(รีวิวเกมมือถือ) Audition Puzzle เมื่อเกมเต้นกลายร่างเป็นเกมพัซเซิลมือถือ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกม Audition คือเกมดนตรีขวัญใจคนเล่นชาวไทยที่อยู่คู่กับมาเกินสิบปีและปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ตัวเกมก็ได้แตกออกมาเป็นเกมมือถือและก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่เราก็จะเห็นของแปลกหน่อยตรงที่ว่าตัวเกมได้ออกเวอร์ชั่นแบบเกมแบบเกมพัซเซิลมาด้วย ตัวเกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันดีกว่า

Audition Puzzle นั้นแม้ว่าจะเหมือนเป็นเกมตัวเล็กกว่า Audition Mobile แต่ตัวเกมก็ยังมีเนื้อเรื่องออกมา โดยจะแยกออกมาจากตัวเกมหลักบนมือถืออีกตัว ซึ่งเราจะเป็นลูกศิษย์ของ รร. สอนเต้น และครูตัวเองโดนดูถูกจากการตัดสินแพ้การเต้นโดยไม่ยุติธรรม เราจึงจะต้องกู้ชื่อเสียงครูตัวเองกลับมาให้ได้ โดยการขึ้นเป็นนักเต้นอันดังหนึ่งของวงการ

ตัวเกมนั้นเมื่อดูโดยรวมแล้วจะมีฟอร์มที่เล็กกว่าหน่อย อาจจะเป็นเพราะเกมเพิ่งจะเปิด เลยมีอะไรหลายๆ อย่างที่ยังเยอะเทียบกับตัวเกมมือถือตัวหลักไม่ได้ แต่ถึงจะฟอร์มเล็กกว่า แต่ในแง่ของเพลงนั้นมีเยอะมากๆ เรียกได้ว่าโผล่มาก็ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะมีเพลงน้อย รับรองว่ามีเพลงให้เล่นเยอะกันแบบจุใจแน่นอน

อีกเรื่องที่ต่างจากตัวเกมภาคหลักคือร้านค้าของเกมนั้นจะเปลี่ยนไป พวกเสื้อผ้าต่างๆ นั้นจะไม่ได้มาให้เลือกซื้อแต่มาในรูปแบบของกาชาแทน อยากได้ชุดไหนก็ต้องสุ่ม แต่ก็จะมีร้านค้าแบบสุ่มชุดมาให้ซื้อแบบจำกัดเวลาเหมือนกัน ข้อดีคือได้มาแบบถาวร แต่ข้อเสียคือคนเล่นต้องเน้นสุ่มอย่างเดียว แถมโอนชุดจากภาคหลักมาไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นเกมแยกกัน

แต่ถ้าตัดเรื่องพวกนั้นออกไป ตัวเกมนั้นจะมีอินเตอร์เฟสที่ไม่ต่างจากเกมภาคหลัก ทั้งตอนสร้างห้องมารอเล่น รวมไปถึงการเล่นโหมดแบบจับคู่กับโหมดคู่รักที่จะเหมือนกัน รวมไปถึงความเร็วของเพลงก็จะเหมือนกันอีกด้วย แน่นอนว่าจะมีโหมดการเล่นแบบตะลุยด่านกับ VS Online

ทว่าตัวเกมเพลย์เนี่ยแหละที่แตกต่าง คือจะไม่ใช่เกมแนวดนตรีแล้ว แต่จะเป็นเกมแนวพัซเซิลไปเลย มีรูปแบบการเล่นแบบเกมพัซเซิลทั่วไป เพียงแต่จะมีเพลงมาเป็นแบ็คกราวให้ฟังเท่านั้น คนไหนที่อาจจะเซียนจากเกมเต้นมา พอมาเล่นเกมนี้ต้องปรับตัวใหม่เพราะเกมการเล่นเปลี่ยนไปแบบสิ้นเชิง

แต่ทักษะในการเล่นนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย เพราะต้องอาศัยทักษะ ไหวพริบ ตาต้องไว มือต้องเร็วเหมือนกัน และความแตกต่างคือเพลงยิ่งเร็ว ก็จะยิ่งมีอุปสรรคมาขวาง แต่ถ้าเพลงเบาก็จะไม่มีอุปสรรค รูปแบบการเล่นจึงแตกต่างจากเกมต้นฉบับไปอย่างสิ้นเชิง แต่ความสนุกในแง่ของอรรถรสก็ไม่ต่างกัน

ถ้าจะให้สรุปโดยรวมแล้ว นี่ก็คือเกมพัซเซิลปกติ มีวิธีการเล่นที่ไม่แตกต่างกันเลย แต่ความต่างคือเราจะได้ฟังเพลงเพราะๆ จากในเกมที่มีจำนวนเยอะมาก แถมได้ท้าทายกับคนเล่นคนอื่นๆ ที่ต้องประชันไหวพริบและความท้าทายในการเล่น ต้องบอกว่านี่เป็นเกมที่เล่นสนุก ไม่แพ้เกมตัวหลักกันเลยทีเดียว

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • มีวิธีการเล่นไม่ต่างจากเกมพัซเซิลปกติ
  • เพลงเยอะมาก ไม่ต้องห่วงเพลงน้อย
  • มีทั้งโหมดตะลุยด่านกับโหมดออนไลน์
  • มีโหมดท้าทายสู้กับคนเล่นและบอส
  • อาศัยไหวพริบไม่ต่างกัน

สำหรับเกม Audition Puzzle ได้เปิดให้เล่นแล้วในแอนดรอยด์ และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ