รีวิวเกมมือถือ : หม้อชาบูไฟ สุดฮิต! เกมดูดวิญญาณตัวใหม่

อย่าแปลกใจที่ช่วงนี้ คนในโซลเชี่ยลพูดถึง ชาบูๆ ไม่ใช่ว่าอยากไปกินชาบูกันหรอกนะ (เอ้อถึงจะอยากจริงๆก็เถอะ) เพราะตอนนี้มีเกมออกใหม่ที่กำลังฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองนั่นก็คือเกม “ร้านหม้อไฟแห่งความสุข” ซึ่งเป็นเกมมือถือ แนวบริหารจัดการ ร้านชาบูหม้อไฟ ที่เล่นสนุกและเพลินมากกก ทั้งแต่งร้าน ขยายร้าน จ้างพนักงาน ผสมสูตร แถมมีภาษาไทยครบ จึงไม่แปลกใจเลยที่ใครๆก็ฮิตกัน เพราะมันดูดวิญญาณมากก สำหรับชื่อภาษาอังกฤษคือ My Hotpot Story และวันนี้เรามารีวิวเกม ร้านหม้อไฟแห่งความสุข

วิธีการเล่น ร้านหม้อไฟแห่งความสุข

เราจะรับบทเป็นผู้ซื้อเซ้งร้านต่อจาก เจ้าของเดิมที่บริหารจนเจ๊ง เราจึงต้องบริหารและปรับปรุงใหม่หมด พร้อมแมวนำโชคคู่ใจคอยเรียกแขกให้ ซึ่งการบริหารร้านจะมีหลักๆ 3 ส่วนคือ นอกร้าน-จัดคิว ในร้าน-ต้อนรับลูกค้า เสริฟอาหาร และเก็บเงิน และในครัว-จัดเตรียมอาหาร และล้างจาน แต่หากอัพเกรดร้านไปมากๆก็อาจจะสามารถเปิดห้องส่วนตัวและบุฟเฟ่ต์ได้ ต้องบอกก่อนว่าเกมดูเหมือนอยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากเลย ช่วงแรกให้ทำตามคำแนะนำหรือเควสไปก่อนเพื่ออัพเกรดร้านและเก็บเงินรางวัล (ร้านผ่านสงครามโลกมารึไง ถึงเละขนาดนี้)

ในร้านรับลูกค้า (ห้องโถง) หลักๆจะทำงานอยู่ 3 อย่างเรียงลำดับดังนี้

– รับออเดอร์
– ทำอาหาร (เบสน้ำซุป + อาหาร) จากในครัว
– ยกเสริฟ (ต้องยกหม้อน้ำซุป และอาหารไปเสริฟ)
– เช็คบิล
– เก็บโต๊ะ
โดยช่วงแรกที่ไม่ได้จ้างพนักงาน เราจะต้องเป็นคนทำเองทั้งหมด ทั้งรับบิล(แตะที่บิล) เก็บเงิน (แตะรูปเงิน) และเก็บโต๊ะ (แตะรูปจาน)

ห้องครัว

งานในห้องครัวหลักๆ จะทำอยู่ 2 อย่างคือ
– หม้อเบสน้ำซุป หัวใจหลักของร้าน
– ชุดอาหาร ชุดอาหารที่สั่งกินคู่กับน้ำซุป
– ล้านจาน เมื่อเก็บจานซักพักจะต้องล้างจานไม่งั้นงานไม่เดินต่อ
ซึ่งหม้อเบสน้ำซุปและชุดอาหารจะมีเวลา Cooldown ให้เราเห็นว่าเสร็จเมื่อไหร่ เมื่อเสร็จแล้วแตะที่หม้อเพื่อเสริฟ ส่วนชุดอาหารจะต้องใช้เวลาเตรียมของตามที่ลูกค้าสั่ง ถ้าซัก 10 อย่างก็ต้องเตรียมของ 10 ชนิด แล้วชุดอาหารที่เตรียมเสร็จจะอยู่ที่ถาดอาหาร แตะเพื่อเสริฟ

พนักงาน

เมื่อมีเงินพอสมควรก็ให้จ้างพนักงาน โดยพนักงานจะมีทั้งหมด 5 ประเภท
– บริกร : ทำงานด้านบริการต่างๆ เช่น รับออเดอร์ ยกถาดอาหาร เก็บโต๊ะ ล้างจาน ซึ่งก่อนซื้อให้ดูความสามารถ ก่อนว่าทำอะไรได้บ้าง แล้วทำงานที่ไหน เพราะมีระหว่างห้องโถงและห้องส่วนตัว
– พนักงานแคชเชียร์ : พนักงานคอยเก็บเงินอย่างเดียว ส่วนใหญ่มีสกิลที่อาจเก็บเงินเพิ่มได้
– ผู้เตรียมอาหาร : ผู้ช่วยพ่อครัว ส่วนใหญ่ก็ยกหม้อ ยกอาหารชุด หรือล้างจาน
– พ่อครัว : ช่วยในการปรุงอาหาร หั่นผัก ซึ่งมีสกิลทำให้การเตรียมอาหารไวขึ้น
– รับแขก : พนักงานต้อนรับที่หน้าประตู มีสกิลเพิ่มความเร็วให้ลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น

การอัพเกรด

ในการอัพเกรดจะแบ่งเป็น 5 อย่างคือ
– อัพเกรดพนักงาน ซึ่งจะต้องใช้บันทึกการอบรมที่ได้จากตู้เกม หรือเอาใบโคลเวอร์สี่แฉกมาแลก
– อัพเกรดร้าน ซึ่งสามารถซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งร้านหรือเครื่องครัวเพิ่มได้ โดยจะแบ่งเป็น 6 หมวด ห้องโถง ,นอกร้าน ,ห้องครัว ,ห้องส่วนตัว ,โกงการแสดง และบุฟเฟ่ต์ นอกจากนี้ถ้าระดับร้านเราถึงสามารถปลดล็อค ห้องส่วนตัวและบุฟเฟ่ต์ที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น

– อัพเกรดเมนูอาหาร : ใช้เงินอัพเกรดเมนู เพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น สามารถอัพได้ทั้งอาหารและเบสน้ำซุป

– อัพเกรดเมนูอาหาร โดยจะแบ่งเป็น การคิดค้นเมนู และ การอัพเกรดเมนู
คิดค้นเมนูอาหาร : รับไอเทมจากแมวกวักเพื่อผสมเมนูใหม่ๆ ส่วนเบสน้ำซุปกดที่ปุ่มคลัง แล้วเล่นมินิเกมเมิร์ด (รวมไอเทม) กดรับไอเทมจากต้นรสทั้ง 5 มา จากนั้นลากไอเทมที่เหมือนกันเพื่อรวมกันได้ ไอเทมระดับสูงขึ้น รวมไอเทมที่รสเหมือนกันระดับเดียวกันให้ได้ 6 ขั้น (ใช้ระดับ 1 ทั้งสิ้น 32 ชิ้น)

– อัพเกรดระดับร้าน : ประกอบด้วย คะแนนสิ่งอำนวยความสะดวก(ของตกแต่งร้าน) ,คะแนนบริการ(คนบริการ) และ คะแนนอาหาร (อัพเกรดอาหาร) เมื่อสะสมแต้มจนครบร้านเราจะได้เลื่อนระดับร้านให้ Rank สูงขึ้น ปลดล็อคของมากขึ้น

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่เล่นเพลินมาก หาเงิน อัพเกรดร้าน อัพเกรดอาหาร ปลดล็อค นั่นนู่นนี่ต่อไปเรื่อยๆ แถมตัวเกมยังสอดแทรกมุกตลกๆอยู่เป็นระยะ ทั้งพนักงานชอบหาเรื่องอู้ ชอบลูบปลาทั้งวัน(ไม่รู้เป็นอะไรกับปลา) หรือชอบแอบไปหลับ หรือเดินไปหยิบของแต่ละทีอ้อยอิ่งเหลือเกินน มีบันทึกการผจญภัยของเจ้าส้มด้วยนะเอ้อแต่ละวันไปไหนมา ผจญภัยที่ไหนมาบ้าง ส่วนลูกค้าเมื่อได้ทานอาหารมีความสุขก็มักจะเผลอเล่าเรื่อง ตลกๆ พิลึกๆ ของแต่ละคนออกมา นั่งอ่านเพลินๆดี มิน่าเกมนี้ถึงได้ติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง แถมตอนปิดเกม offline อยู่ร้านก็ยังเปิดต่อทำเงินให้อีกด้วย ใครสนใจเปิดร้านชาบู โหลดเลย ฟรี!