(รีวิวเกมมือถือ) XROSS CHRONICLE เกม Yokai Saga ฉบับรีเมค คืนชีพมาแล้ว!

ยังมีใครจำตัวเกม Yokai Saga กันได้ไหม? เกมที่เคยออกมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จากผลงานพัฒนาของ Seven Knights ที่ต่อมาตัวเกมก็ได้ประกาศปิดให้บริการลงไป และในเวลานี้ Yokai Saga ได้กลับมาอีกครั้ง แต่มาในชื่อของเกมอย่าง XROSS CHRONICLE ที่ได้มีการปรับปรุงทำตัวเกมใหม่จนเป็นฉบับรีเมคออกมาเลยก็ว่าได้ และเราก็จะมาดูตัวเกมนี้กันครับ

ตัวเกม XROSS CHRONICLE นั้น มีการดำเนินเนื้อเรื่องเหมือนกับ Yokai Saga เด๊ะๆ นั่นก็คือมีเหตุการณ์ประตูมิติเปิดออก ทำให้เหล่าภูติหลุดมายังโลกมนุษย์และแบ่งฝ่ายกัน ระหว่างปกป้อง กับฝ่ายทำลาย แต่เนื้อเรื่องเกมฉบับนี้จะแตกต่างจากต้นฉบับตรงเราจะรับบทเป็นลูกศิษย์ที่ต้องผ่านการทดสอบก่อนที่จะค้นพบความจริงของหายนะจากประตูมิตินี้

ตัวเกมนั้นมีการปรับปรุงทำใหม่ออกมาค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการที่ตัวเกมได้มีการใช้ลูกเล่นอย่าง Live 2D ที่ทำให้เห็นตัวขยับในโหมดเนื้อเรื่อง และมีการออกแบบวาดตัวละครทุกตัวในเกมใหม่ทั้งหมด ให้ออกมามีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอยู่บ้าง (เกมต้นฉบับจะมาเกาหลีจ๋า) ซึ่งจะทำให้งานภาพของเกมนี้ไม่ออกมาเป็นแนวเกาหลีจนเกินไป

อีกจุดเปลี่ยนของเกมนั่นก็คือ เกมมีการทำเนื้อเรื่องออกมาใหม่ที่ขยายความจากตัวเกมต้นฉบับ รวมไปถึงการใส่เสียงพากย์ญี่ปุ่นมาแบบ Full Voice ด้วยนักพากย์ชื่อดังจากญี่ปุ่น (เกมต้นฉบับจะเป็นเสียงเกาหลี) ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ ตัวละครคนไทยอย่าง นางนาก ที่ในเกมนี้จะปรากฎตัวออกมาเป็นตัวละครสำคัญในเนื้อเรื่องอีกด้วย ซึ่งถึงจะเคยเล่นเกมต้นฉบับมาก่อน แต่ก็จะได้เนื้อเรื่องใหม่อีกครั้งในการเล่นตัวนี้

ทางด้านระบบการเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมต้นฉบับ คนเล่นจะสามารถจัดทีมได้ 3 ตัวละคร โดยอีก 3 ตัวละครจะเป็นภูติ (เกมจะไม่ใช้คำว่า โยวไค แล้ว) ที่จะมาเป็นตัวละครซัพพอร์ต เข้าสิงคนเล่นเพื่อช่วยในการต่อสู้ อาศัยจังหวะในการกดใช้สกิล สามารถกดจิ้มเพื่อให้ตัวละครย้ายตำแหน่งเดินในฉากได้ และกดปล่อยออโต้ได้เหมือนเดิมอีกด้วย

ซึ่งจากการที่ทดลองเล่นเกมโดยรวมแล้วตัวเกมนั้นจะมีวิธีการเล่นแบบเดิมเด๊ะๆ จนเรียกได้ว่าไม่ได้แตกต่างอะไรเลย (บอสในด่านแรกๆ ก็ยังเป็น โกเลม ตัวเดิมอีกด้วย แต่ฉากแผนที่จะเป็นคนละฉาก) ดังนั้นเรื่องวิธีการเล่นหลายๆ อย่างคิดว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะคนเล่นจะสามารถจำวิธีการเล่นได้ และระบบการเล่นเองก็ยังเป็นมิตรกับคนเล่นใหม่อีกต่างหาก

ที่เกมมีการปรับปรุงเพิ่มนั่นก็คือภาพในเกมที่ทำออกมาได้สวยมากขึ้น แต่ความคมชัดของฉากในเกมนั้นก็จะยังเหมือนเดิม ซึ่งผ่านมาถึง 3 ปีแล้ว มือถือปัจจุบันก็สามาถเล่นเกมภาพแบบนี้ได้เกือบทุกรุ่นแล้ว (ยกเว้นจะเป็นรุ่นราคาประหยัด) และพอตัวเกมมีการเอามาทำใหม่ ย่อมมีการเพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ เข้ามา ดังนั้นสำหรับคนไหนที่กังวลว่าเกมจะมีอะไรใหม่ไหม อันนี้ไม่ต้องกังวล เพราะมีของเล่นใหม่มาให้เล่นแน่นอน

สำหรับคนไหนที่เคยเล่นเกม Yokai Saga มาก่อน และกำลังคิดถึงเกมนี้ ตอนนี้เกมที่คุณรักได้กลับมาใหม่แล้ว (ถึงจะไม่ได้มีของแถมอะไรแจกให้กับคนเล่นเก่าก็ตามเพราะทุกอย่างเริ่มใหม่หมด) และสำหรับคนไหนที่ไม่เคยเล่นเกมนั้นมาก่อน แต่สนใจเกมที่มีเรื่องราวของมนุษย์และภูติ (รวมไปถึง นางนาก ที่เป็นตัวละครระดับ 5 ดาวในเกมนี้) นี่ก็จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ได้ลองกันครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • นำเกม Yokai Saga กลับมาทำใหม่
  • ดีไซด์ตัวละครใหม่หมด เพิ่ม Live 2D เข้าไป
  • ขยายเนื้อเรื่อง พร้อมเสียงพากย์ญี่ปุ่น
  • คงระบบการเล่นแบบเดิมทุกอย่าง
  • กาชาครั้งแรก รีได้เรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจ

สำหรับเกม XROSS CHRONICLE ตอนนี้เปิดให้เล่นในประเทศเกาหลีใต้บนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลย (ภาษาอังกฤษ)