(รีวิวเกม PC) VALORANT เกม FPS แบบทีมที่ตัวละครมีพลังพิเศษ ผลงานจากผู้สร้าง LOL

เรียกได้ว่านี่คืออีกหนึ่งเกมที่ได้รับความสนใจจากคนเล่น Shooting ชาวไทยเป็นจำนวนมาก กับเกม Shooting FPS เกมใหม่จากผู้สร้างเกมโด่งดังอย่าง LOL (ซึ่งเกมนี้คือหนึ่งในอภิมหาโปรเจคเกมหลากหลายแนวที่ผู้สร้าง LOL สร้างเอาไว้) และตอนนี้ก็ได้เปิดให้เล่นพร้อมภาษาไทยแล้ว นั่นก็คือเกม VALORANT นั่นเอง ตัวเกมจะเป็นอย่างไรมาดูกันเลยดีกว่าครับ

ตัวเกม VALORANT นั้นจะเป็นเกม Shooting ในแบบ 5 ต่อ 5 เล่นกันแบบออนไลน์ โดยคนเล่นจะได้เล่นเป็นตัวละครต่างๆ (ในเกมจะเรียกว่า เอเจนท์) ซึ่งจะมีความสามารถพิเศษต่างๆ ที่แฟนตาซี พร้อมกับการวางแผนเล่นกันเป็นทีม โดยทางทีมพัฒนา RIOT นั้นได้วางแผนที่จะให้เกมนี้เป็นเกมแข่งขันอีสปอร์ตตัวใหม่ ดังนั้นรับประกันความสมดุลและความสนุกของเกมนี้ได้เลย

ตัวเกมนั้นมีแนวทางในการเล่นที่ไม่ยุ่งยากและคนเล่นส่วนใหญ่จะคุ้นเคยอย่างดี ตัวละครทุกคนวิ่งไม่ได้ ถือมีดจะวิ่งไว ไม่มีกดปุ่มสลับไว ไม่มีปีนกำแพง ไม่มีคลาน กลิ้ง หรือเลือดฟื้นเอง เล็งยิงจะยิงแม่นกว่า และถ้ากดย่องเดินจะทำให้ไม่มีเสียง รูปแบบการเล่นนั้นจะมาแบบคลาสสิคที่ไม่ได้มีระบบการเล่นแบบลํ้าสมัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เกมเน้นวัดกันที่สมาธิและฝีมือเป็นหลัก

สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นก็คือตัวละครต่างๆ ในเกมที่มีหน้าตาและรูปร่างแตกต่างกัน และมีพลังพิเศษคนละแบบ คนหนึ่งสามารถฮีลได้ คนนึงปล่อยไฟเพื่อโจมตีได้ อีกคนปล่อยควันและเทเลพอร์ตได้ หรืออีกคนยิงธนูเพื่อตรวจจับตำแหน่งศัตรูได้ ด้วยที่ตัวละครมีความสามารถที่หลากหลายและไม่ซํ้าแบบ ทำให้เกมมีรูปแบบการเล่นที่ไม่เหมือนกับเกมอื่น

ซึ่งด้วยการที่ตัวละครแต่ตัวจะมีสกิลพิเศษ ทำให้คนเล่นจะต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานสกิลแต่ละสกิลเพื่อช่วยเหลือทีมและทำให้ทีมตนเองได้เปรียบ ในเกมนี้จะมีท่าพิเศษมาให้ถึง 3 ท่า และท่าไม้ตายอีก 1 ที่สำคัญคือคนเล่นจะสามารถปลดล็อคตัวละครมาเล่นได้ฟรีจากการเล่นในเกม ไม่มีการกดซื้อแน่นอน ที่จะมีการเติมเงินซื้อนั้นจะเป็นสกินปืนมากกว่า

ตัวเกมนั้นจะมีโหมดการเล่นสองโหมด โหมดแรกคือเล่นกัน 10 ตา วัดกันว่าทีมไหนคะแนนได้ดีที่สุด โหมดนี้คนเล่นจะสามารถกดซื้ออาวุธตอนเริ่มเกมได้ รวมไปถึงซื้อเกราะและสกิลพิเศษ ส่วนอีกโหมดนั้นจะวัดกันว่าทีมไหนทำคะแนนถึง 4 ตาก่อนก็ชนะไป เกมจึงเล่นเร็วกว่า แต่เกมจะสุ่มอาวุธมาให้คนเล่นโดยไม่มีการซื้อทั้งทีม นับได้ว่าเป็นการเล่นที่แปลกใหม่และท้าทายคนเล่นอย่างมาก

สิ่งที่ทำให้เกมนี้สนุกก็คือการนำเสนอความลื่นไหลในการเล่น หากคนเล่นเคยเล่นเกม FPS สไตล์นี้มาก่อน (เกมที่้ตัวละครวิ่งไวไม่ได้) พอมาจับเกมนี้จะคุ้นเคยการเล่นเร็วมาก เกมมีการออกแบบระบบการเล่นที่เป็นมิตรกับคนเล่นมากๆ ระบบหลักคือยิงง่าย คุ้นเคยง่าย ส่วนสกิลพิเศษนั้นก็คือเครื่องปรุงที่เสริมให้เกมมีรสชาติที่สนุกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เกมยังมีการออกแบบระบบคอมมูนิตี้ที่ดีด้วย คนเล่นจะสามารถสื่อสารกับคนเล่นโดยการพิมพ์และไมค์ได้ แต่หากไม่สะดวกก็สามารถกดปิดไปเลยก็ได้เช่นกัน และบอกได้เลยว่านี่จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่จะสร้างความสนุกสนานให้กับคนเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันอีสปอร์ตที่จะทำให้วงการเกมมีสีสันมากขึ้น (ตอนนี้ในไทยก็มีรายการแข่งเกมนี้รายการแรก) บอกได้เลยว่าคนไหนชื่นชอบเกมแนว FPS เกมนี้คือห้ามพลาดเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ระบบเกมเป็นมิตร เรียนรู้ไว
  • กราฟฟิกไม่กินสเปค เล่นได้ลื่น
  • เน้นช่วยเหลือกันเป็นทีม
  • ตัวละครเล่นได้ฟรี เติมเงินแค่สกินปืนเท่านั้น
  • มีระบบคอมมูนิตี้ที่ออกแบบการสื่อสารที่ดี

สำหรับเกม VALORANT ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้ว สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ ที่แฟนเพจเกม ได้เลยนะครับ