คัมภีร์ ROV ฉบับที่1 ตอน: มารู้จักเกม ROV..มันสนุกยังไง? ทำไมใครๆ เค้าก็เล่นกัน

คัมภีร์ ROV ฉบับที่1 ตอน: มารู้จักเกม ROV..มันสนุกยังไง? ทำไมใครๆ เค้าก็เล่นกัน

คัมภีร์ ROV ฉบับที่1

ตอน : มารู้จักเกม ROV..มันสนุกยังไง? ทำไมใครๆ เค้าก็เล่นกัน

สวัสดีเพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่าน “คัมภีร์ ROV” นี้เป็นบทความที่จะแนะนำเกมเมอร์ทั้งมือเก่าและใหม่ให้ได้รู้จักเกม ROV รวมถึงแนวทางการเล่นตั้งแต่พื้นฐานตลอดไปจนถึงการเล่นระดับสูงในระดับ Rank Conqueror หรือจะแชร์ให้เพื่อนฝูงที่อยากลองหัดเล่นอ่านก็ได้เช่นกัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถติดตามอ่าน “คัมภีร์ ROV” ที่จะทยอยอัพเดทเรื่อยๆ ได้ทางเว็บไซต์ Game-ded ของเราครับ

ROV คืออะไร?

ROV หรือชื่อเต็มๆ คือ Realm of Valor เป็นเกมมือถือจาก Garena เกมมือถือแนว MOBA ที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ โดยรูปแบบการเล่นก็ไม่ต่างอะไรจากเกม MOBA บน PC ทั่วไปที่เกมเมอร์หลายคนชอบเล่น แต่ด้วยความเป็นเกมบนมือถือ และใช้เวลาเล่นต่อรอบไม่นาน(ประมาณ10-15นาที) แถมยังสามารถเปิดเสียงพูดคุยสื่อสารกันในเกมได้อีกด้วย เกมนี้จึงเข้าถึงผู้คนได้ง่ายและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

รูปแบบเกม ROV

เกม ROV เป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ที่ผู้เล่นจะถูกแบ่งเป็น 2 ทีม โดยผู้เล่นในทีมจะได้เลือกตัวละครในเกม(หรือที่เรียกกันว่าฮีโร่)มาใช้ 1 ตัว แล้วจะต้องเก็บเลเวลตัวละครและเงินในการซื้อไอเทมให้ตัวละครเก่งขึ้น รวมถึงช่วยกันวางแผนทำลายฐานใหญ่ของทีมฝั่งตรงข้ามให้สำเร็จถึงจะได้รับชัยชนะ เมื่อจบเกมแล้วเริ่มเล่นเกมใหม่ ทุกอย่างก็จะเริ่มใหม่หมด คล้ายกับการเล่นเกมหมากรุกที่จบเกมแล้วเคลียกระดานเริ่มใหม่ แต่สิ่งที่จะได้เพิ่มมาหลังจบเกมคือของรางวัลต่างๆ เช่น ค่าประสบการณ์ไอดีผู้เล่น และทองที่สามารถรวบรวมเอาไว้ซื้อฮีโร่ใหม่ๆ หรือ รูน ได้

กฎกติกาเกม ROV

ในเกม ROV จะมีโหมดเกมหลักให้เล่นอยู่ 2 โหมด คือ โหมดปกติ และ โหมดจัดอันดับ โดยแต่ละโหมดจะมีรูปแบบด่านและกติกาที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะมาพูดถึง โหมดปกติ กันก่อนก็แล้วกันครับ

 


โหมดปกติ

ในโหมดนี้เราสามารถเลือกเล่นได้ 3 ประเภท คือ

โหมดแบทเทิล : สุ่มเจอคู่ต่อสู้ออนไลน์คนอื่น โดยเราสามารถชวนเพื่อนมาอยู่ทีมเดียวกันหรือสุ่มผู้เล่นอื่นมาอยู่ในทีมเราก็ได้

แข่งกับบอท : สู้กับบอท(AI)  โดยเราสามารถชวนเพื่อนมาอยู่ทีมเดียวกันหรือสุ่มผู้เล่นอื่นมาอยู่ในทีมเราก็ได้

สร้างเกม : สร้างเกมของเราเองเพื่อ สู้กับเพื่อน, คนรู้จัก, จัดแข่งกันเอง หรือ ฝึกสู้กับบอทก็ได้

โดยแต่ละประเภทก็จะมีโหมดเกมย่อยๆ ให้เราเลือกเล่นได้อีก 5 – 6 แบบ ดังนี้


5v5 Grand Battle

5v5 Grand Battle : เป็นโหมดที่คนนิยมเล่นมากที่สุด เกมจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน เราสามารถชวนเพื่อนเข้ามาอยู่ในทีมของเราได้สูงสุด 5คน(ถ้าไม่ชวนใครเลยระบบจะสุ่มผู้เล่นอื่นมาอยู่ในทีมเรา) แล้วระบบก็จะสุ่มคู่ต่อสู้ที่เป็นผู้เล่นออนไลน์อื่นมาเล่นกับเราด้วยเช่นกัน  โดยแผนที่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฐานเราและของศัตรูจะอยู่ทิศตรงข้ามกัน และมีทางเดินหลักๆ อยู่ 3 ทาง ซึ่งเราจะต้องทำลายป้อมศัตรูไปเรื่อยๆ จนถึงฐานใหญ่ เมื่อทำลายฐานใหญ่ศัตรูสำเร็จเราก็จะชนะ ในขณะเดียวกันถ้าศัตรูทำลายฐานใหญ่เราสำเร็จเราก็จะแพ้

(5v5 Grand Battle จะมีอยู่ใน โหมดแบทเทิล, แข่งกับบอท และ สร้างเกม)


3v3 Skirmish 

3v3 Skirmish : เป็นโหมดเกมเร็ว จบเร็ว เกมจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คน เราสามารถชวนเพื่อนเข้ามาอยู่ในทีมของเราได้สูงสุด 3 คน(ถ้าไม่ชวนใครเลยระบบจะสุ่มผู้เล่นอื่นมาอยู่ในทีมเรา) แล้วระบบก็จะสุ่มคู่ต่อสู้ที่เป็นผู้เล่นออนไลน์อื่นมาเล่นกับเราด้วยเช่นกัน โดยกฎกติกาจะเหมือน 5v5 Grand Battle แต่แผนที่จะเล็กกว่าและมีผู้เล่นแค่ทีมละ 3 คนเท่านั้น เป็นอีกโหมดเกมที่หลายๆ คนชอบเล่นกัน

(3v3 Skirmish จะมีอยู่ใน โหมดแบทเทิล, แข่งกับบอท และ สร้างเกม)


5v5 Hook Wars

5v5 Hook Wars : เป็นโหมดเกมพิเศษที่รูปแบบการเล่นจะต่างจาก MOBA ทั่วไป เกมจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน เหมือนโหมด 5v5 Grand Battle แต่ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกตัวละครได้ ระบบเกมจะสุ่มตัวละครมาให้เราซึ่งเราสามารถใช้เพชรสีแดงเพื่อรีสุ่มตัวละครใหม่ได้ โดยแผนที่เกมนี้จะถูกแบ่งเป็น 2ฝั่ง ทั้งสองทีมต้องมายืนในกรอบสี่เหลี่ยมตรงกลางแผนที่ ฝ่ายไหนมีจำนวนผู้เล่นยืนอยู่ในพื้นที่มากกว่าจะได้ยึดครองพื้นที่โซนนั้น(สีของเส้นขอบสี่เหลี่ยมจะเป็นตัวบอกเราว่าทีมไหนกำลังยึดครองอยู่ โดยทีมของเราจะเป็นสีฟ้าส่วนทีมศัตรูจะเป็นสีแดง) เมื่อเวลาผ่านไปฝ่ายที่ได้ยึดครองพื้นที่จะได้คะแนนทีละ 1% และเมื่อทีมไหนสะสมได้ครบ 100% ก่อน ทีมนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนจะได้สกิลพิเศษเพิ่มขึ้นมาเอาไว้ใช้ขว้างตะขอเพื่อดึงศัตรูมายังฝั่งของเรา ตะขอนี้จะสร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่โดนดึงมาด้วย เมื่อดึงมาได้แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันกำจัดศัตรูออกไป ทีมเราก็จะมีคนยืนอยู่ในพื้นที่มากกว่า ทำให้เราได้คะแนนในการยึดครองพื้นที่เรื่อยๆ และในโหมดเกมนี้เมื่อเดินออกจากจุดเกิด ผู้เล่นทุกคนจะไม่สามารถซื้อไอเทมได้นอกจากตอนเริ่มเกมหรือจนกว่าตัวละครจะตายเท่านั้น

(5v5 Hook Wars จะมีอยู่ใน โหมดแบทเทิล เฉพาะวัน ศุกร์ – อาทิตย์ เท่านั้น)


5v5 Abyssal Clash

5v5 Abyssal Clash : หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า 5-5 เลนเดียว กฎกติกาจะคล้ายกับ 5v5 Grand Battle แต่ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกตัวละครได้ ระบบเกมจะสุ่มตัวละครมาให้เราซึ่งเราสามารถใช้เพชรสีแดงเพื่อรีสุ่มตัวละครใหม่ได้ โดยแผนที่จะบังคับให้ผู้เล่นลุยไปทางเดียวกัน ซึ่งไม่สามารถกลับมาเติมเลือดหรือมานาที่ฐานได้ และในโหมดเกมนี้เมื่อเดินออกจากจุดเกิด ผู้เล่นทุกคนจะไม่สามารถซื้อไอเทมได้นอกจากตอนเริ่มเกมหรือจนกว่าตัวละครจะตายเท่านั้น

(5v5 Abyssal Clash จะมีอยู่ใน โหมดแบทเทิล, แข่งกับบอท และ สร้างเกม)


1v1 Solo Battle

1v1 Solo Battle : เป็นโหมดที่ผู้เล่นบางคนชอบท้าทายผู้เล่นอื่นมาเล่นในโหมดนี้เพื่อดวลฝีมือกัน 1 ต่อ 1 แต่ก็มีผู้เล่นหลายคนที่กดเข้ามาเล่นเพื่ออยากฝึกฝนตัวละครที่ชอบในโหมดนี้ โดยกฎกติกาจะเหมือนกับ 5v5 Grand Battle แต่แผนที่จะเป็นเลนเดียวแบบ 5v5 Abyssal Clash

(1v1 Solo Battle จะมีอยู่ใน โหมดแบทเทิล, แข่งกับบอท และ สร้างเกม)


5v5 Tournament

5v5 Tournament : โหมดสร้างเกมที่นิยมเอามาไว้จัดแข่งหรือเพื่อซ้อมทีม ผู้เล่นต้องมีตัวละครฮีโร่อย่างน้อย 12ตัว(รวมตัวฟรี) จึงจะสามารถเข้าเล่นโหมดนี้ได้ กฎกติกาจะเหมือน 5v5 Grand Battle แต่ก่อนจะเริ่มเกมผู้เล่นทั้ง 2 ทีมจะต้องทำการแบนตัวละครที่ไม่ต้องการออกจากเกมก่อน แล้วจึงเลือกตัวละครอื่นๆ โดยทั้งสองทีมจะไม่สามารถเลือกตัวละครซ้ำกันได้  เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็จะเริ่มเกมปกติ ซึ่งสิ่งที่พิเศษสำหรับโหมดนี้ก็คือ สามารถมีผู้เข้าร่วมชมเกมนั้นได้สูงสุดถึง 5คน โดยที่ผู้ชมจะไม่สามารถมีส่วนร่วมภายในเกมได้ ทำได้แค่ดูข้อมูลและสถานะการณ์ต่างๆ ภายในเกมได้เท่านั้น

(5v5 Tournament จะมีอยู่ใน โหมดสร้างเกม เท่านั้น)


Death Match

Death Match : มีให้เลือกทั้ง 2v2 3v3 และ 5v5 แต่โหมดเกมนี้ยังไม่เปิดใช้งาน

 


เอาล่ะครับ “คัมภีร์ ROV” ฉบับแรกของเราก็จบเพียงเท่านี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ น้องๆ หน้าใหม่ที่อยากจะลองเริ่มหัดเล่นเกม ROV กันไม่มากก็น้อยนะครับ ฉบับหน้าเราจะมาดูในเรื่องของการเลือกตัวละครหรือที่เรียกว่า ฮีโร่ กันครับ อย่าลืมติดตามอ่านกันด้วยนะครับ ^^

ใครที่สนใจอยากลองเล่นเกม ROV ก็สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ที่นี่เลยครับ

ดาวน์โหลด iOS : >> คลิกที่นี่ <<
ดาวน์โหลด Android : >> คลิกที่นี่ <<

 


 

Comment