(รีวิวเกม PC) Far Cry 5 : กอบกู้เมืองไกลโพ้นจากพวกลัทธิคลั่งศาสนา

เป็นอีกหนึ่งเกมกระแสดีและเป็นเกมฟอร์มยักษ์ที่ทาง Ubisoft ได้มีการจัดงานแถลงข่าวโปรโมทเกมนี้ในประเทศไทยเลยทีเดียว กับเกมภาคต่อของอีกหนึ่งเกมซีรี่ย์ดีของ Ubisoft นั่นก็คือ Far cry 5 หรือ ไกลตะโกน 5 (หากแปลตรงตัวอ่ะนะ) โดยในภาคนี้จะเซตพื้นที่ในเมืองชนบทแห่งหนึ่งในรัฐมอนแทนา และจะต้องต่อสู้กับพวกลัทธิคลั่งศาสนาหัวรุนแรง ซึ่งตัวเกมจะเป็นอย่างไร จะคุ้มค่ากับที่ต้องจ่าย 1,799 บาทรึไม่ มาดูกันครับ

(บทความนี้ คนเขียนเล่นเคลียร์บอสตัวแรกของเกม (ในเกมจะมี 3 บอส และบอสใหญ่สุด) ซึ่งใช้เวลาเล่นไปทั้งหมด 5 ชั่วโมงครับ)

สำหรับตัวเกม Far cry 5 นั้นจะแตกต่างจากเกมภาคอื่นๆ อย่างเช่นภาคแรกที่อยู่บนเกาะ, ภาคสองที่แอฟริกา , ภาค 3 เกาะเขตร้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , ภาค 4 ที่ไปเนปาล โดยภาคนี้จะเป็นรัฐชนบทในอเมริกาเลย โดยเป็นเมืองที่ถูกลัทธิคลั่งศาสนาที่มาพร้อมอาวุธครบมือ มายึดครองเมือง จับชาวบ้านไปเป็นสาวก ใครเห็นต่างฆ่าทิ้ง เพื่อทำโปรเจคที่เรียกว่า “ประตูแห่งอีเดน” โดยพวกนี้ตัดการสื่อสาร บล็อกถนนทางเข้าออกเมืองสู่โลกภายนอก ทำให้คนภายนอกไม่รู้เรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น

เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งตัวมาจับกุมหัวหน้าลัทธินี้ ที่เรียกตัวเองว่า หลวงพ่อ (Father) แต่ดันเอากองกำลังมาน้อยเกินไป เลยถูกสาวกไล่จับเพื่อนร่วมทีม และเราจะต้องช่วยเหลือชาวบ้านในการกอบกู้เมืองกลับคืนมาในวิถีแบบกองโจร ตาต่อตา ปืนต่อปืน คนเล่นจะต้องช่วยเหลือชาวบ้านในการไล่ยึดพื้นที่จุดยุทธศาสตร์ของเมืองมาจากพวกลัทธิ ช่วยเหลืออดีตทหารและปลดปล่อยพวกเขามาร่วมสู้กับพวกเรา และถ้าเราสามารถไล่ยึดพื้นที่มาจากพวกลัทธิและช่วยเหลือชาวบ้านได้มากเท่าไหร่ ชาวบ้านจะมีกำลังใจในการลุกขึ้นสู้มากขึ้นด้วย

ตัวเกมนั้นถ้าจะว่ากันเรื่องเกมเพลย์กันตรงๆ แล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากภาค 3 – 4 มากนัก นั่นก็คือพื้นที่กว้างใหญ่ , ฉากที่สวยงาม , ความเป็นธรรมชาติจนอยากจะกระโดดเข้าไปปูเสื่อนั่งเล่นในเกม และสำคัญก็คือ มินิเกมต่างๆ มากมาย เช่นในภาคนี้ก็จะมีการตกปลา ล่าสัตว์ หรือหาของที่ซ่อนไว้ตามฉากต่างๆ เอาไว้ด้วย และรวมไปถึงเควสต์รองต่างๆ เช่นไปยึดพื้นที่ , ช่วยเหลือชาวบ้าน , ทำลายพาหนะการส่งเสบียงของศัตรู ฯลฯ โดยทุกอย่างนั้นจะมอบของรางวัล เช่นอาวุธ , สกิน หรือพาหนะใหม่ๆ มาให้กับคนเล่น

ซึ่งแน่นอนว่าคนเล่นจะไม่มีข้อจำกัดในการเล่นว่าจะเล่นเควสต์หลักหรือเควสต์รอง จะเปลี่ยนง่ายๆ ระหว่างทางก็ยังทำได้ เพราะนี่คือเกม Open world ที่จะมอยบความอิสระให้กับคนเล่น และเมื่อคนเล่นเลือกเล่นไปตามเควสต์หลักหรือเควสต์รอง ความคืบหน้าที่บอสตัวร้ายจะปรากฎออกมาก็จะนับรวมไปด้วย และเมื่อถึงจุดที่กำหนด บอสก็จะปรากฎตัวออกมาแล้วก็จะมีเนื้อเรื่องมาให้คนเล่นได้ชมกันด้วย (เช่นๆ จู่ๆ คนเล่นก็เกิดติดมึนแล้วก็โดนลูกกระจ๊อกจับตัวไปแบบง่ายๆ) ซึ่งทำให้คนเล่นมีอิสระในการเล่นทั้งเนื้อเรื่องหลักและเนื้อเรื่องรองยังไงก็ได้

เท่าที่ลองเล่นเมื่อเทียบกับภาค 3 – 4 แล้ว ความรู้สึกส่วนตัวเลยก็คือ เกมเล่นง่ายและลื่นกว่ามาก คนเขียนลองทดสอบเล่นเครื่องที่ใช้การ์ดจอ 1080 กับ 970 ซึ่งความต่างมีแค่เฟรมเรตของเครื่อง 970 ร่วงลงมาหน่อยเดียวเท่านั้น แต่ยังคงทำเฟรมเรตได้ถึง 60 คือรู้สึกได้เลยว่า ตัวเกมนั้นกินสเปคน้อยกว่าภาค 4 แถมฉากของเกมนั้นก็เต็มไปด้วยป่าเขา และเทือกเขาสูง จึงทำให้ฉากออกมานั้นดูสวยงามมาก เสมือนกำลังได้ไปเที่ยวในพื้นที่ต่างจังหวัดที่เงียบสงบ แต่เต็มไปด้วยเสียงปืนและพวกโรคจิตที่ถือปืนมาไล่ยิงเราก็เท่านั้นเอง

ตัวเกมนั้นมีการเพิ่มระบบอย่างเช่นระบบคู่หู ที่คนเล่นจะสามารถเลือกคู่หูมาช่วยได้ โดยจะสามารถปลดล็อคคู่หูได้จากการทำเควสต์รองของตัวละครนั้นๆ (คือเราต้องไปช่วยเขาก่อนแล้วเขาจะมาช่วยเรา) โดยแต่ละตัวละครจะมีความสามารถต่างกัน บางคนก็จะเชี่ยวเรื่องสไนเปอร์ ยิงระยะไกลได้ บางคนก็จะเชี่ยวในการโจมตีประชิด รวมไปถึงน้องหมาที่จะช่วยวิ่งฝ่าดงกระสุน ไปคาบกระสุนมาให้เราด้วย โดยคนเล่นจะสามารถมีคู่หูได้ 2 คน (ต้องอัพสกิล) ซึ่งนอกจากคู่หูแล้ว คนเล่นยังสามารถอัพสกิล เช่น ยิงแรงขึ้น , แบกของมากขึ้น หรือวิ่งไวขึ้น เพื่อทำให้ตัวละครเก่งขึ้น โดยบางสกิลจะมีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องทำอะไรก่อน

จากประสบการณ์ลองเล่น 5 ชั่วโมงนั้นบอกได้เลยว่า ตัวเกมนั้นเข้าถึงได้ง่ายกว่าภาค 4 เพราะนอกจากการเข้าเนื้อเรื่องจะกระซับแล้ว ตัวเกมมีเกมเพลย์ที่เล่นง่ายและเข้าถึงไว แม้ว่าเควสต์รองจะให้ความรู้สึกซํ้าๆ ในบางเควสต์และไม่ได้ให้ความรู้สึกแปลกใหม่เพิ่มเท่าไหร่ แต่ทั้งบรรยากาศที่มีความเป็นอเมริกันสูง และระบบการเล่นที่มีเพิ่มเติมเข้ามา เช่น หยิบปืนพกมายิงสู้ขณะขับรถได้แล้ว (ควรจะมีระบบนี้มาตั้งนานละ) และระบบคู่หูที่ช่วยทำให้เกมสนุกและให้อารมณ์หลากหลายมากขึ้น และแน่นอนว่าความยาวของเกมและเควสต์รองที่มีอะไรให้เราทำไปเรื่อยๆ จัดได้ว่าเป็นเกมดูดเวลาเลยก็ว่าได้ การันตีได้ว่า ราคาเกม 1,799 บาท เล่นระยะยาวแล้วคุ้มแน่นอนครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ระบบการเล่นเข้าถึงง่ายขึ้น ระบบคู่หูและ CO-OP ที่ทำให้เกมเล่นสนุก
– พื้นที่ในชนบทและของอเมริกา ทำให้เกมมีบรรยากาศที่แตกต่างจากภาคที่ผ่านมา
– น้องหมาและยิงปืนพกขณะขับรถได้ คืออีกระบบเด่นที่แนะนำให้ลอง
– เนื้อเรื่องว่าด้วยลัทธิพวกคลั่งศาสนา ที่ทำให้ตัวร้ายเกมนี้ดูบ้าและจิตพอๆ กับภาค 3
– ยังคงความโดดเด่นของเกม FAR CRY เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

สำหรับเกม Far cry 5 วางจำหน่ายแล้วราคา 1,799 บาท สั่งซื้อมาเล่นได้ที่่ Uplay ได้เลยครับ และพิเศษสำหรับคนเล่นเกมชาวไทย สามารถติดต่อฝ่ายสนับสนุนเกมที่แฟนเพจหลักของ Ubisoft เป็นภาษาไทยได้เลยครับ

ขอขอบคุณ ทาง Ubisoft ที่สนับสนุนตัวเกมมาให้ทางเราได้เขียนรีวิวครับ

Comment