(Guide) 5 Step แนะนำคนเล่นใหม่ สู่โลกของ Ghost Online

บทความนี้จะเป็นการแนะนำระบบการเล่นพื้นฐานสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกม Ghost Online มาก่อนนะครับ ซึ่งถ้าว่ากันตรงๆ แล้วก็ต้องมีคนงงกับระบบเกมกันบ้างแหละ เพราะนี่คือเกมแนวโลกเปิดกึ่ง SandBox ที่จะมอบความมีอิสระให้กับคนเล่น และนี่คือ 5 Step แนะนำสำหรับคนเล่นใหม่ครับ

1. การควบคุมการเคลื่อนที่

เกมนี้เป็นเกมแนว 2D Side-scrolling หรือเดินในมุมมองด้านข้าง ปุ่มพื้นฐานก็คือปุ่มลูกศร ซ้าย กับ ขวา นะแหละครับ ส่วนการกระโดดนั้นจะใช้ปุ่มลูกศรขึ้นไปข้างบน ส่วนการกระโดดสูงนั้นจะใช้ Ctrl แล้วกดขึ้น และการลงไปข้างล่าง ก็ต้องกด Ctrl แล้วกดล่าง (ต้องกด Ctrl ก่อนนะครับ) ส่วนการโจมตีพื้นฐานก็ปุ่ม Space Bar และใช้สกิลโดยปุ่ม Z X C ครับ

2. การเก็บของ

นี่น่าจะเป็นคำถามโลกแตกสำหรับคนเล่นใหม่ที่เข้ามาแรกๆ นะครับ ว่าจะเก็บของยังไง คำตอบก็คือ กดปุ่ม Ctrl ครับ โดยจะต้องเดินเข้าไปใกล้ๆ เพื่อที่จะเก็บของได้ การเก็บของนั้นจะได้ทั้งของที่ดรอปจากมอนสเตอร์ และวิญญาณที่ล่องลอยไป คนเล่นจะไม่สามารถเก็บของจากคนอื่นได้เลย ยกเว้นผ่านไปซักพัก (ก็คือคนตีเขาไม่เอา) ก็อาจจะเก็บได้บ้างครับ

3. การรับเควสต์และการมองหาเควสต์

เกมนี้จะไม่มี Guide บอกให้คนเล่นทำเควสต์ตลอดเวลา เมื่อผ่านไปจนถึงจุดๆ นึง เควสต์จะไม่ต่อเนื่อง คนเล่นก็มีทางเลือกได้ว่าจะไม่ทำเควสต์เลยหรือจะหาเควสต์อื่นทำ โดยสามารถกดดูรายชื่อเควสต์ที่สามารถรับได้โดยการกด Q และดูตรงหน้าต่าง เควสต์ที่สามารถรับได้ แต่เกมจะไม่มีออโต้เดินเอง คนเล่นจะต้องดูเอาว่า แผนที่ที่ NPC อยู่นั้น จะอยู่แผนที่ไหนครับ

นอกจากนี้ ถ้าคนเล่นเดินไปตามเมืองต่างๆ และเจอ NPC ที่มีสัญลักษณ์ ! บนหัว ก็สามารถรับเควสต์ได้เช่นกัน โดยเงื่อนไขจะต้องขึ้นอยู่กับว่าคนเล่นมีเลเวล (พลังยุทธ์) ถึงที่กำหนดไหม เพราะว่าหากไม่ถึงก็จะไม่สามารถรับเควสต์ได้ครับ

4. การเปิดแผนที่และการนำทาง

ด้วยการที่เกมนี้มีการแบ่งแผนที่เป็นหลายโซน คนเล่นจะมีมึนได้ง่ายๆ ว่าจะต้องไปทางไหน คนเล่นจะสามารถเปิดแผนที่นำทางได้ โดยก่อนอื่น ต้องกด W เพื่อเปิดแผนที่โลกออกมา แล้วจากนั้น ก็เอาเม้าส์ไปชี้ตามจุดต่างๆ เพื่อดูว่าเป้าหมายของเรา (ทั้ง NPC และมอนสเตอร์ อยู่ในนั้นรึเปล่า) ถ้าใช่ กดคลิกซ้ายเพื่อให้เกมเปิดระบบนำทาง แล้วเกมก็จะมีลูกศรคอยนำทางคนเล่นให้เองเลยครับ

นอกจากนี้ ระบบการนำทางนี้จะใช้ได้กับหา NPC ด้วย โดยตำแหน่งที่จะหา NPC นั้น จะอยู่ตรงใต้แผนที่เล็กมุมบนขวาครับ

5. การอัพเดตสเตตัสและอัพสกิล

เกมนี้เป็นเกม RPG ที่คนเล่นจะมีอิสระในการเลือกสายแนวทางการเล่นของตัวเอง เมื่อคนเล่นเลเวลอัพแล้วจะสามารถอัพสเตตัสได้โดยการกด S เพื่อเปิดหน้าต่างสเตตัสขึ้นมา โดยค่าสเตตัสแต่ละอย่างนั้นจะมีดังนี้

พลัง : ค่าพลัง หรือ STR จะส่งผลโดยรวมต่อพลังโจมตีกายภาพ, พลังโจมตีวิญญาณ และค่าพลัง HP
สติ : ค่าสติ หรือ DEX จะส่งผลโดยตรงต่อค่าพลังโจมตีกายภาพตํ่าสุดและสูงสุด พลังโจมตีเวทย์และพลังโจมตีแบบวิญญาณ
ปราณ : ค่าปราณ หรือ CON จะส่งผลในด้านของพลังป้องกันกายภาพ พลังป้องกันเวทย์ และค่า HP สูงสุด
ปัญญา : ค่าปัญญา หรือ INT จะส่งผลโดยตรงต่อค่าพลังโจมตึเวทย์ พลังโจมตีวิญญาณ และค่า MP สูงสุด

 

แต่ละอาชีพจะมีแนวทางในการอัพสเตตัสที่แตกต่างกันออกไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสายการรเล่นของคนเล่น อย่างไรก็ตาม หากคนเล่นมือใหม่ไม่มั่นใจว่าจะต้องอัพอะไร สามารถกด “แบ่งอัตโนมัติ” เพื่อให้เกมอัพเดตสเตตัสแบบเฉลี่ยกันก็ได้ ตัวละครก็จะมีความสามารถแบบปาณกลาง ไม่ไปทางใดทางหนึ่งมากไป (ซึ่งเหมาะสมกับคนเล่นใหม่) และนอกจากนี้ คนเล่นยังสามารถนำพอยด์อัพค่าสกิลได้ โดยการกดปุ่ม D ขึ้นมาเพื่ออัพสกิลได้ด้วย ส่วนสกิลอาชีพตนเองนั้น คนเล่นจะต้องไปเรียนรู้กับ NPC อาชีพตนเองก่อน (ดูได้จากในเควสต์ที่แนะนำไปในข้อ 3 ครับ)

ทั้งหมด 5 อย่างนี้ก็คือ การแนะนำเบื้องต้นสำหรับวิธีการเล่น ของคนเล่นที่ไม่เคยเล่นเกม GHOST Online มาก่อนนะครับ ซึ่งทางเราก็หวังว่าจะช่วยให้คนเล่นได้เข้าใจวิธีการเล่นมากขึ้น หากเข้าใจพื้นฐานทั้ง 5 ข้อนี้ ก็จะสามารถต่อยอดไปเล่นในระบบต่างๆ ได้ไม่ยากเลยล่ะครับ สำหรับเกม Ghost Online ตอนนี้ก็เปิดให้เล่นแล้ว สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ