(Guide) รวมเทคนิคเกม Ragnarok Tactics ครบจบในบทความเดียว

เปิดบริการมาได้สองอาทิตย์แล้วนะครับกับเกม Ragnarok Tactics เกมแนว IDLE ผสมกับเกมแนววางแผน ที่ประเทศไทยของเราได้เล่นเป็นประเทศแรกๆ ของโลก และเชื่อได้ว่าคงจะมีคนเล่นหลายคนเกิดข้อสงสัยในตัวเกมว่า เราจะทำยังไง เราจะเก่งยังไง เราจะเล่นยังไงดี เราได้ทำบทความแนะนำเทคนิคเกมมาให้อ่านแล้ว ครบจบในบทความเดียวครับ

  1. วิธีการหาเงิน, Monster Spirit และผลไม้ เอาไว้อัพเกรดมอนสเตอร์

โดยปกติคนเล่นจะสามารถหา เงิน, Monster Spirit และผลไม้ 3 วัตถุดิบนี้ เพื่อเอามาอัพเลเวล และอัพเกรอมอนสเตอร์ของเราได้แทบจะทุกที่ ทุกโหมดในเกม แต่ที่จะหาง่ายที่สุดก็คือ การปล่อยฟาร์มเกม (โดยการปิดเกม) ซึ่งสามารถสะสมได้สูงสุด 12 ชั่วโมง และจากการไปเล่นในโหมด ท้ารบ > Cat’s Training ที่จะได้มาง่ายๆ ในจำนวนที่ไม่น้อย แต่ทั้งนี้ในโหมดอื่นๆ เราก็จะได้ของมาด้วย ได้แก่

1.) หอคอยเกฟเฟ่น (ในโหมดท้ารบ) – ได้เงิน และผลไม้
2.) ท้ารบโดโจ (ในโหมดท้ารบ) – ได้เงิน
3.) ล่าบอสโลก MVP (ในโหมดท้ารบ) – ได้เงิน, Monster Spirit และผลไม้
4.) ด่านวันเดอร์แลนด์ (อยู่ในหมวด สนิทสนม ที่หลังจากให้อาหารมอนสเตอร์แล้วจะปลดล็อคให้) – จะได้ผลไม้
5.) กิลด์ (ได้จากการเข้าสู่ระบบ) – ได้ Monster Spirit และผลไม้
6.) ลงอารีน่า (PVP) – มีโอกาสสุ่มได้หนึ่งในสามอย่าง และจะได้รับจากการเอาของไปคะแนนไปแลกในร้านค้าด้วย

นอกจากนี้ การลงชื่อสู่ระบบ และกิจกรรมต่างๆ ก็จะได้รับเช่นกัน และอีกวิธีที่จะรับได้ฟรีนั่นก็คือ ไปแลกรับเงินตรงหมวดเงิน Zenny Rush ที่ปกติต้องใช้เงิน GP (เงินเติมเงิน) จะกดรับได้ฟรีวันละครั้ง และตรงผจญภัย สามารถกดเร่งสปีด ได้ฟรีอีก 1 ครั้งต่อวันเพื่อรับของได้อีกด้วย

2. วิธีการอัพเกรดมอนสเตอร์

เราสามารถใช้ เงิน, Monster Spirit และผลไม้ เอามาอัพเกรดมอนสเตอร์ของเราได้ ยิ่งอัพเกรดปลดล็อคดาวเยอะ ยิ่งอัพเลเวลได้สูง อย่างไรก็ตาม ยิ่งเลเวลสูง ยิ่งต้องใช้ของปลดล็อคเยอะ ที่้เป็นตัวสำคัญเลยก็คือ เราจะต้องใช้มอนสเตอร์ตัวอื่นๆ เอามาสังเวย เพื่อที่จะอัพเกรดนั่นเอง

ทีนี้ ตรงนี้คือประเด็นแล้วแหละว่า เราจะหาจากไหน? ในเกมนั้นจะมีการแบ่งมอนสเตอร์ออกมาเป็นลักษณะสีและเครื่องหมายเป่ายิ้งฉุบ แต่ละตัวนั้นจะต้องการต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น Moonlight จะต้องการ มอนสเตอร์ ประเภทค้อน “สีฟ้า” ในการอัพเกรดดาวสีแดงระดับสอง ส่วน Garm มอนสเตอร์ระดับ SS จะต้องการ มอนสเตอร์ กระดาษ “สีเขียว” ในการอัพเป็น 5 ดาว รวมไปถึงต้องมีชิ้นส่วน ตัวละคร ตัวนั้น ในการใช้เป็นของสังเวยในการอัพเกรดด้วย

พูดง่ายๆ ก็คือ คนเล่นจะต้องดูให้ดีๆ ว่า มอนสเตอร์ดังกล่าว ต้องการเครื่องสังเวย เป็นมอนสเตอร์ “ประเภทอะไร” และ “สีอะไร” นั่นเอง โดยสีจะเป็น “สีพื้นหลัง” ไม่ใช่สีตรงสัญลักษณ์เครื่องหมายเป่ายิ้งฉุบนะครับแล้วเราจะได้มอนสเตอร์ และชิ้นส่วนจากไหน?

3. แล้วเราจะได้มอนสเตอร์ และชิ้นส่วนจากไหน?

โดยปกติวิธีที่ง่ายที่สุด (และเทพทรูที่สุด) ก็คือ การไปกดสุ่มกาชานั่นเอง แต่มันก็มีวิธีง่ายๆ อีกสองวิธีที่จะสามารถได้รับมา ได้แก่

  • โหมด God Beast Strike ในส่วน ท้ารบ
    ในโหมดนี้คนเล่นจะสามารถสู้กับบอส MVP เพื่อรับชิ้นส่วนไข่มอนสเตอร์ได้ ยิ่งสู้ผ่านระดับสูง ยิ่งได้เยอะ และเมื่อโค่นได้แล้ว ก็จะสามารถมากด “กวาดล้าง” เพื่อรับชิ้นส่วนได้ในทันที วันละสองครั้ง อีกด้วย
  • เอามอนสเตอร์ที่ไม่ใช้แล้ว เอามาแยก
    เป็นอีกวิธีที่จะได้รับง่ายที่สุดและคนเล่นจะเลือกได้ว่าจะเอามอนสเตอร์สีอะไร ประเภทอะไรได้ด้วย โดยการไป “แยกมอนสเตอร์” ที่เราไม่ได้เอามาเล่น และ ไม่ได้เป็นวัตถุดิบ ที่จะใช้ในการอัพเกรด เอาไปแยกซะ ซึ่งจะได้รับเหรียญมอนสเตอร์ ซึ่งเหรียญมอนสเตอร์ จะเอาไปซื้อพวก ชิ้นส่วนไข่มอนสเตอร์ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อประเภทอะไร และสีอะไร ระหว่างเขียวกับฟ้า ซึ่งตรงนี้คนเล่นจะสามารถเอามอนสเตอร์ที่ไม่ใช้แล้ว เอาไปแลกรับ มอนสเตอร์ที่เราต้องการเอามาเป็นวัตถุดิบในการอัพเกรดได้ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างในเกมนี้คือการสุ่ม เราเลือกเฉพาะเจาะจงไม่ได้ว่าจะเอาตัวไหน
  • ซื้อจากร้านค้า
    ร้านค้าจะมีการสุ่มเปลี่ยนไอเท็มที่คนเล่นจะสามารถซื้อได้ ซึ่งใช้ทั้งเงินเซนีและเงิน GP (เงินเติมเงิน) แล้วแต่ว่าคนเล่นจะสะดวกแบบไหน
  • ชิ้นส่วนจะได้จากการเล่น วันเดอร์แลนด์
    สำหรับมอนสเตอร์ระดับเกรด S และ SS นั้น การหาชิ้นส่วนจะเป็นอะไรที่โหดหินมากเพราะต้องสุ่มกาชาอย่างเดียว แต่อีกวิธีที่สามารถทำได้ก็คือ ไปเพิ่ม “ค่าความสนิทสนม” ก่อน โดยการให้อาหาร (ล่อด้วยอาหารนั่นเอง) โดยอาหารที่จะให้มอนสเตอร์นั้นจะได้จากการกดรับฟรี ที่เกมจะแจกให้ทุกๆ 4 ชั่วโมง และไปเอาจากร้านค้า (มีขายแน่ๆ ตรง เอาเหรียญมอนสเตอร์ ที่ได้จากการย่อยมอนสเตอร์ เอาไปแลก) โดยเมื่อให้อาหารจนค่าความสนิทสนม (หัวใจ) ครบตามเลเวลที่กำหนด (เริ่มจาก เลเวล 3) แล้ว ก็จะสามารถไปเล่นในวันเดอร์แลนด์ เพื่อรับชิ้นส่วนได้ โดยครั้งแรกจะได้รับทันที 10 ชิ้น และกดกวาดล้างเพื่อรับได้ ด่านละ 1 ชิ้น โดยปกติ ใช้เวลา 3 – 5 วัน ก็จะได้ชิ้นส่วนพร้อมครบในการแลกเป็นตัว เพื่อเอาไปอัพเกรดแล้ว

(** ยํ้าอีกครั้ง เฉพาะมอนสเตอร์ระดับ S และ SS เท่านั้นที่จะสามารถทำได้ **)

4. กิลด์ทำอะไรได้บ้าง?

ณ เวลานี้กิลด์จะมีไว้สำหรับการช่วยกันตบตีบอสและมอนสเตอร์ ซึ่งจะได้ค่าระดับที่เอาไปปลดล็อคเพิ่มความสามารถให้สมาชิกกิลด์ทุกคน และที่น่าสนใจก็คือ เราจะสามารถเอา กุญแจก็อบลิน เอาไปรับ GEM ประจำวัน เพื่อเอามาฝังให้กับมอนสเตอร์ของเราได้อีกด้วย (กุญแจจะได้จากการไปท้ารบ โดโจ) ดังนั้น กิลด์จึงเป็นอะไรที่สำคัญสำหรับเกมนี้ ควรหากิลด์เข้าไว้นะครับ

5. ทำยังไงให้มอนสเตอร์ของเราเก่งขึ้น?

วิธีการที่ทำให้มอนสเตอร์ของเราเก่งขึ้นนั้นหลักๆ มาจาก 4 อย่าง ได้แก่

  • อัพเลเวล และปลดล็อค (อีโว) ระดับดาว เป็นวิธีเบสิคที่สุดในการเพิ่มพลังให้สูงขึ้น
  • สวมใส่ และอัพเกรด เอสเซนต์ (ที่ใส่แล้วจะมีผู้ติดตาม) โดยควรเลือกธาตุที่ตรงกับมอนสเตอร์ที่เราจะใส่ และอย่าลืมไปอัพเกรดด้วยล่ะ เพราะจะไปเพิ่มความสามารถให้กับพวกผู้ติดตามให้เก่งขึ้น
  • อัพเกรดและสวมใส่อุปกรณ์ โดยอุปกรณ์จะได้รับจากการซื้อของในร้านค้า และจากการปล่อยให้ตัวละครฟาร์มมาให้เรา
  • ติดตั้ง GEM ซึ่งเราจะได้รับ GEM มาจากการเปิดกล่องสมบัติก็อบลินในกิลด์ (เลยบอกไงครับว่า กิลด์สำคัญ)

ทั้งนี้ เราจะไม่ตอบว่ามอนสเตอร์ตัวไหนเก่งและดีที่สุด เพราะแต่ละคนจะมีมอนสเตอร์ตัวโปรดในใจไม่เหมือนกัน แต่สำหรับคนไหนที่ไม่ได้อวยมอนสเตอร์ตัวไหนเป็นพิเศษและอยากได้ตัวที่เก่งที่สุด คำตอบง่ายที่สุดก็คือ มอนสเตอร์ระดับ SS จะเก่งกว่ามากๆ เมื่อเทียบกับมอนสเตอร์ระดับ S โดยยกตัวอย่างง่ายๆ อย่าง

Moonlight (ระดับ SS) เลเวล 120 จะมีค่าพลัง 73,540
อลิส (ระดับ S) เลเวล 140 จะมีค่าพลัง 67,102

จะเห็นได้ว่า ขนาดเลเวลน้อยกว่า 20 มอนสเตอร์ระดับ SS กลับมีค่าพลังที่สูงกว่าเกือบเท่านึง ดังนั้น นี่คือคำตอบที่ไม่ยาก นั่นก็คือ ตัวระดับ SS ในเกมนี้ จะเก่งกว่าระดับ S แบบสุดๆ ไปเลย

แต่ปัจจัยสำคัญของเกมนี้ก็คือ อยากได้ของไวๆ อัพเกรดไวๆ ก็ต้องเติมเงิน แต่ถ้าไม่เติมเงิน ก็จะใช้เวลานานมากๆ ในการทำให้มอนสเตอร์ของเราเก่งขึ้น เป็นเรื่องปกติของเกมสไตล์ IDLE นั่นเอง ทางเราหวังว่า บทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ที่เล่นเกม Ragnarok Tactics และยังสงสัยข้อมูลบางอย่าง ให้เล่นแล้วสนุกขึ้นได้นะครับ