(รีวิวเกมมือถือ) Arcana Tactics เกมแทคติกผสมตัวละครตะลุยด่าน RPG

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมแนวแทคติกประเภทที่ต้องเลือกตัวละครลงสนามก่อนที่จะปล่อยให้ตัวละครสู้กันเอง (คล้ายๆ กับพวกแนวๆ Auto Chess) แล้วล่ะก็ เกมตัวนี้จะเป็นเกมแนะนำกันเลยทีเดียว โดยตอนที่เกมทดสอบ ทางเราได้เข้าไปทดลองเล่นกันมาด้วย

ตัวเกม Arcana Tactics นั้นเราจะรับบทเป็นซัมมอนเนอร์ที่ร่วมกับมิตรสหายในการต่อกรกับฝ่ายปีศาจ แต่ทว่าฝ่ายเราพลาดพลั้ง และพวกพ้องได้ตัดสินใจสละชีวิตเพื่อส่งเราย้อนกลับมาสองปีก่อนเพื่อกู้โลกใหม่อีกครั้ง

ระบบการเล่นนั้นจะสู้กัน 1 ด่าน ยาว 10 รอบ โดยแต่ละรอบนั้นคนเล่นจะต้องวางแผนเลือกตัวละครที่มีลงสนาม และเมื่อกดเสร็จแล้วตัวละครก็จะไปสู้เอง กรณีที่ศัตรูเดินทะลุทีมเรามาตีได้หัวใจเราก็จะลดลง และถ้าหัวใจลดหมดเราก็จะแพ้

ด้วยรูปแบบที่เกมจะต้องส่งตัวละครไปลงสนามทุกๆ ครั้งก่อนปล่อยให้ตีกันเองเพื่อดูผลลัพธ์เกมจึงคล้ายกับเกมแนว Auto Chess ระดับหนึ่ง แต่ความต่างคือเราจะเลือกเอาตัวละครเข้าหรือออกได้ตามใจชอบ และทุกครั้งที่ผ่านด่านเกมจะสุ่มตัวละครมาให้ด้วย

ตัวละครที่สุ่มมานั้นคนเล่นจะสามารถผสมเพื่อทำเป็นตัวละครใหม่ได้ด้วย โดยจะเป็นการเปลี่ยนร่างไปเป็นอีกอาชีพหนึ่งแถมเพิ่มระดับดาวให้อีกด้วย แต่หลักการผสมของเกมนี้จะเป็นตามสูตรเป๊ะๆ เท่านั้น

ระหว่างที่ต้องเลือกหรือตัวละครสู้ คนเล่นจะสามารถกดจิ้มค้างที่ตัวละคร (ทั้งในมือและในสนาม) เพื่อดูได้ว่าหากเราจะผสม เราต้องจับคู่กับตัวละครอะไรบ้างแล้วก็ต้องจำไว้ และเมื่อจบด่าน คนเล่นจะได้แต้มเอาไปแลกในร้านค้าที่มาแบบสุ่มนั่นเอง

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบความง่ายอาจจะเล่นเกมนี้ลำบากหน่อยเพราะตัวละครแม้ว่าจะไม่ได้บอกเป็นชื่อตัวละครแต่บอกเป็นอาชีพแทนเพื่อความง่ายในการจำก็ตาม ไม่รู้ว่าตอนเกมเปิดบริการจริงจะมีการปรับแก้ตรงนี้ไหม แต่ถ้าจำไม่ได้ก็จะเล่นได้ยากเหมือนกันเพราะถ้าซื้อผิดก็คือผิดเลย

เนื่องจากเกมเล่น 1 ด่านจะมี 10 รอบ ทำให้เกมเล่นตาหนึ่งจะค่อนข้างกินเวลา จึงเหมาะกับคนเล่รที่ต้องการเกมที่ใช้สมาธิจดจ่อได้นานๆ และมองหาเกมแนวใหม่มาเล่น แถมยังทำภาพออกมาเป็นการ์ตูนแถมยังมีภาษาไทยอีกด้วย

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • วางแผนส่งตัวละครลงสนามสู้แบบออโต้
  • ผสมตัวละครเพื่ออัพเกรดตัวละครให้เก่งขึ้น
  • ระหว่างต่อสู้สามารถกดได้ว่าจะต้องเอาตัวไหนมาผสมอีก
  • หลักการเข้าใจง่าย แต่จะผสมกับตัวไหนต้องจำเอง
  • เล่นง่าย มีภาษาไทย มีกาชาให้สุ่ม

สำหรับเกม Arcana Tactics จะเปิดทดสอบจนถึงวันที่ 29 มกราคมนี้บนแอนดรอยด์ หากคนเล่นต้องการเข้าร่วมทดสอบ ไปลุ้นสมัครเป็นผู้ร่วมทดสอบได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)