(รีวิวเกมมือถือ) Rogue Life : ก๊วนอัศวินตะลุยสไตล์ซู๊ตติ้ง

210

ช่วงนี้มีเกมมือถือนำมาเปิดบริการหลายเกม แต่ประเด็นคือ เกมส่วนใหญ่มันก็เหมือนๆ กัน ไม่รู้แบบเดิมๆ ก็ต้องเป็นแนวกาชาคนคนเล่นต้องไปพึ่งศาสดาเสริมดวง เอาตรงๆ ว่ามันไม่มีอะไรแปลกใหม่เลยดีกว่า แต่ตอนนี้มีเกมหนึ่งเปิดใหม่ ดูผ่านๆ อาจจะไม่แตกต่างจากเกมอื่น แต่พอเล่นจริงๆ แล้วต้องร้อง “เชรดดดด” ดังๆ เลยหละครับ เพราะเป็นเกมที่แหวกแนวเอาเรื่อง กับเกม “Rogue Life” ที่ตอนนี้ได้เปิดบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

     211           212

จริงๆ เกมแนวที่ตัวละครเป็นคน แต่โจมตีสาดกระสุนแบบคล้ายปืนเหมือนยานยิงอวกาศนั้น จริงๆ เกมนี้ไม่ใช่เกมแรก เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีมาเปิดแล้วเกมหนึ่ง (ซึ่งปัจจุบันเกมนั้นปิดบริการไปแล้ว) แต่เกมนั้นจะเป็นมองจากด้านบนลงมาไม่ก็ด้านข้างเลย แต่เกมนี้จะเป็นมุมมองตายตัวเป็นแนวตั้ง และมีฉากหลังเป็นทรงกลม ซึ่งให้อารมณ์แบบคล้ายๆ เกมออนไลน์เกมหนึ่งที่ฉากหลังเป็นด้านโค้ง เลยทำให้มุมมองของเกมนี้ค่อนข้างแปลกตาและมองเห็นค่อนข้างง่ายครับ

213           214

คนเล่นนั้นจะต้องตั้งกลุ่มอัศวิน ซึ่งจะต้องเลือกตัวละครสามตัวมาร่วมทีมแล้วก็ออกไปผจญภัยปราบมอนสเตอร์ โดยตัวเกมนั้นตัวละครจะโจมตีเองโดยไม่ต้องทำอะไร แต่สิ่งที่คนเล่นจะต้องควบคุมก็คือ การปัดไปทางซ้ายหรือทางขวาเพื่อหลบเลี่ยงการโจมตี หรือทำให้ตัวละครในทีมนั้นโจมตีใส่ศัตรูให้โดน รวมไปถึงการกดใช้สกิลในการโจมตีศัตรู ซึ่งแปลว่าตัวเกมนั้นถึงจะออกแนวเกมยานยิงอวกาศ แต่ก็ยังเน้นคอนเชปเรียบง่ายให้เหมาะสมกับมือถือ

215           216

ดูๆ แล้วเกมอาจจะเหมือนไม่มีอะไร เรานั่งดูมันเล่นก็ได้เพราะตัวเกมจะมีระบบ Auto ให้เมื่อเราไม่ได้เอามือสัมผัสหน้าจอ (คือตัวละครจะเอียงไปทางซ้ายและขวาเองไปเรื่อยๆ) แต่ในเกมนี้ เมื่อผ่านด่านไปหลังๆ จะต้องควบคุมเองจะดีที่สุด เพราะตัวละครมันจะเคลื่อนที่เองแบบตายตัว ทำให้มีโอกาสโดนศัตรูอัดค่อนข้างสูงโดยเฉพาะเมื่อต้องปะทะกับบอส แต่เอาจริงๆ เอาไว้เน้นในการหลบหลีกมากกว่า

217           218

ความเด่นของเกมก็คือ ตัวเกมนั้นจะมีระบบเสริมปลีกย่อยมากมาย ชนิดที่เรียกว่า เยอะกว่าหลายเกมด้วยซํ้า โดยเฉพาะระบบการหาทรัพยากรต่างๆ ที่จะมาทั้งเงินในเกม , อาวุธ , เครื่องแต่งกาย และวัตถุดิบในการอัพเกรดและตีบวก เท่าที่ลองดูนั้น ตัวเกมจะให้คนเล่นสามารถพักผ่อนจากการเล่นโดเยการสั่งพวกนี้ออกไปหาทรัพยากร (ซึ่งใช้เวลาเร็วมาก) ในการหาของ ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาได้นานแล้ว คนเล่นจะใช้เวลาไม่นานก็จะมีวัตถุดิบเพียงพอในการอัพเกรดของหรืออัพเลเวลตัวละครได้สบาย โดยที่ไม่ต้องเติมเงินเลยหละครับ

219          220

เรียกได้ว่า เกมนี้เป็นเกมที่นอกจากจะทำออกมาเอาใจคนเล่นที่เกมที่ต้องการหาความแหวกแนวในการเล่นแล้ว ตัวเกมยังออกแบบระบบมาไม่ให้เล่นเป็นเทพทรูอีกด้วย เพราะถ้าคนเล่นเล่นดีๆ สำรวจสิ่งต่างๆ และเล่นแบบไม่รีบไปเรื่อยๆ คนเล่นจะสามารถพัฒนาตัวละครให้ออกมาแข็งแกร่งได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเติมเงิน แต่เท่าที่ดูแล้ว การเติมเงินก็จะทำให้เกมเล่นได้สนุกขึ้นได้ เพราะเกมไม่มีระบบสังเวยตัวละคร แต่จะเป็นการพัฒนาตัวละครแทน ซึ่งการเติมเงินจะทำให้มีของไปพัฒนาตัวละครเร็วขึ้นเท่านั้น

221           222

นอกจากนี้ ระบบการพัฒนาตัวละครนั้นเรียกได้ว่าเกมนี้ย่อส่วนมาจากเกมบน PC เลยดีกว่า เพราะการพัฒนาตัวละครนั้นปรับออกมาได้หลากส่วนมาก ไล่ตั้งแต่ใส่อาวุธ อุปกรณ์แต่งกาย ใส่สัตว์เลี้ยง รวมไปถึงการอัพเลเวล ซึ่งทุกอย่างนั้นออกแบบมาให้กดเข้าถึงได้ง่ายและเร็ว แม้ว่าจะมึนๆ อยู่บ้างเพราะเกมรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แต่ลองจิ้มไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะรู้เอง คนเล่นไมจำเป็นต้องจำของทุกอย่างให้ได้ ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ไม่ยาก เพราะอย่างที่บอก เกมเน้นในการพัฒนาตัวละครละครและออกไปลุยมอนสเตอร์เป็นหลัก เกมจึงตัดความยุ่งยากออกไป

223           224

แถมตัวเกมนั้นออกแบบตัวละครและฉากออกมาแนวน่ารักแถมมาแนวตลก คือถ้าจะมาหาความซีเรียสหรือแนวดราม่าจากเกมนี้ อย่าหวังว่าจะได้เจอ เอาแต่ตัวละครคุยกับเราก็เอาฮาแล้ว เพราะไม่รู้พวกนี้มันพูดภาษาอะไร แถมตัวละครนั้นยังมีหน้าตาบ๊องแบ๊ว ไร้พิษภัย หาความเซ็กซี่ไม่เจอ จนเหมือนเอาตัวละครที่เป็นเด็กๆ ไปลุย ดังนั้นตัวเกมจึงมีหน้าตาถูกอกถูกใจคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนวน่ารักเป็นหลักครับ

225           226

ส่วนตัวแล้ว ถึงเกมจะทำออกมาง่ายๆ เข้าถึงไว แต่ข้อเสียของมันหลักๆ คือ การที่ตัวเกมแอบยัดเยียดข้อมูลมาให้คนเล่นมากเกินไป ทำให้คนเล่นช่วงแรกๆ อาจจะสับสนกับระบบบ้าง รวมไปถึงตัวเกมเพลย์นั้น แม้ว่าจะออกแบบมาเหมือนกับเกมยานยิง ซึ่งมันน่าสนใจ แต่การตอบสนองของตัวละครเช่นในการหลบนั้นกลับทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร อารมณ์เลยเหมือนเป็นเกมแนวแคชชวลทั่วๆ ไปที่เล่นเอาสนุก เพลินๆ ไปเลย

227           228

Rogue Life การันตีความสนุกของเกม ด้วยรางวัล Google Play Best App of the Year 2016 ประเภทเกมอินดี้ ซึ่งสำหรับคนไหนที่กำลังมองหาเกมแนวแหวกแนว เล่นง่าย ไม่ต้องคิดเยอะ แต่มีระบบที่หลากหลายและสามารถอยู่กับมันได้ที่ไม่ต้องสวมบทเทพทรูมากละก็ Rogue Life จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจอย่างมากเลยหละครับ ถ้าคนไหนเบื่อๆ เกมแนวเดิมๆ ลองมาเล่นเกมนี้ดูได้ แล้วจะพบว่าเกมนี้ไม่เหมือนชาวบ้านแน่นอน

229           230

จุดเด่น
– ตัวเกมตัดความยุ่งยาก เน้นให้เล่นง่ายสนุก
– ระบบเกมเพลย์แนว Shooting แต่ตัวละครยังเป็นคน แหวกแนวค่อนข้างมาก
– ตัวละครน่ารัก เอาฮา ไม่มีเรื่องซีเรียสในเกมนี้
– แม้เกมจะเน้นเกมเพลย์ แต่เกมกลับมีความหลากหลายจนไม่ต้องเติมเงินก็เล่นได้สบาย
– ถีงเกมจะกึ่ง AUTO แต่คนเล่นจะต้องไปมีปฏิสัมพันธ์กับเกม ถึงจะเล่นได้สนุก
– การพัฒนาตัวละครและอุปกรณ์ในเกมทำได้หลากหลายและเข้าถึงง่าย

ข้อเสีย
– ช่วงแรกๆ ของเกมยัดระบบบอกคนเล่นเยอะไปหน่อย
– ข้อเสียของเกมที่เน้นง่ายๆ ก็คือ เกมขาดความจริงจังเรื่องเนื้อเรื่องและโลกทัศน์ทันที
– การตอบสนองไม่ค่อยจะ Real time เท่าไหร่ในบางครั้ง

Rogue Life เปิดบริการแล้วในวันนี้ สามารถดาวโหลดเล่นได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ครับ สามารถดาวโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และสามารถติดตามข่าวสารภาษาไทยได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ

appstroe google play

 

 

Comment