(รีวิวเกมมือถือ) Arknights เกมแนว Tower Defense ฉบับอนิเมะพร้อมเนื้อเรื่องทรงพลัง

อีกหนึ่งเกมที่มีหลายคนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมากแม้ว่าเกมจะยังไม่เปิดให้ดาวน์โหลดเลยก็ตาม นั่นก็คือเกม Arknights เกมแนว Tower Defense ที่มาในรูปแบบสไตล์อนิเมะ และมีรูปแบบการเล่นเกมที่ไม่เหมือนใคร เป็นอีกหนึ่งเกมที่เรียกได้ว่านี่คือไฮไลท์เด็ดสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนวอนิเมะโดยเฉพาะเลย ตัวเกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันดีกว่าครับ

ตัวเกม Arknights นั้นจะเกิดขึ้นในโลกอนาคตอันใกล้ ได้เกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ผู้คนจำนวนหนึ่งเกิดการกลายพันธุ์ พวกเขาจะมีความสามารถที่สูงกว่ามนุษย์ปกติและมีรูปร่างของสัตว์ปรากฎออกมาทั้งหูและใบหน้า พวกเขาถูกเรียกว่า “พวกติดเชื้อ” และถูกองค์กรชั่วร้ายไล่ล่าโดยไม่สนใจผู้บริสุทธิ์ คนเล่นจะรับบทเป็นด๊อกเตอร์ ที่เกิดอุบัติเหตุบางอย่างจนสูญเสียความทรงจำ ในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายและสับสน เราจะต้องหลบหนีจากการไล่ล่า และค้นหาความทรงจำที่หายไป

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนว Tower Defense ที่คนเล่นจะต้องคอยป้องกันฐานของเราไม่ให้มีศัตรูบุกเล็ดลอดออกไปได้ โดยการวางตำแหน่งตัวละครของเราตามจุดต่างๆ ซึ่งตัวละคนทุกคนนั้นจะโจมตีศัตรูเองในระยะที่กำหนด โดยตัวละครแต่ละตัวละครนั้นจะสามารถวางตำแหน่งได้แตกต่างกัน และมีสายอาวุธในการโจมตีที่ไม่เหมือนกันด้วย

เกมนี้จะแตกต่างจาก Tower Defense เกมอื่นตรงที่ว่าจะไม่ได้มีการล็อคตำแหน่งการวางตัวละครที่ตายตัว คนเล่นจะสามารถวางตำแหน่งในพื้นที่กำหนดตรงไหนก็ได้ และจัดตำแหน่งให้ตัวละครที่เอาไปวาง โจมตีทิศทางไหนก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกมนี้คนเล่นจะสามารถวางแผยในการเล่นได้อย่างอิสระมาก ซึ่งจะฉีกกรอบการเล่นเกมแนว Tower Defense แบบเดิมๆ ออกไป

อีกทั้งตัวละครในเกมนี้จะมีการแยกสายอาชีพ พวกโจมตีระยะไกลจะสามารถวางไว้บนชั้นบน ส่วนสายโจมตีปกติและสายแท้ง ก็จะต้องวางบนพื้นปกติ คนเล่นจะต้องเลือกจัดวางตัวละครที่เหมาะสมในการรับมือที่แตกต่างกันและให้ช่วยเหลือกันและกัน เกมนี้ไม่จำเป็นต้องผ่านเกมแนว Tower Defense มาก่อนก็จะสามารถเข้าใจระบบการเล่นได้ไม่ยาก เพราะทั้งทิศทางในการโจมตีของตัวละครจะค่อนข้างล็อคตายตัว

นอกจากนี้คนเล่นจะยังมีอิสระการยกเลิกตำแหน่งและเลือกเอาตัวละครตัวอื่นใส่แทนได้ด้วย โดยตัวละครที่เอาออกนั้นจะต้องรอคูลดาวน์นานมากๆ (แต่ก็ยังดีกว่าเกมอื่นตรงที่วางแล้ววางเลย เอาออกไม่ได้) คนเล่นจะสามารถใส่ตัวละครลงได้ทั้งหมด 12 คน (และอีกคนจะเป็นตัวละครยืม) จึงทำให้คนเล่นมีอิสระในการเล่นที่สูงมาก เพราะหากเอาตัวละครเอาออกไปแล้วก็ยังเอาตัวละครสายเดียวกันคนอื่นมาใช้แทนได้ อะไรแบบนี้

ทางด้านระบบการอัพเกรดนั้นแม้ว่าอินเตอร์เฟสของเกมจะทำออกมาหน้าตาคล้ายๆ เกมแนวตระกูลป่วยเรือ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกดูแล้วยุ่งยากอะไรอย่างนั้น เพราะว่าโหมดการอัพเกรดต่างๆ ทำออกมาดูเข้าใจง่าย และอาศัยการหาวัตถุดิบต่างๆ อย่างเช่นการ์ด EXP เอามาอัพตัวละคร และหน้าตาไอเท็มนั้นก็ทำออกมาจดจำได้ง่าย จึงไม่ต้องกังวลว่าจะงงว่าเราจะต้องใช้อะไรในการเอามาอัพเกรดตัวละคร

ที่สำคัญคือเกมนี้จะเน้นความเป็นอนิเมะสูงมาก ทั้งดีไซด์ตัวละครที่ออกแบบมาดูยังไงก็เป็นแนวอนิเมะ ตัวละครจะมีหน้าตา และลายเส้นที่น่าจดจำมาก รวมไปถึงได้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นมาให้อีกต่างหาก และทีเด็ดก็คือ เนื้อเรื่องของเกมที่ทำออกมาได้ดีมากๆ และน่าติดตาม เรียกได้ว่าคนไหนที่กำลังมองหาเกมที่มีความเป็นเกมอนิเมะ มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม และระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายแต่มีความอิสระสูงมากแล้วล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกหนึ่งเกมแนะนำที่อยากให้ได้ลองเล่นกันเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เนื้อเรื่องน่าติดตามมาก
  • ตัวละครสไตล์อนิเมะ พร้อมเสียงพากย์ญี่ปุ่น
  • ระบบการเล่นที่แตกต่างและมอบความเป็นอิสระสูงมาก
  • ธีมเกมมีความดึงดูดให้น่าเล่นสูงมาก
  • เกมไม่ค่อยมีระบบการเล่นเสริมที่ดูยุ่งยากเท่าไหร่นัก

สำหรับเกม Arknights ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมกันได้เลย (ภาษาอังกฤษ)