[รีวิวเกม PC] Re:Legend คลอดแล้ว เกมปลูกผักจีบสาวแฟนตาซีที่มีคนรอมากที่สุด!

Re:Legend คือเกมแนว Simulation RPG ที่ผสมผสานการดำรงชีวิตต่างในชีวิตประจำวัน เช่น ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา ตกปลา ขุดแร่ ล่าบอส จีบสาว ฯลฯ แถมยังเล่น Co-op ได้สูงสุดถึง 4 คนด้วยกัน ทำให้เกมนี้สามารถขอระดมทุนในการพัฒนาจาก Kickstarer ได้ทะลุเป้ากว่า 10 ล้านบาทภายในเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น และยังได้ค่ายใหญ่ยักษ์อย่าง Square Enix   ช่วยดูแลในด้านการจัดจัดหน่ายอีกด้วย ทำให้เกมนี้มีความตั้งใจจะลงทุกแฟลตฟอร์ม PS4 ,NSW ,PC และ Xbox ครบเลยทีเดียว

ซึ่งตัวเกมชูระบบที่น่าสนใจคือ Magnus Raising ที่เป็นสัตว์เลี้ยง เราสามารถจับมอนสเตอร์ที่อยู่ในธรรมชาติมาเลี้ยงดู พัฒนาให้เติบโต รวมถึงวิวัฒนาการได้ และสัตว์เลี้ยงนั้นจะสามารถช่วยให้เราเดินทางได้ง่ายขึ้น ทำสวนปลูกผัก ตกปลาง่ายขึ้น (ตามสกิลพิเศษของสัตว์เลี้ยง) ซึ่งการวิวัฒนาการของสัตว์เลี้ยงไม่ได้จำกัดแค่เส้นทางเดียว แต่จะวิวัฒนาการเปลี่ยนรูปไปตามการเลี้ยงดูและการให้อาหารของเราอีกด้วย!!

อีกระบบทที่น่าสนใจก็คือ Farming ที่นอกจากจะปลูกผักทำฟาร์มได้เหมือนเกมอื่นทั่วไปแล้ว ยังให้ผู้เล่นสามารถจับปลามาเพาะพันธุ์เลี้ยงดูได้ด้วย หรือจะนำไปเป็นพาหนะขี่ข้ามเกาะก็ยังได้ โดยปลาต่างๆยังสามารถนำไปทำเป็นอาหาร หรือเป็นของรางวัลให้กับสัตว์เลี้ยงได้ด้วย  รวมถึงระบบจีบ NPC ที่ไม่ใช่แค่เอาของยัดๆให้กับ NPC แล้วจะชอบเรา เราจะต้องทำเนื้อเรื่อง ทำเควสของ NPC นั้นๆ รวมทั้งการพูดคุย เข้าร่วมเทศกาลและซื้อของจาก NPC ตัวนั้นบ่อยๆเพื่อเพิ่มความสนิท (งานนี้อาจมีหมดตัว) และเมื่อความสนิทมากขึ้นก็จะช่วยพัฒนาร้านและหมู่บ้านได้อีกด้วย

การฝึกฝนสกิลต่างๆก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก ตัดไม้ ขุดแร่ ตกปลา คราฟอาวุธ-อุปกรณ์ ที่เราจะต้องทำบ่อยๆจึงจะพัฒนาฝีมือขึ้นให้เชี่ยวชาญ รวมถึงอาวุธ 4 ประเภท ที่ยิ่งใช้จะยิ่งเก่ง  และเกมนี้ยังสามารถเล่นแบบ co-op ช่วยกันทำเควส ช่วยกันสามัคคีรุมบอสได้อย่างเมามันส์พร้อมกันถึง 4 คน

โดย Re:Legend ใช้เวลาพัฒนานานถึง 2 ปี (2017-2019) และตอนนี้ก็พึ่งจะได้เปิดให้เล่นผ่าน Steam ในรูปแบบ Early Access (กำลังพัฒนา) เมื่อ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาในราคาที่ถูกมากๆ เพียง 289 บาทเท่านั้น

วิธีการเล่นเบื้องต้น

ในการบังคับจะเป็นการบังคับแบบพื้นฐาน เดิน AWSD
คลิกซ้ายโจมตี space bar  กลิ้งหลบ , Shift วิ่ง
ปุ่ม F เก็บของ พูดคุย ขี่สัตว์ หรือการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ  ,ปุ่ม G ลงจากสัตว์
การใช้งานเครื่องมือต่างๆ ต้องเปิดกระเป๋าด้วยปุ่ม I   แล้วลากเครื่องมาวางแผง Short cut ด้านล่าง และเมื่อเวลาจะใช้ ให้กดตัวเลขตรง Short cut แล้วคลิกซ้าย
การเซฟ เซฟได้จากโคมไฟที่ห้องนอน หรือกองไฟที่แค้มป์
การขุดแร่ และ ตัดไม้ จะต้องไปจุดที่แสดงไอค่อนขุดแร่ หรือตัดไม้เสียก่อน แล้วจึงกดใช้งานเครื่องมือ
ปุ่ม I เปิดกระเป๋า และเมนูอื่นๆ

การปลูกพืช จะต้องใช้จอบขุดดินตรงสวนก่อน จากนั้นซื้อเมล็ดจากร้านค้าเมล็ดวางทีละแปลง แล้วใช้บัวรดน้ำ  โดยการที่พืชจะโตได้จะต้องใช้เวลาประมาน 6-10 วัน (ขึ้นอยู่กับชนิด) ในระหว่างนี้เราต้องรดน้ำทุกวัน ไม่เช่นนั้นพืชจะเหี่ยวเฉาตายไป หรือให้ผลผลิตน้อย โดยพวกพืชต่างๆสามารถนำไปปลูก ขาย หรือเป็นไอเทมในการพัฒนาสัตว์เลี้ยงได้

การตกปลาต้องไปจุดที่ตกปลา กดใช้คันเบ็ดแล้วรอมากินเบ็ดจึงค่อยกระตุกเบ็ด จากนั้นจะเป็นการเล่นมินิเกมตกปลา โดยคลิกซ้ายค้าง เกจตรงเบ็ดจะเพิ่มขึ้น และเกจปลาจะลดลง ระวังอย่าให้เกจเบ็ดเต็มเบ็ดจะหัก ถ้าเกจเบ็ดจะเต็มต้องหยุดคลิกซ้าย ในระหว่างนี้อาจจะมีลูกศรขึ้นมาให้ปล่อยคลิกซ้าย แล้วกดตามลูกศรจนหายแล้วจึงค่อยคลิกซ้ายต่อ เมื่อเกจปลาลดจนหมดจึงจะตกปลาได้ โดยสามารถจับปลาไปโยนใส่บ่อปลาที่ฟาร์มตัวเองเพื่อเลี้ยงปลาต่อได้

การหาเงินไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทำได้โดยการนำไอเทมที่ไม่ใช้ หรือได้จากการตัดไม้ ขุดแร่ ตกปลาล่ามอนสเตอร์ นำมาใส่ไว้ในกล่องแลกเปลี่ยนหน้าบ้านของเรา แล้วทุกๆวันจะมี NPC มารับไอเทมเปลี่ยนเป็นเงินให้เรา ช่วงแรกหาเงินได้จากการขุดหญ้า เอาท่อนไม้ และหินที่กองอยู่ตรงสวนหน้าบ้านมาขาย แต่ในเกมนี้ของขายแพงมากแต่ขายของได้ถูกมาก คงต้องขยันๆกันหน่อย

การจับสัตว์เลี้ยง ทำได้โดยนำไอเทมที่สัตว์ชอบ (เช่นเนื้อ) มาวางที่ Short cut ด้านล่าง  แล้วกดเลข Short cut เพื่อถือไอเทมนั้น แล้วกดคลิกขวาปาใส่มอนสเตอร์ตัวนั้น เพื่อให้ของจนมอนสเตอร์เชื่องขึ้น ให้เข้าไปกด F เพื่อขี่ จะเป็นการเริ่มขย่มปราบพยศมอนสเตอร์ ให้กดลูกศรที่แสดงมาย้ำๆรัวๆ จนเกจเต็มก็จะจับสำเร็จ

การทำเควสนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เควสเนื้อเรื่อง Main story และ Sub quest โดยซับเควสจะรับจาก NPC ของหมู่บ้าน ที่จะช่วยเหลือ   NPC ที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากอยู่ และอย่าลืมส่งของขวัญเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ ซึ่งจะทำให้อัพเกรดร้าน อัพเกรดเมือง เพิ่มของขาย รวมถึงความสนิทที่มากขึ้น  สำหรับ Main Story สามารถเช็คได้ที่แผ่นที่ (M) จะมีมาร์คจุด Main story ไว้ แต่ถ้าอยากดูแผนที่ขณะวิ่งให้กดปุ่ม N แทน

ในตอนใช้แท่นว๊าปจะสามารถใช้ได้ต่อเมื่อล้มบอสใหญ่ได้เสียก่อน เมื่อล้มบอสใหญ่ได้จึงจะใช้แท่นว๊าปในเกาะนี้ และไปจับปลากระเบนมาขี่ออกจากเกาะไปได้ ซึ่งแม้ตอนนี้จะมีถึง 3 เกาะ แต่เนื้อเรื่องในตอนนี้จะจบลงที่ Forest ก่อน แต่ก็ยังสามารถเก็บ LV จีบ NPC พัฒนาเมืองและ จับสัตว์เลี้ยงมาพัฒนาต่อได้เรื่อยๆ

สำหรับการเล่นแบบ Multi นั้น สามารถเล่นพร้อมกันได้ถึง 4 คน โดยวิธีการเข้าคือให้คนที่เป็น Host (เจ้าของห้อง) ส่ง ID ห้องที่เป็นตัวเลขยาวๆให้กับเพื่อนก่อน จากนั้นให้เข้าเกมไปรอ ส่วนคนที่ Join ให้ใส่เลข Host ที่ช่อง Steam Profile ID  จากนั้นกด Connect และเลือกเซฟเข้าเล่น เวลาเล่นด้วยกันสามารถทำเควสไปพร้อมๆกันได้โดยเมื่อเข้าสู่เควสให้กด F ค้าง
* เซฟจะแยกกันระหว่าง Single  กับ Multiplayer

โดยรวมแล้วเกมยังอยู่ในขั้นพัฒนาจริงๆ (Early Access) บั๊กที่พบมีตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงคริติคอล(ต้องเริ่มเล่นเซฟใหม่) รวมถึงบั๊กที่ทำให้เฟรมเรทลดลงหากเข้าถ้ำสัตว์เลี้ยงต้องออกเกมเข้าใหม่ถึงหาย และในโหมด Multi ที่ยังเล่นไม่ค่อยได้เพราะเจอบั๊กจอดำเกือบทุกรอบที่ทำเควสด้วยกัน (ใครใจร้อนข้ามได้เลย) อีกทั้งยังมีเนื้อเรื่องแค่ 2 เกาะ แต่ตัวเกมนั้นมีอัพเดทแก้บั๊กทุกวันเลย ซึ่งคาดว่าตัวเกมน่าจะไปในทิศทางที่ดี แถมเมื่อตัวเกมเสร็จสมบูรณ์ราคาน่าจะแพงกว่า 260 (คาดว่าประมาณ 690 หรือมากกว่า)  สำหรับใครที่อยากจะเล่นหรือจะซื้อเก็บไว้ก่อน สามารถซื้อได้ใน Steam ในราคาเพียงแค่ 260 บาท เท่านั้น (ส่วนแพลตฟอร์มอื่นอาจจะต้องรอเกมเสร็จสมบูรณ์และซื้อในราคาที่แพงขึ้น)