(รีวิวเกมมือถือ) Dead by Daylight Mobile เกมสุดฮิตบน PC ได้มาเป็นมือถือแล้ว

อีกหนึ่งเกมที่เชื่อว่าคงมีหลายคนเฝ้ารอคอยเวอร์ชั่นมือถือ หลังจากที่ได้ให้อีกเกม (ที่ทีมพัฒนาเกมนี้ไปเป็นที่ปรึกษา) ได้ออกมาโลดแล่นกันมาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว และในที่สุดฝันที่รอคอยก็เป็นจริง ตัวเกมได้ออกเวอร์ชั่นมือถือแล้ว แม้ว่าจะยังไม่เปิดให้เล่นโซนไทย แต่พวกเราก็สามารถไปสนุกกับเกมนี้ได้ เกมนี้นั่นก็คือ Dead by Daylight Mobile นั่นเอง

ตัวเกม Dead by Daylight Mobile นั้นจะนำเสนอรูปแบบการเล่นแบบเดียวกันกับเกมต้นฉบับบน PC โดยคนเล่นจะต้องรับบทเป็นผู้รอดชีวิต 4 คน กับผู้ล่าอีก 1 คน เป้าหมายของผู้รอดชีวิตทั้ง 4 นั่นก็คือหาทางช่วยกันในการหนีออกไปให้ได้ และแน่นอนว่าผู้ล่าจะต้องขัดขวางไม่ให้ผู้ถูกล่านั้นสามารถทำได้สำเร็จ เป็นเกมธีมสยองขวัญที่เต็มไปด้วยบรรยากาศอันน่าสะพรึง

รูปแบบการเล่นนั้น ฝ่ายผู้รอดชีวิตทั้ง 4 จะต้องรีบไปซ่อมเครื่องปั่นไฟที่กระจายตามแผนที่ทั้งหมด 4 อัน (ระหว่างนี้ผู้ล่าจะมาขัดขวาง) และเมื่อทำสำเร็จ ต้องรีบไปกดรหัสเพื่อเปิดประตูหนีออกไป ซึ่งดูเหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่ายตรงที่ว่าผู้ล่านั้นจะมีความสามารถสารพัดที่น่ากลัวคอยขัดขวาง และคนเล่นจะต้องร่วมมือกันให้ดีในการผ่านภารกิจ

ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือระบบสกิล ไม่ว่าการเล่นช่วงแรกๆ จะชนะหรือแพ้ คนเล่นจะได้รับแต้มมาเพื่อปลดล็อคสกิลความสามารถต่างๆ ของคนเล่น ซึ่งแปลว่ายิ่งเล่นก็จะยิ่งเก่ง ยิ่งรู้ว่าในด่านนั้นๆ มีอะไรตรงไหนบ้าง และผู้รอดชีวิตก็จะมีสกิลในการโต้ตอบบ้าง เช่น แอบไปทำลายตะขอ, มีอุปกรณ์พยาบาลช่วยเหลือ ไปจนถึงมีอุปกรณ์สตั๊นผู้ล่าได้ชั่วขณะ

ความน่าสนใจของเวอร์ชั่นมือถือก็คือ ให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมต้นฉบับในแบบดาวเกรดกราฟฟิก เทียบกับอีกเกมที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้แล้ว เกมนี้จะมีการเก็บรายละเอียดที่เยอะกว่า ดูน่ากลัวกว่า (แต่ก็ต้องแลกกับมือถือต้องสเปคแรงพอควรสำหรับคนไหนที่จะเล่นแบบเปิดสุด) เรียกได้ว่าคนไหนที่เป็นสายเสพกราฟฟิกและต้องการเกมที่มีบรรยากาศสยองขวัญ เกมนี้ตอบโจทย์แน่นอน

และทีมงานเองก็ทำการบ้านเรื่องระบบการเล่นมาเป็นอย่างดี แม้ว่าจะเล่นในมือถือ แต่ตัวเกมนั้นออกแบบการบังคับได้ค่อนข้างเหมาะสมและสามารถคอลโทรลได้ไม่ยาก อีกทั้งตัวแผนที่เกมเองก็มีการปรับให้มีขนาดสั้นลงเพื่อให้เจอกันได้ไวขึ้่น แต่ตัวเกมเพลย์นั้นยังคงใช้เวลาเล่นยาวได้ถึง 20 – 40 นาทีได้เหมือนเกมต้นฉบับ จึงทำให้ประสบการณ์การเล่นนั้นไม่ได้ลดลงเลย

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ทีมงานได้มีการเอาคอนเทนต์จากเวอร์ชั่น PC เอามาให้เล่นในมือถือครบด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวละครพิเศษอย่างจากเกม Left 4 Dead, หรือซีรี่ย์ดังอย่าง Stranger Things ก็ได้นำมาให้ได้เล่น และพวกชุดตัวละครต่างๆ ก็สามารถใช้ได้ทั้งเงินในเกมและเงินเติมเงินเพื่อซื้อได้เช่นกัน เป็นเกมที่ยังคงบาลานซ์ได้ดีมากจนไม่มีคำว่าเทพทรู การเติมเงินจะเน้นแต่งตัวสวยงามเท่านั้น

สำหรับคนไหนที่เป็นแฟนเกม Dead by Daylight บน PC และอยากจะเล่นเกมนี้บนมือถือ หรือ คนไหนชื่นชอบเกมสไตล์นี้และอยากได้เกมที่มีธีมแนวสยองขวัญ เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่แนะนำกันเลยทีเดียว จริงๆ แล้วเกมก็มีแผนจะเปิดให้เล่นโซนประเทศไทยเหมือนกัน แต่ถ้าอยากเล่นก่อน ก็สามารถไปเล่นในโซนอเมริกาที่เขาเปิดให้เล่นก่อนได้เช่นเดียวกัน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • มีคอนเท้นต์เหมือนเกมต้นฉบับบน PC
  • อัดกราฟฟิกออกมาได้ดีมากสำหรับเกมมือถือ
  • ออกแบบการควบคุมที่ง่าย
  • รักษาบาลานซ์ของเกมได้ดีเหมือนเดิม
  • มีการทำระบบสอนออกมาได้ดีกว่าเกมต้นฉบับ

สำหรับเกม Dead by Daylight Mobile ได้เปิดให้เล่นในโซนอเมริกาแล้ว บนแอนดรอยด์ และ iOS สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

โซนประเทศอเมริกา