(รีวิวเกมมือถือ) SINoALICE เกมดาร์คแฟนตาซี เมื่อตัวละครในนิทานต้อง “ฆ่า”

เรียกได้ว่านี่เป็นอีกเกมหนึ่งที่มีคนเล่นหลายคนให้การรอคอยกันเป็นจำนวนมาก เพราะได้เลื่อนยาวมาหลายเดือน และในที่สุดก็ได้เปิดให้เล่นกันแล้ว กับผลงานของผู้กำกับเกมดังอย่าง NieR: Automata “Yoko Taro” และ “Okabe Keiichi·MONACA” กับเกมที่มีชื่อว่า SINoALICE (ชิโนะ อลิสสึ)

ขอต้อนรับสู่โลกแห่งหอสมุดใหญ่ โลกที่ผสานมิติทั้งโลกความเป็นจริงกับโลกแห่งจินตนาการ เหล่าตัวละครโลกนิทานต่างมีชีวิตอยู่ในโลกแห่งนี้ และความปรารถนาเดียวของพวกเขาก็คือ การคืนชีพผู้แต่ง แต่การจะทำแบบนั้นได้ “ต้องฆ่าตัวละครคนอื่นเท่านั้น” แล้วเรื่องราวจะจบลงอย่างไรล่ะ? นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องค้นหาคำตอบด้วยตัวเอง

ถึงจุดเด่นของเกมนี้คือการนำตัวละครดังต่างๆ จากโลกของนิทานทั้่งตะวันตกและตะวันออกมาเป็นตัวละครในเกมนี้ แต่บอกได้เลยว่าคนไหนที่คิดว่าจะเจออะไรสวยๆ งามๆ วิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์แบบฉบับนิทานปกติ ไม่แนะนำให้เล่นเกมนี้ เพราะเกมนี้คุณจะเจอเรื่องราวที่ผิดแปลก ชวนปวดตับ และเต็มไปด้วยคาวเลือด แม้ภาพจะไม่โหดร้าย แต่เนื้อเรื่องชวนปวดตับแน่นอน

ตัวเกมนี้จะเป็นเกมมุมมองแนวตั้ง และผสมการเล่นแนวเกมการ์ดและเทิร์นเบสแบบ REAL TIME โดยต่างฝ่ายต่างจะสลับกันโจมตีแค่อาศัยคูลดาวน์การโจมตีเท่านั้น ง่ายๆ คือ สกิลอาวุธพร้อมก็โจมตีได้ทันทีไม่ต้องรอ แต่หากศัตรูกำลังจะตาย เราจะไม่สามารถกดโจมตีได้ เพราะการใช้งานอาวุธโจมตีจะสูญเสียค่า SP นั่นเอง

ค่า SP ก็จะคล้ายๆ กับการเรียกใช้งานเกมการ์ด แต่เกมนี้เราจะไม่ได้ใช้การ์ดตัวละครในการต่อสู้ แต่จะเป็นการ์ดอาวุธ อาวุธในเกมนี้จะมีการแบ่งเกรดออกมา ยิ่งเกรดสูงยิ่งมีความแรงมากและอัพเกรดได้ยากด้วย และอาวุธแต่ละแบบตัวละครจะมีท่าทางใช้งานและอนิเมชั่นต่างกัน (ธนูก็คือใช้ยิง ดาบก็คือใช้ฟัน) ดังนั้น เกมนี้ตัวละครจะไม่ได้ล็อคตามอาวุธตัวละครแค่อย่างเดียว

แต่ทั้งนี้ อาวุธจะมีการแบ่งเป็นคลาสแทน ในชุดของอาวุธหนึ่งจะสามารถใช้ได้กับตัวละครที่ถูกคลาสเท่านั้น และในการอัพเกรดอาวุธก็จะหลักการเดียวกันกับเกม RPG สะสมตัวละคร คือใช้ชิ้นส่วนในการอัพเกรด (เกมจะบอก EXP ชัดเจนว่าอันนี้คือของใช้อัพเกรด) และของใช้อัพเกรดก็จะแบ่งเป็นประเภทอาวุธ รวมไปถึงการเพิ่มระดับดาวของอาวุธ ก็ต้องเอาของที่ซํ้ากันเอามาเพิ่มระดับดาว ดังนั้น วิธีการอัพเกรดอาวุธเกมนี้จะใช้แบบเดียวกันกับระบบอัพเกรดตัวละครของเกมอื่น ดังนั้นจึงทำความเข้าใจไม่ยากนัก

อีกระบบเด่นอย่างก็คือระบบ CO-OP เกมนี้คนเล่นจะคุมตัวละครได้คนเดียว แต่อีก 3 ตัวละครนั้นจะเป็นทั้ง AI และตัวละครคนเล่นคนอื่น ซึ่งจะสามารถใช้อีโตตอค่อนหรือพิมพ์คุยกันได้ อารมณ์เหมือนกันทุกคนต้องมาร่วมมือกันในการผ่านด่านต่างๆ นั่นเอง ง่ายๆ ว่าเกมนี้คนเล่นจะไม่ต้องสู้อยู่คนเดียวเพราะจะมีพรรคพวกมาช่วยเหลือเสมอ

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบโลกของเกมในธีมเนื้อเรื่องดาร์คแฟนตาซี มีระบบการเล่นที่สามารถตอบสนองได้แบบ REAL TIME เข้าใจกับระบบการเล่นได้ไม่ยาก เน้นสัมผัสเนื้อเรื่องอย่างเต็มที่ รวมไปถึงเป็นแฟนผลงานเกมของ Yoko Taro เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ได้ลองกันครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เน้นสะสมอาวุธ แต่หลักการใช้งานไม่ต่างจากเกมแนวสะสมตัวละคร
  • โลกของเกมเต็มไปด้วยความผิดแปลก ดาร์คแฟนตาซี
  • ระบบการเล่นตอบสนองแบบ REAL TIME ไม่ต้องรอ
  • เนื้อเรื่องและเพลงประกอบระดับเกรด A
  • ด้วยระบบ CO-OP คนเล่นจะไม่มีทางได้เล่นคนเดียว

สำหรับเกม SINoALICE ตอนนี้เปิดให้เล่นทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)