(รีวิวเกมมือถือ) Azur Lane เกมสาวน้อยเรือรบในแบบฉบับมินิโทโฮ

ตอนนี้ได้มีเกมมือถือแนวสาวน้อยเรือรบมาให้เล่นกันอีกเกม แต่ที่น่าสนใจก็คือ เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากบนเครื่อง iOS จนสามารถติดอันดับ TOP 10 เกมมือถือยอดนิยมไปได้ และถึงจะบอกว่าเป็นเกมแนวสาวน้อยเรือรบ ตัวเกมนั้นจะมีความแตกต่างจากเกมแนวเดียวกันมากๆ แม้แต่กับเกมต้นฉบับก็ตาม จึงทำให้เกมนี้สดใหม่ มีความแตกต่างกันค่อนข้างมากนั่นเอง เกมนี้นั่นก็คือเกม “Azur Lane” ครับ

สำหรับเกม Azur Lane นั้นจะเป็นเรื่องราวของสาวน้อยเรือรบที่มีความสามารถในการแล่นบนผิวนํ้า พร้อมติดอาวุธหนักได้ โดยที่คนเล่นจะรับบทเป็นผู้บัญชาการ ในการสั่งการเหล่าสาวน้อยเรือรบ ออกไปต่อสู้กับภัยอำนาจมืดจากท้องทะเล เพื่อปกป้องมนุษยชาติเอาไว้ให้ได้ ทว่า ตัวเกมเพลน์นั้นจะไม่ใช่เกมแนวเทิร์นเบส หรือแนวนั่งมองตัวละครเทียบค่าพลังกันแบบเกมอื่นๆ เพราะให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมโทโฮแบบมินิเลยครับ

อธิบายก่อนสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมโทโฮ เกมโทโฮ นั้นจะมีรูปแบบการเล่นแบบเกมยิงยานอวกาศที่จะเล่นเป็นจรวดแล้วยิงกระสุนใส่ศัตรู โดยศัตรูนั้นจะมีดงกระสุนโผล่มาเป็นจำนวนมากและเราก็ต้องบังคับเครื่องบินหลบไม่ให้โดน แต่สำหรับเกมโทโฮนั้นตัวละครจะไม่ใช่เครื่องบิน แต่เป็นร่างมนุษย์นั่นเอง ซึ่งเกมนี้จะเป็นหลักการเดียวกันก็คือ คนเล่นจะต้องควบคุมเหล่าตัวละครเรือรบสาวน้อย แล้วยิงกระสุนใส่อีกฝ่ายครับ

แต่ทั้งนี้ ตัวละครในเกมจะไม่ได้ยิงกระสุนใส่ตลอดเวลา ตัวละครจะมียิงบ้างหยุดบ้าง (เหมือนกับเรือรบที่จะมีการยิงกระสุนเป็นช่วงๆ) และก็ต้องควบคุมตัวละครในการหลบการโจมตีของอีกฝ่าย โดยเฉพาะบอสในเกมนี้่ที่จะยิงกระสุนมาแบบกระจายเกือบเต็มหน้าจอ ทำให้เหมือนกับโทโฮตรงที่ว่าคนเล่นจะต้องหาทางหลบดงกระสุนเอาไว้ให้ได้ (คือโดนได้ แต่โดนบ่อยๆ ไม่ได้) ข้อแตกต่างก็คือเกมไม่ได้นำเสนอในแนวตั้ง แต่เป็นภาพมุมมองแนวแนวครับ

ความท้าทายของเกมนี้จะไม่ใช่แค่ต้องหลบกระสุนอย่างเดียว แต่เพราะตัวละครจะวิ่งบนนํ้า ทำให้บางครั้งจะเจอคลื่นซัด ซึ่งจะควบคุมได้ไม่ 100% ซึ่งนั่นทำให้คนเล่นจะต้องคอยระวังเรือตัวเองไม่ให้โดนยิงให้ได้มากขึ้น และเกมนี้เมื่อผ่านด่านย่อยไปแล้วเลือดตัวละครจะไม่ฟื้นแม้เลเวลอัพแล้ว ดังนั้นคนเล่นจะต้องคอยระวังเรือของตัวเองไม่ให้โดนโจมตีให้ได้มากที่สุด แต่หากพบว่าไม่ไหวก็ต้องถอยไปก่อน (แบบเดียวกันกับเกมสาวน้อยเรือรบต้นฉบับ)

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ทั้งหมด 6 ตัวละคร โดย 3 ตัวละครที่เป็นแนวหน้า นั่นคือตัวละครที่คนเล่นจะได้ควบคุม ส่วนสามตัวละครแนวหลังจะเป็นสกิลซัพพอตที่จะช่วยยิงเมื่อสกิลถึงแล้ว ดังนั้น คนเล่นจะต้องเน้นพัฒนาให้ตัวละครแนวหน้ามีความแข็งแกร่งมากกว่าตัวละครแนวหลัง ซึ่งจะช่วยทำให้ตัวละครที่คนเล่นควบคุมมีความถึกเพียงพอในการรับการโจมตี ส่วนหลักการอัพเกรดนั้นยังคงใช้วิธีเดียวกันกับเกม RPG ปกติ นั่นก็คือเอาตัวละครที่ไม่ใช่แล้วมาสังเวย และเอาตัวละครตัวเดียวกันมาเพิ่มขีดความสามารถนั่นเอง

นอกจากการเล่นแบบปกติแล้ว ในเกมยังมีมินิเกมให้เล่น อย่างเช่นระบบโดม ที่คนเล่นจะสามารถตกแต่งสร้างห้องของตัวเอง แล้วเอาตัวละครเรือรบที่เราต้องการให้พัก เอาไปใส่ในโดม ซึ่งจะได้ค่าความสนิทเพิ่มมากขึ้นได้ และในเกมนี้จะตัดเรื่องการผลิตไอเท็มออกเพื่อลดความยุ่งยากในการเข้าถึงเนื้อหาในเกม ทำให้เกมนี้คนเล่นจะได้พุ่งเป้าไปที่การเล่นปกติและการอัพเกรดโดยที่ไม่ต้องไปพะวงเรื่องการหาทรัพยากรหรือการผลิตมากนัก

สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นอย่างมากนั่นก็คือตัวละครในเกมที่เป็นสาวน้อยเรือรบ ซึ่งเป็นการออกแบบตัวละครออกมาได้ใหม่สด มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง และเฉพาะตัวละครที่คนเล่นเลือก จะมีอนิเมชั่นแบบ Live2D มาด้วย แถมในเกมยังมีเสียงพากย์ญี่ปุ่นมาให้อีก บอกได้เลยว่าเป็นเกมที่มีการออกแบบทั้งเกมเพลย์ และตัวละครทำออกมาได้ดีมาก เหมาะสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบภาพตัวละครแนวอนิเมะญี่ปุ่น และเนื้อเรื่องสไตล์ของสาวน้อยเรือรบอย่างมากเลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมสายน้อยเรือรบที่แตกต่างจากเกมอื่น
– เกมเพลย์เป็นแบบควบคุมยิงและหลบกระสุนเอง
– เกมตัดระบบเรื่องการหาทรัพยากร ทำให้เข้าถึงเนื้อหาเกมง่ายขึ้น
– ระบบการเล่นทำให้คนเล่นมีอารมณ์ร่วมกับเกมอย่างมาก
– ตัวละครมีเอกลักษณ์และสดใหม่

สำหรับเกม Azur Lane นั้นเปิดให้เล่นแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ ตามลิ้งนี้่ และติดตามข่าวสารของเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)