(รีวิวเกมมือถือ) Tom and Jerry นี่คือเกมไล่จับฉบับ Identity V ของ Netease

หนึ่งในการ์ตูนสุดคลาสสิคที่หลายคนรู้จักกันอย่างดี ก็ต้องนึกถึงเรื่องอย่าง Tom and Jerry มหาศึกแมวไล่จับหนู (บางตอนก็สลับฝั่งหนูไล่จับแมวกันบ้าง) ซึ่งแน่นอนว่าผ่านมาจนรีแม็คออกมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ก็ไม่มีใครสามารถตัดสินได้ว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ แต่เรากำลังจะมีเกมนี้มาให้เล่น และไม่ใช่มินิเกมธรรมดาด้วยนะครับ แต่เป็นเกมลักษณะเดียวกันกับ Identity V ในทีมพัฒนาเดียวกันกับของ Netease เลยล่ะครับ

สำหรับเกม Tom and Jerry มือถือตัวนี้จะเป็นเวอร์ชั่นที่ทาง Netease เป็นทีมพัฒนา และจะเป็นเกมเล่นออนไลน์ในลักษณะไล่จับกันในแบบฉบับของ Identity V (ซึ่งเป็นเกมในค่ายเดียวกัน) โดยถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ จะมีการแบ่งออกเป็นสองฝ่าย นั่นก็คือฝ่ายแมวและฝ่ายหนูนั่นเอง และทั้งสองฝ่ายจะต้องแข่งขันกันเพื่อเอาชนะให้ได้ โดยแบ่งเป็นฝ่ายแมว 1 คนเล่น ในฐานะผู้ล่า และฝ่ายหนูในฐานะผู้ถูกล่า 4 คนเล่น

เป้าหมายสำหรับทีมหนูก็คือ การสำรวจ และออกไปเก็บ (ก็คือขโมยนะแหละ) เนยแข็ง (อาหารโปรดของเจอร์รี่) ตามที่ต่างๆ ของบ้านให้ได้ โดยไม่ให้ถูกฝ่ายแมวจับ โดยหากถูกฝ่ายแมวจับได้ แมวก็จะจับเอาไปผูกกับเก้าอี้จรวด (คุ้นๆ กันไหม?) และฝ่ายหนูจะต้องเลือกว่าจะช่วยเหลือเพื่อนในทีม หรือจะทำภารกิจ โดยหากฝ่ายแมวจับหนูมัดกับเก้าอี้จรวดครบ 3 คน จะเป็นฝ่ายชนะไป แต่หากไม่ไปช่วย ทีมก็จะเล่นลำบากขึ้นนั่นเอง

การขโมยเนยแข็งใส่รูหนูอย่างเดียวไม่ใช่เป้าหมายหลักของเกมนี้ เพราะว่าทันทีที่ยัดเนยแข็งเข้ารูสำเร็จ รูนั้นจะไม่สามารถเข้าไปได้ เท่ากับทางออกจะถูกบีบให้เหลือเพียงทางเดียว และฝ่ายหนูจะต้องหาทางทำลายกำแพงเพื่อให้เกิดรูเพื่อหนีเข้าไปให้ได้ แน่นอนว่าฝ่ายแมวจะต้องหาทางยับยั้งไม่ให้ฝ่ายหนูทำภารกิจให้สำเร็จให้ได้ ทำให้เกมนี้เป็นเกมเพลย์แบบชิงไหวชิงพริบ แมวไล่จับหนู ในสไตล์ของ Netease ก็ว่าได้

ถ้าจะว่ากันตรงๆ แล้ว นี่เป็นเกมแบบ Identity V แต่ทำออกมาเป็นแนวน่ารักและภาพประกอบเป็น 2D แทน คือแทนที่เกมจะน่ากลัว จะเป็นเกมแนวน่ารักและเล่นกันในสไตล์แมวไล่จับหนูแทน ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนเล่นที่อยากจะเล่นเกมแบบ Identity V แต่ไม่ชื่นชอบบรรยากาศที่ดูน่ากลัวๆ แบบนั้น และต้องการหาเกมที่ภาพน่ารักๆ อย่างสไตล์ Tom & Jerry มาเล่นแทน ซึ่งจะพบได้ว่าเกมนี้จะมีเด็กๆ มาเล่นกันเยอะมากด้วยครับ

นอกจากระบบเกมเพลย์สไตล์ไล่จับแล้ว เกมนี้ยังมีลูกเล่นต่างๆ ในด่านที่จะเพิ่มความสนุกอีก เช่น ฝ่ายหนูจะสามารถใช้ท่อในการไปโผล่อีกที่หนึ่ง หรือ ฝ่ายแมวจะสามารถหยิยกับดักหนูแล้วเอาไปวางดักเอาไว้ ไม่ก็ซ่อนในถัง รอจังหวะที่ฝ่ายหนูออกมาก็ทำได้เช่นกัน รวมไปถึงการกินขนมเพื่อเพิ่มความเร็วชั่วคราว และการที่ฝ่ายแมวต้องระวังไม่ให้ สุนัขบลูด๊อค (ในเรื่องจะชื่้อ สไป้ค์) จับได้ ทำให้เกิดความเฮฮาและแฝงมาด้วยอีสเตอร์เอ๊กส์จากการ์ตูนเรื่องนี้กันมาเต็มๆ เลยล่ะครับ

ทีนี้คำถามว่า ถ้านี่คือเกมออนไลน์มือถือแล้วเกมจะมีการเก็บเงินอย่างไร? คำตอบก็คือ การซื้อตัวละครที่จะเป็นสกิลพิเศษที่แตกต่างกันออกไป นอกจากตัวละครแล้ว ยังจะมีสกินต่างๆ ซึ่งทุกตัวละครและสกินนั้นก็จะมาจากในซีรี่ย์ตอนต่างๆ ของทอมแอนด์เจอร์รี่ และส่วนใหญ่มักจะมาจากการ์ตูนฉบับยุคปี 80 – 90 อีกด้วย สำหรับคนไหนที่เติบโตมากับการ์ตูนเรื่องนี้ การได้เล่นเกมนี้ จะเป็นการรำลึกถึงความทรงจำในวัยเด็กอีกด้วยครับ

โดยรวมแล้ว แม้ว่าเกมเพลย์จะทำออกมาแนว Identity V ไปหน่อยจนเรียกได้ว่าเหมือนกันเด็ะๆ แต่สำหรับทีมพัฒนาที่ได้นำการ์ตูนสุดคลาสสิคเอามาทำเป็นเกมมือถือแบบเล่นออนไลน์ และเล่นได้สนุกมากโดยไม่รู้สึกว่านี่คือมินิเกมที่เล่นขำๆ แถมยังมีความเคารพในตัวต้นฉบับอย่างมากอีกด้วย นี่จะเป็นเกมที่แนะนำให้ได้ลองเล่นกัน ไม่ว่าคุณจะเคยดูการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนรึไม่ก็ตามครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เกมลิขสิทธิ์แท้
– เกมเพลย์ในสไตล์ของ Identity V เด๊ะๆ แต่ภาพน่ารัก
– ภาพมุมมองแบบ 2D สร้างความแปลกใหม่ในการเล่น
– สามารถสร้างลูกเล่นต่างๆ ในด่านได้
– ตัวละครและสกินในเกม ล้วนนำมาจากในตอนต่างๆ เด๊ะๆ ทั้งสิ้น

สำหรับเกม Tom and Jerry ตอนนี้้เปิดให้เล่นแล้วในเซิร์ฟเวอร์จีน ทั้งในระบบแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้ได้เลยนะครับ ตัวเกมยังไม่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษครับ