตัวรอดจากภัยธรรมชาติ และจากกลุ่มคนเล่นที่เป็นมนุษย์กันเองให้ได้ ฟิลลิ่งเกมจึงออกแบบมาให้สมกับคำว่า เอาตัวรอด จริงๆ

ตัวเกมเป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่ออกแบบมาให้เข้าถึงได้ไม่ยากเพราะมีวิธีการเล่นไม่แตกต่างจากเกมอื่น แต่เกมจะได้บรรยากาศที่อินมากกว่า โดยเฉพาะการนำเสนอธีมที่ไม่เหมือนใคร รวมไปถึงการใช้สิ่งปลูกสร้างและข้าวของที่ผสมกันระหว่างซัมมูไรกับอัศวิน สำหรับคนไหนที่มองหาเกมแบทเทิลรอยัลที่ไม่เหมือนใครและได้ฟิลลิ่งความเป็นพื้นที่ประเทศญี่ปุ่น เกมนี้คืออีกเกมที่แนะนำเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ธีมยุคซัมมูไรกับอัศวิน ในพื้นที่เกาะญี่ปุ่น
  • พื้นที่บีบไม่ใช่วง แต่เป็นสึนามิขนาดยักษ์ มหันตภัยของจริง
  • ต่อสู้กันด้วยอาวุธประชิด ปืนและธนู ด้วยมุมมองบุคคลที่สาม
  • ภาพในเกมสวยงาม ด้วย Unreal Engine
  • เข้าถึงได้ง่าย จับทางเกมได้ในเวลาไม่นาน

สำหรับเกม RAN: Lost Islands ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นกันบน STEAM จนถึงวันที่ 22 มิถุนายนนี้ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)