[เกมมือถือ]วิธีการเล่นเบื้องต้น เกมเอาตัวรอดจากวันโลกาวินาศ LIFEAFTER

สิ้นสุดการรอคอยซักทีกับ LIFEAFTER เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษที่ได้ปล่อยออกมาทั่วโลก หลังจากที่ทนงมเล่นภาษาจีนกันมานาน โดยเกม LIFEAFTER พัฒนาจากค่าย NetEase ของประเทศจีน เป็นเกมแนว Survivor เอาตัวรอดที่ผสม MMORPG และการวางแผนกลยุทธ์เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามถึงขนาดขึ้นแท่นดาวน์โหลดอันดับ 1 ของทุก Store ในเดือน พฤศจิกายน ทั้งๆที่ตัวเกมยังเป็นภาษาจีนอยู่เลย และตอนนี้คุณจะได้สัมผัสเกมเอาตัวรอดจากโลกแห่งความตายเป็นภาษาอังกฤษได้แล้ววันนี้ โหลดได้จาก link ด้านล่าง

 

LIFEAFTER เล่าถึงโลกหลังเผชิญหายนะซอมบี้ ทุกสิ่งทุกอย่างถูกพังทลายลงด้วยกองทัพไร้ชีวิต โดยตัวเกมจะมีบรรยากาศโลกที่ล่มสลายแบบ War Z หรือ Walking Dead เลย ซึ่งผู้เล่นคือผู้รอดชีวิต จะต้องเอาชีวิตรอดในโลกอันโหดร้ายและสมจริง ยิ่งไปกว่านั้น เกมนี้จะต่างจากเกมอื่นตรงที่ว่า เมื่อเข้าเกมในตอนแรกเราจะได้เล่นโหมด Tutorial ในเนื้อเรื่องบทนำ ที่ค่อนข้างยาวที่เดียว แต่ในเนื้อเรื่องบทนำนี้ก็จะมีคัทซีนงามๆ มีอาวุธให้คราฟ มีบ้านให้สร้าง มีบอสให้สู้ลุ้นระทึกครบรสก่อนที่จะเริ่มตัวเกมจริงๆ (ในโหมดฝึกฝนนี้ตายได้ด้วยนะเอ้อ)

 

ในช่วงแรกของโหมด Tutorial หรือเนื้อเรื่องบทนำนี้ จะให้เรารู้จักกับทรัพยากรต่างๆ โดยสามารถเก็บผลไม้ป่าและเมล็ด ตามต้นไม้หรือพุ่มหญ้าได้ โดยเมล็ดสามารถนำไปปลูกได้ที่สวน และสำหรับการหาไม้จะต้องใช้ขวานมาสับต้นไม้ และแร่ต้องติดตั้งอีเต้อก่อน จึงจะสามารถขุดแร่ได้ โดยจะต้องติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ที่ช่องอาวุธเสียก่อน จึงทำการเก็บทรัพยากรได้

 

การคราฟอุปกรณ์สามารถคราฟได้จากปุ่ม Make ซึ่งจะสามารถคราฟ อุปกรณ์พื้นฐานได้เช่น ขวาน ,อีเต้อ ,มีด ,คบเพลิง หรือธนู  หากต้องการคราฟอุปกรณ์ระดับสูงกว่านี้จำเป็นต้องมีบ้านและโต๊ะงานสำหรับการคราฟอุปกรณ์โดยเฉพาะ   นอกจากนี้อุปกรณ์จำพวกรั้วต่อต้านซอมบี้ Barricade ก็ยังสามารถคราฟได้จากปุ่ม Make นี้ด้วย โดยติดตั้ง Barricade ไว้ที่ช่องอาวุธแล้วจึงติดตั้งที่พื้นได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของโหมดฝึกฝนเช่นเดียวกัน

 

การสร้างบ้าน จำเป็นต้องรวบรวมทรัพยากรแล้วสร้างออกมาเป็นวัสดุต่างๆของบ้านก่อน เช่น พื้น , ประตู หรือกำแพง แล้วนำเก็บใส่กระเป๋า แล้วจึงกดปุ่ม Build เพื่อเข้าสู่โหมดการสร้าง แล้วเลือกวัสดุนั้นๆวางตำแหน่งที่ต้องการ  โดยประตูและกำแพงจะมีพลังชีวิตอยู่ หากโดนซอมบี้โจมตีมากๆจะพังและซอมบี้บุกเข้ามาได้ แต่สามารถซ่อมได้ การโจมตีจากด้านบนจะป้องกันได้ดีกว่า

 

เมื่อดำเนินเนื้อเรื่องบทนำจนถึงบทสุดท้าย เราจะเข้าไปสำรวจที่ศูนย์วิจัย ที่นี่มีอากาศหนาวพลังชีวิตจะลดลงไปเรื่อยๆ ให้รีบหากุญแจแล้วรีบออกไปซะ และในท้ายที่สุดแล้วเราจะได้เผชิญหน้ากับปีศาจขนาดยักษ์ Lazarov โดยก่อนเผชิญหน้าจากมัน ให้รีบไปที่วิทยุขอกำลังสนับสนุน ซึ่งจะได้รับ Air Drop หรืออุปกรณ์สนับสนุนมา ติดตั้งชุดเกราะและปืนให้พร้อมแล้วไปลุยมันเล้ยยย!!

 

หลังจากที่กำจัด Lazarov ลงได้จะมีฮอริคอปเตอร์ มาพาเราไปที่เมือง Hope 101 เมืองอันเป็นความหวังสุดท้ายของมนุษยชาติ เมื่อมาถึงที่นี่ก็จะสามารถเริ่มเนื้อเรื่องหลักได้เลย เมนูอะไรต่างๆก็จะปลดล็อคสามารถเข้าไปใช้งานได้แล้ว (อย่าลืมรับไอเทมล็อคอิน) ในช่วงแรกนี้หลังจกออกจาก Hope 101 เราจะได้รับอนุญาตให้สร้างบ้านเอง ซึ่งต้องกำจัดซอมบี้รอบๆบ้านเสียก่อน ในช่วงนี้การใช้ธนูยิงระยะไกลจะดีที่สุด

 

หลังจากกำจัดซอมบี้รอบบ้านเสร็จ ให้ทำการสำรวจทั่วพื้นที่ จะได้รับวัสดุและเครื่องมือในการสร้างมาจำนวนหนึ่ง ให้รีบสร้างที่พักให้เรียบร้อย ทั้งพื้น กำแพง ประตู แล้วค่อยออกทำภารกิจหลักต่อไปได้ แต่ต้องอย่าลืมเสริมการป้องกันให้กับที่พักเพราะจะมีซอมบี้บุกมา นอกจากนี้ให้เตรียมเก็บผลไม้ ,เมล็ดพืชมาไว้เพื่อทำการเพาะปลูกไว้ด้วย ซึ่งจะประหยัดค่าอาหารไปมาก

 

นับว่า LifeAfter เป็นเกมมือถือที่น่าจับตามองในปีนี้ทีเดียว แม้ว่าเกมแนว survivor และ sandbox (การสร้าง) จะมีมาให้เห็นหลายเกมแล้ว แต่ว่า LifeAfter ยังคงมีจุดเด่นที่แตกต่างจากเกมอื่นๆอยู่หลายอย่าง อาทิเช่น ระบบกลางวัน-กลางคืน ระบบอาหาร , การปลดล็อคการคราฟ อาวุธ-เกราะ อุปกรณ์ต่างๆ ,การรวมกลุ่มกันทำภารกิจ การป้องกัน หรือทำสงครามกับเขตอื่นเพื่อแย่งชิงทรัพยากรได้ด้วย ถือได้ว่าเป็นเกมที่มาแรงของปีนี้ทีเดียว ใครที่ชอบเกมแนวนี้ห้ามพลาด!