(Guide) Knights Chronicle รวมทริคคนเล่นใหม่ อ่านจบเล่นได้เลย

บทความนี้เราตั้งใจเขียนขึ้นมาแนะนำสำหรับคนเล่นใหม่ หรือ คนเล่นที่ไม่เคยผ่านเกม RPG บนมือถือมาก่อนแล้วสนใจอยากเล่นเกมนี้ครับ โดยเราจะแนะนำวิธีการพัฒนาตัวละครเพื่อให้ตัวละครของเรามีความแข็งแกร่งมากขึ้น และสามารถเอาไปเล่นในระดับสูงได้ แต่เราจะแนะนำในระดับเบื้องต้นให้ทราบนะครับ อ่านจบแล้วเล่นได้เลยครับ จะปริ้นเก็บไว้อ่านตอนอ้างอิงก็ได้นะ

1. ว่าด้วยเรื่องเกรดตัวละคร

เราจะเห็นว่าตัวละครเป็นเกรดอะไร จากตัวอักษรที่อยู่มุมขวาล่างของ

ในเกมนี้ตัวละครจะมีเกรดตัวละครอยู่ทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ N, R , SR และ SSR โดยเกมนี้เกรดตัวละครจะไม่สามารถข้ามเกรดได้ ข้อจำกัดของแต่ละเกรดก็คือความสามารถ โดยระดับ R, SR และ SSR จะสามารถปั้มเลเวลถึง 50 ได้เหมือนกัน แต่ความสามารถก็จะแตกต่างกัน

เกรด N มักจะเป็นมอนสเตอร์เอาไว้สำหรับอัพเลเวลหรือสังเวย

โดยปกติ ระดับ N นั้นจะเป็นมอนสเตอร์ที่เตรียมไว้สังเวย หน้าตาก็จะเป็นตามรูป ซึ่งจะเอาไว้สังเวยสำหรับอัพระดับดาวและเลเวลตัวละคร ส่วนระดับ R บางตัวก็มีสกิล 2 สกิล บางตัวก็มี 3 บางตัวไม่มีคัทซีนท่าไม้ตายเลยก็มี ดังนั้นถ้าจะให้แนะนำหาตัวละครจัดทีม แนะนำที่ระดับ SR ขึ้นไปครับ

2. จัดทีมอย่างไรดี ?

เกมนี้คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ทั้งหมด 6 ทีม แบ่งเป็น สำหรับเอาไปลุย 5 ทีม และลงอารีน่า (PVP) 1 ทีม โดยการจัดทีมลงอารีน่านั้นต้องเอาทีมที่เก่งที่สุดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม สำหรับทีมทั้ง 5 ทีมนั้น คนเขียนแนะนำว่าให้จัดแยกตามสายธาตุ เช่น ทีม 1 ก็เป็นธาตุไฟทั้งทีมไปเลย ด้วยเหตุผลว่า เควสต์เนื้อเรื่องนั้น มอนสเตอร์จะเป็นธาตุเดียวกันทั้งด่านอยู่แล้ว

สำหรับผู้เล่นใหม่ช่วงแยกๆ อาจจะจัดซักทีมให้มีธาตุคละๆ กันไป สำหรับเอาไว้ลงดันเจี้ยนพัฒนา (หรือฟาร์มเอาของ) เพราะว่าดันเจี้ยนพัฒนานั้นจะมีธาตุที่คละๆ กันไป ยกเว้นเราจะมีทีมที่มีเลเวลสูงจนมั่นใจได้ว่าเอาไปปล่อยตีออโต้ได้โดยที่ตัวละครเราไม่ตาย ก็เอาทีมที่มีพลังสูงที่สุดไปลงได้โดยไม่ต้องสนใจธาตุครับ (ยกเว้นลงดันเจี้ยน วิวัฒนาการระดับสูง ซึ่งจำเป็นต้องเอาทีมที่มีธาตุชนะทางอีกฝ่ายไปลง)

ส่วนการเลือกเอาตัวละครมาเป็นตัวละครนำทีมนั้น อันนี้ก็แล้วแต่แล้ว่าคนเล่นจะเอาตัวละครที่มีสกิลลีดเดอร์ตัวไหนดี โดยจะสามารถดูสกิลลีดเดอร์ได้จากการกดจิ้มค้างที่ตัวละคร แล้วกดดูในตำแหน่งของรูป โดยบัฟสกิลลีดเดอร์ของแต่ละตัวไม่เหมือนกัน แต่ก็แนะนำให้เลือกตัวที่ดีที่สุด ตัวละครลีดเดอร์ไม่ได้อยู่แนวหน้าหรือแนวหลัง สู้เหมือนทุกคนในทีมตามปกติ ดังนั้นเลือกตัวไหนเป็นลีดเดอร์ก็ได้ครับ

3. ระบบธาตุ

เกมนี้ระบบธาตุจะค่อนข้างส่งผลในการเล่นสูงมาก ดังนั้นคนเล่นควรจะต้องหาตัวละครทุกธาตุในการจัดทีมลงให้ได้มากที่สุด ตัวละครที่มีธาตุเดียวกันกับศัตรูจะโจมตีไม่โดนหรือวืดบ่อยมาก ขณะที่ถ้าเราใช้ตัวละครที่แพ้ทางอีกฝ่าย ต่อให้ตัวละครเราอัพเก่งแค่ไหนก็ตาม ก็โดนอีกฝ่ายตบไล่บี้ได้ง่ายๆ ดังนั้น จึงควรจัดทีมเอาตัวละครธาตุเดียวกันไว้ในทีมเดียวกัน เพื่อตอนลงเนื้อเรื่องเราจะได้เปรียบในการเล่นสูงสุดครับ

4. การวิวัฒนาการตัวละครเพื่ออัพดาว

แม้ว่าเกมนี้ตัวละครจะไม่สามารถเปลี่ยนเกรดตัวละครได้ แต่สามารถอัพระดับดาวได้ โดยการอัพระดับดาวเกมนี้จะเรียกว่า “วิวัฒนาการ” โดยเมื่อตัวละครวิวัฒนาการเสร็จ ก็จะมีพลังโจมตีและสกิลที่สูงขึ้น เราจะสามารถอัพระดับดาวไปได้ถึง 6 ดาว ทั้งเกรด R, SR และ SSR โดยจะสามารถเข้าไปวิวัฒนาการได้จากการเข้าไปที่ ฮีโร่ > วิวัฒนาการ

วิธีการวิวัฒนาการนั้น เราจะต้องเอามอนสเตอร์มาสังเวยนั่นเอง โดยสำคัญคือ เราต้องเอาตัวละครระดับดาวเท่ากันมาสังเวย ซึ่งหากมีตัวละครที่มีดาวไม่ถึง ก็สามารถวิวัฒนาการตัวละครที่เราจะไม่ใช้ เพื่อให้ตัวละครเหล่านั้นมีดาวขึ้นก่อน แล้วก็เอามาสังเวยเพื่อวิวัฒนาการตัวละครที่เราต้องการแทนได้ โดยตัวอย่างในภาพ เราจะใช้มอนสเตอร์สังเวยและตัวละครที่เราไม่ใช้ในการวิวัฒนาการครับ

หลังจากวิวัฒนาการตัวละครเสร็จ ตัวละครก็จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นและตัวละครก็จะเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปด้วย ยิ่งจะวิวัฒนาการดาวไประดับสูงมากแค่ไหน ก็ยิ่งใช้ตัวละครเอามาสังเวยมากเท่านั้นนะครับ

5. การอัพเลเวล

หลังจากที่เราวิวัฒนาการตัวละครให้มีดาวระดับสูงตามที่เราต้องการแล้ว เราก็จะถึงเวลาเอาตัวละครมาอัพเลเวล แม้ว่าเกมนี้การเล่นปกติ ตัวละครจะได้เลเวลอัพก็จริง แต่เราแนะนำอัพให้เต็มก่อนลุย เพื่อให้ตัวละครเรามีความแข็งแกร่งให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะบอสบางตัวที่มีสกิลจัดการเราโหดๆ ครับ โดยวิธีการเข้าไปอัพเลเวล สามารถเข้าได้ที่ ฮีโร่ > อัพเลเวล

ทางเราแนะนำให้เอามอนสเตอร์หน้าตาแบบนี้ในเกรด N ในการอัพ เพราะเป็นมอนสเตอร์ที่มีไว้สำหรับสังเวยอยู่แล้ว โดยปกติคนเล่นจะสามารถเอาธาตุสีอะไรก็ได้เอามาอัพเลเวล แต่หากได้สีเดียวกันกับตัวละครที่จะอัพ ก็จะได้รับ EXP สูงขึ้น ส่วนมอนสเตอร์ธาตุสีรุ้ง จะได้รับ EXP มากกว่าปกติ โดยเมื่ออัพเลเวลจนเต็ม 50 เราจะได้รับเพชรเป็นของรางวัล และจะปลดล็อคสกิล “คุณสมบัติพิเศษของฮีโร่” ได้ครับ

6. คุณสมบัติพิเศษฮีโร่คืออะไร ?

หากคนเล่นสามารถ “ข้ามขีดจำกัด” ของตัวละคร หรือก็คือ ทำให้ตัวละครสามารถอัพเลเวลทะลุเกิน 50 ไปได้ ตัวละครจะสามารถปลดล็อคสกิลพิเศษติดตัวได้ โดยจะมีในเลเวล 50, 52, 54, 56, 58 และ 60 โดยการปลดล็อคนั้นจะต้องใช้ “นํ้ายา” โดยนํ้ายาจะสามารถหาได้จากการเล่นปกติ, รับของรางวัล และ เข้าไปในดันเจี้ยนนํ้ายาครับ โดยยิ่งเลเวลสูง การใช้นํ้ายาก็จะมากขึ้นด้วย

7. การข้ามขีดจำกัด (ปลดล็อคเลเวลให้มากกว่า 50)

(** ภาพตัวอย่างไม่ได้อัพจริงนะครับ ใส่ให้ดูเฉยๆ ไม่แนะนำให้เอาตัวละครที่มีเลเวลแล้วเอามาอัพนะครับ **)

การก้าวข้ามขีดจำกัดก็คือการปลดล็อคตัวละครให้มีเลเวลสูงกว่าเลเวล 50 ซึ่งจะทำให้ตัวละครแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำ เพราะหากคนเล่นต้องการเอาตัวละครอัพดาวม่วง (ดาวที่ 7 ขึ้นไป) ตัวละครเราต้องมีเลเวลสูงที่สุดไม่งั้นจะสู้บอสไม่ไหว หลักการเดียวกันเลยครับ คือต้องเอาตัวละครที่มีระดับดาว 6 ดาว เอามาสังเวย โดยเมื่อกดข้ามขีดจำกัดแล้ว ตัวละครจะมีเลเวลเพิ่มอีก 2 ก็จะปลดล็อค คุณสมบัติพิเศษฮีโร่ (สกิลติดตัวพิเศษ) และเอาไปอัพเลเวลได้ตามปกติ โดยเมื่อก้าวข้ามแล้วจะสังเกตว่า ตัวละครจะมีสีชมพูข้างล่างมาด้วยนั่นเอง

8. การอัพเกรดระดับ (อัพดาวม่วง)

เกมนี้ตัวละครเราจะอัพดาวได้สูงสุดถึง 6 ดาว แต่คนเล่นก็ยังอัพดาวเพิ่มไปได้อีก ซึ่งตรงนี้จะเป็นการเล่นระดับสูงแล้ว เพราะคนเล่นจะต้องไปเก็บ “วิญญาณ” สำหรับการอัพดาวม่วง ซึ่งก่อนอื่นเลย คนเล่นจะต้องมีตัวละครที่มีเลเวลสูงที่สุด และทีมที่ดีที่สุดในการเอาไปเล่น (แค่เลเวล 50 ทั้งทีมสู้ไม่ไหวแน่นอนครับ ยกเว้นความยากระดับ 1 ดาว)

โดยการเก็บวิญญาณนั้น คนเล่นจะต้องเข้าดันเจี้ยนเก็บวิญญาณ ซึ่งในแต่ละระดับความยากนั้นจะมีบอกชัดเจนว่า ต้องมีตัวละครเลเวลอะไรขึ้นไปถึงจะเก็บได้ โดยมอนสเตอร์ในดันเจี้ยนเก็บวิญญาณจะมีธาตุเดียว คนเล่นจะต้องตั้งทีมรวมตัวละครที่มีธาตุชนะทางเอาไปลง และคนเล่นจะสามารถสะสมไอเท็มสำหรับเอามาใช้อัพระดับ และวิญญาณเอามาเป็นวัตถุดิบในการอัพเลเวลได้ด้วยครับ

แน่นอนว่าเมื่อคนเล่นได้วิญญาณที่จะเอามาสังเวยนั้น ต้องเอาไปวิวัฒนาการ (อัพระดับดาว) ให้เป็น 6 ดาวก่อนนะครับ ส่วนเหรียญที่จะใช้นั้น นอกจากการลงดันเจี้ยนวิวัฒนาการแล้ว การเล่นในด่านเนื้อเรื่องช่วงหลังๆ ก็จะได้รับเหรียญมาเหมือนกัน (แต่จะได้ไม่เยอะเท่ากับลงดันเจี้ยนเก็บวิญญาณ) และดันเจี้ยนเก็บวิญญาณระดับสูงจะมีแบบมัลติเพลเยอร์ด้วยนะครับ

9. ว่าด้วยเรื่องของรูน

อีกเรื่องที่ทำให้ตัวละครของเรามีความแข็งแกร่งขึ้นได้ นั่นก็คือจะต้องติดตั้งไอเท็ม “รูน” ครับ โดยรูนก็จะมาเหมือนกับตัวละครเลย คือมีหลากหลายเกรด และมีแบ่งแยกสี โดยเมื่อใส่รูนกับตัวละครแล้วตัวละครก็จะได้รับสเตตัสเพิ่ม รูนจะได้จากการไปเล่นปกติ และได้จากกล่องสุ่มรูนครับ โดยหัวข้อการเข้าไปติดตั้งรูนนั้นจะเข้าไปได้ที่ ฮีโร่ > รูน

ทีนี้เรื่องรูนจะมีความพิเศษหน่อย เพราะหากคนเล่นเอารูนประเภทเหมือนกัน เอามาใส่ครบตามที่ระบุไว้ ตัวละครจะได้รับโบนัสสเตตัสเพิ่มด้วย รูนจะมีทั้งหมด 22 ชิ้น โดยปกติแล้ว ถ้ากดจิ้มค้างที่รูน เกมจะบอกอยู่แล้วว่า จะต้องหารูนหน้าตาแบบนี้ใส่กี่อันถึงจะได้บัฟพิเศษ แต่ทางเราทำตารางมาให้ดู จะง่ายกว่า (ถ้าจำไม่ได้ เอารูปนี้ปรี้นเก็บไว้หรือเปิดดูตอนเล่นได้เลย) โดยการติดตั้งรูปเพื่อให้ได้บัฟพิเศษนั้น *ไม่จำเป็นต้องเรียงติดกันหรือเป็นสีเดียวกันครับ*

รูนแต่ละช่องนั้นจะมีแยกประเภทของรูนไว้ชัดเจน กรณีที่คนเล่นไม่เจอรูนที่ต้องการ สามารถเอารูนที่ไม่ใช้ เอาไปสุ่มเพื่อเปลี่ยนสีที่เราต้องการได้ (จะต้องใช้ทั้งเงินและหินอัพเกรดเป็นวัตถุดิบ) โดยเมื่อเปลี่ยนสำเร็จ ความสามารถของรูนก็จะเปลี่ยนไปด้วย แน่นอนว่าคนเล่นสามารถเอารูนที่ใช้แล้วเอาไปตีบวกเพื่่ออัพความสามารถของรูน ตัวละครก็จะมีพลังมากขึ้นด้วย

*คำแนะนำ* ช่วงแรกๆ ไม่ต้องรีบติดตั้งรูน สะสมไปก่อน พอเรามีรูนมากระดับหนึ่งแล้ว เราก็ต้องมาเรียงใส่ในตัวละครที่เราต้องการได้ เพราะหากใส่ก่อนแล้วเกิดเราจะต้องมีการเปลี่ยนรูนเป็นอันใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายในการถอดออก และจะยิ่งแพงเมื่อรูนมีระดับดาวที่เยอะ หรือ เอาไปตีบวกแล้วนะครับ

10. ทริปในการเล่นอื่นๆ (เขียนแถมให้)

10.1) วิธีการหาเงิน

เงินในเกมนี้เป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะต้องใช้ทุกอย่าง ทั้งการอัพเลเวล, การสังเวย, เปลี่ยนรูน หรือแม้แต่เปลี่ยนคู่ต่อสู้ตอน PVP ฯลฯ เงินจะได้จากทั่วๆ ไป ทั้งการรับของรางวัล, เล่นตามด่านต่างๆ แต่จะมีสองวิธีที่จะได้เงินมาเยอะๆ ครับ นั่นก็คือ ไปเก็บเงินจากเหมืองในเมืองของเรา ซึ่งนอกจากเข้าไปเอาเงินแล้ว หากคนเล่นปลดล็อคเรื่อยๆ ก็จะสามารถเข้าไปหาทางเอาของมาพัฒนาตัวละครได้ เช่น การเอาตัวละครไปแลกเปลี่ยน, ซื้อจากร้านค้าลึบลับ หรือ มาทำภารกิจนักล่าหัว

 

อีกวิธีก็คือ การลงดันเจี้ยนพิเศษ “ช่วงเวลาทอง” จะอยู่ในดันเจี้ยนพิเศษ โดยมอนสเตอร์ในนี้จะเป็นธาตุแสงทั้งหมด เมื่อผ่านแล้วเราจะได้รับมอนสเตอร์ที่มีรูปเงิน ซึ่งตามปกติ มอนสเตอร์พวกนี้สามารถเอามาสังเวยได้ แต่แนะนำให้เอาขายครับ โดยจะได้ราคาดีมากๆ ลงหนึ่งรอบก็ได้มาแล้วราวๆ แสนกว่าเลยทีเดียวครับ โดยวิธีการขายก็คือ ไปที่ ฮีโร่ > ขายฮีโร่ แล้วกด “เลือกมอนสเตอร์ทองทั้งหมด” ทีนี้ก็เรียบร้อยครับ

10.2) การตามล่าของรางวัลในเกม

ในเกมนี้มีวิธีการตามล่าของรางวัล ไม่ว่าจะเป็นเอามอนสเตอร์มาสังเวย, เอานํ้ายา, เอาหินอัพเกรด แม้แต่เพชร โดยจะมีหลักๆ ให้เล่นตามนี้ครับ เริ่มจากไดอารี่ภารกิจ ที่หากทำสำเร็จก็จะได้รับของรางวัลเรื่อยๆ แนะนำให้มาทำก่อนที่จะเข้าไปเล่นในด่านเนื้อเรื่องนะครับ จะได้ทีเดียว

ผลงาน ซึ่งจะมีภารกิจให้ทำรับของหลากหลาย ที่แนะนำก็คือให้เข้ามาทำที่รายวัน เพราะหากทำครบก็จะได้เพชรด้วยนะครับ

ห้วงจักรวาล ก็คือการปีนหอคอยนั่นแหละครับ โดยจะของรางวัลที่ได้จะเป็นของรางวัลระดับสูง (แต่ได้ EXP น้อย ไม่เหมาะเอามาปั้มเลเวล) ขณะเดียวกัน มอนสเตอร์ในนี้จะยากมาก แนะนำให้เอาตัวละครเลเวลสูงๆ มาลุยครับ แต่ละชั้นจะมีธาตุต่างกันนะครับ เช็คก่อนเล่นให้ดีๆ นะครับ

สุดท้ายก็คือ การใช้แต้มมิตรภาพ ที่จะได้จากการส่งหัวใจให้เพื่อน และเอาเพื่อนมาเป็นตัวละครผู้ช่วยตอนเล่น (ซึ่งแนะนำให้หาครับ เพราะการเอาตัวละครผู้ช่วยมาเล่น เราจะได้สกิลลีดเดอร์เบิ้ลมาเลยสองคน) เราก็จะเอาแต้มมิตรภาพเอามาเล่นมินิเกมเพื่อเอาของฟรีได้ นอกจากนี้ แต้มมิตรภาพยังเอาไปเปิดสุ่มกาชาเพื่อเอามอนสเตอร์มาสังเวยและนํ้ายาได้ด้วยนะครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือ บทความแนะนำสำหรับคนเล่นใหม่ อ่านจบแล้ว เล่นได้เลยครับ สงสัยตรงไหน กลับมาอ่านที่นี่ได้อีกครั้งก็ได้นะครับ ส่วนคนไหนที่อยากหาข้อมูลเกมนี้เชิงลึก หรือหาเพื่อนเล่น สามารถเข้ากลุ่มคนเล่นได้ โดยสามารถกดขอเข้าได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

 

Comment