(รีวิวเกมมือถือ) First Refuge: Z เกมสร้างฐานใต้ดินในโลกหายนะซอมบี้

สำหรับคนที่หลงไหลในโลกของซอมบี้ แนวโลกหลังหายนะที่ต้องเอาตัวรอดแต่ขอเกมแบบเล่นง่ายๆ ไม่ต้องมีแอ็คชั่นอะไรมากจะได้ไม่ต้องไถลนิ้วให้เมื่อย และต้องการเกมแนวสร้างฐานมาด้วยแล้วเรามีเกมมาแนะนำ นั่นก็คือ First Refuge: Z ซึ่งเปิดให้เล่นแล้ววันนี้

ตัวเกม First Refuge: Z นั้นจะเป็นเรื่องราวในโลกหลังหายนะซอมบี้ที่เรากำลังตามหาเพื่อนสนิทสาว (เป็นได้แค่เพื่อน) แต่บังเอิญเจอกับผู้รอดชีวิตคนอื่นรวมตัวกันในฐานใต้ดินแห่งหนึ่ง เลยตกใจใช้ใต้ดินนี้เป็นฐานและรวบรวมกำลังพล เอาตัวรอดและแย่งชิงของจากฐานอื่นมา ส่วนเพื่อนสาวน่ะเหรอ อืม ก็ลืมๆ ไปบ้างแหละนะ

ในเกมนี้จะมีตัวละครที่คนเล่นมองดูแล้วจะคุ้นหน้าคุ้นตาราวกับมาจากเกมซอมบี้เกมดังๆ มารวมตัวกัน (แค่ดูคุ้นๆ เฉยๆ แต่หน้าตาอะไรเหมือน) ดังนั้นจะบอกว่าเป็นเกมรวมพลอะไรทำนองนี้ก็ได้ ซึ่งหากไม่คิดมาก ตัวละครที่เห็นก็จะสมบรรยากาศในโลกของซอมบี้ดีอยู่

ระบบเกมนั้นจะมีสองส่วน คือเน้นสร้างฐานใต้ดินกับออกไปสำรวจโลกข้างนอก แต่ตัวเกมนั้นจะเน้นสร้างฐานใต้ดินมากกว่า โดยระบบการเล่นจะคล้ายกับเกมหายนะสงครามนิวเคลียร์ชื่อดัง ที่คนเล่นจะต้องสร้างห้องทำงานต่างๆ รวบรวมคนที่รอดชีวิตมาทำงานและอัพเกรดตัวละครให้เก่งขึ้นเพื่อออกไปสำรวจโลกภายนอก

ความแตกต่างจากเกมดังกล่าวกับเกมนี้ก็คือห้องที่คนเล่นจะได้สร้างนั้นจะเป็นลักษณะล็อคตายตัวไปเลยว่าห้องนี้จะสร้างเป็นห้องอะไร คนเล่นจึงสามารถเล่นได้โดยไม่ต้องมานั่งคิดว่าต้องบริหารยังไงให้ยุ่งยาก แต่ก็ยังมีระบบการจับเอาคนเข้าทำงานและการอัพเกรดอยู่ ซึ่งเกมจะมีไกด์ไลน์บอกตลอดว่าต้องไปอัพห้องไหนอะไรยังไง

จุดน่าสนใจก็คือคนเล่นจะต้องกดสำรวจไปทีละห้อง ซึ่งหากห้องนั้นมีซอมบี้ก็ต้องกำจัดให้หมดก่อน นอกจากนี้ก็จะยังเจอคนรอดชีวิตที่จะสามารถรับมาเข้าฐานได้ทั้งจากโลกภายนอกและจากฐานใต้ดินที่เราลงไปสำรวจ เกมจึงมีการเล่นที่ค่อยๆ ไปและไม่ได้เร่งรัดอะไรมาก

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือการออกสำรวจ คนเล่นที่เข้าฐานกับคนเล่นที่เป็นตัวจัดลงทีมต่อสู้นั้นจะเป็นคนละแบบกัน คนเล่นจะแยกออกง่ายและไม่ต้องคอยสลับคนเข้าๆ ออกๆ ฐานเพื่อออกไปต่อสู้ ข้างนอกก็จะมีเป็นด่านให้คนเล่นได้สำรวจไปเรื่อยๆ เพื่อหาทรัพยากรเข้าฐานเรา

นอกจากนี้เกมยังมีระบบสงครามเมืองที่คนเล่นจะเลือกได้ว่าจะออกไปตีฐานไหนของคนเล่นคนอื่นและต้องคอยระวังไม่ให้คนอื่นมาตีฐานเราด้วยเหมือนเกมสร้างเมือง ทำให้เกมนี้มีส่วนผสมของเกมสามแนวเข้าไว้ด้วยกัน เรียกได้ว่าครบเครื่องอย่างมากเกมหนึ่งเลยก็ว่าได้

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ตัวละครดูคุ้นหน้าคุ้นตา สมกับเป็นธีมโลกซอมบี้
  • สร้างฐานใต้ดินและขยายไปได้
  • ระบบเกมมีตัวนำทาง สังเกตง่าย เข้าใจไม่ยาก
  • มีออกไปตะลุยด่านต่างๆ จัดทีมแบบ RPG
  • มีระบบโจมตีและป้องกันฐานตนเองเหมือนเกมสร้างเมือง

สำหรับเกม First Refuge: Z ได้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)