(รีวิวเกมมือถือ) Monster Hunter Riders เกมมอนฮันเล่นฟรีบนมือถือในฉบับเทิร์นเบส!

ถ้าพูดถึงเกม Monster Hunter หลายคนก็ต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน เพราะนี่คือเกมล่าสัตว์ประหลาดที่โด่งดังมากๆ และกลายเป็นต้นแบบให้กับเกมอื่นๆ หลายเกมอีกด้วย โดยปกติแล้วเกมนี้มักจะทำเป็นเกมเสียเงินซื้อ และไม่ค่อยเปิดให้เล่นฟรี แต่ตัวเกมล่าสุดนั้นจะเปิดให้เล่นฟรี ถึงจะไม่มีภาษาอังกฤษ แต่เชื่อได้ว่าไม่เป็นอุปสรรคในการเล่นแน่นอน กับเกม Monster Hunter Riders นั่นเองครับ

ตัวเกม Monster Hunter Riders นั้นจะมีเนื้อเรื่องแยกออกมาเป็นของตัวเองและไม่เกี่ยวอะไรกับภาคหลัก โดยเล่าเรื่องราวในโลกที่หากมนุษย์และมอนสเตอร์อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างผาสุขมาถึง 100 ปี ในระหว่างที่มีมอนสเตอร์ดุร้ายโจมตี กลับปรากฎพวกคนนิรนามที่ควบคุมมอนสเตอร์โจมตีเหล่าคนขี่มอนสเตอร์ เรื่องราวครั้งใหม่จึงได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

โดยปกติแล้วในเกมซีรี่ย์ของ Monster Hunter นั้นเราจะรับบทเป็นนักล่าที่ต้องออกไปล่ามอนสเตอร์ดุร้ายตัวใหญ่ๆ ฉกชิงของมาทำอาวุธ อุปกรณ์สวมใส่ เพื่อขับไล่พวกมันออกไป แต่สำหรับเกมนี้ เราจะมีมอนสเตอร์มาเป็นพวก และช่วยเหลือในการโจมตีด้วย (ในเกมจะเรียกว่า คนขี่มอนสเตอร์ ซึ่งก็จะให้อารมณ์คล้ายๆ คนขี่มังกร ในหนังอนิเมชั่นเรื่องดังเลย)

ระบบการเล่นนั้่นก็จะแตกต่างจากเกมอื่นๆ ของมอนเตอร์ฮันเตอร์ นั่นก็คือจะเป็นเกมเพลย์แบบเทิร์นเบส แทนที่จะเป็นเกมแนว ARPG โดยจะเป็นการสลับฝั่งกันโจมตี มีทั้งการโจมตีปกติ, สกิล, ซัพพอร์ต และท่าไม้ตาย ทำให้เป็นเกมที่สามารถเล่นได้ง่ายโดยเฉพาะกับคนเล่นที่ไม่ถูกกับการเล่นแบบแอ็คชั่น เพราะจะไม่ต้องมานั่งคอลโทรลตัวละครเอง

คนเล่นจะสามารถจัดตัวละครลงทีมได้ 3 ตัวละคร โดยทุกตัวละครจะสามารถเลือกมอนสเตอร์มาเป็นพวกของเราได้อย่างอิสระ (ตั้งชื่อได้ด้วยนะ) และนักขี่สัตว์ประหลาด นอกจากจะมีตัวละครออริจินอลเฉพาะในภาคนี้แล้ว ยังมีตัวละคร NPC จากภาคอื่นๆ มาร่วมแจม (แบบกาชา) อีกด้วย เรียกได้ว่านี่คือเกมรวมพลเหล่านักล่าและมอนสเตอร์มาไว้ในที่เดียวเลยก็ว่าได้

ความสนุกของเกมนี้จะอยู่ที่ความง่ายเป็นหลัก เกมนำเสนอมุมมองแบบแนวตั้ง และมีการออกแบบวางปุ่มกดที่ใหญ่ ไม่เล็กจนกดยาก ทำให้สามารถเล่นได้ด้วยมือข้างเดียว และถึงจะเป็นเทิร์นเบส แต่พอถึงฉากใช้ท่าไม้ตายก็จะมีฉากคัทซีนมาให้ดูอีกด้วย นี่จึงเป็นเกม Monster Hunter ในแบบฉบับที่เล่นได้ง่ายมากบนมืถถือเลยนั่นเอง

แน่นอนว่าพอเป็นเกมมือถือเล่นฟรี สิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือด่านฟาร์มของ ในเกมนี้จะมีด่านให้สามารถฟาร์มของได้เยอะ นอกจากของอัพเกรดตัวละครและเงินแล้ว คนเล่นสามารถไปล่ามอนสเตอร์และจับเอามาเป็นพวกของเราได้อีกด้วย ตัวละคร 1 คน จะมีมอนสเตอร์เป็นพวกได้หลายตัวและสลับเอากันตอนไหนก็ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นของเกมนี้กันเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วสำหรับเกมนี้ แม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นเกม Monster Hunter แบบแอ็คชั่นที่ๆ หลายคนอยากจะให้มี แต่ก็เป็นเกมที่เล่นได้ง่าย โดยเฉพาะคนไหนที่สนใจเกม Monster Hunter แต่ไม่ถูกกับเกมแนวแอ็คชั่น รวมไปถึงคนที่เป็นแฟนๆ Monster Hunter อยู่แล้วก็จะเป็นตัวเกมอีกภาคหนึ่งที่เล่นได้สนุก ควบคู่ไปกับการเล่นภาคหลักได้อีกด้วยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมมุมมองแนวตั้ง เล่นได้ด้วยมือข้างเดียว
  • เป็นเกมเทิร์นเบส เหมาะกับคนที่ไม่ถูกกับแนวแอ็คชั่น
  • ขี่มอนสเตอร์ออกไปล่าด้วย ชวนให้อารมณ์คนขี่มังกรสุดๆ
  • มังกรมีหลากหลาย ฟาร์มได้ ตั้งชื่อได้
  • รวมพลตัวละครและมอนสเตอร์จากหลายภาคไว้ในเกมตัวเดียวกัน

สำหรับเกม Monster Hunter Riders ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในประเทศญี่ปุ่น สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

(สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น)
(สโตร์ของประเทศญี่ปุ่น)