[Steam]Convoy เกมวางแผนสมรภูมิแดนเถือนที่ผสมความเป็น FTL และ Mad max ได้อย่างลงตัว

ในช่วงเทศกาลลดราคาของ Steam  วันนี้เรามาแนะนำเกมคุณภาพดีราคาถูกกันอีกแล้ว สำหรับวันนี้เป็นเกม Convoy สงครามรถติดอาวุธในดินแดนดินที่มีแต่อิทธิพล ที่เราจะต้องปกป้องตัวเองเหมือนอยู่ในโลกของ Mad Max   เลยทีเดียว อีกทั้งตัวเกมเป็นแนว Rogue-Like ที่อาศัยการปลดล็อค ยานและรถโดยการทำภารกิจต่างๆไปด้วย จึงทำให้ตัวเกมสามารถเล่นใหม่ได้เรื่อยๆไม่มีเบื่อ

 

Convoy ถือว่าเป็นเกมวางแผนการรบแบบ Real-time ที่ผสมความเป็น Rogue-Like (ตายแล้วเกม over และจะสุ่มไอเทมและแผนที่ใหม่ทุกๆครั้งที่เริ่มเล่น) ที่มีความเถื่อนดิบผสมการเล่นเนื้อเรื่องแบบลูกโซ่ (ทุกๆที่จะมีถามเสมอว่า เราจะทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือคน หรือฆ่าทิ้ง แม้กระทั่งวิ่งหนี การตอบคำถามจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องต่อๆไป) ซึ่งทั้งแนวเกมและดนตรีล้วนได้แรงบรรดาลใจมากจากเกม FLT : Faster Than Light  กับ Mad Max เลยทีเดียว โดยเนื้อเรื่องมาจากการที่เราบังเอิญยานเสียหายและตกลงมายังดาวแห่ง ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีกลุ่มอิทธิพลต่างกันกันถึง 3 เขต ที่คอยทำสงครามจะยึดดินแดนของกันและกันอยู่ และพร้อมกันนี้เราจะต้องตะเวนหาชิ้นส่วนมาซ่อมยานเพื่อกลับบ้านให้เร็วที่สุด

 

วิธีการเล่น

เริ่มเกม เราจะได้เลือกยานแม่ และรถคุ้มกัน 2 คัน ซึ่งแต่ละคันจะสามารถติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์สนับสนุนไม่เหมือนกัน  การปลดล็อครถคันอื่นๆ หรือยานแม่ลำอื่น จะต้องทำเงื่อนไขการปลดล็อคให้ได้เสียก่อน จึงสามารถเลือกรถมาใช้ใหม่ได้ แนะนำสำหรับผู้ที่เคย

 

หลังจากเลือกรถเรียบร้อยแล้ว เราจะมาอยู่บนหน้าจอของแผนที่ที่ทำให้งงยิ่งเข้าไปใหญ่ แต่ยังไม่ต้องสนใจอย่างอื่น ให้ดูที่ภารกิจตรงช่อง  Main Objectives: ที่เป็นเนื้อเรื่องหลักที่เราจะต้องทำ  ส่วน Side Objectives: เป็นภารกิจเสริมที่อาจจะได้รับมาระหว่างทาง ในการเล่นเนื้อเรื่อง ให้เราคลิกไปที่ภารกิจว่าเราจะทำภารกิจไหน ในภารกิจจะมีบอกระยะ ให้เราคลิกขวาไปที่แผนที่ด้านซ้าย  ขบวนรถของเราจะวิ่งไปตามจุดที่คลิก โดยมีลูกศรเล็กๆคอยบอกว่า ภารกิจนั้นๆอยู่ทางทิศไหน ในการเดินทางจะต้องคอยดูน้ำมันด้วย อย่าให้หมดกลางทาง


 

สำหรับในแผนที่ จะเห็นทั้งถนน และพื้นที่ทึบ  ซึ่งถนนจะสามารถวิ่งได้ความเร็วปกติ แต่หากผ่านที่ทึบๆ รถจะวิ่งได้ช้าและอาจเจอศัตรูมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนแม้ระยะทางจะสั้นแต่ควรเลี่ยงไว้ก่อน  สำหรับสีของพื้นที่ จะแสดงอาณาเขตของกลุ่มอิธิพลทั้ง 3 ได้แก่ กลุ่ม Raiders ,กลุ่ม T.O.R.V.A.K และกลุ่ม Privateers  ซึ่งเราสามารถรับภารกิจหรือขอเข้ากลุ่มอิธิพลเหล่านี้ได้ แต่จะกลายเป็นศัตรูของกลุ่มที่เหลือทันที

 

จุด Point of interest   หรือจุดสัญญาณ หรือจุดเหตุการณ์ หรือจุดงานเข้าอะไรก็แล้วแต่ สีเหลืองๆที่เห็นอยู่บนแผนที่ เมื่อเราเข้าไปสำรวจ เราจะพบเหตุการณ์บางอย่างให้เราตอบคำถาม โดยอาจจะเป็น คนขอความช่วยเหลือ โจรมาไถตัง หรือเจอคลังสมบัติ  ซึ่งเราจะไม่มีทางรู้ได้เลยจนกว่าจะเข้าไปสำรวจ และการตอบคำถามนั้นเป็นการคาดเดาล้วนๆ เช่น พบสัญญาณขอความช่วยเหลือเป็นเสียงผู้หญิง คุณจะไปไหม หรือคุณจะหนี  ซึ่งหากไปเราจะสามารถไปช่วยคนและรับสิ่งตอบแทนได้ หรือบางทีอาจจะเป็นกับดักก็เป็นได้ ดังนั้น ตัดสินใจให้ดูก่อนที่จะเข้าไปในแต่ละจุด

 

การต่อสู้ บางครั้งอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการต่อสู้ได้ เราก็ต้องสู้ โดยในการต่อสู้นั้นจะแบ่งออกเป็น ยาน 2 ประเภทคือ ยานแม่(ยานของเราเอง) จะเป็นยานหลักที่เราจะต้องคอยปกป้อง หากถูกทำลายจะถือว่าแพ้ไปเลย และรถคุ้มกัน เราสามารถบังคับได้อิสระและโจมตีได้โดย คลิกขวาเป็นการบังคับจุดที่ให้วิ่งไป และคลิกซ้ายเป็นการเลือกเป้าโจมตี รถคุ้มกันที่เราได้เลือกเป้าให้แล้วจะทำการโจมตีเป้าหมายในระยะอัตโนมัติ หากนอกระยะหรือมีเป้าหมายอื่นเข้ามาจะไม่ยิง เราจะต้องขยับจุดและเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ให้ หากบังคับไม่ทันสามารถกด Spacebar เพื่อหยุดแล้วสั่งการได้

 

การใช้สกิล อาวุธพิเศษที่นอกจากสีแดง สามารถเลือกใช้ได้จากช่องสกิลด้านซ้าย ซึ่งสามารถหามาติดตั้งได้จากชิ้นส่วนที่ดรอปจากศัตรู หรือซื้อจากร้าน นอกจากนี้บางฉากอาจจะมีกับดักหรือหินขวางทางอยู่ เราจะต้องขยับรถหลบให้ดี มิฉนั้นรถจะพังไปเลยถ้าชนกับกำแพง หิน หรือเหว  เมื่อทำลายรถศัตรูหมดได้จึงถือว่าชนะ

 

การซื้ออาวุธ-อัพเกรด-เติมพลัง  เราจะต้องหาแคมป์ (Camp) เสียก่อน สามารถหาได้จาก Side Objectives จะมีคำว่า Camp อยู่ ให้ไปตามทางจะพบกับแคมป์ โดยที่แคมป์ สามารถเติมพลังและเกราะให้กับรถได้ นอกจากนี้หากกดคำสั่ง Shop บางร้านจะมีอาวุธให้ สามารถซื้อและไปติดตั้งที่รถของเราได้ และบางร้านหากมีขายรถคุ้มกัน เราสามารถซื้อรถคุ้มกันมาเพิ่มได้ด้วย หรือสามารถหาดรอปจากกลุ่มศัตรู หรือเควสได้เช่นกัน ซึ่งรถคุ้มกันจะมีได้ทั้งหมด 4 คัน อุปกรณ์สีแดงคืออาวุธ จะโจมตีอัตโนมัติหากเป้าหมายอยู่ในระยะ สีเหลืองคืออุปกรณ์สนับสนุนจะแสดงผลเองเสมือน Passive และสีขาว อุปกรณ์สนับสนุน ต้องกดใช้จากช่องสกิลด้านซ้าย

 

ในช่วงแรกให้เน้นหาอาวุธและรถคุ้มกันให้มากที่สุดก่อน แล้วจึงค่อยออกไปทำเควสโดยตอบเน้นความเสี่ยงน้อยสุดก็จะสามารถเล่นจบได้ แม้ว่าเกมนี้จะค่อนข้างยากและตัวหนังสือเยอะไปหน่อย แต่ถือว่าเป็นเกมวางแผนที่สนุกมากเกมหนึ่งเลย หากใครที่ชอบเกมวางแผน แนวรถยิงถล่มกัน หรือเกมแนว FTL ซื้อเลยครับคุ้มค่า ช่วงนี้ลด 75% เหลือเพียง 78 บาทเท่านั้นเกมดีๆแบบนี้ห้ามพลาด!