(บทความน่าอ่าน) 6 ระบบ ที่คุณต้องเจอในเกมมือถือ (แทบ) ทุกเกม

ปัจจุบันเราเห็นรายชื่อเกมมือถือร่วมนับพันนับหมื่นๆ เกมเข้าไปแล้ว และทุกวันนี้เกมที่ออกมาหลังๆ ก็เริ่มมีระบบที่คล้ายคลึงกันมา เพราะคนเล่นหลายคนก็คุ้นชินกับระบบที่ว่าแล้ว เรียกได้ว่าเปิดเกมไหนๆ ก็ต้องเจอ ซึ่งจะมีอะไรบ้างที่เราจะต้องเจอแน่ๆ เรามาดูกันครับ

1. กาชา

จริงๆ อย่าว่าแต่เกมมือถือเลย เกมบน PC เองก็เห็นเยอะมากเรื่องกาชา คือแทนที่ของบางอย่างคนเล่นจะสามารถซื้อได้เลย ตัวเกมจับเอามาให้กดสุ่มในกาชา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นตัวเรียกเงินมหาศาลของเกมนั้นๆ แต่ขณะเดียวกัน ก็ทำให้ของที่ได้จากกาชามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น จนทำให้เกิดคำศัพท์ต่างๆ อย่างเช่น เกลือ หรือ ผมสายฟรีครับ เปิดตัวนี้ดีไหม อะไรแบบนี้นะครับ (บางทีต้องท่องคาถาก่อนเปิดกันเลยทีเดียว)

2. ระบบ AUTO

ถ้าเป็นเกมบน PC เกมที่มีระบบ Auto นั้นจะช่วยความสะดวกคนเล่นโดยเฉพาะคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเล่นแต่สามารถเปิดคอมทิ้งไว้ได้ (บางเกมก็มีพัฒนามาจากโปรแกรมโกง แนวว่าชอบเปิดออโต้กันนัก คนทำเกมก็เลยจัดให้แบบถูกวิธี) แต่สำหรับในมือถือนั้น ความสะดวกก็คือมันทำให้คนเล่น เล่นเกมได้สะดวกเพราะจะให้นั่งทัชจิ้มมือถือตลอดเวลาก็คงจะไม่ไหว แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าระบบ AUTO ก็มาพร้อมกับข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียก็คือมันทำให้เกมเสียอรรถรสในการเล่น เพราะคนเล่นจะไม่มีปฏิสัมพันธ์ใดๆ ในเกม เลยไม่ค่อยอารมณ์ร่วมเท่าไหร่เมื่อเทียบกับควบคุมเอง แต่ข้อดีก็คือประหยัดเวลาคนเล่นโดยเฉพาะตอนที่จำเป็นต้องลงที่เดิมๆ ซํ้าๆ นั่นเอง

3. ระบบสังเวย

เรื่องของการพัฒนาอาวุธและตัวละครนั้นถือว่าเป็นเรื่องคู่กับเกม RPG มาเรื่อยๆ แต่พอมันเป็นเกมมือถือแล้ว ครั้นจะให้อัพเกรดแบบเดินไปนู่น หาของนี่คงจะยาก ดังนั้นตัวเกมก็เลยทำให้ง่ายๆ โดยการเอาของที่ไม่ใช้แล้วมาสังเวยเพื่ออัพเกรดของที่ใช้ หรือสร้างเป็นของใหม่เลย ซึ่งรวมไปถึงการเอาตัวละครที่ไม่ใช้แล้วเอามาสังเวยอีกด้วย ซึ่งระบบนี้ก็จะออกแบบมารองรับกาชาด้วยนั่นเอง

4. แยกอุปกรณ์หรือตัวละครตามเกรด

เอาจริงเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไหร่ เพราะเกมออนไลน์บนคอมก็มีเกรดของตัวละครหรืออุปกรณ์อยู่แล้ว แต่สำหรับในเกมมือถือมันจะเห็นค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะดาว ไม่ก็พวกเกรด C , B , A , SSS ที่จะเห็นได้ชัดเจนกว่า เพราะการเล่นเกมมือถือนั้นคนเล่นจะไม่ได้มีเวลาแสตนบายหน้ามือถือได้นานๆ เหมือนหน้าคอม ดังนั้นเกมจึงได้แบ่งแบบนี้เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด แถมล่อให้เราไปกดกาชาได้ง่ายขึ้นด้วย

5. ระบบธาตุ แพ้ทาง ได้เปรียบ

เรื่องระบบธาตุนั้นเรามักจะได้เห็นกันบ่อยมากตามเกมคอลโซล ในเกมออนไลน์บนคอมนั้นก็มีให้เห็นบ้าง แต่ในเกมมือถือนั้นจะมาเหมือนกันแทบจะทุกเกมเลย เอาง่ายๆ เลย แดงชนะเขียว , เขียวชนะฟ้า , ฟ้าชนะแดง และเหลืองกับม่วงจะต้านพลังซึ่งกันและกัน ไม่ว่าชื่อธาตุจะมาแบบชื่ออะไรก็ตาม แต่สีของมันจะชนะและแพ้ทางกันแบบชัดเจนมากๆ และเป็นแบบนี้หลายเกมมากๆ จนไม่รู้เหมือนกันว่าต้นทางมาจากไหนจริงๆ

556

6. ยืมตัวคนเล่น (หรือไอเท็ม)

อันนี้ไม่ได้มีทุกเกมครับ แต่เราจะได้เห็นในเกมที่ต้องจัดเป็นทีมๆ ไปสู้ เพราะเป็นระบบที่เกมจะให้คนเล่นจะต้องแอดเพื่อนเพื่อยืมตัวละครที่เราขาด (เช่นพลัง ประเภทอาวุธ ตัวละครหรือธาตุ) เอาไปเล่นในด่านที่ต้องการ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ไปเปิดกาชาหรือมีตัวละครเทพทุกตัวนั่นเอง แต่ระบบนี้มักจะเอาไปเล่นในดันเจี้ยนพิเศษหรือ PVP ไม่ได้นั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือระบบที่เราจะได้เห็นกันแน่ๆ ในเกมมือถือเกมต่างๆ รวมไปถึงเกมใหม่ๆ ที่จะอัพเดตมาให้เราได้เห็นในอนาคตแน่ๆ เรียกได้ว่าถ้าเกมนั้นๆ มาแล้วเราเห็นระบบเกมคร่าวๆ เดากันได้เลยว่า จาก 6 ข้อที่เราลิสต์มานั้น มีแน่ๆ ตรงๆ อย่างน้อยก็ต้อง 3 ข้อแหละครับ เรียกได้ว่ามันเป็นมาตราฐานไปแล้วก็เป็นไปได้นั่นเอง

 

Comment