(รีวิวเกมมือถือ) SAMKOK MOE ปฏิวัติเกมสามก๊ก ด้วยเกมสไตล์ธีมอนิเมะญี่ปุ่น!

สามก๊กเป็นอีกหนึ่งวรรณกรรมเอกของโลกที่ได้นำเอามาทำเป็นเกมมากมาย โดยเฉพาะเกมมือถือที่เรียกได้ว่ามาให้เห็นกันเยอะมากๆ จนมีการฉีกแนวออกมาทำเป็นแนวสมจริงบ้าง แนวน่ารักบ้าง ทำเป็นแนวอนิเมะญี่ปุ่นก็มีให้เห็น แต่มักจะเป็นเกมที่มีระบบเดิมๆ แต่สำหรับเกมนี้จะเปลี่ยนความคิดไป เพราะนอกจากตัวละครที่โดดเด่นแล้ว เกมยังนำเสนอระบบการเล่นที่สนุกกว่าเกมแนวเดียวกันเกมอื่นด้วย นั่นก็คือ SAMKOK MOE นั่นเอง

ตัวเกม SAMKOK MOE นั้นตัวละครเราจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่เข้ามามีส่วนร่วมในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แต่จะเปลี่ยนแปลงหน่อยตรงที่ว่าจะเริ่มต้นเมื่อเล่าปี่เกิดสูญเสียความทรงจำ ประกอบกับพวกโจรผ้าเหลืองและพวกเตียวก๊กก็ได้เริ่มแผ่ขยายอำนาจมากขึ้น (เหตุการณ์น่าจะเล่าหลังจาก เล่าปี่ เตียวหุย และ กวนอู สาบานที่สวนต้นท้อไม่นาน) โดยจะยังคงดำเนินเนื้อเรื่องตามเรื่องราวจริงๆ ทุกอย่าง

ในการเล่าเรื่องราวในเกมนี้จะเล่าในแบบฉบับย่อ ที่ตัดเนื้อเรื่องสำคัญๆ ออกไปเยอะมาก แต่นั่นก็ทำให้เกมไม่ดูยัดเยียดด้านเนื้อเรื่องมากไป และถึงคนที่ไม่รู้เรื่องสามก๊กเลย ก็สามารถสนุกไปกับเนื้อเรื่องได้ แต่เป้าหมายหลักของเกมนี้จะไม่ได้เป็นที่เนื้อเรื่อง แต่เป็นด้านระบบการเล่นที่เน้นการทำสงครามยึดพื้นที่ไปเรื่อยๆ เสียมากกว่า ซึ่งเนี่ยแหละที่ทำให้ระบบการเล่นของเกมนี้ทำออกมาไม่เหมือนเกมอื่น

ในเกมจะเป็นเกมแนว RPG ที่คนเล่นจะสามารถจัดทีมตัวละครได้ทั้งหมด 6 ตัวละคร และกองหนุนอีก 3 ตัวละครจะวิ่งไปโจมตีเองและคนเล่นจะต้องใช้จังหวะในการกดใช้สกิล เกมจะมีระบบเด่นอย่างสกิลคอมโบ ที่ตัวละครที่อยู่ในก๊กเดียวกัน จะสามารถโจมตีท่าประสานกันได้ และท่าโจมตีประสานจะมีให้ใช้ถึงสองสกิลอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นท่าไม้ตายที่สามารถทำดาเมจศัตรูได้ทั้งฉากเลยก็ว่าได้

แม้ว่าระบบการเล่นเกมจะมาแบบเดิมๆ ไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่ แต่ความพิเศษของเกมนี้จะอยู่ระบบการไล่ยึดครองพื้นที่ คนเล่นจะต้องไปต่อสู้เพื่อยึดเมืองในก๊กต่างๆ มา ถึงจะสามารถปลดล็อตเนื้อเรื่องของก๊กนั้นๆ เอามาเล่นได้ แต่ยึดมาแล้วก็ไม่ได้อยู่ถาวร เพราะว่าจะต้องคอยระวังไม่ให้เมืองโดนยึดกลับ แต่เมื่อยึดมาแล้ว ก็สามารถกดกวาดล้างเพื่อหาของ วัตถุดิบต่างๆ และสำคัญก็คือ ชิ้นส่วนตัวละครเพื่อเอามาปลดล็อคได้อีกด้วย

ดังนั้นความสนุกของเกมนี้จึงอยู่ที่การแข่งขันกันว่าใครจะสามารถจัดทีมแล้วไล่ยึดเมืองได้มากที่สุด (จะไล่ยึดทั้งประเทศจีน ที่มีขนาดใหญ่มากๆ) เมืองที่ยึดมาได้ ก็จะสามารถเก็บภาษี (เงิน) ได้ด้วย แถมด้วยการที่เกมนี้เป็นเกมแนวสะสมตัวละคร จึงทำให้ตัวละครที่ได้มา แม้ว่าจะไม่ได้เป็นทีมหลักในการเล่น แต่ก็สามาถส่งไปยืนในเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เมืองนั้นๆ ถูกยึดได้ เป็นการผูกคอนเทนต์เกมทุกอย่างเอาไว้ให้เป็นประโยชน์จริงๆ

แต่ทีเด็ดของเกมนี้จริงๆ นั่นก็คือตัวละคร ที่ดีไซด์ออกมาเป็นสไตล์อนิเมะญี่ปุ่น และเป็นตัวละครที่มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย มาพร้อมกับเสียงพากย์ที่ใช้ทีมพากย์ดังๆ เอามาให้เสียงพากย์ตัวละคร เป็นเกมที่ตัวละครทำออกมา ดูไม่ออกเลยว่าเป็นตัวละครจากจีน ไม่มีความเป็นจีนโบราณผสมออกมาเลย ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งเล่นเกมในธีมญี่ปุ่นดีๆ นี่เอง ทำให้เกมออกแบบมาได้เอาใจคนเล่นที่ชื่นชอบตัวละครในสไตล์ญี่ปุ่นอย่างมาก

โดยรวมแล้ว นี่เป็นเกมสามก๊กที่ทำออกมาไม่เหมือนกับเกมอื่น มีการนำเสนอรูปแบบการเล่นที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา ที่สนุก และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการฟาร์มเอาของ แถมด้วยหน้าตาตัวละครที่ทำออกมาไม่ซํ้าแบบ ทำให้เกมนี้โดดเด่นเรื่องตัวละครเป็นอันดับหนึ่ง แปลกใหม่เมื่อเทียบกับเกมแนวเดียวกันเกมอื่น เรียกได้ว่า ถึงไม่ชอบเกมสามก๊ก แต่หากชอบตัวละครหน้าตาแบบญี่ปุ่น จะหลงรักเกมนี้ได้ไม่ยากครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ดีไซด์ตัวละครเป็นธีมอนิเมะ พร้อมเสียงพากย์แบบจัดเต็ม
  • ระบบ RPG พร้อมกับสกิลโจมตีประสาน สำหรับคนจัดทีมตัวละครก๊กเดียวกัน
  • ระบบการไล่ยึดเมืองตามก๊กต่างๆ ทำให้เกมนี้ไม่เหมือนใคร
  • มีระบบอัพเกรดตัวละครที่เข้าใจได้ง่าย
  • เนื้อเรื่องแปลอ่านสนุก ไม่เข้าใจเรื่องสามก๊กก็เล่นได้รู้เรื่อง

สำหรับเกม SAMKOK MOE กำลังเปิดทดสอบเฉพาะในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยจะเปิดทดสอบจนถึงวันที่ 29 ธันวาคม สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ