(รีวิวเกมมือถือ) Terra Battle 2 เกมกลยุทธ์เนื้อเรื่องงดงาม จากอดีตผู้สร้าง Final Fantasy

ถ้าเอ่ยถึงชื่อของเกม Final Fantasy แล้ว หลายคนคงจะนึกถึงเกมที่มีระบบเกมเพลย์อันเป็นเอกลักษณ์ และเนื้อเรื่องที่สุดยอด ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ต้องยกเครดิตให้กับอดีตผู้สร้างเกมตระกูลไฟนอลอย่าง คุณฮิโรโนบุ ซากากุจิ ซึ่งตอนนี้ เขาก็ได้มาสร้างเกมมือถือใหม่ที่เรากำลังจะรีวิวกันในบทความนี้ นั่นก็คือ Terra Battle 2 และเป็นอีกหนึ่งเกมคุณภาพยอดเยี่ยมที่แนะนำให้ลองกันครับ

สำหรับเกม Terra Battle 2 นั้น จะเป็นเรื่องราวของโลกที่มีเหล่าปีศาจกำลังปรากฎตัวและคืบคลานเข้ามา เรื่องราวจะเริ่มต้น เมื่อ Sarah เด็กสาวในชุดเดรสพร้อมกับกลุ่มเด็กหนุ่ม ได้เข้าไปยังถํ้าลึกลับที่ไม่มีใครกล้าเข้าไป เพื่อตามล่าฟันของมังกร โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวว่า หายนะครั้งใหญ่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมเพลย์ที่แตกต่างจากเกมอื่นมากครับ เพราะตัวเกมนั้นจะเป็นเกมลักษณะวางแผนที่คล้ายๆ กับหมากล้อม คือ ในหนึ่งด่าน คนเล่นจะต้องบังคับตัวละครให้เดินไปยังจุดหมายปลายทางที่เกมกำหนด (ซึ่งเกมไม่ได้บอกละเอียดในช่วงแรกๆ ด้วยซํ้า เพื่อให้คนเล่นได้สำรวจสภาพพื้นที่แบบเกมคอลโซล) และเมื่อเจอศัตรู ก็จะตัดเข้าสู่ฉากสู้ครับ

เมื่อตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้แล้ว ตัวเกมจะมีวิธีการเล่นคล้ายๆ กับหมากล้อมครับ 1 ตัวละครจะแทนที่ด้วยหมากตัวละคร 1 ตัว และคนเล่นจะสามารถเลื่อนตัวละครไปช่องไหนก็ได้ในฉาก ครั้งละ 1 คน และเป้าหมายของคนเล่นก็คือ ต้องเอาหมากตัวละครไปล้อมศัตรู แล้วจะสามารถโจมตีได้ เช่น วางประกบ ซ้าย – ขวา หรือ วางประกบ บน – ล่าง ครับ

ทั้งนี้ ตัวเกมนั้นไม่ได้กำหนดว่าจะต้องล้อมได้แค่ 1 ตัว เพราะว่าสามารถล้อมได้ทุกตัว ศัตรูทุกตัวที่อยู่ในดงตรงกลางที่โดนประกบ จะถูกโจมตีทั้งหมด และท่าสกิลโจมตีนั้นจะเรียกใช้ทุกครั้งแบบไม่มีคูลดาวน์ และจะโจมตีทั้งซ้ายและขวา กรณีหากที่มีตัวละครคนอื่นๆ อยู่ติดกันด้วย ก็จะเป็นการเรียกใช้สกิลของตัวละครนั้นๆ ต่อเนื่องกันเป็นคอมโบ

นอกจากนี้ หากคนเล่นสามารถวางทิศทางของหมากได้อย่างต่อเนื่อง (ในเกมจะมีไกด์บอกอยู่ ตอนที่คนเล่นกดจิ้มค้างแล้วเลื่อนไปเลื่อนมา) โดยบางตัวละครนั้นหากวางเข้าคู่กันได้ ก็จะสามารถสร้างเป็นคอมโบสกิลที่มีความรุนแรง และกวาดศัตรูได้เป็นปริมาณมาก แต่ทั้งนี้ เราเองก็ต้องระวังไม่ให้อีกฝ่ายมาล้อมประกบเราได้เหมือนกัน เพราะถ้าอีกฝ่ายล้อมประกบได้ เราก็จะถูกโจมตีนั่นเอง

ดังนั้น คนเล่นจะสามารถเลือกแนวทางในการโจมตีอย่างไรก็ได้ (แต่หนีไม่ได้ แปลว่า ถ้าระหว่างทาง คนเล่นเจอศัตรูมาโอบล้อมบุก เราก็จะถูกบังคับเข้าสู่ฉากต่อสู้) แต่หากว่าคนเล่นเป็นฝ่าย เลื่อนตัวละครเข้าไปหาศัตรูก่อน เราก็จะสามารถเตรียมตัวได้ เช่น ใช้นํ้าตาเพื่อฮีลหรือชุบชีวิตเพื่อนตัวเอง หรือ ใช้สกิลบัฟก่อนที่จะลุยล่วงหน้าครับ

ความสนุกของเกมจะอยู่ตรงนี้แหละครับ คือมันเป็นเกม RPG สไตล์หมากล้อมที่จะใช้กลยุทธิ์ในการเล่น ซึ่งเหมาะสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบการวางแผน และเน้นเสพเนื้อเรื่องเป็นหลัก เพราะเกมจะไม่มีระบบการเล่นแบบแอ็คชั่น สำคัญก็คือ ทุกย่างก้าวคนเล่นจะต้องตัดสินใจให้รอบคอบ เกมเล่นไม่ยาก แต่จะใช้เวลาอยู่กับมันค่อนข้างนานก็เท่านั้นเองครับ

นอกจากในโหมดเนื้อเรื่องแล้ว เกมยังมีโหมดอื่นๆ เช่น โหมดล่าบอสแบบรวมกับคนเล่นหลายคน ที่จะต้องเลื่อนหมากทีมตัวเองไปล้อมบอสขนาดใหญ่แข่งกับเวลา หรือ การปะทะกับเหล่าศัตรูในเควสต์พิเศษเพื่อล่าของรางวัล ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า เกมไม่มีเทพทรูแน่นอน เพราะในร้านค้า มีขายแค่พลังงานเท่านั้น ถ้าคนเล่นจะเอาตัวละครหรือหานํ้ายามาตุนละก็ จำเป็นต้องล่าจากการเล่นปกติเท่านั้น ไม่มีเติมเงินครับ

แน่นอนว่าข้อเสียของเกมนี้ ทำให้มันเป็นเกมเพลย์เฉพาะกลุ่ม (คือเชื่อได้ว่าบางคนที่ดูๆ ภาพประกอบ ก็ยังแอบงงๆ ว่าเกมเล่นยังไง) อีกเรื่องก็คือ มันเป็นเกมที่จะอยู่กับมันนานมากๆ (ถึงตอนปะทะจะกินเวลาไม่นาน แต่ถ้าจะให้เคลียรทั้งด่านที่เป็นพื้นที่กว้าง จะกินเวลาค่อนข้างนาน) ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับคนเล่นที่อยากเล่นจบไวๆ แต่สำหรับคนไหนที่อยากจะเสพระบบเกมที่ไม่เหมือนใคร กับเนื้อเรื่องที่ทรงพลังละก็ นี่จะเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดเลยหละครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– สร้างโดยอดีตผู้สร้าง Final Fantasy รับประกันเนื้อเรื่องที่อลังการ
– ระบบเกมเพลย์สไตล์หมากล้อม แปลกใหม่ แต่ตื่นเต้น
– เป็นเกมที่จะต้องอยู่กับมันนานๆ ทำให้เล่นได้เทียบเท่ากับเกมคอลโซล
– ได้สตูดิโอที่สร้างเกม Bravely Default บนเครื่อง 3DS มาเสริมคุณภาพตัวเกม
– เป็นเกมที่ไม่มีเทพทรูด้านตัวละคร และไอเท็ม เพราะไม่มีให้ซื้อ

สำหรับคนเล่นที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวโหลดเกมนี้มาเล่นได้ ทั้งระบบแอนดรอยด์ และ iOS แต่สำหรับคนใช้แอนดรอยด์ ตัวเกมยังไม่เปิดบริการในโซนประเทศเรา ต้องดาวโหลด APK นะครับ ตามลิ้่งข้างล่างเลย

Comment