[รีวิวเกม]The Last Spell ปรับยกเครื่องพร้อมปล่อยเวอร์ชั่น 1.0 มันส์ยิ่งกว่าเดิม

หากใครจำได้ เราเคยรีวิวเกม The Last Spell ช่วงออกใหม่ๆมาแล้วรอบนึง ซึ่งเกมนี้เป็นเกมวางแผนการรบแนวใหม่ ในรูปแบบ Tactic + Tower Defense หรือพูดง่ายๆคือ เกมป้องกันเมืองจากเหล่าปีศาจที่จะถาโถมมาใส่เรา ซึ่งเราจะต้องตั้งกองกำลังฮีโร่มาต้านทานกองทัพปีศาจจนกว่าฝั่งเราจะร่ายเวทมนต์ได้สำเร็จ โดยเวอร์ชั่น 1.0 นี้ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นเต็ม และได้ออกจากช่วงพัฒนา (early access) รวมทั้งขึ้นราคาเป็น 495.- จากประมาณ 300 บาท คนที่ซื้อช่วง Early Access ถือว่าโชคดีไป แต่ใครยังไม่ซื้อช่วงนี้ Steam ฤดูใบไม้ผลิ ลด10%เหลือ 445.50.- ก็ยังถือว่าคุ้มเพราะตัวเกมปรับปรุงใหม่จนเหมือนเป็นเกมใหม่เลย (ใครที่เคยเล่นไว้ก่อนกลางปีที่แล้วจะโดนลบเซฟเริ่มใหม่ทั้งหมด) ซึ่งไรเตอร์ยกให้เป็นเกมเทิร์นเบสที่น่าสนใจมากที่สุดในช่วงนี้ มาดูกันว่าตัวเกมน่าสนใจแค่ไหน

สำหรับคนยังไม่เคยเล่น The Last Spell เป็นเกมเทิร์นเบส Tacitc ที่ต้องป้องกันเมืองจากกองทัพปีศาจที่ดาหน้ามากันแบบไม่หยุดไม่หย่อน เป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวของเราคือ ให้เหล่าจอมเวทย์ร่ายเวทย์ The Last Spell ผนึกปีศาจให้จงได้ แต่เหล่าปีศาจก็ไม่ได้อยู่เฉยๆจะส่งกองทัพมาโจมตีฐานที่มั่นเราเป็นระลอกๆ ซึ่งจอมเวทย์เราจะต้องใช้เวลาในการร่าย 8-12 คืน แน่นอนว่าเราต้องยืนหยัดต่อสู้จนสามารถร่ายเวทย์ออกมาได้

วิธีการเล่น The Last Spell

ตัวเกมจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนบริหารจัดการ(กลางวัน)และส่วนป้องกัน(กลางคืน)

กลางวัน : บริหารจัดการ

ช่วงเวลานี้ไม่มีการต่อสู้ เราสามารถสร้างอาคาร เพิ่มแนวป้องกัน ซื้อของอัพเกรดฮีโร่ได้ในช่วงเวลานี้
การป้องกัน : สร้างกำแพง กำดับ หรือเครื่องป้องกัน เช่น บาลิต้าและเครื่องยิงหิน
จัดการฮีโร่ : ฮีโร่คนไหน LV UP สามารถเพิ่มค่าstatus และติดตั้ง Perk (สกิล)
จัดการคนงาน : เกมนี้สามารถใช้คนงาน ขุดทอง สร้างอุปกรณ์ได้
จัดการเมือง : สร้างอาคารต่างๆที่สนับสนุนการต่อสู้ เช่น Inn(จ้างฮีโร่เพิ่มได้) ,เหมืองทองเพิ่มทอง ,อาคารอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งบางอาคารสามารถนำคนงานไปสร้างโปรดักส์ออกมาได้ เช่นเหมืองทองหรืออาคารอุปกรณ์ต่างๆ แล้วแต่การจัดสรร

กลางคืน : ช่วงป้องกัน

เวลานี้คือกองทัพปีศาจจะบุกเรา ระบบมีการแจ้งเตือนว่าจะบุกด้านไหน ให้นำฮีโร่ไปป้องกันด้านนั้น แต่บางทีก็อาจบุกมาพร้อมกัน 4 ด้านซึ่งก็ต้องมีฮีโร่ให้พอ โดยในการต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 2 Turn ก็คือ เทิร์นฮีโร่ และ เทิร์นศัตรู แบบเกมเทิร์นเบส แต่ต่างกันจากเดิมคือฮีโร่สามารถโจมตีได้หลายครั้งจนกว่าค่า Action จะหมด

เทิร์นฮีโร่ : ฮีโร่สามารถโจมตีโดยใช้ค่า Action และเดินใช้ค่า Move เมื่อหมดจะไม่สามารถกระทำใดๆต่อได้ ให้กดจบเทิร์น
เทิร์นศัตรู : มอนสเตอร์จะเดินและกระทำ(โจมตี)แค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่มันมาเยอะมากกก

การปลดล็อค

แน่นอนว่าเกมแนวโร๊คไลท์ ถึงแม้จะแพ้แต่ก็มีอะไรให้ปลดล็อคอยู่เสมอ ซึ่งเกมนี้จะปลดล็อคสกิล,อาคาร,อาวุธ ฯลฯ จากเทพและเทพมาร
เทพแสง : ทำตามเงื่อนไขที่ระบุจะปลดล็อคได้
เทพมืด : สะสมโซล(Essence) เพื่อปลดล็อค โดยโซลได้จากการชนะในแต่ละวัน

ส่วนที่เพิ่มจากช่วงพัฒนา

อย่างที่เกริ่นว่าตัวเกมปรับปรุงพัฒนาซะจนกลายเป็นเกมใหม่ แต่แนวเกมยังคงเดิม มาดูกันว่าตัวเกมเวอร์ชั่น 1.0 เพิ่มอะไรจากเวอร์ชั่นเริ่มต้นกันบ้าง

– มีรางวัลความสำเร็จแล้ว ทั้งหมด 56 รางวัล แถมมีอนิเมชั่นเปิดตัวด้วย

– เพิ่มระบบซาก : หลังจากที่กำจัดมอนสเตอร์ทั้งหมดและเข้าสู่ช่วงกลางวัน จะมีซากมอนสเตอร์โผล่ขึ้นมา สามารถนำคนงานไปขุดซาก และจะได้รับ Gold หรือโซลได้ รวมทั้งอาจได้รับอุปกรณ์ระดับตำนานด้วยเช่นกัน

– ปรับปรุงอาวุธใหม่ทั้งหมด : อาวุธยังเท่าเดิมคือ 18 ชนิด แต่บางชนิดลดสกิล,เพิ่มความสามารถ,เพิ่มความแรง โดยเฉพาะ Hard Crossbow ที่โดนเนิร์ฟเรียบร้อย แต่สิ่งที่ปรับอย่างเห็นได้ชัดคือ โบนัส Effect จากเดิมโบนัส Effect จะเพิ่มพลังโจมตีให้กับอาวุธที่มี Effect นั้นๆเท่านั้น แม้ว่าเราจะอัพ Status ของ Effect นั้นก็ไม่สามารถใช้ได้ แต่เวอร์ชั่น 1.0 สามารถใช้ได้กับทุกอาวุธเลย ส่วนอาวุธที่มี Effect นั้นๆจะเพิ่มตัวคูณให้แรงยิ่งขึ้น ถ้าใช้ดีๆ One hit on kill อย่างง่ายๆ
ประเภท Effect
Opportunism : เมื่อโจมตีศัตรูที่ติดดีบัฟ จะโจมตีแรงขึ้น
Isolation : เมื่อโจมตีศัตรที่อยู่เดี่ยวๆ จะโจมตีแรงขึ้น
Momentum : เมื่อเดินจะโจมตีแรงขึ้น

– ปรับปรุงค่า Status : เพราะมอนสเตอร์มีค่า Resistance (ค่าความต้านทางให้ลดความแรง) ซึ่งของเก่าทำให้ศัตรูที่มีค่าความต้านทานนี้แทบไร้เทียมทาน ทางฝั่งฮีโร่จึงมีค่า Resistance Reduction ขึ้นมาบ้างคือการลดค่าความต้านทานของศัตรูที่กำลังโจมตี และค่า Accuracy (ความแม่น) ถูกเปลี่ยนไปลดอัตราการหลบของศัตรูแทน

– ปรับปรุง Perks ใหม่ยกเครื่อง : Perks หรือสกิลของฮีโร่จากเดิมจะเหมือนกันหมดทุกคน รอบนี้ถูกสุ่มใหม่หมด จะไม่ค่อยเหมือนกันและมี Perks หลากหลายยิ่งขึ้น แน่นอนว่า Perks โกงๆทั้งหลายโดนเนิร์ฟ แต่…Perks ใหม่ปรับให้คอมโบกันได้ง่ายขึ้น และสามารถคอมโบร่วมกับ Effect ได้ทุกประเภท

– เพิ่มแผนที่ใหม่-บอสใหม่-มอนสเตอร์ใหม่ : จากเดิมมีแค่ 2-3 เมือง และมีบอสเพียงตัวเดียว ตอนนี้มีเมืองทั้งหมด 5 เมือง ยิ่งไปเมืองไกลๆทรัพยากรยิ่งหายาก แถมแต่ละเมืองจะมีบอสประจำ เท่ากับว่ามีบอส 5 ตัว แถมมอนสเตอร์ตัวใหม่แต่ละตัวเหมือนมินิบอสย่อมๆ ทั้งบัฟ ทั้งโจมตีเถื่อนๆทั้งนั้น

– เพิ่มระบบ Omens : ระบบใหม่ที่เป็นเหมือน Rune โดยก่อนเข้าสู้ในแต่ละเมือง จะสามารถติดตั้ง Omens จะช่วยเพิ่มบัฟให้ฮีโร่ทุกคน หรือช่วยเพิ่มความสะดวกในการเล่น เช่น เพิ่ม gold เพิ่มฮีโร่ อาวุธดีขึ้น ฯลฯ ซึ่งเมืองแต่ละเมืองจะมีช่องใส่ Omens ไม่เท่ากัน ยิ่งเมืองไหนยากยิ่งใส่ Omens ได้เยอะ ส่วน Omens ได้จากการปลดล็อค หรือใช้โซลแลกกับเทพมืด

นอกจากนี้ยังมีระบบ Boundless mode เสริม โดยระบบนี้จะสามารถติดตั้ง Omens มีช่องก็ได้แต่….ยิ่งติดตั้งมากมอนสเตอร์และความยากของเกมก็จะเพิ่มขึ้นด้วย (ฮ่า)

– เพิ่มระบบความยากของเกม สำหรับคนที่คิดว่าเกมมันยังไม่ยากพอ โดยเมืองไหนที่ผ่านแล้วจะมีให้เลือกระดับอื่น เพิ่มความป่าเถื่อนของมอนสเตอร์ โดยจะได้โซลมากขึ้น

Tip

– เกมนี้ตัดสินกันที่ Perk หากตัวละครไหนมี Perk ที่ทำคอมโบกันได้ ตัวละครนั้นจะเก่งมากๆ โดยสายประชิดที่แข็งแกร่งที่สุดคือมี Perk Vampire(เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ด้วยอาวุธระยะประชิดจะดูดเลือด)+Blood Magic(ใช้ HP แทน SP)+ Magic Fuel (ถ้าอัพสกิล Blood Magic จะทำให้ +Damage30%ของHP) +Organic Armor (เปลี่ยนเกราะเป็นพลังชีวิต) ซึ่งหากมีสกิลทั้งหมดจะทำให้มี HP มากมายมหาศาลพร้อมๆกับ Damage เพิ่มเยอะมาก และเมื่อใช้สกิลจะลดHPแทนแต่เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ได้จะได้ HP เพิ่มเรียกได้ว่าเกือบอมตะ

– อาวุธโกงที่สุดยังคงเป็น Hard Crossbow แต่จำเป็นต้องเสริมPerk Initator (หากยังไม่เคยฆ่ามอนสเตอร์+multi hit 2)+ Runic Gift(ติดตั้งเครื่องประดับเพิ่ม1ชิ้น) แล้วหาเครื่องประดับและอุปกรณ์ที่ + multi hit ซัก 3 ชิ้น จะทำให้ Hard Crossbow ยิงได้ครั้งละ 7 hit แบบทะลุเกราะ โดยยิงเลี้ยง(ไม่ฆ่า) จะยิงได้รอบละ 7 hit เรื่อยๆ ยิงกระจายใส่มอนสเตอร์ทุกให้ใกล้ตาย แล้วปิดฉากทีเดียว 7 ตัว ถ้ามี Perk One by One (หากฆ่าศัตรูเดี่ยว +damage 6%) จะทำให้ไร้เทียมทานมาก ตัวเดียวคุมทิศเดียวอยู่

วิธีเล่นให้ได้ perk ที่ว่าคือ เริ่มเกมใหม่เรื่อยๆจนกว่าจะเจอตัวที่มี perk ดังกล่าวครบ

– สายนักเวทย์ : เน้นใช้สกิลดีบัฟโดย Perk Sadist (เมื่อใช้ดีบัฟใส่มอนสเตอร์จะได้บัฟ Opportunism 2 เทิร์น) + Contamination (ใส่ดีบัฟ Contagion[ดีบัฟติดต่อตัวอื่นเมื่อตัวที่ติดตาย] มอนสเตอร์) +Propagation Bounces (สกิลที่มี propagation จะกระโดดเพิ่มอีก 2 ตัว) เมื่อเราใช้ดีบัฟลดความต้านทานกระโดด(จากสมุดเวทย์) จะทำให้ติดศัตรูมากขึ้น และหากใช้สกิลสายฟ้าจากสมุดเวทย์จะแรงเป็นเท่าตัวเพราะลดความต้านทาน+บัฟจาก Sadist เหมาะกับการเคลียร์มอนสเตอร์เป็นกลุ่มมาก

– การเล่นช่วงแรก พยายามเพิ่มคนงานและอัพเกรดเหมืองทองให้เต็ม เพื่อให้เราขุดทองได้เต็มทุกรอบ และนั่นจะทำให้เราสามารถสร้างอะไรต่างๆได้เยอะขึ้น เล่นง่ายขึ้น

แต่เดิมเกมนี้เป็นเกมเทิร์นเบสที่สนุกมากแต่ยังรู้สึกเหมือนขาดอะไรบางอย่าง แต่เมื่ออัพเดทเป็น 1.0 ตัวเกมได้เติมเต็มความสนุกได้อย่างลงตัว คงไม่มีอะไรจะบอกนอกจาก ถ้าเป็นคอเกมวางแผน เกมนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด!

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★ ☆
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ☆