(Guide) StoneAge World : 5 ระบบการเล่นที่คนเล่นใหม่ต้องรู้

ในที่สุดก็เปิดบริการกันแล้วนะครับกับเกม StoneAge World เกมเทิร์นเบสธีมยุคหินที่เป็นภาคใหม่และเพิ่มคอนเท้นต์ใหม่ๆ มากมาย เป็นอีกหนึ่งเกม IP ดังที่ได้เอามาทำเป็นเกมมือถือ ทั้งนี้สำหรับคนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน บทความของเราจะแนะนำระบบการ 5 อย่างให้ได้อ่านและเตรียมตัวไปเล่นกันนะครับ

1.) แนะนำระบบการต่อสู้

ในเกมนี้จะเป็นการต่อสู้แบบเทิร์นเบสและคนเล่นจะสามารถเลือกเป้าหมายในการโจมตีได้อิสระ อย่างไรก็ตาม เกมนี้ระบบเทิร์นเบสไม่ได้ง่ายเหมือนเกมอื่นๆ หากต้องการจะผ่านและเก็บคะแนนให้ครบ ก็ต้องคุมด้วยตัวเอง หากค่าพลังไม่ได้สูงมาก แต่มีการคุมทีมดีๆ ก็จะสามารถชนะได้

ก่อนอื่นเลยคือตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีรูปแบบการโจมตีหลักๆ 4 แบบ ได้แก่ “ป้องกัน” จะเป็นการป้องกันการโจมตีของศัตรูซึ่งจะทำให้โดนโจมตีไม่แรง, “โจมตี” จะเป็นการโจมตีปกติ พลังจะน้อย, “สกิล” จะเป็นการโจมตีที่รุนแรงกว่าปกติ และ “ทักษะไม้ตาย” โดยสองอย่างหลังนี้ก็จะมีทั้งสกิลโจมตีเดี่ยว, หมู่ หรือ ซัพพอร์ตทีมตัวเองอย่างฮีลก็ได้

ตัวละครคนเล่นนั้นจะยืนอยู่ข้างหลังและก็จะมีส่วนในการโจมตีด้วย โดยจะมีการโจมตีปกติและท่าไม้ตาย และที่เพิ่มมาอีกอย่างนั่นก็คือ จะสามารถกดสลับเปลี่ยนลูกทีมเอาตัวอื่นมาเล่นแทนได้ด้วย ทั้งนี้สิ่งที่ตัวละครคนเล่นเหมือนกับตัวลูกทีมนั่นก็คือ การใช้ท่าไม้ตายจะต้องให้เกจ SP ขึ้น

เกจ SP นั้นจะขึ้นมาได้จากการใช้ทักษะบางอย่าง, การรอเทิร์นต่อไป หรือการโดนโจมตี โดยสกิลท่าไม้ตายนั้นจำเป็นต้องมีเกจ SP ถึงที่กำหนดก่อนถึงจะสามารถใช้งานได้ การใช้งานไม้ตายนั้นจะมาพร้อมกับฉากคัทซีนท่าโจมตี และในการเล่นโหมดท้าทาย ก็ต้องการเงื่อนไขในการใช้ท่าไม้ตายด้วยนั่นเอง

2.) การจับสัตว์มาเป็นพวก

จุดเด่นของเกมนี้ก็คือเราจะสามารถจับสัตว์หรือไดโนเสาร์ต่างๆ มาเป็นพวกได้ วิธีการนั้นจะแตกต่างจากการเล่นปกติ เพราะการเข้าสู่ฉากต่อสู้จะไม่สามารถจับสัตว์ได้ และการจับสัตว์นั้นคนเล่นจะเข้าไปคนเดียว ลูกทีมจะไม่ตามมาด้วย วิธีการก็คือ คนเล่นจะต้องเดินตามหาสัตว์ที่ต้องการจะจับก่อน ซึ่งปกติจะอยู่นอกเมือง โดยจะสามารถกดปุ่มเลือกจับได้เลย

เมื่อกดจับแล้วก็จะเข้าสู่ฉากต่อสู้ หน้าที่ของคนเล่นก็คือการโจมตีให้เป้าหมายที่จะจับอยู่ในสภาพปางตายหรือเลือดลดให้เยอะที่สุด แต่ห้ามตาย ยิ่งเลือดลดเยอะก็จะยิ่งมีโอกาสจับสูง ในเกมจะมีเปอร์เซ็นต์บอก แต่ทั้งนี้หากเลือดลดหรืออีกฝ่านเป็นพวกดาวเยอะ จะมีโอกาสหนีสูงเช่นกัน โดยเจ้าตัวจะบอกให้เรารู้ และเราจะมีเวลา 1 เทิร์นในการรีบจับให้ได้

กรณีที่อีกฝ่ายทำท่าจะหนี สามารถใช้บ่วงในการล็อคทางหนีเอาไว้ได้ เราก็จะมีเวลาเพิ่มอีกเทิร์นในการตีเพื่อเพิ่มโอกาสในการจับได้ โดยหากจับสำเร็จเกมจะเคลียร์ทันทีและก็ได้มาเป็นพวก ทั้งนี้การเข้าสู่ฉากจับนั้น ตัวอื่นๆ ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนโจมตีเพราะเป้าหมายของเราคือจับ ไม่ใช่สู้ เน้นเป้าหมายตัวเดียวที่เราต้องการเท่านั้น

ทั้งนี้ การจับสัตว์นอกจากการจับแบบปกติแล้ว สำหรับสายเปย์หรือคนเล่นไม่มีเวลา สามารถกดปุ่มเลือกใช้บ่วงพิเศษในการจับได้ โดยเมื่อใช้บ่วงพิเศษจะไม่มีการตัดเข้าฉากต่อสู้และลุ้นไปเลยว่าได้หรือไม่ได้ บ่วงพิเศษจะซื้อได้จากร้านค้าและต้องใช้เพชรในการซื้อนั่นเอง และจะสามารถจับได้สูงสุด 5 ครั้ง โดยจะจับได้มากกว่า 1 ตัวด้วย

3.) การอัพเกรดและบริหารทีม

เราจะสามารถจัดลูกทีมลงสู้ได้ทั้งหมด 5 ตัวละคร (รวมเราจะเป็น 6) โดยลูกทีมของเราจะสามารถอัพเกรดเพิ่มความสามารถได้ โดยการเข้าไปในส่วนเมนู “ไดโน” (รูปไอคอนไดโนเสาร์สีส้มที่ชื่อโมคา มาสคอสเกม) โดยเมื่อเข้ามาแล้วจะมีหน้าเมนูสองหมวดหลักๆ ที่อยากให้เน้นก่อน เนื่องจากจำเป็นต้องเอาไปใช้เล่นในด่านต่างๆ เพื่อไปสู่ระดับสูง

ส่วนแรกคือการอัพเลเวล โดยคนเล่นจะสามารถอัพเลเวลลูกทีมเราให้มีเลเวลสูงสุดเท่าตัวละครคนเล่นได้ โดยจะต้องใช้เนื้อให้กินเพื่ออัพเลเวล เนื้อนี้จะได้จากการทำเควสต์ปกติ, การซื้อจากร้านค้า, การเล่นโหมดต่างๆ เช่นล่าอัตโนมัติ และ บาร์บีคิว ซึ่งบาร์บีคิวคือปาร์ตี้เฉพาะคนในชนเผ่า (กิลด์) เข้าไปใช้บริการรับเนื้อได้ โดยแน่นอนว่าคนเล่นจะต้องมีสังกัดชนเผ่าก่อน

ส่วนที่สองก็คือการวิจัย พูดตรงตัวก็คือการอัพสเตตัสของลูกทีมเราซึ่งจะมีให้เลือกอัพ 4 อย่าง แต่ทั้งนี้เกมจะมีการแนะนำอยู่แล้วว่าควรเน้นไปที่ค่าอะไร ก็ค่อนข้างง่ายในการตัดสินใจ แต่ทีนี้ของที่จะใช้อัพนั้นจะต้องใช้เหรียญไดโนฯ (รูปสีฟ้า) ซึ่งนอกจากเควสต์แล้วจะได้จากการอำลา หรือก็คือการปล่อยลูกทีมที่เราไมได้เล่น และไปเล่นเควสต์ของลูกทีมตัวนั้นๆ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดคือ จับมาให้เยอะๆ จะได้ตัวดีหรือปกติก็แล้วแต่ แล้วจับเอาตัวปกติที่ไม่ได้ใช้เนี่ยแหละปล่อยไปเพื่อเอาเหรียญไดโนฯมา

คนเล่นจะต้องคัดเลือกเอาลูกทีมทั้งหมดลงสู้ 5 ตัวละคร โดยจะสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครได้โดยการไปที่เมนู “กลยุทธ์” (จะเป็นรูปกระดานหมากล้อม) โดยคนเล่นจะสามารถกดสลับตำแหน่งได้ (แต่ตำแหน่งไมค่อยมีผลเท่าไหร่) หากคนเล่นไม่ได้สนใจตัวไหนเป็นพิเศษ กดปุ่ม “จัดวางอย่างชาญฉลาด” เกมจะเลือกตัวที่ดีที่สุดใส่ให้ ทั้งนี้ เกมนี้จะมีระบบธาตุมาเกี่ยวข้อง หากเจอศัตรูที่มีธาตุแพ้ทาง เราก็เลือกตัวชนะทางใส่ทีมได้

4.) การเล่นโหมดต่างๆ ในเกม

นอกจากการเล่นตามเควสต์ปกติแล้วในเกมจะมีโหมดต่างๆ มาให้ได้เล่นกัน ซึ่งจะปลดล็อคเมื่อไปยังเลเวลระดับสูง โหมดพวกนี้เป็นโหมดท้าทายความสามารถแต่ขณะเดียวกันก็จะมีของรางวัลมอบให้ด้วย เช่น เหรียญไดโนหรือของอัพเกรดตัวละครเรา สามารถเข้าเล่นได้จาก “โหมดยุดหิน” (อยู่ทางซ้ายมือ) ตัวอย่างโหมดที่จะสามารถเล่นได้ก็จะอย่างเช่น

  • สนามฝึกร้อยชีพ

จะเป็นการดวลกับทีม NPC เป็นชั้นๆ คล้ายๆ กับพวกโหมดปีนหอคอย โดยยิ่งไปชั้นสูงๆ ยิ่งยาก และเป้าหมายจะอยู่ที่ชั้น 100 จะได้รับไดโนเสาร์ตัวเทพมาเล่น

  • แผนที่โบราณ

ให้ไปตามล่าหาโจรปล้นแผนที่สมบัติแล้วไปแย่งชิงมา ซึ่งจะทำให้เราได้รับเบาะแสสมบัติที่ซ่อนอยู่ เป้าหมายคือล่าเอาชิ้นส่วนประกอบทำไดโนเสาร์หุ่นยนต์

  • เขาวงกตของมาชู

เป็นโหมดที่คนเล่นจะไม่สามารถเดินแบบออโต้ได้และต้องมองหาผู้พิทักษ์ซึ่งจะต้องสู้ก่อนถึงจะผ่านไปยังชั้นต่อไปได้ ระหว่างทางจะมีของให้เก็บด้วย เป้าหมายคือรับไดโนเสาร์พันธุ์พิเศษ เข้าได้วันละครั้งและใช้เวลาเล่นนานมาก ถ้ากดออกหรือปิดเกมจะเข้าไปอีกไม่ได้

  • รถบัสมันโม่

ชื่อรถบัสแต่เอาจริงคือขี่ช้างแมนมอธ ไม่มีอะไรมาก ขี่ช้างแมนมอธไปแปบเดียว แต่จะได้ EXP มาฟรีๆ แต่ที่ไม่ฟรีคือตั๋ว ซึ่งจะหาได้จากร้านค้าและไปเล่นในโหมดมันโม่ส่งพัสดุ

  • ล่าอัตโนมัติ

ตามชื่อเลย คือเป็นโหมดที่ตัวละครจะวิ่งวนไปเรื่อยๆ แล้วก็สู้กับศัตรูจำนวนมากกว่าปกติเพื่อรับเอา EXP เยอะๆ ทั้งนี้โหมดล่าอัตโนมัติเล่นคนเดียวจะค่อนข้างยากเพราะศัตรูเยอะมาก แนะนำให้ลงเล่นเป็นปาร์ตี้

5.) เข้าเล่นบทผจญภัยเพื่อเอาไดโนเสาร์เก่งมาเข้าทีม

สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบการเล่นแบบตะลุยด่าน ในเกมภาคนี้จะมาในรูปแบบของ “บทผจญภัย” ซึ่งจะมีด่านให้คนเล่นได้ท้าทายในการเอาชนะศัตรู แน่นอนว่าก็จะมีของรางวัลมอบให้เมื่อผ่านด่าน แต่เป้าหมายสูงสุดคือ การสะสมดาวเพื่อรับไดโนเสาร์ตัวเทพมาเข้าทีมนั่นเอง

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นแบบตะลุยด่าน จึงแตกต่างจากการเข้าเล่นเควสต์ปกติตรงที่ว่าจะมีเงื่อนไขในการเก็บดาวให้ครบ โดยจะมีเทคนิคการผ่านดังนี้

  • ป้องกัน – ให้กดลูกทีมป้องกันตัวเอง
  • ใช้ท่าไม้ตาย – ไม่ว่าจะเป็นลูกทีมเราหรือตัวละครเราก็ตาม เราจะต้องสะสมเกจ SP เพื่้อใช้งานสกิลไม้ตายให้ได้ก่อนศัตรูตายซะเอง วิธีการที่ค่อนข้างง่ายคือ กดยอมให้ลูกทีมป้องกันไปเรื่อยๆ ก่อน พอเกจ SP ครบก็ค่อยใช้ท่าไม้ตาย
  • ห้ามลูกทีมตาย – อันนี้เราจะต้องสังเกตก่อนว่าทีมเราไหวไหม ถ้าพบว่าไม่ไหว เราจะต้องเปลี่ยนเอาตัวละครอื่นมาเล่นแทน หากเกมไม่ได้บอกเงื่อนไขห้ามเปลี่ยน การเปลี่ยนเอาตัวอื่นมาเล่นก็ไม่ผิดกฎ

ทั้งนี้ในบทผจญภัยนั้น ศัตรูจะเก่งกว่าการเล่นเควสต์ในเลเวลตัวเองเกือบเท่า ดังนั้นแนะนำให้ปั้มตัวละครในทีมให้เก่งมากที่สุดก่อนที่จะไปลุยเสมอ

ทั้งหมดนี้ก็คือการแนะนำระบบทั้ง 5 ในการเล่นเพื่อให้คนเล่นใหม่สามารถเตรียมตัว ทำความเข้าใจระบบเกมและสามารถเข้าไปเล่นกันได้ง่ายๆ ซึ่งทางเราก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนเล่นใหม่เข้าใจระบบการเล่นและสนุกไปกับเกมได้นะครับ และสำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถโหลดมาเล่นได้ทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS และดิดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจเกม ได้เลยนะครับ