[รีวิวเกม]แฉกันให้รู้ อะไรคือเกมแนว FTL

 

เชื่อว่าเหล่าคอเกมวางแผนการรบคงเคยได้ยินคำว่า FTL กันมาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น เกมวางแผนแนว FTL  เกมยานรบแนว FTL ฯลฯ แล้วไอเจ้า FTL คืออะไรล่ะ มันคือเกมแนวไหน?  ทำไมถึงมีแต่คนพูดถึง เกมแนว FTL มันเจ๋งยังไง วันนี้มาไขข้อข้องใจกัน

 

FTL ย่อมาจาก Faster Than Light เป็นเกมครับ ไม่ใช่แนวเกมอย่างที่เข้าใจ แต่ด้วยความที่ FTL เป็นเกมวางแผนแนวใหม่ ที่จัดการทรัพยากร วางแผนการเดินทาง  อัพเกรดยาน อัพเกรดอาวุธ การต่อสู้ ที่ทุกวินาทีมีค่า แต่สามารถหยุด Stop เพื่อคิดหาหนทางที่ดีที่สุดออกมาในการโจมตีแต่ละครั้งได้ แม้ว่าจะเป็นเกมที่ใช้ความคิดและการวางแผนอย่างมาก แต่กลับเป็นเกมที่เรียบง่ายอย่างเหลือเชื่อ จึงเป็นที่มาของแนวเกมแบบ FTL

หากใครอยากลองสัมผัสความยากและการวางแผนที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยกลยุทธ์มากมาย สามารถลองกันได้ที่ Steam ครับ ตอนนี้เกม FTL ลดราคา  75% เหลือเพียง 54.75 บาทเท่านั้น!!

การเลือกยาน

ก่อนเริ่มเกมเราจะได้เลือกยานออกเดินทาง 1 ลำ ซึ่งยานแต่ละลำก็จะมีการติดตั้งอาวุธ ,คนขับ ,ระบบของยานแตกต่างกันไป แต่ในช่วงเริ่มต้นแนะนำยาน The Kestrel ที่เป็นยานมาตรฐานก่อนเพราะเล่นง่ายสุด

สำหรับในเกมจะมียานให้เลือกทั้งหมด 8 ลำ แต่ละลำสามารถปรับ Layout (รูปแบบยาน) ได้อีก 3 แบบ ได้แก่ A ,B ,C ซึ่งเมื่อเปลี่ยนรูปแบบยาน พวกอาวุธและระบบยานก็จะเปลี่ยนไปด้วย เรียกได้ว่ายานอีกแบบเลยก็ว่าได้ ทำให้เราสามารถเล่นยานลำเดิมที่ท้าทายกว่าเดิม แต่การปลดล็อค Layout จะมีเควสให้ทำ โดยต้องใช้ยานลำนั้นทำเควสที่กำหนดผ่าน จึงจะสามารถใช้ Layout อื่นได้

 

ระบบยาน

ในยานจะประกอบไปด้วยระบบยานดังนี้

Shields : บาเรีย เมื่อกระสุนยิงมาที่ยานจะมีบาเรียกันไว้ และเกจบาเรียจะลดลงชั่วคราวก่อนจะฟื้นฟูใหม่ แต่การโจมตีบางอย่างบาเรียก็ไม่สามารถป้องกันได้เช่น จรวดมิซไซส์
Engines : เครื่องยนต์ ไว้ชาร์จเกจเพื่อทำการว๊าป
Oxygen : ออกซิเจนสำหรับการหายใจบนยาน หากออกซิเจนหมดลูกเรือจะตาย
Weapon Control : ระบบอาวุธ ยานจะติดตั้งอาวุธได้ 4 ชนิด แต่จะต้องมีพลังเพียงพอต่ออาวุธนั้นๆด้วย
Medbay : ระบบรักษาลูกเรือ นำลูกเรือที่บาดเจ็บมาที่นี่จะได้รับการฟื้นฟู
Pioting : ห้องขับเคลื่อน จำเป็นจะต้องมีคนขับประจำการ หากอัพเกรดสูงๆจะเป็น Auto-pilot ได้
Sensors : ไว้ดูห้องต่างๆในยานเรา หากระบบนี้เสียจะมองไม่เห็นห้องอื่นๆในยานเลย ยกเว้นห้องที่มีลูกเรืออยู่ ซึ่งอันตรายมากหาก ห้องใดห้องหนึ่งถูกยึดหรือไฟไหม้
Door System : ระบบประตู ไว้เปิดปิดประตู หรือสกัดกั้นศัตรูที่ขึ้นมาบนยานได้
Drones : หุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ  มีทั้งหุ่นโจมตี ,ป้องกัน และฟื้นฟู แต่ทุกครั้งที่ใช้งาน Drones จะต้องเสียตัว Drones ไป

 

การต่อสู้

ในการต่อสู้เป็นแบบ Real Time เมื่อเริ่มต่อสู้ เกจอาวุธของเราจะค่อยเพิ่ม เมื่อเกจเต็มให้คลิกที่อาวุธนั้นแล้วเลือกจุดที่จะยิง โดยสามารถตั้งยิงแบบออโต้ได้ เมื่อเกจเต็มมันจะยิงเอง โดยตัวเกมสามารถ Stop ด้วยการกดปุ่ม Spacebar เพื่อวางแผนก่อนได้ และหากกดอีกครั้งเวลาก็จะเดินต่อ นอกจากนี้ในระหว่างการรบหากยานถูกโจมตีจนเสียหายหรือไฟไหม้ สามารถบังคับลูกเรือไปดับไฟหรือซ่อมแซมได้ แต่ระวังในห้องที่ถูกโจมตีหากอากาศรั่วหรือไฟไหม้ลูกเรือจะพลังชีวิตลดเรื่อยๆจนตายได้

เคล็ดลับในการสู้  ดูที่อาวุธที่ติดตั้งว่าปืนที่ติดตั้งอยู่สามารถยิงทะลุบาเรียหรือไม่ หากไม่ทะลุให้รอชาร์จปืนจนเต็มทุกกระบอกแล้วเล็งไปที่ระบบบาเรียจุดเดียว เอาให้ระบบบาเรียพังก่อนแล้วค่อยไปยิงระบบอาวุธ จะทำให้ยานศัตรูยิงสวนกลับเราไม่ได้ หรือหากมีปืนคลื่นแม่เหล็ก Iron สามารถยิงให้บาเรียหรือระบบยานใช้ไม่ได้ชั่วคราว หรือหากเรามีอาวุธมิสไซส์ก็ยิงถล่มระบบบาเรียยานศัตรูเพื่อเปิดทางก่อนอาวุธหลักสอยก็ได้

 

การเดินทาง
จุดหมายของเราคือจุด Exit โดยเรามีเวลาเพียง 3 เทิร์นเท่านั้นก่อนที่พวกกบฏจะไล่ตามเรามา โดยดูจากเส้นคาดคะเนระยะทางของกบฏ ให้เรารีบเดินทางก่อนที่มันจะตามเราทัน แต่ควรสำรวจตามจุดต่างๆเพื่อเก็บเงินอัพยานให้มากที่สุดก่อนเดินทางไปยังดาวต่อไป

 

ในบางครั้ง จุดต่างๆที่ว๊าปไปจะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นแบบสุ่ม ไม่ว่าจะเป็นยานศัตรู เสียงกระซิบ สัญญาณขอความช่วยเหลือ เราจะต้องเลือกอย่างรอบคอบ หากเลือกถูกจะได้ทรัพยากรเพิ่ม แต่หากเลือกผิดอาจจะต้องเสียลูกเรือไปเลย แต่หากเรามีของตามเงื่อนไข เช่น ลูกเรือ อาวุธ หรือระบบ จะมีตัวเลือกสีฟ้าให้เลือก ซึ่งจะเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องแน่นอน หรือบางครั้งก็จะได้รับ Quest โดยแสดงบนแผนที่ว่าเป็น Quest

 

การอัพเกรดยาน

ควรอัพเกรดตามชนิดอาวุธและ System ที่ติดตั้ง แต่หลักๆควรเน้นที่บาเรียก่อน เอาให้ได้ 2 ขีด แล้วเพิ่มระบบ Weapon ให้สามารถใช้ได้ 3 อย่าง เติม Power ให้เพียงพอต่อความต้องการ หากเงินเหลือให้เผื่อ Power ไว้ซักหน่อย จากนั้นค่อยอัพเกรดระบบอื่นๆเช่น Engines Pioting เพื่อเพิ่มอัตราการหลบกระสุนเพิ่ม แต่หากมีเงินเหลือติดตั้งระบบ Cloaking   ไว้จะช่วยหลบกระสุนได้อย่างมาก สำหรับ Drone นั้นค่อนข้างสิ้นเปลืองเพราะทุกครั้งที่ใช้ระบบ Drone จะต้องเสีย Drone 1 ตัว ถ้าไม่ใช่ยานที่เน้นการใช้งาน Drone จะติดหรือไม่ติดก็ได้

 

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมวางแผนการรบที่ลุ่มลึกมาก ในการโจมตีแต่ละครั้งจะต้องวางแผนการป้องกันและการโจมตีของศัตรูเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ต่างๆในที่คาดเดาไม่ได้ เนื้อเรื่องและเควสแบบสุ่ม ซึ่งถือเป็นข้อดีเพราะทำให้การเล่นใหม่แต่ละครั้ง สำหรับข้อเสียของเกมนี้มีเพียงอย่างเดียวคือ ความยากกกก อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ หากเจอกับบอสในสภาพสิ่งแวดล้อมย่ำแย่ เช่น รังศีโซลล่า ฝนอุกาบาตร คลื่นแกรมม่า ฯลฯ ยิ่งทำให้เราเสียเปรียบเข้าไปใหญ่ อีกทั้งเกมนี้ยังเป็นแนว Rogue like ทำให้เมื่อแพ้ Game Over ต้องเริ่มใหม่อย่างเดียว แต่เชื่อเถอะ ถ้าเล่นเป็นแล้วจะติดหนึบจนลืมวันลืมคืนเลย ซื้อราคาเต็มก็ยังคุ้ม

สำหรับตอนนี้ FTLลดราคา 75% เหลือเพียง 54.75 บาทถึง 11 กพ. 19