(รีวิวเกมมือถือ) TOUHOU LostWord ตำนานเกมโทวโฮวบนมือถือในแบบฉบับเทิร์นเบส

เอ่ยถึงโทวโฮว ถึงไม่ได้ตามแต่สำหรับคนที่รู้เรื่องอนิเมะและการ์ตูนในญี่ปุ่นดีจะต้องคุ้นเคยกันบ้างแน่นอน เพราะโปรโจคเกมโทวโฮวนั้นคือหนึ่งในซีรี่ย์ที่โด่งดังระดับโลกแต่ต่อยอดทั้งเกมและโดจินหลากหลายเรื่อง และล่าสุดก็ได้ทำออกมาเป็นเกมมือถือตัวใหม่ แต่ไม่ได้เป็นเกมซู้ตติ้ง และเป็นเกมเทิร์นเบสแทน ซึ่งเราจะมาดูกันตัวนี้กันครับ

เรื่องราวของ TOUHOU LostWord นั้นเกิดขึ้นเมื่อคำแห่งเวทมนต์ของเมือง Gensokyo ได้หายไป โชคชะตาจึงได้นำพาเราเข้าไปในโลกนั้น และก็ได้พบกับเหล่าตัวละครต่างๆ เพื่อค้นหาคำแห่งโชคชะตากลับคืนมาให้ได้ โดยเกมตัวนี้คือเกมที่สองจากทีม Shanghai Alice ซึ่งมีคุณซุน ผู้ให้กำเนิดซีรี่ย์นี้มาดูแลสร้างเกมตัวนี้อีกด้วย

ตัวเกมซีรี่ย์ของโทวโฮวนั้นจะเป็นเกมแนวซู๊ตติ้ง ซึ่งจะเต็มไปด้วยกระสุนแบบอลังการเต็มหน้าจอจนตาแทบไม่ได้มองศัตรู แต่สำหรับเกมนี้จะเป็นเกมเทิร์นเบสแทน ซึ่งทำให้แตกต่างจากเกมซู๊ตติ้ง ง่ายๆ ว่า หากคนเล่นชื่นชอบตัวละครของซีรี่ย์นี้แต่เล่นแบบยิงหลบกระสุนไม่ไหว ก็สามารถมาเล่นเกมตัวนี้ได้ เพราะว่าไม่ต้องมาเล่นเกมแนวยิงนั่นเอง

ระบบการเล่นเกมนี้จะเป็นเทิร์นเบสที่ตัวละครแต่ละตัวจะมีท่าโจมตีสองท่า แต่ละท่านั้นจะมีการใช้พอยด์ต่างกัน โดยท่าโจมตีนั้นก็จะเอามาจากตัวละครตอนยิงในเกมเวอร์ชั่นซู๊ตติ้ง และนอกจากการกดโจมตีแล้วจะมีการเลือกกดปุ่มสร้างเกราะ กับ ใช้บัพเพิ่มพลังโจมตีด้วย ซึ่งทำให้เกมมีลูกเล่นที่แปลกใหม่กว่าเกมเทิร์นเบสเกมอื่น

การสร้างเกราะนั้นคนเล่นจะต้องดูดีๆ ว่าเราจะกดสร้างเกราะสีอะไรเพื่อป้องกันการโจมตีของอีกฝ่าย เพราะสีในเกมนี้จะมีการชนะทาง แพ้ทาง ที่ต่างกัน ถ้าเลือกสีเกราะที่ผิดก็จะโดนศัตรูยิงทะลุเกราะมาได้ แต่การใช้เกราะนั้นจะมีจำนวนครั้งจำกัด คนเล่นต้องเลือกให้ดีๆ ว่าจะใช้ตอนไหน ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงบัพช่วยเพิ่มโจมตีด้วย

คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ทั้งหมด 6 ตัวละคร โดยตัวละครที่ลุยจริงจะมี 3 แต่สามารถสลับเอาอีกสามตัวเปลี่ยนตัวมาสู้ได้ ทุกตัวละครนั้นจะสามารถอัพเลเวล และติดตั้งการ์ดเพิ่มบัพและสเตตัส ระบบการเล่นแบบนี้จะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมมือถือเกมอื่นจึงทำให้สามารถเข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องจดจำอะไรมากให้วุ่นวาย

รวมไปถึงในเกมยังมีด่านพิเศษอย่างด่านฟาร์มของที่จะสามารถฟาร์มเอาของมาอัพเกรดให้ตัวละครได้ รวมไปถึงด่านอีเวนท์พิเศษต่างๆ ที่เกมจะเตรียมมาให้ได้เล่นกัน ซึ่งจะให้สรุปง่ายๆ ในขณะที่เกมอีกตัวนั้นจะเป็นเกมเน้นซู๊ตติ้ง แต่เกมนี้จะเน้นแท็ตติก วางแผนการตัดสินใจ และสะสมตัวละครต่างๆ ที่คนเล่นชื่นชอบจากซีรี่ย์นี้นั่นเอง

แน่นอนว่าตัวเกมนั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากคนเล่นในญี่ปุ่นมาก ตัวเกมติดอันดับใน TOP 10 ทั้งเกมมาใหม่และเกมมาแรง รวมไปถึงเกมนี้ยังได้ศิลปินนักวาดชื่อดังหลายคน รวมไปถึงคนทำเพลงซีรี่ย์โทวโฮวมาแต่งให้มากมายอีกด้วย เรียกได้ว่านี่คือเกมที่ทำออกมาเอาใจแฟนคลับโทวโฮวโดยเฉพาะเลยทีเดียวครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมที่ได้ผู้ให้กำเนิดมามีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมนี้ด้วย
  • เป็นเกมเทิร์นเบสที่มีรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่
  • ระบบการเล่นเข้าใจได้ง่าย
  • มีตัวละครและการ์ดต่างๆ ให้ได้สะสม
  • พิเศษ มีกิจกรรมลุ้นรับฟิกเกอร์ฟรี แค่เล่นเกมเฉยๆ ก็ลุ้นได้ด้วย

สำหรับเกม TOUHOU LostWord ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS บนสโตร์ของญี่ปุ่น สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น