Granado Espada ภาพจำยังชัดเจน มีอะไรบ้างที่ชวนคิดถึง

อย่างที่พวกเรารู้กันดีว่า ทาง Electronics Extreme ผู้ให้บริการเกมในไทย ได้เซ็นสัญญาเตรียมนำตัวเกม Granado Espada หรือ GE เอากลับมาเปิดให้บริการต่อให้แฟนๆ เกมได้เล่นกัน และเทียบในบรรดาเกมที่เคยเปิดมาก่อนทั้่งหมด เกมนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีคนเล่นให้ความสนใจค่อนข้างมาก ซึ่งบทความนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับตัวเกม และมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เกมนี้น่าคิดถึงกันบ้าง

Granado Espada คือเกมอะไร?

ย้อนกลับไป 16 ปีก่อน ได้มีการเปิดตัวเกม MMORPG ตัวใหม่จากคุณคิม ฮัก คยู โดยการนำเสนอเกมในธีมศิลปะยุคบาโรก ที่เน้นความหรูหรา หรือธีมยุโรปในช่วงร์ยุคศตวรรษที่ 17 (ซึ่งเกาหลีใต้โด่งดังอย่างมากในการทำธีมของยุคนี้) และที่เด่นที่สุดคือการนำเสนอการควบคุมตัวละครพร้อมกัน 3 ตัวละครซึ่งเป็นหนึ่งในเกมแรกๆ ที่นำเสนอการเล่นแบบนั้น

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวแบ่งโซนและคนเล่นจะได้สำรวจเรื่องราวในเกมรวมไปถึงการท้าทายพิชิตศัตรูระดับสูง รวมไปถึงคอนเทนต์ PVP และสงครามฝ่ายที่ให้สนุกกัน พร้อมกับเพลงประกอบที่มาครบทุกแนวโดยเฉพาะโอเปร่าที่ปกติไม่ค่อยมีเกมไหนทำเพลงสไตล์โอเปร่ามาให้ฟังกันด้วย เรียกได้ว่าจวบจนทุกวันนี้ เอกลักษณ์ต่างๆ ของเกม GE ยังคงโดดเด่นและเป็นที่น่าจดจำ

เนื้อเรื่องที่ชวนอิน น่าคิดถึงจดจำมาจนถึงวันนี้

อีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้คือการนำเสนอเรื่องราวที่มีทั้งการผจญภัย เกมการเมือง และความโหดเหี้ยมของตัวร้ายและโศกนาฏกรรมของเหล่าตัวละครจนทำให้คนเล่นหลายคนต้องเสียน้ำตามาแล้ว จึงทำให้ตัวเกม GE กลายเป็นหนึ่งในเกมที่มีคนเล่นจดจำเรื่องราวของเกมได้อย่างดีมากและยากจะลืมเลือน

ไม่ว่าจะเป็นการพยายามสร้างลูกสาวที่เสียชีวิตไปแล้วของ ดร.ท็อช, นักเลงจอมหัวร้อนที่ต้องกลับใจเพราะพลาดพลั้งฆ่าคนตาย, ดีไซเนอร์ที่มีรสนิยมรักร่วมเพศแต่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังองค์กรลับที่ขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลัง รวมไปถึงเหล่าตัวละครรองอื่นๆ ที่ยังมีเรื่องราวน่าจดจำและอินได้อย่างง่ายดาย

การควบคุมตัวละคร และเหล่า AI ที่น่าคิดถึง

ด้วยการที่เกมนี้คุมได้พร้อมกันสามตัวละคร และเกมมีระบบ AI ที่ตัวละครจะโจมตีอยู่ในจุดที่ตัวละครยืนอยู่ แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่เกมนำเสนอแตกต่างจากเกมอื่นแต่เกมยังเป็นเกมเก่าที่ยังไม่มีระบบเก็บของเอง ทำให้กำเนิดการมาของระบบ AI ดัดแปลงที่เขียนโค้ดคำสั่งให้ตัวละครเก็บของเองแต่เข้าข่ายดัดแปลงเนื้อหาเกม ซึ่งในเวลาต่อมาทางทีมงานเกมก็ได้อนุโลมกันบ้าง แต่ไม่รู้ว่าเมื่อตัวเกมเปิดบริการโดย EXE แล้วระบบนี้จะมีมาให้ใช้เล่นเลยรึไม่

เหตุผลที่เรื่องนี้เป็นที่น่าจดจำเพราะคนเล่นได้ใช้เทคนิคในการปั้มเลเวลตัวละครกันแบบง่ายๆ โดยการใช้ตัวละครสองคนอย่าง แคทเทอร์รีน ที่เรียกเหล่าหุ่นเชิดออกมาโจมตี และแจ็ค ที่สร้างป้อมปืนยิงศัตรูรอบๆ เมื่อมีสองคนนี้ตั้งป้อมปราการ เราก็แค่เอาอีก 1 ตัวละครที่ต้องการฟาร์มเลเวลไปยืนเฉยๆ ได้สบายๆ เรียกได้ว่า แคท&แจ็ค คือภาพจำของเกมนี้ไปเลยก็ว่าได้

กราฟฟิกที่ทันสมัยมากในยุคนั้น

REF – Steam

ทุกวันนี้เราอาจจะมองภาพเกมนี้แล้วจะรู้สึกเฉยๆ เพราะเกมก็เป็นเกมที่อายุเกินสิบปีแล้ว กราฟฟิกของเกมก็จะได้แค่นั้น แต่หากย้อนกลับไป 16 ปีก่อน นี่เป็นเกมที่กินสเปคอย่างมากจนทำให้กลายเป็นเกมพรีเมี่ยมสำหรับคนที่มีสเปคคอมสูงมาเล่นกัน แถมเกมยังนำเสนอฉากที่โอ่อ่าหรูหรา สถาปัตยกรรมและฉากหลังอันน่าทึ่ง จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำภาพออกมาได้น่าเล่นอย่างมาก

ดนตรีประกอบที่ยังโดดเด่นจนถึงทุกวันนี้

หนึ่งในจุดเด่นของเกมและเป็นที่น่าจดจำที่สุดก็คือเพลงประกอบ อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้ใช้ดนตรีประกอบหลากหลายแบบ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นออร์เคสตราเต็มวง แต่เราได้เห็นทั้งแนว Mix แนวดนตรีหนักแน่น สบายๆ และที่เด่นที่สุดคือดนตรีแนวโอเปร่าที่หาได้ยากมากกับเกมแนวออนไลน์แบบเล่นฟรีแถมเป็นเพลงในเกม ไม่ใช่คัทซีนแบบ CG ด้วย จนทำให้เกมนี้เป็นที่น่าจดจำว่าเป็นเกมที่มีเพลงประกอบดีที่สุด โดยเฉพาะไวโอลีนที่เป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีหลักที่ประพันธ์เกมนี้หลากหลายเพลง

สงครามฝ่าย อีกหนึ่งคอมมูนิตี้ฮาร์คคอร์คนเล่นไทย

REF – Steam

ก็เหมือนกับเกม MMORPG เกมอื่นๆ ที่จะมีโหมด PVP และสงครามฝ่ายกัน แน่นอนว่าทุกสงครามจะเกิดเพราะสองฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่เกมนี้จะมีเนื้อเรื่องที่แม้ความเห็นทั้งสองฝ่ายจะไม่ตรงกันเพราะการเมือง แต่ทั้งสองฝ่ายกลับมีเจตนาที่ดีต่อทวีปใหม่ (ฉากหลังของเกม) แถมผู้นำทั้งสองฝ่ายก็ดันรู้จักกันดีด้วย ทำให้เกมนี้สงครามฝ่ายเป็นอะไรที่โดดเด่นมากๆ จนมีถึงทำเป็นเนื้อเรื่องแพตซ์ใหญ่ทั้งแพตซ์มาให้เล่น

นอกจากนี้คอมมูนิตี้คนเล่นชาวไทยเองก็เป็นอะไรที่จริงจังกันมาก เรียกได้ว่าในช่วงจุดพีคของเกมนั้น คนเล่นที่เข้าร่วมสงครามต่างอัดกันไม่ยั้ง ฟาร์มของพร้อมลุยกันอย่างเต็มที่ จนถึงกับต้องไปเช่าร้านอินเตอร์เน็ตที่มีเน็ตดีๆ เข้าร่วมสงครามกันเลยทีเดียว เพราะเกมนี้หากอินเตอร์เน็ตไม่ดีจะเสียเปรียบมาก และสมัยนั้นเน็ตก็ไม่ได้แบบเร็วสูงเหมือนทุกวันนี้ด้วยนั่นเอง

เกมที่ยืนหยัดมายาวนานจนถึง 10 กว่าปี

แม้ว่าสุดท้ายเกมจะปิดบริการไป แต่ต้องบอกว่านี่คืออีกหนึ่งเกมที่ยืนหยัดมาได้เป็นสิบปี มีคนเล่นหลากหลายคนหมุนเวียนมาเล่น รวมทั้งคนเล่นที่รักเกมนี้จริงๆ เปย์เกมนี้ไม่ยั้ง ต่อให้มีเกมใหม่ๆ มาให้เล่น แต่ก็ยังยากที่จะหาเกมที่จะมาแทนที่เกมนี้ได้ อาจกล่าวได้ว่า นี่คือเกมที่โดดเด่นจนยากที่จะมีใครมาช่วงชิงตำแหน่งเกมที่ดีงามอย่างเกมนี้ได้

และในเวลานี้ ตัวเกม Granado Espada ก็กำลังจะกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งโดยทาง Electronics Extreme ในเร็วๆ นี้ บอกได้เลยว่าสำหรับคนไหนที่โหยหาคิดถึงเกมนี้ หรืออยากสัมผัสกับเกมที่แม้ว่าจะมีอายุเป็นสิบปีแต่มีความโดดเด่นทั้งเกมเพลย์และเรื่องราวอันน่าประทับใจ นี่คืออีกหนึ่งเกมที่คุณไม่ควรจะพลาดอย่างยิ่งเลยทีเดียว

เกม Granado Espada ของ Electronics Extreme มีแผนจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ