[รีวิวเกม PC] แนะนำเกมตระกูลมันฝรั่งสุดเด็ด Holy Potatoes! A Weapon Shop!? / We’re in Space?!

หากใครยังไม่รู้จักเกมตระกูลมันฝรั่ง หรือ Holy Potatoes คุณพลาดซะแล้ว…เกมตระกูล Holy Potatoes เป็นแนวเกมมันฝรั่ง (มันฝรั่งจริงๆ) วางแผน บริหาร และผจญภัย ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 4 เกมได้แก่ บริหารร้านอาวุธ ,บริหารร้านอาหารในโลกความตาย ,นักสืบ และผจญภัยต่างอวกาศ โดยเกมตระกูลนี้ เด่นตรง ชอบจิกกัดแซวตัวละครของเกมอื่นๆเป็นที่สุด พร้อมด้วยเนื้อเรื่องยียวน แสนกวนประสาท เช่น ลาลา คราฟ(?) เบื่อผจญภัยแล้วเลยมาเป็นช่างคราฟในร้านอาวุธแทน!? หรือผู้การ หยงเฮา กับยานดาวหางสีแดงของเขาที่พยายามปฏิวัติทั่วอวกาศ รวมถึง คราช โซลเยอร์หนุ่มที่ต้องการบัตเตอร์ซอร์สใหม่ไปหลีสาวดอกไม้ เกมตระกูล Holy Patatoes จึงเป็นเกมรวมมุกฮาๆจิกกัดของวงการเกมนำเสนอออกมาในรูปแบบมันฝรั่ง

สำหรับช่วงนี้เกมตระกูลมันฝรั่งได้ลดราคาถึง 90% เหลือแค่เกมละ 20-80 บาท  ใครที่ชอบแนว วางแผน-แก้ไขปริศนา-บริหารจัดการ-ผจญภัยอวกาศ นับว่า ควรแก่การสะสมไว้ วันนี้เราจึงมาแนะนำเกมตระกูลมันฝรั่งที่สนุกที่สุด 2 ตัวได้แก่ Holy Potatoes! A Weapon Shop!? และ Holy Potatoes! We’re in Space?!  โดยหากใครไม่เคยเล่นก็ซื้อเฉพาะ 2 ตัวนี้พอ เพราะสนุกเกินราคา และคุ้มค่ามากๆ (หรือจะซื้อแบบบันเดิ้ลก็ได้เพราะราคาถูกมาก)

Potatoes! A Weapon Shop!?

Potatoes! A Weapon Shop!?  เป็นเกมแนว วางแผนบริหารจัดการร้านอาวุธ ซึ่งเราซีซั้วตีส่งเดชไม่ได้ เพราะลูกค้ามีความต้องการอาวุธแต่ละประเภทและค่าความพลังของอาวุธแตกต่างกัน เช่น ลูกค้าบางคนต้องการ ธนู ที่เน้นความเร็วและความแม่นยำ  ลูกค้าบางคนต้องการไม้เท้าเน้น พลังโจมตีฟิสิกซ์ กับ ความเร็ว (จะเอาไปทำอะไร?) ซึ่งเราก็ต้องตีอาวุธให้ตรงความต้องการของลูกค้าไม่เช่นนั้น อาวุธ ที่ทำออกมาจะถูกมากจนไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างช่างตีอาวุธ แถมยังถูกเอเย่นกดขี่ซะอีก

การบริหารจัดการของร้านอาวุธนั้นไม่ได้เป็นเรื่องง่ายเลย นอกจากต้องบริหารด้านการเงินแล้ว ยังต้องสรรหาวัตถุดิบระดับแรร์มหาแรร์ในการตีอาวุธสุดพิเศษให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละเมือง โดยสามารถส่งลูกจ้าของเราไปซื้อ หรือเก็บหาวัตถุดิบจากเมืองอื่นๆได้

ลูกจ้างในร้านนั้น มีความสามารถหลากหลาย นอกจากการคราฟอาวุธแล้ว ยังสามารถส่งออกไปฝึกฝนตน ขายอาวุธหรือเก็บวัตถุดิบ รวมถึงวิจัยอาวุธแบบใหม่ๆได้ด้วย นอกจากนี้หากช่างของเรามีประสบการณ์เพียงพอจะสามารถเปลี่ยน Class ในการทำอาวุธได้ด้วย (ช่างก็มีอาชีพการตีอาวุธนะเอ้อ) ซึ่งจะทำให้มีพลังในการคราฟมากขึ้น ตีอาวุธติดคริติคอลบ่อย!

นอกจากนี้ยังมีออเดอร์พิเศษจากลูกค้าที่ต้องการสั่งทำอาวุธเฉพาะ อย่างนายคราช ที่สั่งทำบัตเตอร์ซอร์สที่พลังโหดหินมากก และอาวุธบางอย่างที่ลูกค้าสั่งทำเป็นพิเศษ แน่นอนว่าต้องเหนื่อยหน่อยล่ะ

สำหรับการทำอาวุธให้มีค่าพลังสูงๆ นอกจากต้องใช้ต้นแบบอาวุธระดับสูงเพื่อให้มีค่าพลังพื้นฐานสูงแล้ว ยังต้องใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงในการอัพเกรด รวมถึงช่างทำอาวุธที่มีคลาสสูง และยังมีงานประกวดอาวุธ Weapon Award ที่จัดประกวดทุกปีด้วย สำหรับเกมนี้จัดว่าเป็นเกมบริหารจัดการร้านอาวุธที่มีเนื้อเรื่องที่จิกกัดที่ไม่เลว การบริหารทำอาวุธดูซ้ำซากไปหน่อย แต่ทดแทนด้วยการมีอีเว้นต์ประหลาดๆแทรกเข้ามาอยู่เสมอ เล่นเพลินๆสนุกดี ในราคาไม่แพงลดแล้วเหลือ 30   บาท แต่สำหรับใครที่อยากเล่นบนมือถือ ขายอยู่ที่ 175 บาท (ซื้อ PC เหอะ) ส่วน iOS อยู่ที่ประมาณ 32 บาท

ความน่าเล่น : 7/10

30 บาท ถึง 28 เม.ย.

Holy Potatoes! We’re in Space?! 

อีกหนึ่งของซีรีย์มันฝรั่งที่มีเกมเพลย์สนุกที่สุด Holy Potatoes! We’re in Space?!  ที่เป็นเกมแนว FTL วางแผน-เทิร์นเบส ไซไฟอวกาศ ซึ่งตัวเกมจะเปิดให้เรา อัพเกรดยาน หาลูกเรือ และอัพเกรดอาวุธ ผจญภัยข้ามแกแลคซี่ เพื่อที่จะไปหยุดยั้งผู้การดาวหางคนนั้นแหละ!

การต่อสู้เกมนี้ทำได้ดีเอามากๆ มันคือเทิร์นเบสผสมการวางแผน โดยเราจะต้องวางแผนโจมตียานอวกาศศัตรู ด้วยพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งจะต้องเลือกยิงเฉพาะจุดไป เช่น อาวุธ หรือ ส่วนยาน ที่จะให้ผลต่างกัน เช่นหากยิงที่อาวุธจนพัง ก็จะใช้อาวุธนั้นไม่ได้อีก และยังมีบาเรียที่ต้องใช้ในการป้องกันเฉพาะจุด ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะป้องกันจุดไหน หากศัตรูยิงมายังจุดที่เราป้องด้วยบาเรียได้ก็จะไม่เสียหาย แต่ด้วยประเภทอาวุธที่มีหลากหลาย เลเซอร์ มิสไซร์ ปืนกล ปืนพลังงาน ที่ทำให้เราต้องวางแผนว่าจะโจมตีส่วนไหน ป้องกันส่วนไหนหรือ เก็บพลังงานไว้ในกระหน่ำในเทิร์นต่อไปดี? ที่สำคัญ! หากเราโดนทำลายอาวุธนั้นไป เราจะเสียอาวุธนั้นไปเลย และลูกเรือจะบาดเจ็บจนใช้งานต่อไม่ได้ด้วย! (สามารถฟื้นฟูลูกเรือได้คือไปนอนพัก)

การอัพเกรดยาน ถือว่าออกแบบมาให้ดีมาก เราจะสามารถอัพเกรดยานได้ที่ HUB จุดแวะพักของกาแลคซี่  เราสามารถอัพเกรด ซื้อลูกเรือ ขายไอเทม ซ่อมยาน เติมเชื้อเพลิงได้ที่ โดยการอัพเกรดเรือจะแบ่งออกเป็นส่วนๆต่างๆเช่น เครื่องคราฟอาวุธ เครื่องชาร์จพลังงาน บาเรีย หรืออื่นๆ ซึ่งจะทำให้เราต่อสู้ได้ง่ายขึ้น เช่น ชาร์จพลังงานต่อเทิร์นได้มากขึ้น ติดอาวุธได้มากขึ้น จุดเชื้อเพลิงได้มากขึ้นเป็นต้น

การท่องอวกาศให้เล่นไปตามภารกิจที่อยู่บนซ้าย เราจะต้องผจญภัยไปที่ดาวต่างๆให้ครบภารกิจจึงจะว๊าปไปแกแลคซี่อื่นได้ที่ HUB สำหรับการสำรวจดาว เราอาจจะได้ทรัพยากร หรือเจอศัตรู ในรูปแบบการสุ่ม ซึ่งจะมีเหตุการณ์พิเศษโผล่มาให้เราตัดสินใจบ่อยๆตามแบบฉบับ FTL

ภาค We’re in Space?!  ถือว่าเป็นภาคที่สนุกที่สุดในซีรี่ย์มันฝรั่ง เนื่องจากตัวเกมไม่สั้นเกินไป เหตุการณ์แต่ละครั้งเป็นแบบสุ่ม รวมถึงยานศัตรูบางดาวที่ค่อนข้างแข็งแกร่งหรือมาแบบชนะทางยานของเรา แถมยังต้องไล่เก็บ Material มาคราฟอาวุธที่เสียหายเพราะโดนโจมตีอยู่บ่อยๆ สำหรับเกมนี้หากวางแผนมาไม่ดีมีโอกาสเกมโอเวอร์เอาง่ายๆ ใครที่ชอบแนวสงครามอวกาศ แบบเทิร์นเบส เกินคุ้มสำหรับเกมราคา 29 บาท!!

ความน่าเล่น : 8.5/10

เหลือ 29 บาท ถึง 28 เม.ย.