[รีวิวเกมวางแผน]ผ่าวิกฤติมหันตภัยนิวเครียร์ Fallout Shelter

tc 15-8-15 001ถ้าพูดถึงเกม Fallout คอเกมคอลโซนและ PC คงจะไม่มีคนไหนไม่รู้จัก เกม Open World ที่ผจญภัยในโลกแห่งความตายภายหลังจากเกิดสงครามนิวเครียร์ล้างโลก  ซึ่งมีเพียงหลุมหลบภัย (Vault) เท่านั้นที่สามารถป้องกันภัยตรายเหล่านี้ได้  และเราต้องผจญกับ ซากปรักหักพัง สัตว์ประหลาดที่โดนกัมมันตะภาพรังสีจนกลายพันธุ์ และเหล่าโจรที่หิวโหย เพื่อความอยู่รอด

สำหรับเกม Fallout Shelter บนมือถือได้สลัดภาพโลกหันโหดร้ายเปลี่ยนมาเป็นตัวละครบ๊องแบ้ว(แต่เกมไม่แบ้วนะครับ) ที่เราจะรับบทเป็นผู้ดูแล Vault หลุบหลบภัย คอยบริหารจัดการทรัพยากรให้อยู่รอดจากมหาตภัยครั้งนี้ และสร้างความมั่นคง และเพิ่มความสุขให้กับผู้อยู่อาศัย
tc 15-8-15 002 tc 15-8-15 003

แนวทางการเล่น
แนวทางในการเล่นของเกมนี้จะเน้นไปที่การจัดสรรทรัพยากรและการบริหารคนเป็นหลัก โดยมีอุปสรรค์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับ Vault ให้เราต้องแก้ไขมากมาย รวมทั้งการสร้างงาน สร้างความพอใจให้กับเหล่าสมาชิกที่อยู่ใน Vault ด้วย

จัดการกับทรัพยากร
ทรัพยากรถือเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อให้ฐานของเราอยู่ได้ โดยเราจำเป็นต้องจัดหาให้เพียงพอต่อความต้องการของฐานเรา ซึ่งมีหลักๆดังนี้
– ไฟฟ้า
ได้จากการสร้าง Power Generator
– น้ำ
ได้จากการสร้าง Water Treatment
– อาหาร
ได้จากการสร้าง Diner
– C
เป็นค่าเงิน ได้จากการทำภารกิจ LV up  เควส หรือออกไปสำรวจนอก Vault

tc 15-8-15 004 tc 15-8-15 005

บริหารประชากร
แม้เราจะมีเครื่องผลิตทรัพยากรต่างๆมากมาย แต่เราไม่สามารถเดินเครื่องจักรได้ถ้าไม่มีคน  ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเพิ่มคน เพื่อขยายฐาน และหางานให้ประชากร ตลอดจนพัฒนาความสามารถและ จัดหน้าที่ให้ตรงกับความสามารถ ซึ่งแต่ละคนมีด้วยกันดังนี้
– S
สามารถทำงานด้านไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี
– P
สามารถทำงานด้านการประปาได้เป็นอย่างดี
– E
สามารถทำงานด้านการจัดคลังได้เป็นอย่างดี
– C
สามารถทำงานด้านการวิทยุได้เป็นอย่างดี
– I
สามารถทำงานด้านการประดิฐอุปกรณ์ช่วยเหลือได้เป็นอย่างดี
– A
สามารถทำงานด้านการผลิตอาหารได้เป็นอย่างดี
– L
ค่าโชค สำหรับออกไปสำรวจนอกฐาน ยิ่งมีค่าสูงยิ่งมีโอกาสได้รับไอเทมดี

การเลือกงานให้ถูกกับความสามารถของแต่ละคนจะช่วยลดเวลาผลผลิตแล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มความสุขให้ด้วย ที่สำคัญอาคารฐานต่างๆสามารถปลดล็อคจากประชากรในฐานอีกด้วย
tc 15-8-15 006 tc 15-8-15 007

การเพิ่มประชากร
มีหลายๆวิธีในการเพิ่มประชากร ซึ่งแต่ละวิธีมีดังนี้
– หนีภัยมาจากที่อื่น
ช่วงแรกๆจะมีคนมาขออาศัยอยู่ด้วย เราสามารถรับเข้ามาเป็นประชากรได้ โดยการลากคนๆนั้นเข้ามา
– ปั้มลูก
เราสามารถนำชาย-หญิง มาไว้ที่ห้อง living Room เพื่อให้ทั้งสองเข้าห้องปั้มทายาทได้ โดยหลังจากที่เข้าห้องหอกันแล้ว ฝ่าย ญ จะท้อง รอซักพักก็จะคลอดเด็กออกมา ซึ่งต้องรอซักระยะหนึ่งเด็กจึงโตเป็นผู้ใหญ่และสามารถทำงานได้
– กระจายวิทยุ
เราสามารถใช้ห้อง Radio Room ในการเชิญชวนคนเข้ามาอยู่ร่วมได้ โดยจะต้องใช้คนที่มีค่า C สูงๆในการดูแลห้องกระจายวิทยุจึงจะมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น
tc 15-8-15 008 tc 15-8-15 009

ป้องกันภัยคุมคาม
การป้องกันภัยคุกคามต่างๆถือเป็นหน้าที่ๆเราจะต้องบริหารและจัดการและควบคุมให้ได้ มิฉนั้น Vault จะต้องพินาศย่อยยับลงไป ซึ่งภัยคุกคามต่างๆมีดังนี้
– โจรบุก
กลุ่มโจรที่มาปล้นสเบียง มักจะมากัน 3 ตัว โดยจะโจมตีที่ประตูก่อน ให้เราจะต้องเตรียมคนที่มีอาวุธคอยรับมือห้องถัดจากประตูให้พร้อม ถ้าจะให้ดีให้ขยายห้องให้กว้างที่สุดและวางคนของเราที่มีอาวุธครบมือไว้ 6 คน
– สัตว์กลายพันธุ์บุก
ในบางครั้งที่ Rush พลาด หรือเกิดเหตุการณ์สัตว์กลายพันธุ์บุกที่อาจจะเกิดขึ้นกับห้องไหนก็ได้ เราจะต้องนำคนที่มีอาวุธครบมือเข้าไปฆ่ามัน และช่วงหลังๆ พวกแมลงกลายพันธุ์จะเริ่มพัฒนาร่างขึ้น แข็งแกร่งขึ้น
– ไฟไหม้
หาก Rush พลาด อาจจะทำให้เกิดเพลงไหม้ได้ หรือบางทีอยู่เฉยๆก็ไหม้ซะอย่างงั้น สามารถดับไฟโดยการนำคนไปยังห้องที่มีเพลิงไหม้ ควรนำคนกระจายๆไว้เกือบทุกคนเพื่อป้องกันไฟลามไปยังห้องอื่น
tc 15-8-15 011 tc 15-8-15 010

เสริมความสุข
ความสุขของประชาชนในฐานเรา ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เราจะต้องดูและและบริหารจัดการ โดยความสุขนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มคุณภาพงาน แล้วยังสามารถได้รับรางวัลทุกๆวันจากการประเมิณ Vault ด้วย

วิธีเพิ่มความสุขก็คือ
– รักษาทรัพยากรให้เพียงพอต่อความต้องการเสมอ (สังเกตุจากขีดเล็กๆของหลอดทรัพยากร) หากน้อยกว่าขีด ความสุขจะเริ่มลดลงและประชากรจะอ่อนแอขึ้นเรื่อยๆ
– ทำงานตามความถนัดของตัวเอง จะช่วยเพิ่มความสุขได้
– การปั้มลูก หลังจากเข้าหอร่วมโลงกันแล้ว ความสุขทั้งสองคนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก และยังได้ยังสมาชิกใหม่ด้วย
tc 15-8-15 012 tc 15-8-15 013

การออกผจญภัย
เราสามารถส่งคนออกไปผจญภัยนอก Vault เงิน C และพวกอาวุธ เสื้อผ้าได้ โดยการลากคนออกไปนอกฐาน ซึ่งก่อนออกเดินทางควรเตรียมชุด อาวุธ ยาและไอเทมกันกัมมันตะภาพรังสีให้พร้อม โดยยาหาได้จากการสร้าง Medbay และไอเทมกันกัมตะภาพรังสี หาได้จากการสร้าง Science Lab ซึ่งยิ่งเตรียมไอเทมทั้งสองชนิดนี้ไปเยอะยิ่งอยู่ได้นาน
tc 15-8-15 014 tc 15-8-15 015เมื่อเก็บไอเทมจนพอใจหรือพลังชีวิตเหลือน้อยแล้ว สามารถสั่ง Recall กลับฐานได้ แต่หากไม่สั่งตัวละครจะทำการสำรวจจนตายได้ – -‘ สำหรับการ Recall นั้น จะต้องใช้ระยะเวลากลับประมานครึ่งหนึ่งของระยะเวลาเดินทางที่เราใช้ไป

tc 15-8-15 016 tc 15-8-15 017

ข้อควรระวัง
เกมนี้เป็นเกมแบบ Real Time นั่นก็คือแม้ว่าเราจะปิดเกมหรือ Sleep ออกไปแล้ว ตัวเกมยังคงเดินอยู่ ยังใช้ทรัพยากรอยู่เรื่อยๆ และคนที่ออกสำรวจก็จะสำรวจต่อไปเรื่อยๆ แต่เดี๋ยวก่อนเกมยังไม่ใจร้ายขนาดนั้น เหตุการณ์ภัยภิบัติจะเกิดเฉพาะตอนเราอยู่หน้าจอเท่านั้น  ดัแต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรแวะเข้าเกมมาบ่อยๆเพื่อเก็บทรัพยากร และบริหารเวลาในการออกสำรวจให้ดี

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับเกม Fallout นี้ การันตีความมันส์ผิดกับภาพเกมที่ดูเรียบง่ายจริงๆ นอกจากนี้ยังสามารถวัดคะแนนและ ranking กับเพื่อนๆและคนทั่วโลกได้อีกด้วย

tc 15-8-15 018 tc 15-8-15 019 tc 15-8-15 020 tc 15-8-15 021

 

tc 15-8-15 022

ชื่อเกม : Fallout Shelter
แนวเกม : Strategy-Real Time
Android: https://goo.gl/r0mcKt
iOS : https://goo.gl/oW44HV

Comment