(รีวิวเกมมือถือ) Super Mecha Champions เกมแบทเทิลรอยัลที่เรียกหุ่นยนต์ขี่สู้กันได้!

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่น่าสนใจที่สุดในช่วงนี้กันเลยนะครัย เมื่อทาง Netease ได้ปล่อยเกมแนว Battle Royaleตัวใหม่ออกมาให้เล่น เดี๋ยวก่อน! อย่าเพิ่งเบะปาก เพราะพอเข้าใจว่าหลายคนน่าจะเริ่มเอียนกับเกมแนวนี้แล้ว แต่ถ้าทางเราบอกว่า เกมนี้เปิดตัวไม่กี่วัน พุ่งทะยานขึ้นอันดับหนึ่งบน iOS ได้จนเบียดเกมอื่นจนแทบไม่น่าเชื่อแล้วล่ะก็ คุณจะสนใจเกมนี้รึเปล่า? ถ้าเริ่มสนใจแล้ว ลองอ่านกันได้เลยครับ

ตัวเกม Super Mecha Champions นั้นจะเป็นเกมการแข่งขันการต่อสู้เอาตัวรอดที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โดยสนามแข่งขันจะแข่งกันในเมืองสมมุติที่ชื่อว่า อาฟ่า (ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เมืองโอซาก้าของญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ) และเข้าร่วมแข่งขันเอาตัวรอดกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ นั่นเอง

ระบบการเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างอะไรกันกับเกม Battle Royale ที่มีในตอนนี้เลย ทั้งโหมดการเล่นแบบเดี่ยว, คู่หู และแบบทีม 4 คน (แต่ตอนนี้ตัวเกมจะล็อคให้ได้เล่นเฉพาะเดี่ยวก่อน) รองรับคนเล่นทั้งหมด 100 คน และจะมีวงบีบมาเรื่อยๆ เพื่อค้นหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ทำให้วิธีการเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมอื่น แต่ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือ ระบบเกมเพลย์ที่ทำออกมาได้สนุกขึ้น

ข้อจำกัดของเกมมือถือนั่นก็คือ ทำให้พวกระบบการเล่นโดยเฉพาะเกมยิงจะทำให้รู้สึกฟิลลิ่งไม่เหมือนกับเล่นเกมบน PC ซึ่งเป็นอรรถรสที่คอเกม Shooting ขาดหายไปในเกมบนมือถือ แต่สำหรับเกมนี้ได้มีการปรับปรุงระบบการยิงของเกมนี้ให้ออกมาเหมือนกับเล่นเกมบน PC อาจจะไม่เทียบเท่า แต่ทั้งการเล็ง การดีดของกระสุน และความง่ายในการเล่น ที่ออกแบบมาให้เล่นเกมนี้ได้สนุกขึ้น

สนามแข่งขันของคนเล่นก็จะไม่เหมือนเกมอื่น ตรงที่ว่าเป็นการต่อสู้กันกลางใจเมืองในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ซะทีเดียว เพราะในเกมค่ายเดียวกัน ก็ได้มีการสร้างเมือง Neo-Tokyo มาให้เล่น แต่สำหรับแผนที่ของเกมนั้นจะเน้นตึกเยอะไปหน่อย ในเกมนี้แผนที่เมืองจะไม่ได้เน้นตึกขนาดนั้น ทำให้สามารถสู้กันได้ง่ายและเจอกันได้ง่ายกว่า

กราฟฟิกของเกมนี้จะมีความสวยงามและมีความเป็นเกมอนิเมะมากขึ้น ซึ่งต้องบอกว่าหลังๆ มา เกมของทาง Netease นั้น ได้เริ่มปรับตัวเกมให้ลดความเป็นเกมจีนลงไป และมีความเป็นเกมญี่ปุ่นมากขึ้น แต่ก็ยังมีกลิ่นอายความจีนเข้ามาอยู่ ฉากหลังของเกมนี้ทำออกมาได้สวยและฉากมีการทำออกมาค่อนข้างละเอียด ถ้าคนไหนมองหาเกมที่มีภาพสวยๆ เกมนี้จะตอบโจทย์ครับ

แต่ไฮไลท์ของเกมนี้จริงๆ นั่นก็คือหุ่นยนต์ครับ โดยเมื่อคนเล่นได้สะสมเกจจากการฆ่าคู่แข่งจนเต็มแล้ว คนเล่นจะสามารถเรียกหุ่นยนต์ออกมาแล้วขึ้นไปขี่ได้ พิเศษกว่านั้นก็คือ หุ่นยนต์เกมนี้จะมีหลากหลายประเภท และคนเล่นจะเลือกเล่นตัวไหนก็ได้ (แต่จำกัดว่าเลือกไปแล้วจะเปลี่ยนตัวไม่ได้) หุ่นยนต์แต่ละตัวจะมีท่าโจมตีทั้งระยะไกลและระยะประชิดที่แตกต่างกัน มีท่าโจมตีเฉพาะที่ต่างกันอีก และนั่นคือความสนุกของเกมนี้

เพราะไม่ใช่ว่าพอมีหุ่นยนต์ขึ้นมาให้ขี่แล้วจะออกไม่ได้ เกมนี้คนเล่นจะสามารถออกจากหุ่นยนต์และขึ้นขี่ตอนไหนก็ได้อิสระ คนเล่นจะสามารถปรับกลยุทธิ์ในการเล่นได้ตลอดเวลา เพราะตอนขึ้นขี่หุ่นยนต์ แม้จะมีพลังโจมตีรุนแรง แต่ก็จะเป็นเป้านิ่ง (ใช่ครับ เกมนี้ถึงไม่ขี่หุ่น แต่คนเล่นก็สามารถทำลายหุ่นได้สบายทั้งอาวุธปืนอย่างสไนเปอร์หรือบาซูก้า) ที่ทำให้เกมนี้มีความแตกต่างจากเกมอื่นๆ อย่างชัดเจน

Netease ได้มีการปรับปรุงระบบการเล่นจากเกมก่อนหน้านี้เพื่อทำให้ระบบการเล่นของเกมนี้ออกมาได้ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นได้ว่าระบบการเล่นเกมนี้จะสนุกกว่าเกม Battle Royale เกมอื่นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นการฉีกแนวของเกมแนวนี้และเพิ่มความสนุกให้กับคนเล่น โดยเฉพาะคนไหนที่ชื่นชอบหุ่นยนต์ และชื่นชอบภาพในเกมสไตล์อนิเมะ รับรองได้ว่า เล่นแล้วจะชอบแน่นอนครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ภาพสไตล์อนิเมะ ภาพไม่ได้ดูจีนจ๋าเท่าไหร่
– ภาพสวยงาม เหมาะกับคนเล่นที่มองหาเกมภาพสวยๆ
– ระบบการยิงต่อสู้ สนุกขึ้น รวดเร็วขึ้น และง่ายขึ้น
– หุ่นยนต์คือไฮไลท์สำคัญ ที่มีความหลากหลายและอิสระ
– หุ่นทุกตัว คนเล่นเก็บเงินซื้อได้ และการเติมเงินจะเน้นที่สกิน

สำหรับเกม Super Mecha Champions ตอนนี้้เปิดให้เล่นแล้ว ทั้งในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้่ได้เลย และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)