วางแผนกลยุทธ์สร้างเมืองใน Empire: Four Kingdoms สงครามในยุคยุโรปกลาง

001

วันนี้จะพาไปส่องเกมมือถือจากผู้พัฒนาโซนฝั่งตะวันตกอย่าง Goodgame studios จากประเทศเยอรมัน กับเกมแนววางแผนกลยุทธ์ Empire: Four Kingdoms  สร้างเมือง พัฒนาสิ่งก่อสร้าง สร้างกองกำลังทหาร จะออกรบในสงครามที่มีฉากหลังอยู่ในช่วงยุโรปกลาง เป็นเกมที่ได้รับความนิยมทั้งในเยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ หรือแม้แต่ที่เกาหลี ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน อารมณ์เกมจะแตกต่างจากที่เราคุ้นเคยไปบ้าง เพราะให้อารมณ์แนวตะวันตกอย่างชัดเจน ลองไปดูกันว่าเกมนี้จะน่าสนใจอย่างไรบ้าง

002 003

004 005

เริ่มเกมก็เหมือนกับเกมทั่วไปที่เราจะต้องทำการปลูกสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในเมืองทั้งแหล่งผลิตทรัพยากร แหล่งผลิตทหาร ป้อมปราการต่างๆ โดยที่เราต้องสร้างสิ่งก่อสร้างทั้งหมดในกำแพงเมือง ไม่สามารถวางได้อย่างอิสระทั่วไป ถ้าพื้นที่ไม่พอเราก็ต้องขยายกำแพงเมืองเพิ่มขึ้น

007 008

เกมนี้จะไม่ใช่แค่ปลูกสิ่งก่อสร้างมาเฉยๆ เพราะจะมีเรื่องของชาวเมือง ที่เราต้องปลูกบ้านให้อยู่และต้องคอยดูแลความสุขของประชากรให้พวกเขามีความสุข ด้วยการสร้างสิ่งก่อสร้างที่เพิ่มค่าความสุข เพราะยิ่งมีความสุขมากเราก็สามารถทำการจัดเก็บค่าภาษีเป็นทองให้เราได้เพิ่มมากขึ้น

009 010

การกดสร้างกองกำลังทหารจะถูกแบ่งออกตามสายความสามารถ เช่น พลรบ พลธนู ยิ่งเลเวลสูงๆ ก็จะยิ่งเปิดช่องในการสร้างได้เยอะ รวมไปถึงการวางแผนสร้างอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการรบ อาทิเช่น บันไดสำหรับไปตีป้อมอื่นๆเป็นต้น เรียกว่ามีของให้เลือกใช้เพียบเลยทีเดียว

011 012

การเล่นเกมนี้แบบง่ายๆ ในช่วงแรกแนะนำว่าให้ทำตามคำสั่งภารกิจ ที่จะมีขึ้นมาตลอด และมีรางวัลมาแลกกับการทำตามภารกิจเยอะพอสมควร เป็นการฝึกเรียนรู้เกมโหมดต่างๆ พร้อมกับการแลกไอเทม โดยเฉพาะการเข้าสู่สงครามในช่วงแรก อาศัยกดตามเควสเลยจะง่ายกว่า

013 014

รูปแบบการสำรวจอาณาจักรอื่นๆ ของเกมนี้หลังจากเรากดสร้างกองกำลังทหารของเราเสร็จแล้วคุณสามารถเดินทางไปยังแผนที่สำรวจทั่วโลก ที่มีเมืองให้เราโจมตีอยู่เยอะมาก เราสามารถบุกไปเพื่อโจมตี ด้วยการส่งกองทัพไปบุก หรือจะส่งกองทัพไปแบบเพื่อขโมยทรัพยากรก็ได้ แต่ละเมืองจะมีค่ากำหนดความยากง่ายในการโจมตี เมื่อเราเริ่มเล่นเลเวลเราจะยังต่ำอยู่ แต่ตัวเกมออกแบบมาให้เราไปค้นหาพันธมิตรในเกมเพื่อมาช่วยในการต่อสู้ได้

015 016

017 018

การโจมตีของเกมนี้ต้องอาศัยการวางแผนอย่างมากเพราะระบบเกมของเกมนี้ เราสามารถส่งทหารไปได้ทั้งแบบสืบราชการลับ เผาปราสาท รวมไปถึงแต่ละเมืองจะมีพันธมิตรอยู่จัดเป็นระบบสำคัญ เพราะหากเราบุกไปโจมตีเมืองที่มีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เมื่อเราไปบุกจะมีสัญญาณแจ้งเตือน เรียกให้พันธมิตรมาช่วยกันปกป้องเมือง โอกาสในการโจมตีก็จะมียากขึ้น การสร้างพันธมิตรให้แข็งแกร่งจึงเป็นอีกทางในการเอาตัวรอดในเกมนี้

019 020

210 220230

ขอบอกว่าเริ่มเล่นเกมนี้อาจะยากสักหน่อย เพราะระบบมีค่อนข้างซับซ้อนแต่สำหรับคอเกมแนวสร้างเมืองก็คงเล่นได้ไม่ยากนัก ยิ่งระบบการโจมตีแบบซับซ้อน จึงทำให้ต้องอาศัยการวางแผน เล่นได้เพลินๆ สนุกๆ มากเลยทีเดียว

download app_store_badge

logo

 

Comment