(รีวิวเกมมือถือ) Sim Hospital BuildIt บริหารสร้าง รพ. กับเกมที่เล่นสุดง่าย

ช่วงนี้ทำให้หลายคนใส่ใจเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น เพราะการระบาดของไวรัสโควิค-19 ซึ่งตอนนี้เรามีเกมใหม่มาแนะนำและเข้ากับสถานการณ์ในช่วงเวลานี้มาก นั่นก็คือ Sim Hospital BuildIt โดยจะเป็นเกมบริหารจัดการโรงพยาบาลนั่นเอง แต่นี่เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายมาก ระดับที่ว่าไม่เคยเล่นเกมบริหารมาก่อนก็สนุกกับเกมนี้ได้ โดยเราจะมาดูตัวเกมนี้กันครับ

สำหรับเกม Sim Hospital BuildIt นั้่นเราจะรับบทเป็นคนที่เข้ามาลงทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาล แน่นอนว่าทุกอย่างนั้นต้องมีการลงทุน ดังนั้นจุดเริ่มต้นของเรานั้่นก็คือการเปิดร้านขายยาและจ้างเภสัชเข้ามาขายยาให้กับชาวเมืองก่อน จากนั้นก็จะค่อยๆ ลงทุนเพื่อสร้างเป็นโรงภาพบาลขึ้นมา และเป้าหมายก็คือ การขยายสาขาออกไปเปิดในเมืองใหญ่ๆ นั่นเอง

ระบบการเล่นของเกมนี้คือเข้าใจง่ายมาก ตัดเรื่องความยุ่งยากเรื่องกำไร ขาดทุน สถิติ ตัวเลข ฯลฯ ต่างๆ ออกไป หน้าที่ของคนเล่นก็คือ เน้นการสะสมเงิน และลงทุนอัพเกรดแผนกต่างๆ ในโรงพยาบาลของเรา จากนั้นก็เฝ้าดูการเติบโตของโรงพยาบาลเรา ทั้งหมดมีแค่นี้เอง ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเกมนั้นมีการเล่นที่ง่ายมากๆ ในระดับที่ว่าถึงไม่เคยเล่นเกมแนวบริหารมาก่อนก็สนุกกับเกมนี้ได้

ในเกมเราจะมีแผนกต่างๆ แยกให้เราได้ตัดสินใจในการเลือกบริหารและอัพเกรด เช่น แผนกขายยา (แบบร้านขายยาทั่วไป) แผนกวิจัยยา (แบบที่เภสัชในโรงพยาบาลทำ) แคสเชียร์ ที่จอดรถ รวมไปถึงหมอ ยิ่งคนเล่นอัพเกรด พิ้นที่แผนกนั้นก็จะใหญ่ขึ้น ก็จะจ้างพนักงานหรือขยายพื้นที่เพื่อรองรับลูกค้าที่ที่เป็นผู้ป่วยเข้ามาได้เรื่อยๆ เพื่อสร้างกำไรได้นั่นเอง

เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมที่เน้นการอัพเกรด เกมจึงไม่มีขาดทุน คนเล่นไม่ต้องกังวลว่าหากไม่ได้เล่นหรือตัดสินใจผิดพลาดจะทำให้โรงพยาบาลของเราล่ม คนเล่นว่างตอนไหนก็เล่น เป็นเกมที่ไม่ได้เร่งรีบหรือต้องมานั่งเฝ้าหน้าจออะไรและเน้นเล่นเรื่อยๆ เพราะเป้าหมายในเกมนี้คนเล่นแค่ต้องสังเกตว่าแผนกไหนลูกค้าล้น ก็ต้องอัพเกรด เพิ่มพนักงาน หรือจะเพิ่มอัตราการได้เงินก็ได้

แน่นอนว่าช่วงแรกๆ ของเกมอาจจะยังไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ เกมจะมีโฆษณามาให้คนเล่นได้กดดูเป็นระยะๆ ด้วยซํ้าเพื่อเร่งเอาเงินและเร่งเวลาต่างๆ (แน่นอนว่าเกมไม่บังคับให้ต้องกดดู แต่หากคนไหนอยากเติมเงินก็สามารถเติมเงินได้ ก็จะเป็นการเร่งเวลาเหมือนกัน) ทำให้วิธีการเล่นเกมนี้เข้าใจไม่ยาก อยากสร้างทุกอย่างให้ขยายใหญ่โตไวๆ ก็เน้นเติมเงิน แต่ถ้าไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน ก็เล่นไปเรื่อยๆ ได้

จริงๆ แล้วคอนเชปของเกมนี้ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมแนวอัพเกรดบริหารเกมอื่นๆ เท่าไหร่ เพราะวิธีการเล่นเหมือนกัน แต่ด้วยการที่เกมนี้มีคอนเชปเป็นโรงพยาบาล และเอาตรงๆ โรงพยาบาลก็คือธุรกิจ คนเล่นจะได้เปลี่ยนบรรยากาศในรับบทเป็นคนที่ต้องดูแลโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลบ้าง และยิ่งสถานการณ์ตอนนี้เกิดการระบาดของไวรัสโควิค-19 ด้วย จึงทำให้การเล่นเกมนี้จะอินมากขึ้น

โดยรวมแล้วสำหรับคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องราวของโรงพยาบาล (เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศในเวลานี้) หรือกำลังมองหาเกมแนวบริหารที่เล่นง่ายๆ ภาพน่ารักๆ ไม่ต้องรีบร้อนอะไรมาก ว่างก็เล่น รีบก็เติมเงิน เกมนี้จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่แนะนำให้ได้ลอง เพราะไม่จำเป็นต้องเคยผ่านเกมแนวบริหารอะไรยากๆ มาก่อนก็สามารถสนุกกับตัวเกมได้นั่นเอง

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมบริหารที่เข้าใจง่าย เล่นไม่ยาก
  • ไม่มีสถิติ ไม่มีรายรับ ไม่มีรายจ่าย และไม่มีวันล่ม
  • ว่างก็เล่น อยากรีบก็เติม แล้วแต่คนเล่นได้เลย
  • ภาพในเกมทำออกมาสวยน่ารัก มองออกง่ายฃ
  • รพ. จะขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ จึงทำให้ยิ่งเล่นยิ่งจะมีอะไรให้ทำเยอะ

สำหรับเกม Sim Hospital BuildIt ได้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ