พาทัวร์ชมนิทรรศการเกม Arknights ในอากิฮาบาระ ประเทศญี่ปุ่น

ช่วงนี้กระแสของเกม Arknights กำลังมาแรงในบ้านเรา ซึ่งล่าสุดก็ได้ขึ้นติดอันดับ TOP 10 เกมมาแรงยอดนิยมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรู้ไหมครับว่า ประเทศญี่ปุ่นเองก็นิยมเกมนี้อย่างมากด้วยเหมือนกัน จนทางค่ายผู้พัฒนาอย่าง Yostar ได้ถึงกับทุ่มทุนโปรโมทเกมนี้ในญี่ปุ่นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางทีมงานของเราก็ไปญี่ปุ่นช่วงเวลานั้นพอดี เลยได้เก็บภาพบรรยากาศมาฝาก

โดยทาง Yostar ได้มีการจับมือทำเคมเปญร่วมกับทางห้าง Atre สาขาอากิฮาบาระ ซึ่งห้างนี้จะอยู่ติดกับสถานีรถไฟอากิฮาบาระ (คือประตูหน้าทางเข้าอากิฮาบาระเลยก็ว่าได้) ห้างนี้โดยปกติจะมีการจัดกิจกรรมเคมเปญร่วมกับเกมและอนิเมะเรื่องดังๆ อยู่แล้ว (และค่าจัดเคมเปญก็ไม่ถูกๆ ด้วย) โดยมีโปรโมชั่นนั่นก็คือ ซื้อของในร้านค้าของห้าง ร้านไหนก็ได้ (มีตั้งแต่ร้านขายขนมปัง, เสื้อผ้า, ร้านหนังสือ) ทุกๆ 500 เยน (150 บาท) จะได้รับสุ่มการ์ดตัวละครด้วย

แต่น่าเสียดาย ที่ช่วงเวลาที่ทีมงานไปนั้น (เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนหมดเวลา) ปรากฎว่าทุกร้านนั้นของโปรโมชั่นหมดเกลี้ยงทุกร้าน ชนิดที่เรียกว่าไม่เหลือหรอ (บ่งบอกได้ว่าเกมนี้คนญี่ปุ่นชอบเล่นกันขนาดไหน ถึงขนาดกวาดของโปรโมชั่นเกลี้ยงทั้งห้าง)

ภายในห้างนั้น นอกจากจะมีโปรโมชั่น (ที่ไม่เหลือให้ทีมงานไปลุ้น) แล้ว จะมีการเปิดเพลงประกอบของเกมในห้างทั้งห้าง (ซึ่งเป็นเพลงประกอบที่มาตอนเล่นในด่านต่างๆ) และชั้นที่สองนั้นก็จะมีการจัดนิทรรศการในห้าง ซึ่งจะมีการนำภาพการออกแบบตัวละคร รวมไปถึง สคริปเบื้องหลังในการสร้างทีเซอร์โปรโมทตัวเกมอีกด้วย ซึ่งทีเซอร์ดังกล่าวนั้น มีให้ชมใน Youtube หลักของเกม แต่บางอันไม่มี ยืนดูได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น

ในเมื่อไม่มีของโปรโมชั่นให้เหลือซื้อในห้างนี้ คำถามก็คือ แล้วในย่านอากิฮาบาระ มีสินค้า (Goods) ของเกมนี้ขายรึไม่ ซึ่งทีมงานของเราได้ไปสอบถามคนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่กำลังถ่ายรูปนิทรรศการเกมนี้อย่างตั้งอกตั้งใจ (ซึ่งดูก็รู้ว่าเป็นคนเล่นเกมนี้แน่นอน) ซึ่งแม้ว่าจะสื่อสารกันไม่ค่อยได้ เพราะอีกฝ่ายก็พูดอังกฤษไม่เก่ง ส่วนทางฝั่งทีมงานของเราก็คุยญี่ปุ่นไม่ได้ อาศัยแอพ Google แปลภาษาช่วยกันสื่อสาร แต่ทางคนเล่นเกมญี่ปุ่นท่านนั้น ช่วยพาเราเดินสำรวจตลอดทั้งห้าง พาดูทีละร้านๆ ว่ายังมีของโปรโมชั่นเหลือไหม และในเมื่อไม่เจอ ทางเขาจึงได้พาเราไปยังร้านขายของมือสอง ที่มีขายของมือสองจากสินค้าโปรโมชั่นจากห้างนี้เพียงห้างเดียว เพื่อไปดูว่ามีอะไรขายบ้าง

ซึ่งร้านที่คนเล่นญี่ปุ่นท่านนั้นพาไปก็คือห้าง Akihabara Radio Kaikan ซึ่งด้านในนั้นจะมีร้านค้าขายของอนิเมะต่างๆ (เป็นร้านขายของอนิเมะที่มีของเยอะมากๆ ห้างหนึ่ง ชนิดที่ว่ามาที่ห้างนี้จะเจอที่ต้องการแน่นอน) และเป้าหมายของเราก็คือ ร้าน K-BOOK ซึ่งเป็นร้านที่ขายของมือสอง และจะมีการนำของมือสองจากโปรโมชั่นที่ทำเคมเปญร่วมกับห้าง Atre มาขายที่นี่เพียงร้านเดียวอีกด้วย

มีแค่ในภาพที่เห็น 3 รูปนี้จริงๆ ที่เหลือคือ หมดเกลี้ยง

แต่ปรากฎว่า ถึงพวกเราจะเจอโซนที่ขายสินค้าของที่ระลึกเกม Arknights ก็จริง แต่ตัวที่ขายนั้น ไม่มีตัวหลัก! อย่างเช่น อามิยะ ตัวเอกของเกม, เท็กซัส หรือน้องเสือ ตัวละครที่หลายๆ คนชื่นชอบก็ไม่มีขาย ในโซนตัวละครตัวดังกล่าวนั้นหายเกลี้ยง ซึ่งนั่นแปลว่า มีคนญี่ปุ่นคนอื่นกอบโกยไปเกลี้ยงแล้วนั่นเอง ทางผู้เล่นญี่ปุ่นท่านั้นก็ได้บอกเพิ่มว่า เกม Arknights ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอย่างมาก โดยเฉพาะตัวละคร อามิยะ ถือว่าเป็นตัวละครโปรดของคนเล่นญี่ปุ่นหลายๆ คนเลยทีเดียว

ป้ายโฆษณาเกมในสถานีรถไฟ อากิฮาบาระ

ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ของทีมงานของเราในญี่ปุ่น ก็ได้ออกตระเวณสำรวจร้านค้าทั่วอากิฮาบาระ และนอกจากร้าน K-BOOK ในห้าง Akihabara Radio Kaikan แล้ว ก็ไม่เจอร้านไหนขายสินค้าเกม Arknights อีกเลย (เจอแต่เกม Azur Lane เกมในเครือของ Yostar แทน) ซึ่งนั่นทำให้ทีมงานเจอแต่สินค้าของเกม Arknights แต่ในห้างนี้เท่านั้น

ป้ายโฆษณาเกมที่อยู่ริมถนน ของอากิฮาบาระ

ในญี่ปุ่นนั้น ตัวเกม Arknights สามารถทำยอดดาวน์โหลดทะลุเกิน 1,000,000 ดาวน์โหลดได้โดยใช้เวลาไม่ถึงเดือน ติดอันดับ 42 ของเกมฟรีมาแรงยอดนิยมใน Google Store (ตามหลังเกมดังอีกเกมหนึ่งมาแทบจะติดๆ กัน) แถมติดอันดับ 9 ของเกมทำรายได้สูงสุดในญี่ปุ่นอีกต่างหาก เรียกได้ว่า กระแสของเกม Arknights นั้นมาแรงมากๆ โดยทางคนญี่ปุ่นที่นำทางให้พวกเรานั้น ก็ได้บอกว่า ที่หลายคนชอบเกมนี้ เพราะระบบเกมเพลย์ที่สนุก และตัวละครที่โดนใจนั่นเอง

เกมนี้มีการทำโฆษณาไปถึงย่าน ชินจูกุ อีกด้วย

สำหรับคนไหนที่สนใจ ตัวเกม Arknights เป็นเกม Tower Defense ที่พัฒนาโดย Yostar ทีมเดียวกันกับเกม Azur Lane โดยเกมจะมีจุดเด่นเรื่องระบบเกมที่สนุกและแตกต่างจากเกม Tower Defense ที่สำคัญคือ มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามอย่างมาก โดยคนไหนที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดเกมนี้มาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้

ท้ายที่สุด แม้จะไม่รู้จักชื่อ แต่ทางเราอยากขอขอบคุณ คนญี่ปุ่นท่านนั้น ที่สละเวลา (นานมากๆ) ในการช่วยพวกเราตามหาสินค้าของเกมนี้ในย่านอากิฮาบาระ ครั้งนี้ด้วยนะครับ