(รีวิวเกมมือถือ) Metal Slug: Awakening การกลับมาของเกมยิงในตำนานสู่กราฟฟิก 3 มิติ พร้อมภาษาไทยเต็มรูปแบบ

หากเอ่ยถึงเกมซีรีส์ของ Metal Slug ย่อมไม่มีคนเล่นคนไหนที่ไม่รู้จัก เนื่องจากนี่เป็นอีกหนึ่งเกมในตำนานของเกมสไตล์ Run&Gun ที่โด่งดังไปทั่วโลก แม้เราจะยังไม่ได้เห็นเกมภาคใหม่มานานหลายปีแล้วก็ตาม ซึ่งข่าวดีก็คือทาง Tencent ผู้พัฒนาเกมเจ้าใหญ่จากจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ร่วมมือกับทาง SNK เจ้าของลิขสิทธิ์เกมในการนำมาพัฒนาเป็นภาคใหม่เล่นบนมือถือและเล่นฟรี (มีกาชา) อีกด้วย เราจะไปดูกันว่าเกมนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง

สำหรับเกม Metal Slug: Awakening ภาคนี้จะเป็นเกมภาคแยกที่มีไทม์ไลน์ห่างจากภาค 3 อยู่ราวครึ่งปี ในระหว่างการไล่ล่านายพลศัตรูตัวฉกาจขวัญใจเกมซีรีส์นี้ เหล่าตัวเอกของเกมได้พบกับศัตรูใหม่ที่เป็นผู้ได้รับพลังโบราณจึงจะต้องร่วมมือกันในการขัดขวางศัตรูตัวใหม่ที่จะมาทำลายล้างโลก

รูปแบบของทิศทางในเรื่องเกมนี้ดูเหมือนว่าจะมีการนำไฮไลท์เด่นของเกมภาคหลักประมาณต่อยอด โดยในช่วงแรกของเกมจะมีธีมที่เกี่ยวกับอียิปต์ที่จะมีการนำศัตรูอย่างมัมมี่หรือฟาโรห์เอามาขยายความเพิ่มสเกลในเรื่องให้มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้สมกับเป็นเกมที่จะมีการอัพเดทเรื่อยๆ โดยคาดว่าหลังจากนี้อาจจะมีการเพิ่มในส่วนของไฮไลท์อื่นๆ เช่นซอมบี้หรือเอเลี่ยนมาเป็นเนื้อเรื่องขยายยาวให้คนเล่นได้สัมผัสกันอย่างแน่นอน

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนว Run&Gun แบบเดียวกันกับต้นฉบับ โดยเกมจะไม่มีระบบออโต้เพื่อให้คนเล่นสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ต้นฉบับของเกมได้อย่างเต็มที่ แต่เกมจะมีโหมดการเล่น 2 แบบให้คนเล่นได้ปรับในตั้งค่า นั่นก็คือแบบ แมนนวล ที่จะควบคุมเหมือนเกมปกติ กับแบบช่วยเลยยิงที่ตัวละครจะทำการช่วยเล็งให้กับคนที่ไม่ถนัดในการควบคุมด้วยมือบนมือถือ แถมในแง่ของเกมเพลย์ก็ยังคงเหมือนเดิมก็คือ One Hit ยิงใส่ทหารธรรมดานัดเดียวก็คือตายได้ ยกเว้นเจอศัตรูตัวใหญ่ ขี่พาหนะ หรืออื่นๆที่จะมีเลือดและคนเล่นจะต้องทำดาเมจให้ได้

ตรงจุดนี้เกมจะมีความแตกต่างจากต้นฉบับตรงที่ว่าศัตรูพวกตัวใหญ่มันจะมีจุดอ่อนแยกตามประเภทการแพ้ทางของตัวละครแต่ละคน ในเกมจะไม่ใช้คำว่าระบบธาตุแต่จะเป็นการแพ้ทางในลักษณะการเจาะเกราะที่แตกต่างกัน คนเล่นจะสามารถใส่ตัวละครลงทีมได้ทั้งหมด 3 ตัวละคร และแต่ละตัวละครก็จะได้เปรียบในการเอาชนะทางอีกฝ่ายแตกต่างกัน โดยจะมีระบบท่าไม้ตายที่จะช่วยสร้างดาเมจให้ได้มากขึ้น รวมไปถึงการสวมใส่อาวุธที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้แนวทางการเลือกที่หลากหลายขึ้น

ในเกมจะมีอาวุธที่แบ่งเป็นเกรด ยิ่งเป็นเกรดทองหรือเกรดสีม่วงก็จะมีดาเมจที่สูงกว่าเกรดสีฟ้าหรือเกรดสีเขียว และแน่นอนว่าคนเล่นสามารถหาได้จากการเปิดกาชา พูดง่ายๆ ก็คือเอาใจสายเติมเงิน ยิ่งเติมเยอะคนเล่นก็จะยิ่งได้รับทรัพยากรอาวุธเกรดสูง และเอาไปเล่นได้ง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเกมก็ยังมีช่องทางในการฟาร์มหาเศษอาวุธ เพื่อเอามาพัฒนาอาวุธปืนได้อีกด้วย

มุมมองโดยส่วนตัวคนเขียนนั้นมองว่า ต่อให้เกมมีการเอาใจสายเติมเงินมากแค่ไหน สิ่งที่จะขาดไปก็คือเสน่ห์ความคลาสสิคของเกม เนื่องจากการยิ่งเติมเยอะมีของเทพมากขึ้นย่อมทำให้การเล่นได้เปรียบจนเกินไป สิ่งที่เป็นความท้าทายของเกมซีรีย์นี้ก็คือการอาศัยจังหวะหลบและผสมผสานอาวุธต่างๆ ก็จะหายไป ซึ่งหากคนเล่นยังอยากจะได้ความท้าทายส่วนตัว คนเขียนมองว่าไม่จำเป็นต้องเติมเงินให้เยอะเสมอไป ก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ แต่ถ้าหากอยากจะได้ตัวช่วยเพื่อให้เล่นได้หลากหลายและสบายยิ่งขึ้นก็สามารถเติมเงินนิดหน่อยหรือจะไปฟาร์มของในเกมเพื่อพัฒนาได้เช่นเดียวกัน

ถึงเกมจะมีทั้งระบบการเติมเงินระบบกาชาหรือเมตรแต่ระบบ VIP ตามสไตล์ของเกมเล่นฟรี (ระบบต่างๆของเกมมีความเป็น signature ของทีมพัฒนาจีนอย่าง Tencent อย่างมาก) แต่ตัวเกมก็ยังมีระบบการเล่นที่ดูหลากหลายและยังคงความเป็นต้นฉบับเช่นการไปช่วยตัวประกันเพื่อรับอาวุธพิเศษแต่มีกระสุนจำกัด หรือแม้แต่โหมดเล่นด่วนกับด่านที่เคลียร์แล้ว เพื่อรับใบอัพเกรดอาวุธปืนแม้แต่ระบบ IDLE ที่จะฟาร์มเงินและทรัพยากรมาช่วยอัพเกรดปืนได้บ้าง ทำให้มองโดยรวมแล้ว ถึงแม้เกมจะมีทิศทางเอาใจสายเติม ที่ยิ่งเติมก็จะยิ่งได้เปรียบก็จริง แต่เกมก็ยังมีช่องทางให้คนเล่นสายเติมน้อยเข้าถึงเนื้อหาของเกมได้สนุกอยู่บ้าง

โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นเกมภาคแยกจากเกมซีรีย์ในตำนาน แม้อาจจะมีส่วนผสมของความเป็นเกมสมัยใหม่หรือเกมฟรีที่แลดูเอาใจใส่วาฬไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นเกมที่ทำออกมาได้ดีกว่าที่คิดเอาไว้ และยังคงมอบความสนุกของเกมให้กับคนเล่นได้ดีอีกด้วย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมเพลย์ทุกอย่างเหมือนเดิม ต่างกันที่กราฟฟิกมีความทันสมัยขึ้น
  • มีเนื้อเรื่องพร้อมกับเสียงพากย์ภาษาไทยเต็มรูปแบบ
  • โหมดการเล่นดูหลากหลายขึ้น แต่การที่เกมไม่มีระบบออโต้ ทำให้เอกลักษณ์ของเกมยังอยู่เหมือนเดิม
  • แม้เกมอยากดูเอาใจใสเติมเงิน แต่ก็มีช่องทางให้คนเล่นเข้าไปฟาร์มของได้อยู่
  • เกมไม่กินพลังงานทรัพยากรเครื่องมากเกินไป ทำให้มือถือสเปคกลางสามารถเล่นได้อย่างสบาย

สำหรับเกม Metal Slug: Awakening ได้มีการเปิดทดสอบให้เล่นแล้ววันนี้แบบล้างข้อมูลเมื่อเกมเปิดบริการจริง และจะมีการคืนยอดเงินที่เติมกลับมาให้ ทั้งนี้ขอให้คนเล่นติดตามข่าวสารบนเว็บไซต์ของเกมเพื่อรอลุ้นการเปิดโควต้าให้คนเล่นเข้าไปทดสอบเพิ่มได้ที่ แฟนเพจของเกมนี้ ได้เลยนะครับ