(รีวิวเกมมือถือ) Abyss Horizon เกมป่วยเรือจากฮ่องกง ในแบบฉบับ Full3D!!

เกมป่วยเรือ หรือเกมแนว Navy Girl Battle นั้น ต่างมีต้นกำเนิดมาจากเกมดังบนบราวเซอร์ในประเทศญี่ปุ่น จนทำให้มีเกมหลายเกมได้สร้างตามๆ มากันบ้าง ที่ดัง (และอาจจะดังยิ่งกว่า) ก็จะเป็นอีกเกมที่มาจากประเทศจีน (ที่หลายๆ คนเรียกกันว่าเรือจีน) และตอนนี้ก็ได้มีเกมป่วยเรือมาอีกเกมหนึ่งแล้ว และไม่ใช่เกมที่สร้างออกมาเลียนแบบขำๆ เกมนี้มาจริงจัง แถมมาในรูปแบบ Full3D อีกด้วย เกมนี้นั่นก็คือ Abyss Horizon นั่นเอง

ตัวเกม Abyss Horizon นั้น จะมีเรื่องราวคล้ายๆ กับเกมแนวเดียวกัน นั่นก็คือ มีสิ่งมีชีวิตประหลาดมาจากทะเลลึกและออกมาโจมตีผู้คน จึงได้มีการส่งสาวน้อยที่เป็นสาวเรือรบ ในการออกไปต่อสู้ โดยตัวเรานั้นจะรับบทเป็นผู้การ ที่จะต้องคอยบัญชาการเหล่าตัวละครในการโจมตีเหล่าอสูรกายจากทะเลลึก ซึ่งรูปแบบของธีมเกมนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่

แต่สิ่งที่ต่างไปแบบสุดขั้วเลยก็คือ เกมนี้นำเสนอเกมเพลย์ไม่เหมือนกับเกมแนวเดียวกันเกมอื่น ในขณะที่เกมต้นฉบับจะนำเสนอแบบเกมวางแผน ส่วนเกมจากทางจีนนั้นจะนำเสนอในแบบแอ็คชั่นภาพ 2D เกมนี้จะมาในแบบ Full3D กันแบบจัดเต็มทั้งระบบการเล่นและกราฟฟิกกันเลยทีเดียว เรียกได้ง่ายๆ ว่าถึงจะเป็นเกมธีมเดียวกัน แต่มีวิธีการเล่นที่แตกต่างกันไม่ซํ้าแบบ

ในเกมนั้นจะยังมีระบบสำรวจพื้นที่เพื่อหาศัตรูเหมือนกัน แต่จะเป็นเกมที่คนเล่นจะสามารถบังคับให้ล่องเรือเดินทางตามหาศัตรูแทน (คือไม่ได้แบบ กดจิ้มเลือกพื้นที่แล้วรอ) และเมื่อเข้าสู่ฉากต่อสู้ คนเล่นจะต้องบังคับตัวละครทั้งทีมแล่นเข้าหาศัตรู ซึ่งจะมีระยะโจมตีทั้งหมด 3 ระยะ นั่นก็คือ ระยะไกล, ระยะกลาง (ที่ใช้ปืนยิงได้) และระยะโจมตีของศัตรู (ซึ่งจะเป็นระยะที่ใกล้ที่สุดและอันตรายที่สุด) คนเล่นจะสามารถบังคับตัวละครเข้าและออกจากระยะที่ต้องการได้อย่างอิสระ เพราะอาวุธบางอย่างนั้นจะไม่สามารถโจมตีในบางระยะได้ ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่มีระบบต่อสู้ในแบบฉบับลงในพื้นที่สู้รบจริงๆ

ในเกมนั้นจะใส่สกิลโจมตีของทุกตัวละครมาให้ครบโดยที่คนเล่นไม่ต้องกดเปลี่ยนตัวละคร (เช่น ถ้ากดโจมตีด้วยใช้ปืนใหญ่ ก็จะใช้ตัวละครที่ใช้ปืนใหญ่ ถ้าใช้ขีปนาวุธโจมตี ก็จะใช้ตัวละครที่ใช้ขีปนาวุธ) และคนเล่นจะต้องคอยบังคับให้ตัวละครทั้งทีมหลบการโจมตีของศัตรูให้พ้นด้วย ซึ่งหากโดนแม้แต่นิดเดียวก็จะถือว่าโดนดาเมจ แต่จะโดนมากโดนน้อยแล้วแต่ว่าโดยเท่าไหร่ เกมยังมีค่า SP ที่ต้องใช้ตลอดทั้งด่านอีกด้วย คนเล่นจะต้องตัดสินใจให้ดีๆ ว่าจะใช้สกิลตัวไหนยังไงและอะไร

สิ่งที่เกมนำเสนอและเป็นตัวเด็ดของเกมเลยนั่นก็คือ กราฟฟิกแบบ Full3D และมาพร้อมกับภาพในเกมที่ทำออกมาสวยมากๆ โดยเฉพาะผืนนํ้าทะเลที่มองผ่านๆ อาจจะนึกถึงเกมคอลโซลเสียด้วยซํ้า แถมตอนใช้สกิลนั้นจะมีอนิเมชั่นมาให้ดูสวยๆ อีกด้วย แต่แน่นอนว่าเป็นเกมมือถือ เกมเลยมีระบบออโต้มาให้ แต่เอาจริง การเล่นเกมนี้เองจะสนุกกว่ามาก การเปิดออโต้เกมนี้จึงไม่ใช่ทางเลือกหลักเท่าไหร่ยกเว้นตัวละครจะมีค่าพลังสูงแล้ว

นอกเหนือจากนั้นเกมก็จะนำเสนอเหมือนๆ กัน อย่างเช่น ระบบกาชา ที่จะต้องสุ่มเอาตัวละครมาเข้าไทย (แต่เกมนี้จะมีแจกตัวละครมาเรื่อยๆ) สามารถสะสมของต่างๆ เพื่อเอามาผลิตของเพื่อสวมใส่ให้กับสาวเรือรบของเราได้ รวมไปถึงการได้การ์ดตัวละครซํ้าก็จะสามารถเอามาอัพเกรดได้อีกด้วย โดยรวมแล้วเกมจะมีระบบอัพเกรดที่เข้าใจง่ายกว่าเมื่อเทียบกับเกมอื่นในแนวเดียวกัน

คำถามสำคัญสุดท้าย เกมนี้ตัวละครสาวๆ น่าอวยขนาดไหน! (นี่แหละที่เรียกได้ว่าแนวป่วยเรือ เพราะคนเล่นจะอวยตัวละครสาวเรือรบจนป่วยนั่นเอง) ซึ่งเกมนี้จะทำออกมากลางๆ คือมีตัวละครหลากหลายแบบ หลากสไตล์ให้ได้เลือกอวยกัน มาพร้อมกับเสียงพากย์ญี่ปุ่นแบบจัดเต็ม แต่จะมีตัวละครที่เน้นทางฝั่งจีนมามากกว่าเกมอื่น แต่ตัวละครนั้นก็ยังดู แจ่ม ไม่ใช่น้อยๆ เหมือนกันครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • กราฟฟิกนำเสนอแบบ Full3D จัดเต็ม FPSเต็ม 60
  • ระบบการเล่นเป็นแบบ Battle แบบคล้ายเกมคอลโซล
  • ตัวละครสาวๆ มีหลากสไตล์ พร้อมเสียงพากย์ญี่ปุ่น
  • ระบบการอัพเกรดตัวละครทำได้เข้าใจง่ายกว่า
  • มีแนวทางการเล่นที่แตกต่างและให้รสชาติความสนุกที่แปลกใหม่

สำหรับเกม Abyss Horizon ได้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)