(Review PC) Ghost Recon Wildlands : Open world ลอบเร้นนํ้าดี จาก Ubisoft

ช่วงหลังๆ มา Ubisoft เริ่มโปรโมทเกมแบบใหม่ นั่นก็คือ จะเปิดโอกาสให้คนเล่นได้ลองทดลองเล่นเกมก่อนที่เกมจะออกจริงฟรีๆ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คนเล่นได้เข้าไปทดลองเล่นเกมกันก่อนเพื่อตัดสินใจว่าจะซื้อเกมมาเล่นดีไหม (รวมไปถึงเราก็จะได้เข้าไปรีวิวด้วย ฮา) และนี่คือบทความรีวิวจากทางเรา ที่จะบอกว่าเกมนี้มันเจ๋งแค่ไหน และน่าจะเป็นเกมคุ้มค่าที่จะซื้อมาเล่นอย่างแน่นอน

สำหรับเกม Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands นั้นจะเป็นเกมแนว Open World แนวลอบเร้น (แต่ก็เล่นบู๊ได้) โดยเล่าเรื่องราวของการต่อสู้ในประเทศโบลิเวีย (อยู่ที่ทวีปอเมริกาใต้) ที่มีปัญหายาเสพติดลุกลามใหญ่โต และขยายจนเป็นก่อการร้าย ทางอเมริกาจึงได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้ามาในพื้นที่ เพื่อแอบช่วยเหลือชาวบ้าน และต้องไม่ให้รู้ด้วยว่า มีทหารอเมริกาเข้ามาในพื้นที่ ง่ายๆ คือ เราจะต้องทำตัวเหมือน “ผี” ที่ต้องจัดการพวกนี้ให้สิ้นซาก

ถึงจะบอกว่า “ผี” แต่เอาจริงๆ มันเหมือนผีแรมโบ้มากกว่า คนเล่นยังมีอิสระในการขับรถไปที่ต่างๆ หรือเดินชนชาวบ้านในเมืองได้เลย ดังนั้นคำว่า ผี ในเกมนี้ก็คือ คนเล่นจะต้องเป็นผีสำหรับพวกผู้ก่อการร้ายที่คนเล่นจะต้องออกไปจัดการ โดยคนเล่นจะมีทางเลือกว่าจะเล่นแบบลอบเร้นแบบจัดการเงียบๆ หรือจะเล่นแบบแรมโบ้เพื่อกวาดล้างอีกฝ่ายก็ได้ แต่ว่าจริงๆ แล้ว เกมเน้นลอบเร้นมากกว่า เพราะหากโดนรุมยิงจะล้มได้ค่อนข่างง่ายมาก

พูดให้เข้าใจง่ายๆ ว่า ตัวเกมอออกมาคล้ายแบบเดียวกันกับเกมอย่าง Far cry เลยหละครับ ต้องบอกว่าให้อารมณ์คล้าย Far cry 4 ค่อนข้างมา เพราะภูมิประเทศเป็นป่าเขาคล้ายกัน มีเส้นทางให้ขับขี่ตามถนน มีรถและชาวบ้านออกมาเดินเล่น และก็มีผู้ก่อการร้ายออกมาไล่ยิงเราเป็นระยะๆ รวมไปถึงภารกิจหลัก , ภารกิจของ และเควสต่างๆ ให้เลือกเล่นกันแบบไม่รู้จบ แต่ที่ต่างก็คือ เกมไม่ได้เน้นการเอาตัวรอดอย่างการคราฟแบบ Far cry เพราะเราจะพกอาวุธ ยุทโธปกรณ์ เต็มรูปแบบในการจัดการอีกฝ่าย

คนเล่นจะมีของเล่นเจ๋งๆ มาให้เล่น (ซึ่งแน่นอนว่าก็จะปลดล็อคตามเลเวลที่อัพ ว่าคนเล่นจะเลือกอัพสกิลไหน) เช่น โดรน ที่คนเล่นจะสามารถเอาไว้สอดแนมเพื่อเช็คตำแหน่งอีกฝ่าย , กล้องส่องกลางคืนที่จะแอบมองอีกฝ่าย รวมไปถึงการอัพเกรดอาวุธที่เลือกได้เต็มที่ทั้งการตามหาในฐานของศัตรูไปจนถึงการคราฟอาวุธที่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

แต่ข้อแตกต่างเลยก็คือ เกมนี้คนเล่นจะได้เล่นเป็นทีมครับ คือในทีมรวมคนเล่นด้วยจะมี 4 คน อีกสามคนนั้นจะกระจายไปตามจุดต่างๆ และแสตนบายรอรับคำสั่งจากเรา เช่น ให้หยุดบางจุด , รวมตัวกัน หรือ จะสั่งการให้ยิงจากระยะไกลเพื่อค่อยๆ เก็บทีละคนก็ได้ แน่นอนว่าพวกเขาจะช่วยยิงสนับสนุนทั้งทางพื้นดิน และบนพาหนะ คนไหนอยากได้อารมณ์ขับรถไปแล้วยิงอีกฝ่ายไปด้วย รับรองว่ามันหยดติ๋งเลยหละครับ

นอกจากนี้ ความอิสระในการเล่นนั้นคนเล่นเลือกได้ ว่าจะเข้าไปถล่มฐานอีกฝ่ายแบบระเบิดเถิดเทิง (ซึ่งไอ้แบบนั้นมันไม่น่าเรียกว่าผีแล้วนะ) จะค่อยๆ แอบสอยทีละคน (หรือจับมาถามข้อมูล เช่นที่เก็บอาวุธหรือเสบียง)ไม่ก็จะไปปลดปล่อยชาวบ้านที่ถูกพวกนี้จับตัวมา พวกเขาจะออกมาไปช่วยเราสู้ ซึ่งเราสามารถใช้พวกเขาล่อความสนใจของศัตรูขณะที่เราจะแอบลอบไปเงียบๆ หรือจะให้เป็นพวกเราก็ได้ ทั้งนี้แล้วแต่คนเล่นเลือก

แต่อย่างที่บอกว่าเกมนี้เน้นลอบเร้น แม้ว่าเกมนี้จะฆ่าศัตรูค่อนข้างง่าย แต่เกมก็ไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถตะลุยฝ่าศัตรูนับร้อยได้ ดังนั้นการเล่นบุกตะลุยแบบแรมโบ้นั้นจะเป็นอะไรที่ยาก และแผนที่ของเกมนี้ค่อนข้างทำออกมาละเอียดสูง ดังนั้นเกมจึงค่อนข้างท้าทายโดยเฉพาะสายการเล่นลอบเร้น เพราะเท่าที่ลองเล่นดู โดยเฉพาะฐานใหญ่ๆ นั้น “ไม่ง่าย” ที่จะลอบเร้นได้แบบง่ายๆ

ซึ่งนั่นแหละคือความสนุกของเกมนี้ เพราะคนเล่นจะมีอิสระในการเลือกเล่นว่าจะเล่นยังไง ซึ่งเกมมอบอิสระค่อนข้างมาก รวมไปถึงการนำเสนอเนื้อเรื่องที่เราเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่จะต้องเข้าไปต่อกรกับผู้ก่อการร้าย ด้วยจำนวนคนเพียง 4 คน ต่อผู้ร้ายนับร้อยคน (แต่ไม่ได้เข้าไปเจอทีเดียวเป็นร้อยคนหรอกนะ) ซึ่งทำให้คนไหนที่ชื่นชอบเกมแนวนี้จะทำให้ชื่นชอบเป็นพิเศษครับ

อีกเรื่องที่ค่อนข้างชอบก็คือระบบกราฟฟิก ซึ่งเท่าที่ลองเล่นมา ตัวเกมไมได้มีปัญหาเรื่องกราฟฟิกแต่อย่างใด กลับกัน ตัวเกมกลับมีภาพที่ทำออกมาสวย แอนิเมชั่นและแสงทำออกมาได้เป็นธรรมชาติ ให้อารมณ์บุกป่าฝ่าดงไปแบบจริงๆ ถึงหลายจุดมันจะดูแปลกๆ ก็เถอะ คนไหนที่ชื่นชอบการเสพกราฟฟิก โดยเฉพาะธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา รับรองว่าจะต้องชอบเกมนี้ครับ

และความสนุกของเกมนี้ก็คือ ในทีมจะมีทั้งหมด 4 คน ดังนั้น คนเล่นจะสามารถเล่นกับคนอื่นๆ แบบออนไลน์ได้ และสามารถทำภารกิจร่วมกัน ตอนไหนก็ได้ในเกม เป็นต้นว่าถ้าคนเล่นอยากจะเล่นคนเดียว อีกสามคนก็จะเป็น AI แต่ถ้าเกิดอยากเล่นกับเพื่อนหรือคนอื่นๆ ออนไลน์ ก็สามารถกดเพื่อหาห้องเล่นได้เลย ซึ่งตัวเกมนั้นออกแบบ Server ออกมาค่อนข้างดีครับ คือไม่มีอาการแลดหรือตัวละครอีกคนวิ่งสะดุดให้เห็นนัก คนไหนมีเพื่อนเล่นด้วย รับรองสนุกครับ

แน่นอนว่าข้อเสียของเกมนี้ก็น่าจะเป็น…. หลายจุดที่ทำออกมาแปลกๆ เช่นเกมนำเสนอแนวลอบเร้น แต่เอาจริงๆ มันให้อารมณ์คล้ายกับเกม Open world ที่คนเล่นจะสามารถอาลาวาดที่ไหนตรงไหนก็ได้ (นึกไม่ออก คล้ายกับพวกเกมตระกูล GTA แต่ไปแย่งรถชาวบ้านไม่ได้) AI ที่ไม่ได้ฉลาดแต่กลับมีสายตาเฉียบคมสูง รวมไปถึงระบบเกมเพลย์ที่ไม่มีมุมมอง First Person มาให้ (ยกเว้นตอนยิง) แต่นั่นก็เป็นจุดขายของเกมแหละนะครับที่จะนำเสนอมุมมอง Third Person ทั้งเกม

Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands นั้นถ้ามองผ่านๆ อาจจะรู้สึกไม่ได้เป็นเกม Open world ที่หวือหวามากนัก ดูคล้ายคลึงกับเกมแนวเดียวกันซะด้วยซํ้า แต่เกมสอบผ่านเรื่องของบรรยากาศการเล่น , ภูมิประเทศที่ออกแบบสวยงาม , ระบบเกมเพลย์ที่เน้นลอบเร้นแบบ Open world รวมไปถึงการดำเนินเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ซึ่งจะสร้างความสนุกให้กับการเล่นอย่างมาก โดยเฉพาะคนเล่นสายลอบเร้นและสายเสพความสวยงามของธรรมชาติในเกมครับ

จุดเด่น
– นำเสนอระบบการเล่นแบบลอบเร้นในเกม Open world ได้น่าสนใจ
– ถ่ายทอดบรรยากาศการเล่นออกมาได้สนุกมาก
– ระบบสกิลและการเล่นให้อิสระค่อนข้างมาก จะบู๊จะแอบเชือดทำได้หมด
– ภูมิประเทศ การออกแบบฉากทำออกมาสวยงามเป็นธรรมชาติ ไร้รอยต่อการโหลด (แต่จะโหลดเข้าฉากนานนิด)
– มีทั้งเควสหลัก เควสรอง และจุดปะทะระหว่างทางให้เลือกเล่นจำนวนมาก

ข้อเสีย
– นี่ไม่ใช่เกมแนวเอาตัวรอด ดังนั้นจะไม่มีระบบคราฟยาหรือหาอาหารแต่อย่างใด
– มองโดยรวม เกมก็ไม่ได้ให้อารมณ์แตกต่างจากเกมอื่นแต่อย่างใด
– AI ที่แอบเอ๋อๆ เป็นบางครั้งจนดูตลก
– ภารกิจแม้ว่าจะเยอะ แต่รูปแบบก็แอบซํ้า

เกม Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands นั้น จะวางจำหน่ายวันที่ 8 มีนาคมนี้ โดยสามารถซื้อได้ทั้งบน Steam และ Uplay (แต่แนะนำบนเว็บ CDKEY จะถูกที่สุด) โดยตอนนี้ตัวเกมได้เปิดให้เข้าไปลองเล่นช่วง Open Beta ได้ฟรีจนถึงวันที่ 27 ก.พ. นี้ เควสที่เล่นนั้นจะถูกรีเซต แต่สกิลนั้นจะไม่รีเซตเมื่อเกมเปิดบริการจริงครับ

Comment