(รีวิวเกมมือถือ) Man or Vampire เกม Turn-based Tactical โลกหลังความตาย

สำหรับคนไหนที่อยากจะเล่นเกมแนวเทิร์นเบส แต่ไม่ชอบที่ต้องมานั่งกดจิ้มเลือกทีละตัวๆ ขณะเดียวกัน ก็อยากได้ความเป็นเกมแนวแอ็คชั่น และมีภูมิหลังของเกมเป็นเรื่องราวของโลกหลังความตาย และว่าด้วยเรื่องราวของ “แวมไพร์” แล้วล่ะก็ มีเกมใหม่มาแนะนำและเพิ่งจะเปิดให้เล่นไม่กี่วันนี้เอง โดยเกมนั้นนั่นก็คือ Man or Vampire นั่นเองครับ

สำหรับเกม Man or Vampire นั้นเป็นเกมแนว Turn-based Tactical ที่ผสมผสานแนววางแผนที่เกิดขึ้นการปะทะแบบ Real time และระบบการต่อสู้ที่รวดเร็วโดยที่ตัวเกมจะไม่มีการตัดฉากเข้าสู่การต่อสู้ และยังเป็นเกมแนวสำรวจด่านในโลกหลังความตายที่เต็มไปด้วยความลี้ลับและปริศนา จะเรียกได้ว่าเป็นเกมแนวต่อสู้ที่ผสมผสานกับการสำรวจฉากต่างๆ ก็ว่าได้ครับ

เนื้อเรื่องของเกมจะเล่าเรื่องราวของตัวเอกที่ตายไปแล้ว ไปอยู่ในโลกหลังความตาย สถานที่ทีเหล่าวิญญาณได้คืนชีวิตมาอีกครั้ง แม้ว่าที่นี่จะถูกเรียกว่าสวรรค์ แต่ด้วยบรรยากาศที่ดูไม่น่าไว้วางใน และความลี้ลับที่ต้องรอการค้นหา จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีบรรยากาศลึบลับ แต่ก็ไม่ได้ระดับชวนดูหลอนอะไรนักนั่นเอง

ระบบการเล่นของเกมนั้นเมื่อคนเล่นเดินเข้าไปในอาณาเขตของศัตรู จะเข้าสู่ฉากการต่อสู้ทันที โดยระบบตัวยเกมจะเป็นการสลับกันโจมตี โดยคนเล่นจะต้องเลือกช่องให้ตัวละครเดินไปเหยียบ ซึ่งแต่ละช่องนั้นจะเป็นตัวแทนของการใช้คำสั่งของตัวละคร ทั้งการโจมตี, การหลบหลีก (ก็คือเดินไปเหยียบเฉยๆ เพื่อหลบระยะโจมตีของศัตรู), ฟื้นฟูเลือด และฟื้นฟูมานา

โดยแต่ตัวละครนั้นจะมีช่องพื้นที่และระยะโจมตีไม่เหมือนกัน นั่นก็คือ ถ้าตัวละครไหนใช้อาวุธระยะไกล ก็จะสามารถยืนห่างๆ แล้วยิงใส่อีกฝ่ายได้ ส่วนตัวละครไหนใช้อาวุธประชิด ก็ต้องเจ้าไปใกล้ๆ ถึงจะโจมตีได้ โดยในเกมจะบอกตำแหน่งอยู่ สังเกตได้ไม่ยาก และหากยืนในจุดโจมตีที่ตรงกับจุดพื้นที่ของอีกตัวละครที่ใช้งานสกิลร่วมกันได้ล่ะก็ จะสามารถโจมตีเป็นคอมโบร่วมกันได้

ซึ่งระบบการปะทะของเกมนี้ทำออกมาได้รวดเร็วและคนเล่นยังสามารถเลือกพื้นที่ในการไป หรือ หลีกเลี่ยงไม่ปะทะด้วยก็ได้ โดยระหว่างทางในการเล่นนั้น คนเล่นจะสามารถกดหยุดเดินเพื่ออัพเลเวล, ซื้อของ, หาทหารรับจ้างคนใหม่, สวมใส่อุปกรณ์ก็ทำได้ หรือถ้าไม่อยากผจญภัยแล้วก็สามารถซื้่อไอเท็มขนนกเพื่อวาร์ปไปยังแคมป์ แล้วกลับมาเล่นต่อก็ทำได้เช่นกัน

แต่ไฮไลท์ความเด็ดของเกมนี้นั่นก็คือตามชื่อเกมเลยครับ มนุษย์ กับ แวมไพร์ โดยตัวละครหลักของเรานั้นจะเป็นแวมไพร์ และความแตกต่างของแวมไพร์กับมนุษย์ก็คือ แวมไพร์จะอัพเลเวลได้โดยการ “ดูดเลือด” ตัวละครในทีมที่เป็นมนุษย์เท่านั้น โดยตัวละครมนุษย์เมื่อลงเล่นในด่านก็จะได้รับ EXP ปกติ แต่หากคนเล่นไปกัดตัวละครมนุษย์คนนั้น ตัวละครมนุษย์ก็จะกลายเป็นแวมไพร์แล้วกลับเป็นมนุษย์ไม่ได้ ปัจจัยที่ทำให้คนเล่นจะได้เล่นด่านต่อไปได้รึเปล่านั่นก็คือเลเวลแวมไพร์ แต่เลเวลแวมไพร์จะน้อยกว่ามนุษย์มาก ดังนั้น คนเล่นจะต้องเริ่มคิดว่า จะจับใครเป็นแวมไพร์ จะเอาใครยังคงเป็นมนุษย์อยู่นั่นเองครับ

โดยรวมแล้ว ด้วยการที่ระบบของเกมแปลกใหม่ ไม่ซํ้าแบบกับเกมไหน อีกทั้งตัวเกมยังมีระบบต่างๆ มากมาย และมีระบบการเล่นที่รวดเร็ว สามารถวางแผนได้ง่ายแม้ว่าจะเป็นเกมแนวเทิร์นเบสก็ตาม สำคัญก็คือ ด้วยธีมหลังของโลกหลังความตายที่ทำให้เกมนี้บรรยากาศดูลึบลับ จะยิ่งทำให้คนเล่นสนใจตัวเกมนี้มากยิ่งขึ้น สำหรับคนไหนที่สนใจเกมสไตล์นี้ รับประกันความสนุกครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เกมเพลย์แตกต่างจากทุกเกมที่เรารู้จัก
– เป็นเกมเทิร์นเบสที่รวดเร็ว วางแผนการเล่นได้ขณะปะทะ
– คนเล่นต้องเลือกการอัพเลเวลโดยการดูดเลือดตัวละครในเกม
– ฉากในการเดินสำรวจของเกมกว้างและยาว ขณะเดียวกัน พื้นที่การสำรวจก็ไม่ซํ้ากันเลย
– เกมมีการแปลภาษาไทย ไม่ต้องกลัวงง

สำหรับเกม Man or Vampire ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS คนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดมาเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)