(รีวิวเกมมือถือ) IDENTITY V เอาชีวิตรอดจากฆาตรกรแนว Dead by Daylight

ช่วง 1 – 2 ปีที่แล้ว จะมีอยู่เกมหนึ่งที่เป็นกระแสดีมาก และทุกวันนี้ก็ยังมีคนเล่นมาเล่นกันอยู่ นั่นก็คือเกมตายใต้แสงแดด หรือ Dead by Daylight นั่นเอง (ชื่อแปลไทย แปลตลกๆ ครับ) โดยเกมนี้คนเล่นจะต้องรับบทเป็นฝ่ายผู้ที่ต้องเอาตัวรอดหรือฝ่ายฆาตกรโรคจิตที่้ต้องหนีและไล่ล่า และตอนนี้เอง ทาง NetEase Games ก็ได้สร้างเกมนี้ขึ้นมาโดยมีแนวคล้ายกันเลย และก็เพิ่งเปิดบริการที่จีนไปครับ เกมนั้นก็คือ IDENTITY V นั่นเอง

สำหรับตัวเกม IDENTITY V นั้นจะมีวิธีการเล่นเหมือนกับ Dead by Daylight เด๊ะๆ เลยครับ เรียกได้ว่าเอาระบบทุกอย่างเอามาเลยดีกว่า แต่ว่าที่น่าสนใจก็คือ ตัวเกมนั้นมีการสร้างเรื่องราวของตัวเกมใหม่ออกมาไม่เหมือนตายใต้แสงแดดเลย โดยตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวของนักสืบคนหนึ่งที่เข้าไปสืบเรื่องราวในคฤหาสน์ร้าง และก็ได้พบกับเรื่องราวชวนขนหัวลุกกับผู้คนผู้โชคร้ายที่ถูกเชิญมาที่คฤหาสน์ โดยหารู้ไม่ว่ามีฆาตกรโรคจิตเตรียมไล่ฆ่าทีละคนๆ ซึ่งผู้โชคร้ายทั้ง 4 จะต้องหาทางหลบหนีออกไปจากคฤหาสน์ให้ได้

ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมอื่นก็คือ โดยปกติแล้วในเกมมือถือจะมีหน้าจอล็อบบี้มาให้ ซึ่งกดที่เล่นเกม ดูของส่วนตัวหรือเข้าร้านค้าก็ทำได้ง่ายๆ แต่เกมนี้คนเล่นจะต้องบังคับนักสืบเดินไปมารอบๆ เพื่อเข้าไปดูเมนูต่างๆ ซึ่งให้อารมณ์แนวสืบสวนสยองขวัญเล็กน้อย และเมื่อคนเล่นเล่นไปจนถึงระดับหนึ่ง เกมน่าจะมีเนื้อเรื่องมาให้อ่านซึ่งจะเล่าเรื่องราวของฆาตกรและผู้เคราะห์ร้ายให้เรารู้จักกันมากขึ้น (แต่ทั้งหมดก็เป็นภาษาจีน)

ตัวเกมนั้นคนเล่นจะสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเป็นฝ่ายผู้เคราะห์ร้ายหรือฝั่งฆาตกร โดยหากไม่มีคนเล่นเป็นฆาตกร เกมก็จะสุ่มให้คนเล่นเป็นฆาตกรแทน (เกมจะมีการถามก่อนว่ายินยอมไหม) โดยทั้งผู้เคราะห์ร้ายและฆาตกรนั้นต้องบอกว่าดีไซด์ไม่เหมือนเกมตายใต้แสงแดดเลย เป็นการออกแบบตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ชวนดูขนหัวลุกกับน่ารักไปในตัว ถ้านึกไม่ออกจะคล้ายๆ กับ Alice: Madness (เกมจากค่าย EA) เลยล่ะครับ

หน้าที่ของฝั่งผู้เคราะห์ร้ายนั้นจะต้องรีบหาทางเปิดประตูทางออก โดยการไปเครื่องพิมพ์ดีดเพื่อวิเคราะห์หารหัสผ่านในการเปิดประตู โดยหากมีคนเล่นมาช่วยกันก็จะทำได้รวดเร็วขึ้น (ระหว่างทางจะมี Quick time event ซึ่งหากกดทันก็จะย่นเวลา หากกดพลาดหรือไม่กดก็จะโดนไฟช็อต ซึ่งจะทำให้เสียเวลา) หากเครื่องไหนถูกต้อง ประตูก็จะพร้อมเปิด (มีสองประตู) คนเล่นจะต้องรีบไปกดรหัสผ่านที่ประตูแล้วรีบหนีออกไปก่อนที่ฆาตกรจะตามมาเจอ

ในขณะที่ฝั่งฆาตกร (ที่ในเกมนี้จริงๆ ดูเหมือนปีศาจมากกว่า) จะต้องขัดขวางไม่ให้ผู้เคราะห์ร้ายหาทางหนีได้ โดยเกมจะมีสัญญาณบอกทุกครั้งที่ผู้เคราะห์ร้ายเริ่มใช้เครื่องพิมพ์ดีด , ข้ามสิ่งกีดขวาง หรือเอาแผ่นไม้มาขวางเอาไว้ ฆาตกรสามารถใช้สกิลฟังเสียงได้อีกฝ่ายอยู่ตรงไหน และสามารถโจมตีให้ล้มลงได้ และจับตัวไปนั่งแท่นเก้าอี้่ลูกโป่ง หากผู้เคราะห์ร้ายด้วยกันไม่รีบมาช่วย คนที่โดนจับมัดเก้าอี้ก็จะถูกเก้าอี้ดีดปลิวกระเด็นไป ตายทันที

เชื่อได้ว่าถึงแม้ว่าเกมนี้่จะเป็นเกมธีมสยองขวัญ แต่เพื่อให้เกมนั้นดูไม่รุนแรงเกินไป อีกทั้งให้เป็นเกมที่เด็กๆ สามารถเล่นได้ ทางทีมพัฒนาจึงออกแบบฆาตกรและเก้าอี้ให้ออกมาแทนที่จะจับมัดด้วยวิธีโหดๆ เป็นลูกโป่งแทน และบรรยากาศของเกมนั้นจะสว่างกว่าตายใต้แสงแดด จึงทำให้เกมนั้นเป็นเกมแนวลุ้นระทึกเสียมากกว่าสยองขวัญ แน่นอนว่าความน่ากลัวสู้ตายใต้แสงแดดไม่ได้ แต่ถ้าคนไหนขวัญก่อนก็มีสิทธิตกใจกลัวกับเกมนี้ได้เหมือนกัน

ด้วยการที่เป็นเกมมือถือ ความแตกต่างจากเกมต้นฉบับก็คือ ตัวเกมนั้นจะเล่นไวกว่า เพราะแผนที่จะมีขนาดสั้นกว่า ซ่อนยากกว่า (เพราะตัวเกมต้องลดกราฟฟิกให้เหมาะกับมือถือ พงหญ้าจึงน้อยกว่า) อีกทั้งตัวเกมจะสว่างกว่ามาก (ทั้งฝั่งผู้เคราะห์ร้ายกับฝั่งฆาตกรจะมองเห็นเหมือนกันหมด ต่างกันที่มุมความสูง) จึงทำให้เกมนี้เล่นได้สบายอารมณ์กว่า (คือน่ากลัวน้อยกว่า) แต่ความลุ้นระทึกนั้นแทบไม่ต่างกัน สำคัญก็คือ เวลาในการเล่นที่ไม่ได้จำกัด จึงทำให้เกมนี้สามารถจบเกมได้ตั้งแต่ 10 นาที ยันถึง 30 นาทีเลยก็ได้

โดยรวมแล้ว แม้ว่าตัวเกมจะมีการใช้ระบบการเล่นแบบตายใต้แสงแดดมาแบบเป๊ะๆ แต่สิ่งที่ชื่นชอบสำหรับเกมนี้ก็คือ การออกแบบบรรยากาศเกมที่แตกต่าง น่ากลัวน้อยลง ฉากแผนที่มีความแตกต่างจากเกมต้นฉบับ และตัวเกมมีเรื่องราวของตัวเองจนคนเขียนยังรู้สึกอยากให้เกมนี้มาไทยเลยเพราะอยากจะอ่านเรื่องราวของเกมนี้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เกมนี้ไม่เหมาะกับเกมที่จะเล่นฆ่าเวลา แต่เอามาเล่นกันจริงจังได้เลยแหละครับ

ตัวเกมสามารถเล่นผ่านโปรแกรม Noxplayer ได้นะครับ โปรแกรมจะเซตปุ่มมาให้ด้วย แต่ผู้เล่นจะต้องเข้าเล่นเกมผ่านมือถือก่อน เนื่องจากอาจจะไปค้างตรงฉากเริ่มต้นของเกมครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ระบบการเล่นเหมือนตายใต้แสงแดด แต่เล่นบนมือถือ
– ตัวเกมมีความน่ากลัวน้อยมาก แต่ลุ้นระทึกเหมือนเกมต้นฉบับ
– ฉากสว่างกว่าเกมต้นฉบับทำให้เวลามองจะมองง่ายกว่า
– เกมมีเรื่องราว ตัวละคร และฉากเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง
– เกมมีระบบอัพเกรดสกิลและแบ่งสายตัวละครเยอะมาก

สำหรับเกม IDENTITY V ตอนนี้ได้เปิดบริการให้เล่นในเวอร์ชั่นภาษาจีน คนเล่นที่สนใจสามารถดาวโหลดตัวเกมไปเล่นตามลิ้งข้างล่างนี้ โดยผู้ใช้แอนดรอยด์จะต้องลง APK ส่วนผู้ใช้ iOS จะต้องเปลี่ยนภูมิภาคเป็นภาษาจีนก่อน สำคัญคือ คนเล่นจะต้องมี ID ของ NetEase ถึงจะเล่นได้  > กดสมัครได้ที่นี่ <  ครับ

 

 

Comment