(รีวิวเกมมือถือ) Blue Oath เกมสาวเรือรบแบบฉบับ 3D เปิดให้เล่นในญี่ปุ่นแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีกระแสได้รับความสนใจอย่างมากอีกเกมเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นเกมที่ถูกทาง SEGA เจ้าของเกมสาวเรือรบต้นฉบับขู่ว่าจะฟ้องเนื่องจากเกมมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ทันทีที่เกมเปิด กลับมีคนเล่นญี่ปุ่นให้ความสนใจโหลดเล่นกันจนเกมติดอันดับหนึ่งในเวลาอันรวดเร็วเลยทีเดียว เกมจะเป็นยังไง เรามาดูกันดีกว่า

ตัวเกม Blue Oath นั้นเป็นเกมเรือรบสาวหรือ Navi Battle โดยเล่าเรื่องราวของโลกที่เผชิญหน้ากับภัยคุกคามของปีศาจใต้ทะเลลึก โดยคนเล่นจะรับบทเป็นผู้บังคับการที่จะบัญชาการเหล่าสาวน้อยติดอาวุธเรือรบ ที่จะออกไปต่อสู้กับปีศาจกลางทะเล โดยสังเกตได้ว่าเนื้อเรื่องของเกมนี้จะไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่นัก

แต่ความต่างจากเกมแนวเดียวกันอย่างเห็นได้ชัดนั่นก็คือ เกมนี้จะมีการเน้นเรื่องราวของเกมที่มากกว่า โดยเฉพาะผ่านบทสนทนาของตัวละครทั้งฝ่ายเราและฝ่ายตัวร้าย ที่จะทำให้คนเล่นรู้จักกับตัวละครแต่ละตัวละครได้เร็วมากๆ ซึ่งต่างจากเกมอื่นในแนวเดียวกับที่คนเล่นยังไม่รู้จักตัวละครเลย แต่ก็ได้มาเข้าทีมแล้ว โดยทั้งนี้เกมจะมีเสียงพากย์แบบ Full Voice ในส่วนของเนื้อเรื่องหลัก

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของเกมนี้นั่นก็คือตัวเกมได้นำเสนอกราฟฟิกแบบ Full 3D ทั้งฉากหน้าล็อบบี้, ฉากต่อสู้ แม้กระทั่งตอนได้ตัวละครใหม่มา ตัวละครก็จะนำเสนอกราฟฟิกแบบ 3D ที่คนเล่นจะสามารถหมุนตัวละครดูได้รอบทิศอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เด่นที่แฟนเกมแนวนี้ต่างเรียกร้องและอยากได้กันมานานแล้วนั่นเอง

ระบบการต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นการบังคับตัวละครในรูปแบบกราฟฟิก 3D ที่คนเล่นจะต้องบุกเข้าไปในพื้นที่รัศมีของตอปิโดหรือปืนที่จะยิงโจมตีอีกฝ่ายถึงจะสามารถโจมตีได้ แต่หากในทีมมีตัวละครที่เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน ก็จะสามารถส่งเครื่องบินไปสอดแนมและยิงอาวุธโจมตีได้ คนเล่นจะมีอิสระในการเคลื่อนที่ตัวละครในการหลบอีกฝ่ายหรือจะหนีออกมาตั้งหลักก่อนก็ได้ (เกมไม่มีออโต้ ทุกอย่างต้องบังคับเอง)

ในระหว่างการต่อสู้นั้น ตัวละครจะยิงโจมตีศัตรูแบบอัตโนมัติ แต่คนเล่นจะสามารถใช้สกิลในการโจมตีอีกฝ่ายได้เมื่อตัวละครพร้อม โดยจะขึ้นอยู่กับว่าตัวละครไหนพร้อมแล้ว แต่ถึงแม้ตัวละครตัวอื่นจะยิงอัตโนมัติ แต่คนเล่นต้องตั้งสมาธิในการบังคับทั้งทีมหลบการโจมตีและยิงตอบโต้ ทำให้เกมนี้คนเล่นยังมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมอย่างเต็มที่

ทีนี้มาดูเรื่องประเด็นกันว่าเกมนี้คล้ายคลึงกับเกมต้นฉบับรึไม่ คำตอบตรงๆ ก็คือ “คล้าย” คือเรียกได้ว่าทั้งอินเตอร์เฟส หน้าตาล็อบบี้ และดีไซด์ตัวละครนั้นแลดูคล้ายกันมาก แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้เหมือนกันเกินไปและดีไซด์ออกไปในทางจีนมากกว่า และถ้าว่ากันตรงๆ แล้ว ระบบเกมเพลย์แบบนี้ เกมคู่แข่งอีกเกมก็ทำออกมาเหมือนกันอยู่แล้ว ดังนั้น ตกลงแล้วเกมนี้ได้แรงบันดาลใจ หรือก็อปปี้กันมา อันนี้ก็ต้องแล้วแต่คนอ่านพิจารณากันเอาเอง แต่เทียบกับอีกเกมที่นำเสนอภาพกราฟฟิกแบบ 3D แล้ว เกมนี้ทำออกมาได้น่าเล่นกว่า ตัวละครน่าสนใจกว่า และระบบเกมเพลย์สนุกกว่า ซึ่งอย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า เกมนี้สามารถทำยอดเกมมาแรงเป็นอันดับหนึ่งได้ในทันทีที่เกมเปิดให้บริการวันแรกในญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วสำหรับคนไหนที่สนใจในเกมสาวเรือรบ และชื่นชอบเกมที่มีกราฟฟิกแบบ Full3D สไตล์อนิเมะเป็นเดิมทุน พร้อมกับการเน้นนำเสนอตัวละครให้ได้อวยกันแบบสุดๆ แล้วล่ะก็ นี่จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ได้ลองกัน เนื่องจากทีมพัฒนาเป็นจีน มีโอกาส ทั้งเป็นไปได้ และ เป็นไปไม่ได้ ที่ตัวเกมจะเปิดให้เล่นในเซิร์ฟภาษาอังกฤษ แต่ถ้าทนไม่ไหว ไปเล่นญี่ปุ่นก่อนได้เช่นกัน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • นำเสนอภาพกราฟฟิกแบบ Full3D ตั้งแต่หน้าล็อบบี้ยันฉากต่อสู้
  • ระบบต่อสู้ที่ไม่มีออโต้ แต่สนุก คนเล่นจะมีปฏิสัมพันธ์เต็มที่
  • เกมนำเสนอเนื้อเรื่องและตัวละครออดกมาได้ดีมาก
  • ออกแบบอินเตอร์เฟสออกมาได้ไม่งง เข้าใจได้ง่าย
  • ได้นักพากย์ดังๆ มาให้เสียงพากย์เกมนี้ พร้อม Full voice ในเนื้อเรื่องหลัก

สำหรับเกม Blue Oath ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นแล้วในเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่น ทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้นะครับ

ลิ้งสโตร์ของประเทศญี่ปุ่น
ลิ้งสโตร์ของประเทศญี่ปุ่น