(รีวิวเกม) Snowbreak: Containment Zone เกม TPS สไตล์อนิเมะโลกล่มสลาย

เชื่อว่าคงจะมีคนเล่นเกมที่ชื่นชอบภาพสไตล์อนิเมะกำลังมองหาเกม TPS ที่มีภาพสไตล์อนิเมะ ซึ่งว่าตรงๆ ก็มีไม่กี่เกมที่จะมีภาพสไตล์แนวนี้ (มีแต่ก็มีเป็นเกมแบทเทิลรอยัล) ซึ่งเรียกได้ว่านี่จะเป็นเกมที่ตอบสนองคนเล่นที่มองหาเกมสไตล์ดังกล่าวเลยทีเดียว

สำหรับเกม Snowbreak: Containment Zone นั้นจะเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตอันใกล้ เมื่อโลกเกิดภัยพิบัติที่ไม่ทราบที่มาอย่างการปรากฎตัวของ “ไททัน” สิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่โผล่มาทำลายทุกอย่างและไม่มีกองทัพไหนต้านได้ ทันทีที่มันหายตัวไป ก็ได้เกิดหิมะประหลาด คนไหนที่สัมผัสโดนหิมะจะเกิดการปนเปื้อน กลายพันธุ์ และตายอย่างน่าสยดสยอง หิมะสามารถแทรกซึมทะลุผ่านได้แม้แต่สิ่งกีดขวาง และในไม่นาน โลกก็ได้เกือบถึงคราวล่มสลาย คนเล่นจะรับบทเป็น “นักวิเคราะห์” ผู้คอยช่วยวางแผนบัญชาการเหล่า “เมนิเฟสเตชั่น” ต่อสู้กับเหล่าศัตรู ทั้งสัตว์ประหลาด และทั้งมนุษย์กันเองในโลกอันสับสนวุ่นวายนี้ พร้อมกับการหาคำตอบว่า หิมะประหลาด และ ไททัน นี้ มาจากไหน และเราจะหยุดยั้งหายนะนี้ยังไง

ตัวเกมนี้จะมาในธีมของโลกกำลังจะล่มสลายและคนเล่นจะเป็นหนึ่งในคนที่ต้องพยายามกอบกู้โลกให้รอดพ้นจากสภาพล่มสลาย ถือเป็นเซ็ตติ้งทั่วไปของโลกเกมธีมแนวนี้ แต่ความแตกต่างจากเกมอื่นคือเกมนี้จะเป็นเกม TPS หรือ Third Person Shooting ที่คนเล่นจะสามารถบังคับตัวละครในการยิงต่อสู้กับศัตรู รวมไปถึงใช้สกิลความสามารถต่างๆ และสำคัญ มีหลบที่กำบังได้

รูปแบบการเล่นและควบคุมนั้นถือว่าเกมทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว ในขณะที่เกม TPS บางเกมจะมีการควบคุมอนิเมชั่นแบบล็อคสคริปหรือมีติดๆ ขัดๆ บ้าง เกมนี้คนเล่นจะสามารถควบคุมได้ค่อนข้างลื่นไหน เช่น กระโดดข้ามที่กำบัง กลิ้งหลบ รวมไปถึงการกดปุ่มใช้สกิลที่ค่อนข้างลื่นไหล เรียกได้ว่าผสมผสานของเกม TPS กับเกมแนว RPG ที่ตัวละครจะมีพลังพิเศษได้ในตัว

อีกจุดที่ส่วนตัวแอบชอบเป็นพิเศษและเชื่อว่าแฟนๆ เกมยิงปืนจะต้องชอบด้วยคือ Gun Play ตัวละครแต่ละครจะถืออาวุธแตกต่างกัน อย่างเช่น ปืนกลเบา, ลูกซอง, สไนเปอร์ไรเฟิล หรือ ลูกโม่ อาวุธแต่ละอย่างจะยิงได้หลากหลายสถานการณ์ทั้งระยะใกล้ ไกล ซึ่งจะทำให้คนเล่นต้องจัดทีม 3 ตัวละครและมีอาวุธแตกต่างกันสามประเภทเพื่อช่วยให้เอาตัวรอดและกำจัดศัตรูได้ในหลากหลายสถานการณ์

อีกทั้งเกมจะมีจุดอ่อนหรือจุดบอดให้สามารถยิงได้ เช่น อ้อมไปด้านหลังเพื่อยิงป้อมปืน, ยิงใส่หัวศัตรูถือโล่ก็สามารถกำจัดได้ แถมในการควบคุมการเล็งถือว่าทำได้ดี แม้ว่าคนเล่นจะเล่นโดยใช้จอยคอนโทรลเลอร์ก็จะสามารถเล็งยิงได้อย่างง่ายดาย แถมยังผสมผสานการใช้สกิลตัวละครที่เล่น และตัวละครในทีมมาช่วยได้อีกด้วย ด้วยระยะเวลาและขนาดด่านที่ไม่ยาวหรือสั้นเกินไป ทำให้เกมนี้ตอบสนองการเล่นในจังหวะที่เหมาะสมและกำลังดี

ด้วยการที่เกมนี้เป็นเกม RPG เกมจึงมีระบบอัพเกรดตัวละครทั้งการอัพเลเวล และการอัพเลเวลอาวุธปืน นอกจากนี้ปืนจะยังมีการแบ่งเกรดต่างๆ เกรดสียิ่งดีก็จะยิ่งล้ำ มีสเตตัสพิเศษเพื่อให้คนเล่นสะสมอาวุธปืนที่ชนะทางอีกฝ่ายเอาไปเล่นได้อีกด้วย พูดง่ายๆ คือ เกมจะมีกาชาที่ตัวละครและอาวุธมาให้ได้เล่นกัน

แต่อีกจุดที่น่าสนใจคือธีมและเนื้อเรื่องของเกม ที่เกมจะนำพาบรรยากาศหม่นๆ ตึงๆ ตลอดทั้งเกมแต่ภาพของเกมจะไม่ได้ดูมืดมนขนาดนั้น ที่จะชวนให้คนเล่นอินไปกับบรรยากาศของเกม การเล่าเรื่องที่ลื่นไหลเหมือนอ่านนิยาย และเรื่องราวของตัวละครที่มองผ่านๆ อาจจะไม่ได้รู้สึกโดดเด่น แต่เมื่อสัมผัสกับเรื่องราวแต่ละตัวละครแล้วจะทำให้คนเล่นอินกับตัวละครเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว

จุดเสียของเกมนั้นมีมาให้เห็นบ้าง เช่น เฟรมเรตตกตอนโหมดสอน, บางคนเจอปัญหาการเชื่อมต่อ, ระบบกาชาที่แอบเป็นคำถามว่าเกมจะ Pay to win หรือ จะมีบาลานซ์สมดุลตรงไหน แต่จุดเสียที่ส่วนตัวคนเขียนมองว่าร้ายแรงคือ “ภาษาไทย” แม้เกมจะมีภาษาไทยมาให้แต่แปลได้ค่อนข้างแย่จนหลายๆ อย่างเหมือนโยนให้โปรแกรมแปลภาษาทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากเพราะเกมฟอร์มค่อนข้างใหญ่มากแต่กลับมาตกม้าตายเอาตรงภาษาไทย แถมแฟนเพจเกมก็ไม่มีภาษาไทยด้วย ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า เกมจะมีการอัพเดตและปรับปรุงภาษาไทยกันในอนาคตไหม

จุดเด่นของเกมนี้

  • เกม TPS ภาพอนิเมะที่หาได้ยากยิ่งแต่ทำออกมาดีมาก
  • ระบบการเล่นดีมาก GunPlay ดี เกมค่อนข้างลื่นไหล
  • การผสมผสานของเกมยิงกับระบบสกิลที่ออกแบบมาได้ดี
  • เนื้อเรื่องดีมาก เล่าเรื่องดีมาก ตัวละครน่าค้นหา ธีมเกมชวนอิน
  • มีทั้ง PC และมือถือ รองรับคอนโทรลเลอร์เต็มรูปแบบ

สำหรับเกม Snowbreak: Containment Zone เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้บนมือถือและบน PC สามารถโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และดิดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจเกม ได้เลยนะครับ